ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57475 |
หน้า 8 จากทั้งหมด 10 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 19 ธ.ค. 2019, 18:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 21 ธ.ค. 2019, 19:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: อ้างคำพูด: ครูฝ่ายปกครองระบุ นร.ยิงเพื่อนเลียนแบบเกม หลังถูกบูลลี่หนัก ครูฝ่ายปกครอง โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีเด็ก ม.1 ยิงเพื่อนร่วมชั้นเรียนเสียชีวิต โดยระบุว่า จากการสอบถามเพื่อนร่วมชั้นของผู้ก่อเหตุทราบว่า ผู้ก่อเหตุมักถูกเพื่อนในชั้นเรียนกลั่นแกล้ง ล้อเลียนในเกมที่เล่นด้วยกันเป็นกลุ่มอยู่เป็นประจำหลังเกิดการแพ้ชนะในเกม จนถึงกับด่าทอและทะเลาะกับเพื่อนมาหลายครั้ง และเคยประกาศว่า จะยิงเพื่อนที่ชอบแกล้งชอบล้อแบบในเกม https://news.thaipbs.or.th/media/G0DL5o ... DywiFN.jpg อ้างคำพูด: บูลลี่ในร.ร.ไม่ใช่เรื่องเล็ก เด็กม.1 ยิงเพื่อน น้องป.5 ผูกคอ หนีการถูกเหยียด https://www.thairath.co.th/news/society ... Q#cxrecs_s บูลลี่ หมายถึง https://dict.longdo.com/search/bully |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 23 ธ.ค. 2019, 09:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
อ้างคำพูด: ชายเมาเหล้าหนัก นอนหน้าห้องน้ำปล่อยลูกถือซองขนมปลุกพ่อข้างกาย บริเวณหน้าห้องน้ำภายในปั๊มน้ำมันบางจาก ต.เนินทราย จ.ตราด เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปถึงได้พบเข้ากับชายไม่ทราบชื่อรายหนึ่งนอนหงายอยู่บนพื้นห้องน้ำสภาพเมาสุรา ข้างกายมีลุกสาวนั่งถือซองขนมอยู่พร้อมร้องไห้พยายามปลุกพ่อให้ตื่นขึ้นมาจากฤทธิ์สุรา https://www.tnews.co.th/social/im/52136 ... 2%E0%B8%A2 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 23 ธ.ค. 2019, 15:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 23 ธ.ค. 2019, 15:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
คิดสิ ปกติมองเห็นเนี่ยต้องลืมตาดู เราเห็นใช่ไหมแปลว่าวิปลาสแล้ว ก็พระพุทธเจ้าบอกเห็นเป็นธัมมะไม่ใช่เรา เมื่อเห็นเป็นธัมมะเห็นจึงเกิดขึ้นเห็นแล้วเห็นก็ดับไป คำว่าดับแปลว่าเป็นอากาศธาตุแล้วจึงเป็นเราเห็นไม่ได้ค่ะ รู้สึกตัวหรือยังคะว่ายังเป็นเราเห็นแปลว่ามีความคิดเห็นผิดจำผิดเกินคำสอนอยู่ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 23 ธ.ค. 2019, 17:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ สรุปได้ว่า สำนักบ้านธัมมะ และสาวกคือคุณโรสเป็นต้น พูดอย่างที่พูดๆคือพูดอยู่คนเดียว พูดไปเรื่อยเปื่อยยังเงี้ยยังงั้นได้ พูดไป แต่ถ้าไปพูดในดงผู้ศึกษาแล้วไม่ได้ผล อย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่ง อย่าพูดเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานในทุกกรณี |
เจ้าของ: | Rosarin [ 23 ธ.ค. 2019, 17:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ สรุปได้ว่า สำนักบ้านธัมมะ และสาวกคือคุณโรสเป็นต้น พูดอย่างที่พูดๆคือพูดอยู่คนเดียว พูดไปเรื่อยเปื่อยยังเงี้ยยังงั้นได้ พูดไป แต่ถ้าไปพูดในดงผู้ศึกษาแล้วไม่ได้ผล อย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่ง อย่าพูดเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานในทุกกรณี จำผิดวิปลาสอยู่เห็นว่ามีตัวเราดูตัวอักษร555 เอากระดาษสี1แผ่นปิดหน้าพร้อมลืมตาสิ เห็นยังล่ะสี1สีตรงตามคำสอน ยกตัวอย่างให้เห็นจะจะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 23 ธ.ค. 2019, 18:07 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ สรุปได้ว่า สำนักบ้านธัมมะ และสาวกคือคุณโรสเป็นต้น พูดอย่างที่พูดๆคือพูดอยู่คนเดียว พูดไปเรื่อยเปื่อยยังเงี้ยยังงั้นได้ พูดไป แต่ถ้าไปพูดในดงผู้ศึกษาแล้วไม่ได้ผล อย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่ง อย่าพูดเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานในทุกกรณี จำผิดวิปลาสอยู่เห็นว่ามีตัวเราดูตัวอักษร555 เอากระดาษสี1แผ่นปิดหน้าพร้อมลืมตาสิ เห็นยังล่ะสี1สีตรงตามคำสอน ยกตัวอย่างให้เห็นจะจะ ถ้าคนทุกคนเห็นด้วยตาตัวเองได้แบบพระพุทธเจ้าว่าเห็นสีแค่1สีจะมีโจรกรรมมั๊ย โรสน่ะแค่ตะโกนบอกกับทุกคนที่เจอกันบอกว่าให้มาฟังความจริงกันนะไม่ได้บอกให้ทำ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 26 ธ.ค. 2019, 09:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ สรุปได้ว่า สำนักบ้านธัมมะ และสาวกคือคุณโรสเป็นต้น พูดอย่างที่พูดๆคือพูดอยู่คนเดียว พูดไปเรื่อยเปื่อยยังเงี้ยยังงั้นได้ พูดไป แต่ถ้าไปพูดในดงผู้ศึกษาแล้วไม่ได้ผล อย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่ง อย่าพูดเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานในทุกกรณี จำผิดวิปลาสอยู่เห็นว่ามีตัวเราดูตัวอักษร555 เอากระดาษสี1แผ่นปิดหน้าพร้อมลืมตาสิ เห็นยังล่ะสี1สีตรงตามคำสอน ยกตัวอย่างให้เห็นจะจะ ถ้าคนทุกคนเห็นด้วยตาตัวเองได้แบบพระพุทธเจ้าว่าเห็นสีแค่1สีจะมีโจรกรรมมั๊ย โรสน่ะแค่ตะโกนบอกกับทุกคนที่เจอกันบอกว่าให้มาฟังความจริงกันนะไม่ได้บอกให้ทำ โรสเลอะเทอะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 26 ธ.ค. 2019, 15:36 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงตรัสทุกคำไว้ชอบแล้วไม่เคยฟังเลย จิตเห็นสี1ขณะคือสีสะท้อนแสง1สีเข้าตาดำดับที่ตาแล้วเดี๋ยวนี้ เทียบสิตัวเองเห็นสี1สีที่กระทบตาได้หรือคิดตามได้เท่านั้นบอกไม่ฟัง ตำราไม่ได้มีไว้ให้จำเอาไปทำแต่มีไว้เทียบความจริงที่กายใจตัวเองกำลังมี เอ้า ถ้ายังงั้น นี่เขาเป็นอะไร ลมหายใจหาย อึดอัดทนไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้วิธี กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะครับ ประเด็นที่พบ การนั่งครั้งหลังๆมานี้ เกิดสภาวะคล้ายๆเดิม ตลอดเกือบทุกครั้ง คือ มือหายไปจากความรู้สึก ไม่รู้สึกว่ามีมืออยู่ (รู้ว่ามี แต่รู้สึกว่าไม่มี ผมอธิบายไม่ถูก เชื่อว่าท่านผู้รู้คงเข้าใจผม) ก้นและต้นขาที่นั่งทับพื้นยังรู้สึกว่ามีอยู่ หลังที่นั่งพิงเก้าอี้ก็รู้สึกว่ายังมีอยู่ คือสรุปว่ามือหายทั้งสองข้าง อย่างอื่นที่เหลือยังรู้สึกถึงได้ อยู่ครบยังไม่หาย มีอาการตัวพองๆยุบๆบ้างแต่ก็ไม่บ่อย มีอาการหายเกือบทั้งตัวบ้างแต่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆคือ มือทั้งสองข้างหายทุกครั้ง, ทุกครั้งจริงๆครับ นั่งแป๊บเดียวก็หายแล้ว และหายไปจากความรู้สึกตลอดเวลาที่ยังนั่งอยู่ ลมหายใจเริ่มแผ่วเบาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนลมหายไป เหมือนไม่ได้หายใจ ในครั้งแรกๆที่เจอสภาวะนี้ ผมตกใจทำอะไรไม่ถูก ตะลีตะลานรีบควานหาลม แล้วก็กลับมาหายใจแบบปกติ, แต่ในครั้งหลังๆ ผมจะพยายามทนอยู่กับสภาวะนี้ ซึ่งผมจะอึดอัดมาก และในที่สุดผมก็ทนไม่ไหว จนต้องบังคับให้ตัวเองหายใจด้วยการสูดยาว จึงจะกลับมารู้สึกว่าผมหายใจแล้ว ผมจึงเริ่มรู้ลมใหม่ .. แล้วลมก็แผ่ว .. แล้วลมก็หาย .. แล้วผมก็ทน .. แล้วผมก็ทนไม่ไหว .. แล้วผมก็สูดลม .. แล้วผมก็รู้ลม .. แล้วลมก็แผ่ว .. ฯลฯ วนรอบอยู่อย่างนี้ ซ้ำรอบอยู่อย่างนี้ จะให้บอกตรงๆเลยใช่ไหมคะ ว่าเขาไปทำอย่างนั้นตรงกับ คำจริงไหนของพระพุทธเจ้า วิปลาส แปลว่าจำผิดคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้งหมดที่มีตัวตนเลยนะครบเลยทั้ง6ทางด้วยนะคะ สรุปได้ว่า สำนักบ้านธัมมะ และสาวกคือคุณโรสเป็นต้น พูดอย่างที่พูดๆคือพูดอยู่คนเดียว พูดไปเรื่อยเปื่อยยังเงี้ยยังงั้นได้ พูดไป แต่ถ้าไปพูดในดงผู้ศึกษาแล้วไม่ได้ผล อย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่ง อย่าพูดเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานในทุกกรณี จำผิดวิปลาสอยู่เห็นว่ามีตัวเราดูตัวอักษร555 เอากระดาษสี1แผ่นปิดหน้าพร้อมลืมตาสิ เห็นยังล่ะสี1สีตรงตามคำสอน ยกตัวอย่างให้เห็นจะจะ ถ้าคนทุกคนเห็นด้วยตาตัวเองได้แบบพระพุทธเจ้าว่าเห็นสีแค่1สีจะมีโจรกรรมมั๊ย โรสน่ะแค่ตะโกนบอกกับทุกคนที่เจอกันบอกว่าให้มาฟังความจริงกันนะไม่ได้บอกให้ทำ โรสเลอะเทอะ ในพระไตรปิฏกคือปัญญาของตถาคตเท่าใบไม้ในมือ3ใบคือ3ปิฏก ปัญญาของตถาคตที่ไม่ได้แสดงมีเท่ากับใบไม้ทุกต้นในป่า ที่ไปทำฌานก็ใบไม้1ใบในมือตถาคตคิดสิรู้เท่าไหม ใครก็ตามจะเลือกเอาใบไหนไปทำก็ไม่รู้เท่าตถาคต จะรู้ถูกตามสิ่งที่ตถาคตทรงแสดงต้องฟังตรงสิ่งที่มี ที่กายตัวเองมีเดี๋ยวนี้พิสูจน์ดูสิมีครบอายตนะ6ไหม คิดไม่ได้จำไม่ถูกว่ามีตาหูจมูกลิ้นกายใจอยู่แล้วเนี่ย ฟังตามปกติที่คนใช้หูฟังเป็นไหมคะคุณกรัชกาย https://youtu.be/J8r6QRknX2w |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 11 ม.ค. 2020, 19:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
วันนี้วันเด็ก ปรโตโฆสะ กดดู https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater |
เจ้าของ: | Rosarin [ 19 ม.ค. 2020, 19:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
กรัชกาย เขียน: วิชาการทางโลกทุกประเภทเป็นวิชาที่ใช้เพื่อนำไปประกอบอาชีพเป็นการเพิ่มกิเลส แต่การสละด้วยการบวชคือสละอาชีพการงานบ้านเรือนญาติเงินทองหมดเพื่อลดกิเลส ถ้าบวชแล้วต้องทำตามสิกขาบทและถ้ารู้สึกตัวว่าทำตามสิกขาบทไม่ได้ก็ลาสิกขาได้นะคะ https://youtu.be/jXPEqiBJixM |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 23 ก.พ. 2020, 16:21 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: วิชาการทางโลกทุกประเภทเป็นวิชาที่ใช้เพื่อนำไปประกอบอาชีพเป็นการเพิ่มกิเลส แต่การสละด้วยการบวชคือสละอาชีพการงานบ้านเรือนญาติเงินทองหมดเพื่อลดกิเลส ถ้าบวชแล้วต้องทำตามสิกขาบทและถ้ารู้สึกตัวว่าทำตามสิกขาบทไม่ได้ก็ลาสิกขาได้นะคะ https://youtu.be/jXPEqiBJixM ถ้าคิดอย่างคุณโรสศิษย์แม่สุจินคิด พูด การทำงานประกอบสัมมาชีพก็เป็นการสร้างกิเลส คิกๆๆ จบข่าว นี่คือชาวพุทธซึ่งเข้าใจพระพุทธศาสนาแบบสุดโต่ง จะพูดว่าไม่เข้าใจพุทธธรรมก็ได้สมอยู่ นี่แหละจึงว่าพระพุทธศาสนาในเมืองไทยไปไม่รอด พระพุทธศาสนาสอนให้ขยันทำงานหมั่นศึกษาหาความรู้ เป็นต้น ดูตัวอย่างหนึ่ง ที่เรียกกันว่า หัวใจเศรษฐี อุ อา ก ส อุฏฐานสัมปทา. อารักขสัมปทา. กัลยาณมิตตตา. สมชีวิตา. |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 23 ก.พ. 2020, 16:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
เด็กชายชาวออสเตรเลีย Bullen Quaden Bayles นำทีมรักบี้ต่อหน้าคนนับพัน เด็กชายชาวออสเตรเลียวัย 9 ขวบที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่ปรารถนาดีทั่วโลกหลังจากถูกรังแกเพราะความเป็นคนแคระของเขา ได้นำทีมรักบี้ลีกต่อหน้าแฟน ๆ นับพันที่คอยเชียร์ ก่อนหน้านี้ในช่วงสัปดาห์ยาร์กาแม่ของ Bayles จากรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียได้โพสต์วิดีโอ Facebook Live ที่แสนเจ็บปวดเพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของการรังแก ในวิดีโอเธอบอกว่าลูกชายของเธอเคยพยายามฆ่าตัวตาย "นี่คือสิ่งที่คนรังแกทำ" เธอกล่าวในวิดีโอ "คุณช่วยสอนเด็ก ๆ ครอบครัวเพื่อน ๆ ของคุณหน่อยได้ไหม?" https://edition.cnn.com/2020/02/22/aust ... Ep24TcZgSQ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 10 มี.ค. 2020, 10:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปรโตโฆสะที่ดี = กัลยาณมิตร |
ปรโตโฆสะที่ดี เท่ากับกัลยาณมิตร ตรงกันข้ามปรโตโฆสะที่ไม่ดี ก็เท่ากับปาปมิตร |
หน้า 8 จากทั้งหมด 10 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |