วันเวลาปัจจุบัน 04 พ.ค. 2025, 02:11  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 12:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เนี่ยสุญญตาป่ะเนี่ย

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ


คุณกรัชกายว่าใช่มั้ยคะ ดิฉันไม่ทราบจริงๆ แล้วมันคืออะไรคะที่ยกมานี่ บอกดิฉันด้วยนะคะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปรมนุตรสุญญตา คือ ว่างหมด

อะไรว่าง
กาย ว่างหมด
เวทนา ว่างหมด
จิต ว่างหมด
ธรรมชาติ ว่างหมด

มีสติเห็นกายในกายว่า กายนี้ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา แค่นี้เรียกว่า ตำราด้วน ต้องต่อไปว่า กายเป็น อนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างจากตัวตน

มีสติเห็นเวทนาในเวทนาว่า เวทนานี้ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะเวทนาเป็น อนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างจากตัวตน

มีสติเห็นจิตในจิตว่า จิตนี้ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะจิตเป็น อนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างจากตัวตน

มีสติเห็นธรรมในธรรมว่า ธรรมนี้ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะธรรมเป็น อนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างจากตัวตน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


การเห็นจิตในจิตนี้ ต้องมอบจิตให้เป็นสมบัติธรรมชาติเสีย อย่าเอาจิตมาเป็นตัวกูอย่างเด็ดขาด แล้วจึงจะเห็นธรรม เห็นธรรมแล้วก็ไม่ใช่ยึดถืออีก เห็นธรรมก็ปล่อยธรรมอีก สพัเพ ธัมมมา นาลัง อภินิเวสาย แปลว่า ธรรมหรือสิ่งทั้งปวงก็ต้องปล่อย ไปยึดมั่นถือมั่นไม่ได้

รู้กาย เห็นกาย ปล่อยกาย
รู้เวทนา เห็นเวทนา ปล่อยเวทนา
เห็นจิต รู้จักจิต ปล่อยจิต คือ อย่าเอาจิตมาเป็นเรา มาเป็นตัวกู มอบจิตให้ธรรมชาติเสีย แล้วจิตนั้นจะเป็นจิตที่มีสติปัญญา

จิตที่ถูกปล่อยนั้น เป็นธรรม เมื่อเป็นธรรมแล้ว จิตนั้นก็เห็นธรรมชาติทั้งหมด ทั้งภายในภายนอก ทั้งจิตทั้งกาย ทั้งตา หู ฯลฯ ทั้งรูป เสียง ฯ ลฯ ทั้งวิญญาณหก ทั้งผัสสะหก ทั้งเวทนาหก ว่า เป็นอนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างจากตัวตนหมด


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ที่เรียกว่าเห็นธรรมนั้น คือ จิตเป็นธรรม กลายเป็นธรรม เมื่อจิตกลายเป็นธรรม ก็เห็นธรรม คือ

อนิจังจานุปัสสี เห็นความไม่เที่ยงเป็นปกติ
วิราคานุปัสสี เห็นความจางคลายจากราคะเป็นปกติ หรือเกิด นิพฺพิทา คือ ความเบื่อหน่ายเป็นปกติ
นิโรธานุปัสสี เห็นความดับ เช่น เห็นตาดับ หูดับ ฯลฯ ใจดับ รูป เสียง ฯลฯ ดับ วิญญาณทั้งหกดับ เวทนาทั้งหกดับ แล้วไม่ยึดมั่นถือมั่นอีก
ปฏินิสสัคคานุปัสสี สลัดคืน คืนทั้งหมดเป็นธรรมชาติ ข้อสามเพียงคืนจิต แล้วจิตก็เป็นธรรมชาติ เป็นธรรมชาติที่ยังรู้อยู่ คือรู้ธรรม เมื่อรู้ธรรมชาติ กฎของธรรมชาติ หน้าที่เราต้องทำตามธรรมชาติ ถ้าเข้าไปยึดถือธรรมเข้าอีก จะทำให้เสียสติเป็นบ้าได้ ธรรมก็ต้องปล่อย สิ่งทั้งปวงอันใครๆ ไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่นว่า เป็นตัวกู ของกู นี้จึงจะหมดเกลี้ยง คือปล่อยหมด ไม่เหลืออะไรไว้เลย ปล่อยกาย ปล่อยเวทนา ปล่อยจิตให้ธรรมชาติ ให้จิตเป็นธรรมชาติเสีย ธรรมดา จิตนั้นมีหน้าที่รู้ หรือแปลว่ารู้ เรียกว่า จิตพุทโธ หรือจิตรู้ จิตรู้จิตว่าเป็นธรรมชาติแล้ว ไม่ใช่จบแค่นั้น ต้องปล่อยทั้งผู้รู้ คือ จิตที่เป็นธรรมชาติตัวนั้น และปล่อยทั้งสิ่งที่ถูกรู้ คือ ธรรมชาติ ที่เรียกว่า

อนิจังจานุปัสสี เห็นความไม่เที่ยง
วิราคานุปัสสี หรือนิพังพิทา เห็นความเบื่อหน่าย คลายกำหนัด
นิโรธานุปัสสี เห็นความดับ ของอายตนะภายในภายนอก วิญญาณ ผัสสะ เวทนา อย่างละหก
ปฏินัสสัคคานุปัสสี คืนความรู้ที่จิตที่เป็นธรรมชาติแล้ว เข้าไปรู้ คืนหมด อย่าให้มีอะไรเหลืออีก แม้เพียงนิดเดียว เรียกว่า ปรมานุตรสุญญตา ว่างหมด ดับหมด ดับไม่เหลือ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี ดับไม่หมด พระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์เท่านั้นที่จะถึง ปรมานุตรสุญญตา ดับหมดๆๆๆ แล้วจิตของท่านก็ภาวนาอยู่กับคำว่า ว่างหมด ว่างหมด เป็นปกติอย่างนั้น อะไรเข้ามาก็ว่างหมด จะเข้ามาทางไหนก็ว่างหมด พระอรหันต์อยู่กับสติปัญญาที่ว่างหมด คือ ว่างจากอารมณ์ทั้งหมด เพราะเห็นอารมณ์นั้น เป็น อนิจจัง อนัตตา เป็นสุญญตา ว่างหมด พระพุทธเจ้าพระองค์ก็อยู่กับสุญญตาวิหาร ว่างหมดเช่นเดียวกัน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ผู้ที่สนใจในการปฏิบัติ รีบปฏิบัติเข้านะคะ อย่าติดนั่นติดนี่ ติดแม้กระทั่งอาจารย์ อย่าติดอะไรทั้งนั้น ปลดปล่อยออกให้หมด เอาอานาปานสติ เอาสติปัฏฐานสี่ เอา ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เอาอายตนะภายใน ภายนอก วิญญาณ ผัสสะ เวทนาเป็นวัตถุดิบ เอาอนิจจัง อนัตตา มาพิสูจน์ แล้วจะเห็นสุญญตาเอง ปฏิบัติให้ต่อเนื่อง ทั้งในอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จะนั่งรถเมล์ รถไฟ เครื่องบิน นอนบนที่นอนตรงไหน ก็ปฏิบัติตรงนั้น กินอาหาร เคี้ยวอาหาร อาบ ถ่าย ล้าง ทุกอย่าง ให้เอาองค์ภาวนาไว้ภายใน ในไม่ช้า ก็จะเกิดตัวรู้ขึ้นมาเอง รู้ธรรมนั้น ก็อย่ารู้มาเป็นกูผู้รู้อีก รู้ปล่อยรู้ จึงจะหมดกันได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที



คุณพึงบอกกรัชกายก่อนว่า คุณเคยปฏิบัติกรรมฐานรูปแบบไหนมา เช่นตัวอย่างที่ถามก่อนหน้าครับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที



คุณพึงบอกกรัชกายก่อนว่า คุณเคยปฏิบัติกรรมฐานรูปแบบไหนมา เช่นตัวอย่างที่ถามก่อนหน้าครับ :b1:

ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
ผู้ที่สนใจในการปฏิบัติ รีบปฏิบัติเข้านะคะ อย่าติดนั่นติดนี่ ติดแม้กระทั่งอาจารย์ อย่าติดอะไรทั้งนั้น ปลดปล่อยออกให้หมด เอาอานาปานสติ เอาสติปัฏฐานสี่ เอา ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เอาอายตนะภายใน ภายนอก วิญญาณ ผัสสะ เวทนาเป็นวัตถุดิบ เอาอนิจจัง อนัตตา มาพิสูจน์ แล้วจะเห็นสุญญตาเอง ปฏิบัติให้ต่อเนื่อง ทั้งในอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จะนั่งรถเมล์ รถไฟ เครื่องบิน นอนบนที่นอนตรงไหน ก็ปฏิบัติตรงนั้น กินอาหาร เคี้ยวอาหาร อาบ ถ่าย ล้าง ทุกอย่าง ให้เอาองค์ภาวนาไว้ภายใน ในไม่ช้า ก็จะเกิดตัวรู้ขึ้นมาเอง รู้ธรรมนั้น ก็อย่ารู้มาเป็นกูผู้รู้อีก รู้ปล่อยรู้ จึงจะหมดกันได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที



คุณพึงบอกกรัชกายก่อนว่า คุณเคยปฏิบัติกรรมฐานรูปแบบไหนมา เช่นตัวอย่างที่ถามก่อนหน้าครับ :b1:

แล้วคุณกรัชกายปฏิบัติแบบไหนคะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที



คุณพึงบอกกรัชกายก่อนว่า คุณเคยปฏิบัติกรรมฐานรูปแบบไหนมา เช่นตัวอย่างที่ถามก่อนหน้าครับ :b1:

แล้วคุณกรัชกายปฏิบัติแบบไหนคะ


เคยทำแบบใช้พอง-ยุบเป็นอารมณ์มาครับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ก็บอกวิธี ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิด้วยสิขอรับ จะได้ทำตามถูก ว่าตั้งสติยังงี้ๆแบบนี้ๆ ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิทำยังงี้ๆ แบบนี้ๆ มีสมาธิ บอกมา มีคนอยากตั้งอยากมีกันเยอะเลย แต่เขาไม่รู้วิธีแบบที่โฮฮับพูด นั่นมันพูดไม่ใช่ทำ อย่านำสิ่งที่ต้องทำมาพูด :b1: พอเข้าใจไหมขอรับ



เกิดเป็นมนุษย์ ไม่รู้จักสติ ไม่รู้จักสมาธิ มันก็เหมือนพวกบ้าใบ้
ชาตินี้อย่าหวังว่าจะได้บรรลุธรรม เป็นแบบนั้พี่โฮขอแนะนำกรัชกาย
อย่าเสียเวลามาปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนาเลย

โน้นเลย ลัทธิวูดูหรือลัทธิบูชายันต์ :b32:


แล้วโฮรู้จักหรอ รู้จักบอกหน่อยดิ สติเป็นไง สมาธิเป็นไง ไหนบอกหน่อยดิ ยินดีรับฟัง อ่าวว่าปาย :b1:

กรัชกายพี่โฮถามหน่อย ถ้ากรัชกายเป็นริดสีดวงทวาร แล้วกรัชกายมาถามว่า
ดวงสีดวงของกรัชกายเป็นอย่างไร ใหญ่แค่ไหน แบบนี้ใครเขาจะไปรู้มั้ย
อยากรู้ว่าริดสีดวงของตัวเองเป็นอย่างไร ใหญ่แค่ไหน มันต้องก้มลงไปดูเอง
เช่นเดียวกันอยากรู้ว่า สติและสมาธิของตัวเองเป็นอย่างไร มันก็ต้องทำเองดูเอง :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แล้วเป็นสุญญตาไหม แล้วมันคืออะไร โฮฮับช่วยเขาหน่อย

อ้างคำพูด:
เมื่อสิบปีก่อน ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่
ทุกอย่างรอบตัวหายไป ตัวเราก็หายไป สัมผัสทั้งหมดหายไป

เป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ไม่รู้
แต่จู่ๆก็เกิด อารมณ์พลุ่งพล่าน ทั้ง โกรธ รัก เกลียด แทบทุกอย่าง ขึ้นมาพร้อมๆกัน
ก็เลย ตกใจออกจากสมาธิมา หลังจากนั้น ก็เลยไม่ได้นั่ง สมาธิอีกเลย
เคยมีใครเป็นแบบนี้ ไหม


ไม่แบบนี้สิ่คะ ดิฉันอยากรู้จากคุณกรัชกายมากกว่าค่ะ ก็คุณกรัชกายบอกเองว่าคุณโฮฮับไม่รู้ แสดงว่าคุณกรัชกายต้องรู้มากกว่า อย่าไปโยนให้คุณโฮฮับสิ่คะ โยนให้คนนั้นคนนี้ ไม่ไห้เกียรติดิฉันเลยนะคะ เห็นดิฉันเป็นตัวอะไรกันคะ ดิฉันน่ารำคาญมากเลยเหรอถึงได้จับโยนไปโยนมา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ไม่ยอมบอกยอมสอนดิฉันดีๆ ทั้งๆที่ตัวเองมีความรู้มากมาย หรือหวงความรู้หรือเปล่าคะ จึงไม่ยอมสอนดิฉันซักที



คุณพึงบอกกรัชกายก่อนว่า คุณเคยปฏิบัติกรรมฐานรูปแบบไหนมา เช่นตัวอย่างที่ถามก่อนหน้าครับ :b1:

แล้วคุณกรัชกายปฏิบัติแบบไหนคะ


เคยทำแบบใช้พอง-ยุบเป็นอารมณ์มาครับ :b1:

ก็พอไปกันได้กับอาณาปาณสตินะคะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 13:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ก็บอกวิธี ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิด้วยสิขอรับ จะได้ทำตามถูก ว่าตั้งสติยังงี้ๆแบบนี้ๆ ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิทำยังงี้ๆ แบบนี้ๆ มีสมาธิ บอกมา มีคนอยากตั้งอยากมีกันเยอะเลย แต่เขาไม่รู้วิธีแบบที่โฮฮับพูด นั่นมันพูดไม่ใช่ทำ อย่านำสิ่งที่ต้องทำมาพูด :b1: พอเข้าใจไหมขอรับ



เกิดเป็นมนุษย์ ไม่รู้จักสติ ไม่รู้จักสมาธิ มันก็เหมือนพวกบ้าใบ้
ชาตินี้อย่าหวังว่าจะได้บรรลุธรรม เป็นแบบนั้พี่โฮขอแนะนำกรัชกาย
อย่าเสียเวลามาปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนาเลย

โน้นเลย ลัทธิวูดูหรือลัทธิบูชายันต์ :b32:


แล้วโฮรู้จักหรอ รู้จักบอกหน่อยดิ สติเป็นไง สมาธิเป็นไง ไหนบอกหน่อยดิ ยินดีรับฟัง อ่าวว่าปาย :b1:

กรัชกายพี่โฮถามหน่อย ถ้ากรัชกายเป็นริดสีดวงทวาร แล้วกรัชกายมาถามว่า
ดวงสีดวงของกรัชกายเป็นอย่างไร ใหญ่แค่ไหน แบบนี้ใครเขาจะไปรู้มั้ย
อยากรู้ว่าริดสีดวงของตัวเองเป็นอย่างไร ใหญ่แค่ไหน มันต้องก้มลงไปดูเอง
เช่นเดียวกันอยากรู้ว่า สติและสมาธิของตัวเองเป็นอย่างไร มันก็ต้องทำเองดูเอง :b32:



นั่นดิทำยังไงล่ะ :b1: เอาแต่พูดๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร