วันเวลาปัจจุบัน 18 เม.ย. 2024, 20:03  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5 ... 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 19:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2009, 00:37
โพสต์: 86

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ตาม link นี้เลยครับ

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=31420

เจริญในธรรมทุกท่านครับ

.....................................................
....ถ้าไม่ทำสัญญาให้เป็นปัญญา ทำอย่างไรก็เป็นกามสัญญา......


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 20:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ลองศึกษาที่ลิงค์นี้ดูสิครับ

viewtopic.php?f=2&t=18674&p=84481#p84481

นำมาให้ดูพอเห็นเค้า

ธรรม เป็นคำที่มีความหมายกว้างที่สุด กินความครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่างบรรดามี

ทั้งที่มีได้ และได้มี ตลอดจนกระทั่งความไม่มี ที่เป็นคู่กับความมีนั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง

ที่ใครก็ตามกล่าวถึง คิดถึง หรือ รู้ถึง ทั้งเรื่องทางวัตถุและทางจิตใจ ทั้งที่ดี และ ที่ชั่ว

ทั้งที่เป็นสามัญวิสัย และ เหนือสามัญวิสัย รวมอยู่ในคำว่า ธรรม ทั้งสิ้น

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 20:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้าจะให้มีความหมายแคบเข้า หรือ จำเพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็เติมคำขยายประกอบลงไป

เพื่อจำกัดความให้อยู่ในขอบเขตที่ต้องการ หรือจำแนกแยกธรรมนั้น แบ่งประเภทออกไป

แล้วเลือกเอาส่วนหรือแง่ด้านแห่งความหมายที่ต้องการ

หรือ มิฉะนั้น ก็ใช้คำว่า ธรรม คำเดียวเดี่ยวโดด เต็มรูปของมันตามเดิมนั่นแหละ

แต่ตกลง หรือ หมายรู้ร่วมกันไว้ว่า เมื่อใช้ในลักษณะนั้นๆ ในกรณีนั้น

หรือ ในความแวดล้อมอย่างนั้นๆ จะให้มีความหมายเฉพาะในแนวความ

หรือ ในขอบเขตว่าอย่างนั้นๆ เช่น เมื่อมาคู่กับ อธรรม หรือ ใช้เกี่ยวกับความประพฤติที่ดี

ที่ชั่วของบุคคล หมายถึงบุญ หรือคุณธรรม คือ ความดี

เมื่อมาคู่กับคำว่า อัตถะ หรือ อรรถ หมายถึงตัวหลัก หลักการ หรือเหตุ

เมื่อใช้สำหรับการเล่าเรียน หมายถึง ปริยัติ พุทธพจน์ หรือ คำสั่งสอน ดังนี้ เป็นต้น

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 20:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2009, 00:37
โพสต์: 86

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


smiley

......สาธุ......

ขอบคุณท่านกรัชกายครับ

สมกับคำว่า ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

ท่านกรัชกาย สามารถแสดงให้สั้นลงและกระชับมากขึ้น...... ก็จะได้เป็น
ทัศนะอีกทางหนึ่งครับ....... เพราะลิงค์ที่ให้ไปปนกับเรื่องไตรลักษณ์...ครับ

.....................................................
....ถ้าไม่ทำสัญญาให้เป็นปัญญา ทำอย่างไรก็เป็นกามสัญญา......


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 20:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เมื่ออ่านเราก็แยกแยะเอาสิครับ ว่าท่านต้องการอธิบายศัพท์ไหน

1. สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง

2. สังขารทั้งหลายทั้งปวงเป็นทุกข์

3.ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา

ตอนนี้ท่านอธิบายสองศัพท์ คือ สังขาร กับ ธรรม

ความหมายของ "ธรรมะ" ก็สั้นๆสี่บรรทัดนั่นแหละ

และที่สำคัญธรรมะก็รวมเอาชีวิตมนุษย์เข้าด้วย เข้าใจชีวิตก็เข้าใจธรรมะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 05 พ.ค. 2010, 20:57, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 21:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2009, 00:37
โพสต์: 86

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
1. สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง
2. สังขารทั้งหลายทั้งปวงเป็นทุกข์
3.ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา

ตอนนี้ท่านอธิบายสองศัพท์ คือ สังขาร กับ ธรรม
ความหมายของ "ธรรมะ" ก็สั้นๆสี่บรรทัดนั่นแหละ

และที่สำคัญธรรมะก็รวมเอาชีวิตมนุษย์เข้าด้วย เข้าใจชีวิตก็เข้าใจธรรมะ


smiley

:b3: :b3: :b3:
:b15: :b15: :b15:

.....................................................
....ถ้าไม่ทำสัญญาให้เป็นปัญญา ทำอย่างไรก็เป็นกามสัญญา......


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 21:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 10
สมาชิก ระดับ 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2010, 08:14
โพสต์: 829

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 21:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


ธรรมะ แปลว่า ทรงไว้ หรือเปล่าครับ? คุณกรัชกาย... smiley
สวัสดีคุณโคตรภู ครับ หายไปนานนะครับ smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 07:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


enlighted เขียน:
เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


ท่านป๊อดไลท์ ขอคำอธิบายธรรมชาติของจิต :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 06 พ.ค. 2010, 07:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 08:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 10
สมาชิก ระดับ 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2010, 08:14
โพสต์: 829

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


ท่านป๊อดไลท์ ขอคำอธิบายธรรมชาติของจิต :b1:


ธรรมชาติของจิต คือเงาหรือเจตสิก
จิต ก็คือจิต คือพุทธะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 08:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


enlighted เขียน:
กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


ท่านป๊อดไลท์ ขอคำอธิบายธรรมชาติของจิต :b1:


ธรรมชาติของจิต คือเงาหรือเจตสิก
จิต ก็คือจิต คือพุทธะ


ตำรานิกายไหน :b1:

ธรรมชาติของจิต คือ คิดอารมณ์ (มีบทวิเคราะห์ว่า อารมฺณํ จินฺเตตีติ จิตฺตํ ธรรมชาติใด ย่อมคิดซึ่งอารมณ์ เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า จิต)
ธรรมชาติของเจตสิกคือเกิดร่วมกับจิต ดับพร้อมกันจิต มีอารมณ์เดียวกับจิต มีวัตถุอย่างเดียวกับจิต (สรุปง่ายๆ เกิดพร้อมกัน ดับพร้อมกัน )

ถามต่อ จิตที่ประกอบด้วยราคะ โทสะ โมหะ เป็นพุทธะ (คือพุทธะ) หรือไม่ หรือ อย่างไร ขอฟังคำอธิบาย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 06 พ.ค. 2010, 08:43, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 12:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 10
สมาชิก ระดับ 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 เม.ย. 2010, 08:14
โพสต์: 829

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


ท่านป๊อดไลท์ ขอคำอธิบายธรรมชาติของจิต :b1:


ธรรมชาติของจิต คือเงาหรือเจตสิก
จิต ก็คือจิต คือพุทธะ


ตำรานิกายไหน :b1:

ธรรมชาติของจิต คือ คิดอารมณ์ (มีบทวิเคราะห์ว่า อารมฺณํ จินฺเตตีติ จิตฺตํ ธรรมชาติใด ย่อมคิดซึ่งอารมณ์ เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า จิต)
ธรรมชาติของเจตสิกคือเกิดร่วมกับจิต ดับพร้อมกันจิต มีอารมณ์เดียวกับจิต มีวัตถุอย่างเดียวกับจิต (สรุปง่ายๆ เกิดพร้อมกัน ดับพร้อมกัน )

ถามต่อ จิตที่ประกอบด้วยราคะ โทสะ โมหะ เป็นพุทธะ (คือพุทธะ) หรือไม่ หรือ อย่างไร ขอฟังคำอธิบาย


ตำรานิกายไหน :b1:
นิกายไหน ก็เป็นเงาที่เคลื่อน

ธรรมชาติของจิต คือ คิดอารมณ์ (มีบทวิเคราะห์ว่า อารมฺณํ จินฺเตตีติ จิตฺตํ ธรรมชาติใด ย่อมคิดซึ่งอารมณ์ เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า จิต)

นั่นวิเคาะ์ไปได้แค่เงา



ถามต่อ จิตที่ประกอบด้วยราคะ โทสะ โมหะ เป็นพุทธะ (คือพุทธะ) หรือไม่ หรือ อย่างไร ขอฟังคำอธิบาย[/quote]

เหอๆ
พุทธะ ประกอบด้วยสิ่งเหล่านั้นเหรอ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 14:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2010, 14:01
โพสต์: 10

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b42: สมาชิกใหม่ครับ :b42:
ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนครับ ธรรม คือ ธรรมชาติ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 14:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b42: สวัสดีครับ สมาชิก ใหม่กลางเก่า ครับ :b42:
ธรรมะ คือ การผสมของ พยัญชนะ และ สระ เพื่อสื่อถึงเนื้อหา ให้เป็นที่เข้าใจของมนุษย์บางกลุ่ม

อ่า..... cool

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 15:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


enlighted เขียน:
กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
กรัชกาย เขียน:
enlighted เขียน:
เหอๆ

ธรรมะคือะไร ตับไตใส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ดูสวยดี
หรือยี่ห้อรถยนต์ ..........
ธรรมใดที่รู้แล้วได้ทราบแล้ว จะได้รู้ยิ่งขึ้น จะได้ทราบยิ่งขึ้น...

จิตนี่แหละคือธรรม ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด


ท่านป๊อดไลท์ ขอคำอธิบายธรรมชาติของจิต :b1:


ธรรมชาติของจิต คือเงาหรือเจตสิก
จิต ก็คือจิต คือพุทธะ


ตำรานิกายไหน :b1:

ธรรมชาติของจิต คือ คิดอารมณ์ (มีบทวิเคราะห์ว่า อารมฺณํ จินฺเตตีติ จิตฺตํ ธรรมชาติใด ย่อมคิดซึ่งอารมณ์ เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า จิต)
ธรรมชาติของเจตสิกคือเกิดร่วมกับจิต ดับพร้อมกันจิต มีอารมณ์เดียวกับจิต มีวัตถุอย่างเดียวกับจิต (สรุปง่ายๆ เกิดพร้อมกัน ดับพร้อมกัน )

ถามต่อ จิตที่ประกอบด้วยราคะ โทสะ โมหะ เป็นพุทธะ (คือพุทธะ) หรือไม่ หรือ อย่างไร ขอฟังคำอธิบาย


ตำรานิกายไหน :b1:
นิกายไหน ก็เป็นเงาที่เคลื่อน

ธรรมชาติของจิต คือ คิดอารมณ์ (มีบทวิเคราะห์ว่า อารมฺณํ จินฺเตตีติ จิตฺตํ ธรรมชาติใด ย่อมคิดซึ่งอารมณ์ เหตุนั้น ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า จิต)

นั่นวิเคาะ์ไปได้แค่เงา

ถามต่อ จิตที่ประกอบด้วยราคะ โทสะ โมหะ เป็นพุทธะ (คือพุทธะ) หรือไม่ หรือ อย่างไร ขอฟังคำอธิบาย

เหอๆ
พุทธะ ประกอบด้วยสิ่งเหล่านั้นเหรอ



ก่อนหน้าท่านป๊อดไลท์กล่าววา

ธรรมชาติของจิต คือเงาหรือเจตสิก
จิต ก็คือจิต คือพุทธะ


ต่อมาบอกว่า

พุทธะ ประกอบด้วยสิ่งเหล่านั้นเหรอ

ก็แถไปแถมา

ถามอีกทีพุทธะในความหมายของท่านป๊อดไลท์ คือ?

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 06 พ.ค. 2010, 15:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5 ... 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 8 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร