วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 12:35  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 194 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 15:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วนั่นเขาเห็นเอง หรือมีใครช่วยเขาเห็น คิกๆๆ

อย่าแถ ออกข้าง อ่านดีๆ

"พระธรรมอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้ว อันบุคคลพึงเห็นเอง
ไม่ประกอบด้วยกาล ควรเรียกให้มาดู ควรน้อมเข้ามาในตน อันวิญญูชน
จะพึงรู้เฉพาะตน ก็เพื่อนสพรหมจารีผู้ที่รู้อยู่ เห็นอยู่ มีอยู่แล."

พระพุทธองค์ ตรัสถึงปรโตโฆสะ ตรัสถึงกัลยาณมิตร

ถ้าใครก็ตามนำเอาอสัทธรรมไปสอนไปบอกไปแสดง ว่าเป็นสัทธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
นั่นล่ะก็เป็นผู้ห่างไกลจากพระธรรมนั้นเช่นกัน



อ้างคำพูด:
พระพุทธองค์ ตรัสถึงปรโตโฆสะ ตรัสถึงกัลยาณมิตร


อ้างคำพูด:
ปรโตโฆสะ ตรัสถึงกัลยาณมิตร


หมายถึงอะไร ปรโตโฆสะ กับ กัลยาณมิตร เอาชัดๆสิเช่นนั้น :b14:

พอเหอะกรัชกาย
ไปก๊อปแปะตามหัวกระทู้ที่จั่วไว้ อย่ามาเวิ่นเว้อ แถไปแถมา



ทั้ง เช่นนั้น วลัยพร จะกลัวเหมือนๆกันคือกลัวความจริง (กลัวสัจจะ) นี่หนึ่งล่ะ สอง กลัวสภาวธรรม นำมาทีไรเผ่นกระเจิง :b32:


อ้างคำพูด:
:
ผมมือใหม่มากๆ

นั่งสมาธิได้แป้ปเดียว จะรู้สึกเหมือนโงนเงนโยกคลอน ทั้งๆที่พอลืมตาแล้ว ก็ตัวตั้งตรงเหมือนเดิม

ตอนนี้พยายามนั่งให้ถี่แต่นั่งไม่นานครับ แบบนี้ทำไงถึงจะนั่งได้นานๆครับ

ลืมบอก มันมีเสียงเข้ามาในหัวด้วยครับ จะประมาณว่าจะไหวเหรอ นั่งนานแล้วนะ พอเถอะ


คือเขาถนัดเพ้อๆ คือ ยกศัพท์บาลีมาพูดแล้วก็คิดว่านี่แหละธรรมะล่ะ ที่ถามนั่นพูดเองแท้ๆนะ แต่ทำหูทวนลม ถามไม่ตอบ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 15:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
หมวดสี่ ที่ ๑ ใช้บำเพ็ญกายานุปัสสนาสติปัฏฐานได้

๑) เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่าหายใจออกยาว

เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ชัดว่าหายใจเข้ายาว

๒) เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่าหายใจออกสั้น

เมื่อหายใจเข้าสั้น ก็รู้ชัดว่าหายใจเข้าสั้น


๓) สำเหนียกว่า จักเป็นผู้รู้ตลอดกายทั้งหมด หายใจออก

สำเหนียกว่า จักเป็นผู้รู้ตลอดกายทั้งหมด หายใจเข้า


๔) สำเหนียกว่า จักเป็นผู้ระงับกายสังขาร หายใจออก

สำเหนียกว่า จักเป็นผู้ระงับกายสังขาร หายใจเข้า


ทำไมรึ กายานุปัสสีใน อานาปานสติสมาธิภาวนา
เป็นหมวดหนึ่งใน วิธีการอบรมจิตเจริญสติปัญญา ในอานาปานสติ



อ้างคำพูด:
อานาปานสติสมาธิภาวนา


หมายถึงอะไรขอรับเช่นนั้น :b10:


พุทธพจน์นี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ ใช้ลมหายใจเข้าออกเป็นที่ฝึกจิตนั่นเอง เช่น ลมหายใจเข้าว่า พุท ลมหายใจออกว่า โธ แต่ในวิสุทธิมัคค์ใช้นับเลขตรึงจิต

ส่วนผู้ใช้ลมเข้าออกทางอ้อม ลมเข้าท้องก็พอง ลมออกท้องก็ยุบ แล้วก็ใช้อาการท้องพอง ท้องยุบนั่นแหละ เป็นที่ฝึกสติฝึกความรู้สึกตัวเป็นต้น เช่น ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ

คิดฟุ้งออกนอกกรรมฐาน ว่าฟุ้งซ่านหนอๆ รู้สึกเป็นทุกข์ ว่า ทุกข์หนอๆๆ รู้สึกสบาย ว่า สบายหนอๆๆ รู้สึกง่วง ว่า ง่วงหนอๆๆ ฯลฯ นี่แหละคือการเจริญสติปัฏฐาน :b1:

แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรจนเพ้อ อ่านจนหลง หลงเข้าใจชีวิตว่าเป็นกระดาษ (ไม่ยับไม่ขาดมีแต่ระทมฤทัย) ยกศัพท์นั่นนี่่มา พอเราถามว่า หมายถึงอะไร "อึ" :b32: ส่ายหน้าเป็นพัดลมเชีย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 17:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
พุทธพจน์นี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ ใช้ลมหายใจเข้าออกเป็นที่ฝึกจิตนั่นเอง เช่น ลมหายใจเข้าว่า พุท ลมหายใจออกว่า โธ แต่ในวิสุทธิมัคค์ใช้นับเลขตรึงจิต

ส่วนผู้ใช้ลมเข้าออกทางอ้อม ลมเข้าท้องก็พอง ลมออกท้องก็ยุบ แล้วก็ใช้อาการท้องพอง ท้องยุบนั่นแหละ เป็นที่ฝึกสติฝึกความรู้สึกตัวเป็นต้น เช่น ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ

คิดฟุ้งออกนอกกรรมฐาน ว่าฟุ้งซ่านหนอๆ รู้สึกเป็นทุกข์ ว่า ทุกข์หนอๆๆ รู้สึกสบาย ว่า สบายหนอๆๆ รู้สึกง่วง ว่า ง่วงหนอๆๆ ฯลฯ นี่แหละคือการเจริญสติปัฏฐาน :b1:

แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรจนเพ้อ อ่านจนหลง หลงเข้าใจชีวิตว่าเป็นกระดาษ (ไม่ยับไม่ขาดมีแต่ระทมฤทัย) ยกศัพท์นั่นนี่่มา พอเราถามว่า หมายถึงอะไร "อึ" :b32: ส่ายหน้าเป็นพัดลมเชีย

พอๆ กรัชกาย อย่าแสดงความมั่วมากไปกว่านี้เลย
ไปนั่งเป่าลูกโป่ง ให้พองๆ แฟบๆเหอะ
กำมัดถัง ป่องแฟบ :b17: :b17: :b17:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 18:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
พุทธพจน์นี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ ใช้ลมหายใจเข้าออกเป็นที่ฝึกจิตนั่นเอง เช่น ลมหายใจเข้าว่า พุท ลมหายใจออกว่า โธ แต่ในวิสุทธิมัคค์ใช้นับเลขตรึงจิต

ส่วนผู้ใช้ลมเข้าออกทางอ้อม ลมเข้าท้องก็พอง ลมออกท้องก็ยุบ แล้วก็ใช้อาการท้องพอง ท้องยุบนั่นแหละ เป็นที่ฝึกสติฝึกความรู้สึกตัวเป็นต้น เช่น ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ

คิดฟุ้งออกนอกกรรมฐาน ว่าฟุ้งซ่านหนอๆ รู้สึกเป็นทุกข์ ว่า ทุกข์หนอๆๆ รู้สึกสบาย ว่า สบายหนอๆๆ รู้สึกง่วง ว่า ง่วงหนอๆๆ ฯลฯ นี่แหละคือการเจริญสติปัฏฐาน :b1:

แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรจนเพ้อ อ่านจนหลง หลงเข้าใจชีวิตว่าเป็นกระดาษ (ไม่ยับไม่ขาดมีแต่ระทมฤทัย) ยกศัพท์นั่นนี่่มา พอเราถามว่า หมายถึงอะไร "อึ" :b32: ส่ายหน้าเป็นพัดลมเชีย

พอๆ กรัชกาย อย่าแสดงความมั่วมากไปกว่านี้เลย
ไปนั่งเป่าลูกโป่ง ให้พองๆ แฟบๆเหอะ
กำมัดถัง ป่องแฟบ



เช่นนั้นว่ามั่ง เอ้า เอาชัดๆ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 18:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จั่วหัวกระทู้ไว้ยังไง ก็
ก๊อปแปะไปให้จบๆ เหอะกรัชกาย
แล้วไปทำความศึกษาในพระสูตร

ระหว่างที่ก๊อปแปะ ระบุด้วยนะ ว่า
แบบของกรัชกาย

อย่าดึงเอาพระพุทธเจ้าไปยุ่งไปเกี่ยวด้วย

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2014, 18:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
จั่วหัวกระทู้ไว้ยังไง ก็
ก๊อปแปะไปให้จบๆ เหอะกรัชกาย
แล้วไปทำความศึกษาในพระสูตร

ระหว่างที่ก๊อปแปะ ระบุด้วยนะ ว่า
แบบของกรัชกาย

อย่าดึงเอาพระพุทธเจ้าไปยุ่งไปเกี่ยวด้วย



บอกให้ว่ามั่ง ของใครก็เอามา จะของพระพุทธเจ้า ของเช่นนั้น หรือของใครก็เอามาดูกัน เอาชัดๆ ขอรับ ข้อหนึ่งล่ะนะ

ข้อสองนี่เลย :b14:


อ้างคำพูด:
....ยังเข้ามาเช็คดู เผื่อจะเข้ามาแล้วได้เห็นคำชี้แนะต่างๆ ตอนนี้ความตั้งใจปฏิบัติยังไม่เต็มที่เลย มีแต่ความอยาก ความเพียรบกพร่องมาก



เช่นนั้นจะแนะนำเขายังไง ว่าไปเลยชัดๆ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 00:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ทั้ง เช่นนั้น วลัยพร จะกลัวเหมือนๆกันคือกลัวความจริง (กลัวสัจจะ) นี่หนึ่งล่ะ สอง กลัวสภาวธรรม นำมาทีไรเผ่นกระเจิง :b32:

คือเขาถนัดเพ้อๆ คือ ยกศัพท์บาลีมาพูดแล้วก็คิดว่านี่แหละธรรมะล่ะ ที่ถามนั่นพูดเองแท้ๆนะ แต่ทำหูทวนลม ถามไม่ตอบ

กรัชกาย อัลไซเมอร์ป่าว
สภาวะธรรมมั่วๆ แบบกรัชกาย
มนสิการ คือสมาธิ
สติก็ไม่รู้ไปปนกะสัญญา
คนฟุ้งๆซ่านๆ ไม่มีสติก็ผ่าบอกว่าเกิดขึ้นเพราะทำสมาธิอยู่

รู้สภาวะธรรมแบบมั่วๆ อย่างกรัชกายนี่อะนะ
เรียกว่ารู้ความจริง ......
อย่านู่นๆ นี่ๆ เลยนะกรัชกาย
กรัชกายบรรลุธรรมตามคำศัพท์ ยังมั่วขนาดนี้
ปฏิบัติจริงๆ คงมั่วกว่านี้นะ

เก่งแต่เที่ยวไปตามเว็ปต่างๆ แล้วก๊อปแปะ
นำมาพร่ำพรรณา ฟุ้งๆซ่านๆ บ้าป่าวกรัชกาย

ถามจริงๆ เหอะ สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวกรัชกาย มองไม่ออกรึ
ถึงเที่ยวไปส่องก๊อปเรื่องของใครก็ไม่รู้ ตามเว็ปต่างๆ :b19: :b19:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 01:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
ผมมือใหม่มากๆ

นั่งสมาธิได้แป้ปเดียว จะรู้สึกเหมือนโงนเงนโยกคลอน ทั้งๆที่พอลืมตาแล้ว ก็ตัวตั้งตรงเหมือนเดิม

ตอนนี้พยายามนั่งให้ถี่แต่นั่งไม่นานครับ แบบนี้ทำไงถึงจะนั่งได้นานๆครับ

ลืมบอก มันมีเสียงเข้ามาในหัวด้วยครับ จะประมาณว่าจะไหวเหรอ นั่งนานแล้วนะ พอเถอะ


อ้างคำพูด:
....ยังเข้ามาเช็คดู เผื่อจะเข้ามาแล้วได้เห็นคำชี้แนะต่างๆ ตอนนี้ความตั้งใจปฏิบัติยังไม่เต็มที่เลย มีแต่ความอยาก ความเพียรบกพร่องมาก



เช่นนั้นจะแนะนำเขายังไง ว่าไปเลยชัดๆ :b1:


กรัชกาย ไปดูตุ๊กตาล้มลุก ที่ไหนมารึ
มโนได้ขนาด แต่งเรื่องเป็นตุๆตะๆมา :b17: :b17: :b17:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 05:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
ผมมือใหม่มากๆ

นั่งสมาธิได้แป้ปเดียว จะรู้สึกเหมือนโงนเงนโยกคลอน ทั้งๆที่พอลืมตาแล้ว ก็ตัวตั้งตรงเหมือนเดิม

ตอนนี้พยายามนั่งให้ถี่แต่นั่งไม่นานครับ แบบนี้ทำไงถึงจะนั่งได้นานๆครับ

ลืมบอก มันมีเสียงเข้ามาในหัวด้วยครับ จะประมาณว่าจะไหวเหรอ นั่งนานแล้วนะ พอเถอะ


อ้างคำพูด:
....ยังเข้ามาเช็คดู เผื่อจะเข้ามาแล้วได้เห็นคำชี้แนะต่างๆ ตอนนี้ความตั้งใจปฏิบัติยังไม่เต็มที่เลย มีแต่ความอยาก ความเพียรบกพร่องมาก



เช่นนั้นจะแนะนำเขายังไง ว่าไปเลยชัดๆ :b1:


กรัชกาย ไปดูตุ๊กตาล้มลุก ที่ไหนมารึ
มโนได้ขนาด แต่งเรื่องเป็นตุๆตะๆมา


แน่ะๆ มามโนว่า แต่งเรื่องเป็นตุเป็นตะอีก

นี่ไปดูสิ

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=47939

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 05:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ทั้ง เช่นนั้น วลัยพร จะกลัวเหมือนๆกันคือกลัวความจริง (กลัวสัจจะ) นี่หนึ่งล่ะ สอง กลัวสภาวธรรม นำมาทีไรเผ่นกระเจิง :b32:

คือเขาถนัดเพ้อๆ คือ ยกศัพท์บาลีมาพูดแล้วก็คิดว่านี่แหละธรรมะล่ะ ที่ถามนั่นพูดเองแท้ๆนะ แต่ทำหูทวนลม ถามไม่ตอบ

กรัชกาย อัลไซเมอร์ป่าว
สภาวะธรรมมั่วๆ แบบกรัชกาย
มนสิการ คือสมาธิ
สติก็ไม่รู้ไปปนกะสัญญา
คนฟุ้งๆซ่านๆ ไม่มีสติก็ผ่าบอกว่าเกิดขึ้นเพราะทำสมาธิอยู่

รู้สภาวะธรรมแบบมั่วๆ อย่างกรัชกายนี่อะนะ
เรียกว่ารู้ความจริง ......
อย่านู่นๆ นี่ๆ เลยนะกรัชกาย
กรัชกายบรรลุธรรมตามคำศัพท์ ยังมั่วขนาดนี้
ปฏิบัติจริงๆ คงมั่วกว่านี้นะ

เก่งแต่เที่ยวไปตามเว็ปต่างๆ แล้วก๊อปแปะ
นำมาพร่ำพรรณา ฟุ้งๆซ่านๆ บ้าป่าวกรัชกาย

ถามจริงๆ เหอะ สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวกรัชกาย มองไม่ออกรึ
ถึงเที่ยวไปส่องก๊อปเรื่องของใครก็ไม่รู้ ตามเว็ปต่างๆ


เช่นนั้น กับ กรัชกาย เหมือนคนเดินบนเส้นทางขนานกัน ไม่มีวันที่จะบรรจบพบกันได้ คือ กรัชกายอ่านหนังสือ ศึกษาธรรมทั้งหมดแล้วมารวมอยู่ที่คนหรือมนุษย์ทุกๆคนในโลกนี้ เพราะแหล่งเกิดของธรรมอยู่ที่นี่ แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรแล้ว เอาตัวเองยัดเข้าไปในหนังสือ เลยกลายเป็นชีวิตสำเร็จรูป ชีวิตกระดาษ ออกจากกระดาษแล้วหกล้ม คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 07:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ทั้ง เช่นนั้น วลัยพร จะกลัวเหมือนๆกันคือกลัวความจริง (กลัวสัจจะ) นี่หนึ่งล่ะ สอง กลัวสภาวธรรม นำมาทีไรเผ่นกระเจิง :b32:

คือเขาถนัดเพ้อๆ คือ ยกศัพท์บาลีมาพูดแล้วก็คิดว่านี่แหละธรรมะล่ะ ที่ถามนั่นพูดเองแท้ๆนะ แต่ทำหูทวนลม ถามไม่ตอบ

กรัชกาย อัลไซเมอร์ป่าว
สภาวะธรรมมั่วๆ แบบกรัชกาย
มนสิการ คือสมาธิ
สติก็ไม่รู้ไปปนกะสัญญา
คนฟุ้งๆซ่านๆ ไม่มีสติก็ผ่าบอกว่าเกิดขึ้นเพราะทำสมาธิอยู่

รู้สภาวะธรรมแบบมั่วๆ อย่างกรัชกายนี่อะนะ
เรียกว่ารู้ความจริง ......
อย่านู่นๆ นี่ๆ เลยนะกรัชกาย
กรัชกายบรรลุธรรมตามคำศัพท์ ยังมั่วขนาดนี้
ปฏิบัติจริงๆ คงมั่วกว่านี้นะ

เก่งแต่เที่ยวไปตามเว็ปต่างๆ แล้วก๊อปแปะ
นำมาพร่ำพรรณา ฟุ้งๆซ่านๆ บ้าป่าวกรัชกาย

ถามจริงๆ เหอะ สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวกรัชกาย มองไม่ออกรึ
ถึงเที่ยวไปส่องก๊อปเรื่องของใครก็ไม่รู้ ตามเว็ปต่างๆ


เช่นนั้น กับ กรัชกาย เหมือนคนเดินบนเส้นทางขนานกัน ไม่มีวันที่จะบรรจบพบกันได้ คือ กรัชกายอ่านหนังสือ ศึกษาธรรมทั้งหมดแล้วมารวมอยู่ที่คนหรือมนุษย์ทุกๆคนในโลกนี้ เพราะแหล่งเกิดของธรรมอยู่ที่นี่ แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรแล้ว เอาตัวเองยัดเข้าไปในหนังสือ เลยกลายเป็นชีวิตสำเร็จรูป ชีวิตกระดาษ ออกจากกระดาษแล้วหกล้ม คิกๆๆ

กรัชกายยอมรับแล้ว ว่าไม่ได้ศึกษาธรรมะจากพระสูตร

แต่การศึกษาของกรัชกายเป็นการคิดเองเออเอง ไม่มีหลักไม่มีการ
เป็นการปฏิบัติเลื่อนลอย ไหลเลื่อนไปกับนามรูป ซึ่งคิดว่าการปฏิบัติอย่างนั้นถูกต้อง

ซึ่งเป็นการปฏิบัติตรงกันข้ามกับพุทธวจนะ ซึ่งเน้นย้ำให้มีสติมีปัญญา มีจิตเป็นสมาธิ อย่าไหลเลื่อนไปกับนามรูป จึงจะเห็นความเป็นจริงของจิตได้
ทุกข์ในแบบของกรัชกาย จึงกำหนดเอาเองเออเองจากอารมณ์ต่างๆ

การปฏิบัติเยี่ยงกรัชกาย จึงเป็นการทับถมทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ยิ่งปฏิบัติไปก็ยิ่งถึงแก่ความบ้า วนเวียนจมจ่อมอยู่กับนามรูปเพียงนั้น

จำไว้กรัชกาย ........ การปฏิบัติคิดเองเออเอง ไม่มีทางกำหนดทุกข์ได้หรอก
เพ้อฝันไปกับ คำศัพท์ต่างๆ แล้วเพ้อเจ้อว่าสามารถเห็นว่ารวมอยู่ที่คนได้น่ะ คือการไหลตามนามรูปอย่างแท้จริง..........

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 07:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
ผมมือใหม่มากๆ

นั่งสมาธิได้แป้ปเดียว จะรู้สึกเหมือนโงนเงนโยกคลอน ทั้งๆที่พอลืมตาแล้ว ก็ตัวตั้งตรงเหมือนเดิม

ตอนนี้พยายามนั่งให้ถี่แต่นั่งไม่นานครับ แบบนี้ทำไงถึงจะนั่งได้นานๆครับ

ลืมบอก มันมีเสียงเข้ามาในหัวด้วยครับ จะประมาณว่าจะไหวเหรอ นั่งนานแล้วนะ พอเถอะ


อ้างคำพูด:
....ยังเข้ามาเช็คดู เผื่อจะเข้ามาแล้วได้เห็นคำชี้แนะต่างๆ ตอนนี้ความตั้งใจปฏิบัติยังไม่เต็มที่เลย มีแต่ความอยาก ความเพียรบกพร่องมาก



เช่นนั้นจะแนะนำเขายังไง ว่าไปเลยชัดๆ :b1:


กรัชกาย ไปดูตุ๊กตาล้มลุก ที่ไหนมารึ
มโนได้ขนาด แต่งเรื่องเป็นตุๆตะๆมา


แน่ะๆ มามโนว่า แต่งเรื่องเป็นตุเป็นตะอีก

นี่ไปดูสิ

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=47939

เสียเวลามองแต่คนอื่น มัวแต่มโนว่า กรัชกายบรรลุธรรมแล้ว
:b17: :b17: :b17:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 08:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ทั้ง เช่นนั้น วลัยพร จะกลัวเหมือนๆกันคือกลัวความจริง (กลัวสัจจะ) นี่หนึ่งล่ะ สอง กลัวสภาวธรรม นำมาทีไรเผ่นกระเจิง :b32:

คือเขาถนัดเพ้อๆ คือ ยกศัพท์บาลีมาพูดแล้วก็คิดว่านี่แหละธรรมะล่ะ ที่ถามนั่นพูดเองแท้ๆนะ แต่ทำหูทวนลม ถามไม่ตอบ

กรัชกาย อัลไซเมอร์ป่าว
สภาวะธรรมมั่วๆ แบบกรัชกาย
มนสิการ คือสมาธิ
สติก็ไม่รู้ไปปนกะสัญญา
คนฟุ้งๆซ่านๆ ไม่มีสติก็ผ่าบอกว่าเกิดขึ้นเพราะทำสมาธิอยู่

รู้สภาวะธรรมแบบมั่วๆ อย่างกรัชกายนี่อะนะ
เรียกว่ารู้ความจริง ......
อย่านู่นๆ นี่ๆ เลยนะกรัชกาย
กรัชกายบรรลุธรรมตามคำศัพท์ ยังมั่วขนาดนี้
ปฏิบัติจริงๆ คงมั่วกว่านี้นะ

เก่งแต่เที่ยวไปตามเว็ปต่างๆ แล้วก๊อปแปะ
นำมาพร่ำพรรณา ฟุ้งๆซ่านๆ บ้าป่าวกรัชกาย

ถามจริงๆ เหอะ สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวกรัชกาย มองไม่ออกรึ
ถึงเที่ยวไปส่องก๊อปเรื่องของใครก็ไม่รู้ ตามเว็ปต่างๆ


เช่นนั้น กับ กรัชกาย เหมือนคนเดินบนเส้นทางขนานกัน ไม่มีวันที่จะบรรจบพบกันได้ คือ กรัชกายอ่านหนังสือ ศึกษาธรรมทั้งหมดแล้วมารวมอยู่ที่คนหรือมนุษย์ทุกๆคนในโลกนี้ เพราะแหล่งเกิดของธรรมอยู่ที่นี่ แต่เช่นนั้นอ่านพระสูตรแล้ว เอาตัวเองยัดเข้าไปในหนังสือ เลยกลายเป็นชีวิตสำเร็จรูป ชีวิตกระดาษ ออกจากกระดาษแล้วหกล้ม คิกๆๆ

กรัชกายยอมรับแล้ว ว่าไม่ได้ศึกษาธรรมะจากพระสูตร

แต่การศึกษาของกรัชกายเป็นการคิดเองเออเอง ไม่มีหลักไม่มีการ
เป็นการปฏิบัติเลื่อนลอย ไหลเลื่อนไปกับนามรูป ซึ่งคิดว่าการปฏิบัติอย่างนั้นถูกต้อง

ซึ่งเป็นการปฏิบัติตรงกันข้ามกับพุทธวจนะ ซึ่งเน้นย้ำให้มีสติมีปัญญา มีจิตเป็นสมาธิ อย่าไหลเลื่อนไปกับนามรูป จึงจะเห็นความเป็นจริงของจิตได้
ทุกข์ในแบบของกรัชกาย จึงกำหนดเอาเองเออเองจากอารมณ์ต่างๆ

การปฏิบัติเยี่ยงกรัชกาย จึงเป็นการทับถมทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ยิ่งปฏิบัติไปก็ยิ่งถึงแก่ความบ้า วนเวียนจมจ่อมอยู่กับนามรูปเพียงนั้น

จำไว้กรัชกาย ........ การปฏิบัติคิดเองเออเอง ไม่มีทางกำหนดทุกข์ได้หรอก
เพ้อฝันไปกับ คำศัพท์ต่างๆ แล้วเพ้อเจ้อว่าสามารถเห็นว่ารวมอยู่ที่คนได้น่ะ คือการไหลตามนามรูปอย่างแท้จริง..........


นามรูป ได้แก่ อะไรบ้าง เป็นธรรมหรือไม่

ตอบคำถามนี้ด้วยนะครับ เห็นพูดหมายครั้งแล้ว นามรูปๆๆๆ


นี่ใบ่นามรูปไหม



.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 08:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
ผมมือใหม่มากๆ

นั่งสมาธิได้แป้ปเดียว จะรู้สึกเหมือนโงนเงนโยกคลอน ทั้งๆที่พอลืมตาแล้ว ก็ตัวตั้งตรงเหมือนเดิม

ตอนนี้พยายามนั่งให้ถี่แต่นั่งไม่นานครับ แบบนี้ทำไงถึงจะนั่งได้นานๆครับ

ลืมบอก มันมีเสียงเข้ามาในหัวด้วยครับ จะประมาณว่าจะไหวเหรอ นั่งนานแล้วนะ พอเถอะ


อ้างคำพูด:
....ยังเข้ามาเช็คดู เผื่อจะเข้ามาแล้วได้เห็นคำชี้แนะต่างๆ ตอนนี้ความตั้งใจปฏิบัติยังไม่เต็มที่เลย มีแต่ความอยาก ความเพียรบกพร่องมาก



เช่นนั้นจะแนะนำเขายังไง ว่าไปเลยชัดๆ :b1:


กรัชกาย ไปดูตุ๊กตาล้มลุก ที่ไหนมารึ
มโนได้ขนาด แต่งเรื่องเป็นตุๆตะๆมา


แน่ะๆ มามโนว่า แต่งเรื่องเป็นตุเป็นตะอีก

นี่ไปดูสิ

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=47939

เสียเวลามองแต่คนอื่น มัวแต่มโนว่า กรัชกายบรรลุธรรมแล้ว
:b17: :b17: :b17:


บรรลุธรรม ตามที่เช่นนั้นมโนนึกว่า มันน่าจะได้แก่อะไร เอาชัดๆ :b1:

อ้างคำพูด:
เสียเวลามองแต่คนอื่น


แหมๆมาว่าเราว่า เสียเวลามองแต่คนอื่น แต่ที่ไหนได้แอบไปที่นั่นมานิ เช่นนั้นนี่จริงๆเบยนะ ไม่เป็นไรเก็บข้อมูลไว้ก่อน คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 มิ.ย. 2014, 11:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
นามรูป ได้แก่ อะไรบ้าง เป็นธรรมหรือไม่

ตอบคำถามนี้ด้วยนะครับ เห็นพูดหมายครั้งแล้ว นามรูปๆๆๆ

ที่พูดหลายครั้งคือ กรัชกาย มั่ว ทำเจตนาฟุ้งไปกับนามรูป :b17: :b17: :b17:

"บรรลุธรรมแบบกรัชกาย" ....จำศัพท์ได้ ท่องได้ แบบนกแก้วนกขุนทองไง :b4: :b4:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 194 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร