วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 20:14  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 268 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 ... 18  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 เม.ย. 2020, 10:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณโรสว่าไง ขอฟังความเห็น :b14:

รูปภาพ


https://www.facebook.com/60028243341284 ... =3&theater

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 เม.ย. 2020, 22:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


แวะเข้ามาดู ไม่คิดว่าจะมี comments เยอะขนาดนี้

cool rolleyes s005


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ค. 2020, 10:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปฤษฎี เขียน:
แวะเข้ามาดู ไม่คิดว่าจะมี comments เยอะขนาดนี้

cool rolleyes s005


ตั้ง กท. แล้วหาย ไปไหนครับผม อย่าบอกนะว่าไม่ฉะบาย :b12:

นี่คุณโรสก็หายไปอีกแล้ว เจอคำถาม คคห.บนเข้าไปหลบเข้ามุมอีก :b32: คงจะหมดฤทธิ์หมดเดชแล้ว บอกไม่เชื่อ :b35:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ค. 2020, 21:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

กรัชกาย เขียน:
คำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น มีครอบคลุมทุกระดับ รวมย่อๆเป็นสอง คือ โลกียธรรมอย่างหนึ่ง โลกุตรธรรมอีกอย่างหนึ่ง
โลกียธรรม ก็คือการดำเนินชีวิตตามธรรม เช่น การทำหน้าที่ที่ท่านกล่าวไว้ในสิงคาลกสูตร เช่น หน้าที่ของบิดามารดาที่มีต่อบุตรธิดา หน้าที่ของบุตรธิดาที่มีต่อบิดามารดา ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้คุณ การประกอบสัมมาชีพ ด้วยความขยันหมั่นเพียร มีวิริยอุตสาหะ ไม่เกียจคร้าน ฯลฯ คำสอนทำนองนี้เยอะแยะ
โลกุตรธรรม เป็นระดับของจิตใจที่พ้นไปคืออยู่เหนือโลกธรรม เป็นใครก็ได้เป็นผู้ครองเรือนไม่ใช่ผู้ครองเรือนที่ฝึกหัดพัฒนาจิตจนจิตใจเป็นเช่นนั้นได้ นี่ขั้นโลกุตระเหนือโลก

:b12:
พูดกะคนคิดไม่ซื่อเนี่ยมันยากนะ
ไม่รู้จักคิดซื่อตรงตามได้เดี๋ยวนี้เหรอ
เนี่ยก็บอกให้คิดตามอยู่เนี่ยแหละคือปัจจุบัน
ทำไมไม่เข้าใจว่าปกติที่ดูแล้วก็คิดตามอยู่เดี๋ยวนี้
มันมีตัวตนเราที่คิดใช่ไหมแล้วก็เห็นด้วยได้ยินเสียงที่ตัวเองคิดในใจแล้ว
จะแยกปัจจุบันที่เป็นความจริงแบบนี้แล้วออกไปจากปกติมันผิดปกติไหมเป็นปัจจุบันของคุณไหม
:b12:
คิดตรงตามคำสอนได้=ระลึกตามคำสอนได้=ต้องกำลังคิดตามเสียงตรงสัจจะ1ทางที่ตนเองเข้าใจถูกตรงตัวโลกียธรรมกับโลกุตตรธรรมมันคือเดี๋ยวนี้ที่ตัวเองรู้ตัวว่าเป็นแล้วเป็นอันไหนนั้นเลือกสักอันนึงตรงที่ตนรู้ชัด
ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังสะสมโลกียธรรมก็คือกำลังสะสมการคิดพูดทำของตัวตนไม่คิดไตร่ตรองตามคำตถาคต
ถ้าเป็นโลกุตตรธรรมคือจิตขณะนี้เองที่เข้าถึงความจริงตรงสัจจะตรงปัจจุบันที่กำลังมีที่ไม่ใช่ตัวคนทั้งตัว
สิ่งที่มีไม่ได้แยกออกไปจากปกติตรงที่กำลังมีแล้วเดี๋ยวนี้เป็นแล้วไม่ได้ทำเมื่อไหร่จะเข้าใจสักทีทำตามใจอยู่
:b32: :b32:


ให้คิดจนท้องร่วง ก็คิดไม่ตรงคำสอนดังอ้างว่านั้น

ถ้าพอคิดได้ เรื่องนั้นต้องเป็นรูปธรรมมองเห็นได้ อย่างเช่น (ฉายซ้ำอีกแระ :b32: ) ไส่บาตรพระเณรตอนเช้า ปิดทองฝังลูกนิมิต ทอดกฐิน ใส่บาตรพระประจำวัน (คุณโรสเกิดวันอะไรก็ใส่วันนั้น คิกๆๆ) ทอดผ้าป่า ปิดทองรอยพระบาทจำลอง ปล่อยนก ปล่อยปลา แจกอาหารคนไม่มีจะกินช่วงโควิดระบาดนี้ (ถ้ามีเงินเยอะ ถ้าไม่มีกำลังเงินพอ ก็ไม่ต้อง ใช้อนุโมทนาร่วมกับเขาเอาได้) :b13: พอได้ บอกเท่าเท่าไรไม่เชื่อสักที ดื้อจริงๆพับผ่าเถอะน่า :b16:

ถ้าคิดจริงก็ต้องตรงสิตรงทีละคำด้วยคิด2คำพร้อมกันไม่ได้ด้วยตามปกติเดี๋ยวนี้เลย
วางอดีตคำทุกคำที่ไปจำมาลงก่อนแล้วระลึกตาม2คำนี้เสมือนโลกนี้มีแค่2คำนี้คือ ดี ชั่ว
ดี ชั่ว หรือ ชั่ว ดี จะคิดยังไงก็ทำให้คำ2คำนี้ออกเสียงตรงกันไม่ได้=ปกติคนทุกคนคิดตรงคำได้ทีละ1คำ ตรง
:b12:
:b32: :b32:

:b12:
จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก
:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ค. 2020, 23:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

กรัชกาย เขียน:
คำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น มีครอบคลุมทุกระดับ รวมย่อๆเป็นสอง คือ โลกียธรรมอย่างหนึ่ง โลกุตรธรรมอีกอย่างหนึ่ง
โลกียธรรม ก็คือการดำเนินชีวิตตามธรรม เช่น การทำหน้าที่ที่ท่านกล่าวไว้ในสิงคาลกสูตร เช่น หน้าที่ของบิดามารดาที่มีต่อบุตรธิดา หน้าที่ของบุตรธิดาที่มีต่อบิดามารดา ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้คุณ การประกอบสัมมาชีพ ด้วยความขยันหมั่นเพียร มีวิริยอุตสาหะ ไม่เกียจคร้าน ฯลฯ คำสอนทำนองนี้เยอะแยะ
โลกุตรธรรม เป็นระดับของจิตใจที่พ้นไปคืออยู่เหนือโลกธรรม เป็นใครก็ได้เป็นผู้ครองเรือนไม่ใช่ผู้ครองเรือนที่ฝึกหัดพัฒนาจิตจนจิตใจเป็นเช่นนั้นได้ นี่ขั้นโลกุตระเหนือโลก

:b12:
พูดกะคนคิดไม่ซื่อเนี่ยมันยากนะ
ไม่รู้จักคิดซื่อตรงตามได้เดี๋ยวนี้เหรอ
เนี่ยก็บอกให้คิดตามอยู่เนี่ยแหละคือปัจจุบัน
ทำไมไม่เข้าใจว่าปกติที่ดูแล้วก็คิดตามอยู่เดี๋ยวนี้
มันมีตัวตนเราที่คิดใช่ไหมแล้วก็เห็นด้วยได้ยินเสียงที่ตัวเองคิดในใจแล้ว
จะแยกปัจจุบันที่เป็นความจริงแบบนี้แล้วออกไปจากปกติมันผิดปกติไหมเป็นปัจจุบันของคุณไหม
:b12:
คิดตรงตามคำสอนได้=ระลึกตามคำสอนได้=ต้องกำลังคิดตามเสียงตรงสัจจะ1ทางที่ตนเองเข้าใจถูกตรงตัวโลกียธรรมกับโลกุตตรธรรมมันคือเดี๋ยวนี้ที่ตัวเองรู้ตัวว่าเป็นแล้วเป็นอันไหนนั้นเลือกสักอันนึงตรงที่ตนรู้ชัด
ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังสะสมโลกียธรรมก็คือกำลังสะสมการคิดพูดทำของตัวตนไม่คิดไตร่ตรองตามคำตถาคต
ถ้าเป็นโลกุตตรธรรมคือจิตขณะนี้เองที่เข้าถึงความจริงตรงสัจจะตรงปัจจุบันที่กำลังมีที่ไม่ใช่ตัวคนทั้งตัว
สิ่งที่มีไม่ได้แยกออกไปจากปกติตรงที่กำลังมีแล้วเดี๋ยวนี้เป็นแล้วไม่ได้ทำเมื่อไหร่จะเข้าใจสักทีทำตามใจอยู่
:b32: :b32:


ให้คิดจนท้องร่วง ก็คิดไม่ตรงคำสอนดังอ้างว่านั้น

ถ้าพอคิดได้ เรื่องนั้นต้องเป็นรูปธรรมมองเห็นได้ อย่างเช่น (ฉายซ้ำอีกแระ :b32: ) ไส่บาตรพระเณรตอนเช้า ปิดทองฝังลูกนิมิต ทอดกฐิน ใส่บาตรพระประจำวัน (คุณโรสเกิดวันอะไรก็ใส่วันนั้น คิกๆๆ) ทอดผ้าป่า ปิดทองรอยพระบาทจำลอง ปล่อยนก ปล่อยปลา แจกอาหารคนไม่มีจะกินช่วงโควิดระบาดนี้ (ถ้ามีเงินเยอะ ถ้าไม่มีกำลังเงินพอ ก็ไม่ต้อง ใช้อนุโมทนาร่วมกับเขาเอาได้) :b13: พอได้ บอกเท่าเท่าไรไม่เชื่อสักที ดื้อจริงๆพับผ่าเถอะน่า :b16:

ถ้าคิดจริงก็ต้องตรงสิตรงทีละคำด้วยคิด2คำพร้อมกันไม่ได้ด้วยตามปกติเดี๋ยวนี้เลย
วางอดีตคำทุกคำที่ไปจำมาลงก่อนแล้วระลึกตาม2คำนี้เสมือนโลกนี้มีแค่2คำนี้คือ ดี ชั่ว
ดี ชั่ว หรือ ชั่ว ดี จะคิดยังไงก็ทำให้คำ2คำนี้ออกเสียงตรงกันไม่ได้=ปกติคนทุกคนคิดตรงคำได้ทีละ1คำ ตรง
:b12:
:b32: :b32:

:b12:
จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก
:b32: :b32: :b32:

:b12:
บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ค. 2020, 07:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณโรสเหมือนนักมวยนะ ต้องคอยให้น้ำไว้ ไม่งั้นจะหนีลงเวทีเรื่อย

อย่างว่า แต่ให้น้ำแล้วยกต่อไป ก็งั้นๆต่อยไม่เข้าเป้า พี่เลี้ยงก็ตะโกนบอกการ์ดอย่าตก การ์ดอย่าตก ปิดคางไว้ :b12:

รูปภาพ


บอกทียกการ์ดปิดที

ต่อยๆไปวนมาที่เดิมอีก เหมือนเดิมลืมอีก เหมือนศิษย์ไม่มีครู :b32: ถึงมีครูอยู่บ้าง ก็ครูพักลักจำอีก :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ค. 2020, 07:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ค. 2020, 21:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

cool
ฮิ้วววว
คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ค. 2020, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
คุณโรสเหมือนนักมวยนะ ต้องคอยให้น้ำไว้ ไม่งั้นจะหนีลงเวทีเรื่อย

อย่างว่า แต่ให้น้ำแล้วยกต่อไป ก็งั้นๆต่อยไม่เข้าเป้า พี่เลี้ยงก็ตะโกนบอกการ์ดอย่าตก การ์ดอย่าตก ปิดคางไว้ :b12:

รูปภาพ


บอกทียกการ์ดปิดที

ต่อยๆไปวนมาที่เดิมอีก เหมือนเดิมลืมอีก เหมือนศิษย์ไม่มีครู :b32: ถึงมีครูอยู่บ้าง ก็ครูพักลักจำอีก :b32:

rolleyes
ความจริงตรงสัจจะคิดถูกตรงตามได้ตอนที่กำลังฟังเข้าใจตามอยู่
ตอนไม่ฟังก็เอาแต่ทำตามเห็นผิดของตัวตนไม่มีคำของตถาคตเป็นที่พึ่ง
คิดเห็นถูกตามได้ตอนคิดตามได้ว่าเห็นแค่แสงสีที่ตาดำเมื่อไหร่จะเริ่มฟังเพื่อให้คิดถูกตามได้
ความจริงที่เป็นสัจจะของเห็นเกิดที่ตาดำของตัวเอง...เห็นดับแล้วที่มีภาพนอกตานั้นน่าคือมายาภาพลวงตา
:b12:
:b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 09:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว


ในคำพูดคุณโรสย้อนแย้งกันทุกเมื่อ

ก็คุณโรสบอกอยู่เองพูดเองทุกๆ คคห. ว่าตัวตนไม่มี ตัวเราเองก็ไม่มี แล้วจะให้ดูตรงไหนเล่าก็ว่าตัวเราเองไม่มีเล่าหือ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 09:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

cool
ฮิ้วววว
คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว
:b32: :b32:



คุณโรสมาอีกแระ จากพันทิพ

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิ​ไม่ได้เลย​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอด

ตั้งแต่พ่อเสียไป​ นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอดเลย​ ตอนอยู่ด้วยกันก้อไม่ค่อ​ยได้พูดคุยกันดีๆ​เลย​ ด้วยความที่พ่อเป็นคนใจร้อน​ และมีอาการป่วยต้องกินยามาหลายปี​ จึงทำให้หงุดหงิดบ่อย แต่เราก้อรักกันมาก​เพราะเราเป็นลูกคนเดียว​
ต​อนนี้สิ้นบุญไปแล้ว​ เราเป็นลูกก้อพยายามสวดมนต์แผ่เมตตา​ให้​ แต่นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ จะคิดถึงพ่อและร้องไห้ทุกครั้ง​
ทำอย่างไรดีคะ​ ได้ยินว่าสวดมนต์อย่างเดียวไม่พอต้องนั่งสมาธิด้วยและแผ่บุญแผ่เมตตา​ ถึงจะได้ผลดี
ต้องทำอย่างไรถึงจะนั่งสมาธิอย่างสงบ



คุณโรสว่าไงขอรับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 10:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว


ในคำพูดคุณโรสย้อนแย้งกันทุกเมื่อ

ก็คุณโรสบอกอยู่เองพูดเองทุกๆ คคห. ว่าตัวตนไม่มี ตัวเราเองก็ไม่มี แล้วจะให้ดูตรงไหนเล่าก็ว่าตัวเราเองไม่มีเล่าหือ :b32:

:b32:
ทุกคนไม่รู้ตัวว่าไม่รู้...ที่รู้ได้ว่ามีตัวตนอยู่
ก็เดี๋ยวนี้คืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ว่าเป็นตัวคน
ตัวคนคือความคิดเห็นผิดที่คิดเองอยู่เนี่ยมันไม่มีตัว
บอกให้ฟังก็ไม่ฟังเลยไม่รู้สึกตัวแล้วก็คิดตามไม่เป็น=มีกิเลส
การรู้ถึงสัจจะตรงตามคำสอนเริ่มเกิดตอนที่คิดตรงคำตามได้
ถ้าไม่ฟังก็มีแต่ไปกับไปทำตามใจตัวตนชอบแปลว่าทำอวิชชาเพิ่ม
มันจะย้อนแย้งได้ยังไงก็บอกว่าตถาคตตรัสรู้สัจจะตรงขณะทีละ1ลักษณะ
ตัวเองจะไปทำอะไรก็เข้าถึงสัจจะไม่ได้เพราะไม่เข้าใจว่าสัจจะมีแล้วไม่ต้องทำ
สัจจะกำลังเกิดดับเองอยู่ภายในโดยไม่มีใครทำแต่ตัวคุณน่ะทำตามสิ่งที่ตัวเองเห็นผิด
ไม่เคยคิดถูกตัวตนตามได้แปลว่าไม่รู้สึกตัวว่ากำลังมีอวิชชาและขาดปัญญาเพราะขาดการฟังตรงปัจจุบัน
เวลาที่มีค่าที่สุดคือฟังตรงปัจจุบันเพื่อสะสมปัญญาดับอวิชชาไปทีละนิดจนกว่ากิเลสไม่เกิดหยุดไปให้เริ่มฟัง
ทำทุกอย่างเยอะทำตามคนอื่นสั่งทำตามคนอื่นสอนมาเยอะแต่ไม่ทำปัญญาคือไม่ฟังคำสอนให้เข้าใจก่อนไง
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 10:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

cool
ฮิ้วววว
คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว
:b32: :b32:



คุณโรสมาอีกแระ จากพันทิพ

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิ​ไม่ได้เลย​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอด

ตั้งแต่พ่อเสียไป​ นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอดเลย​ ตอนอยู่ด้วยกันก้อไม่ค่อ​ยได้พูดคุยกันดีๆ​เลย​ ด้วยความที่พ่อเป็นคนใจร้อน​ และมีอาการป่วยต้องกินยามาหลายปี​ จึงทำให้หงุดหงิดบ่อย แต่เราก้อรักกันมาก​เพราะเราเป็นลูกคนเดียว​
ต​อนนี้สิ้นบุญไปแล้ว​ เราเป็นลูกก้อพยายามสวดมนต์แผ่เมตตา​ให้​ แต่นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ จะคิดถึงพ่อและร้องไห้ทุกครั้ง​
ทำอย่างไรดีคะ​ ได้ยินว่าสวดมนต์อย่างเดียวไม่พอต้องนั่งสมาธิด้วยและแผ่บุญแผ่เมตตา​ ถึงจะได้ผลดี
ต้องทำอย่างไรถึงจะนั่งสมาธิอย่างสงบ



คุณโรสว่าไงขอรับ :b1:

cool
ถ้าคุณยังเอาความคิดของคุณมาปนกับสิ่งที่ตาเนื้อเห็น=คิด เห็น ผิด
เพราะคุณไม่มีทางที่จะไปทำให้เห็นสีแบบพระพุทธเจ้าได้
เห็นเฉยๆไม่มีคิดปนแต่ตอนนี้คุณคิดปนกับเห็น
การคิดตรงตามคำสอนต้องคิดตรงทีละ1ทาง
ทางตาก็มีแค่สีเป็นโลกของเห็นไม่มีอะไรปน
เห็นไม่มีคิดถ้ากำลังคิดก็เห็นไม่ได้
ก็คิดกับเห็นไม่เกิดที่เดียวกัน
จะคิดเอาตัวคนไปทำ
แปลว่าไม่ฟังว่า
ตัวคนมีแล้ว
ไม่ได้ทำ
เป็นอุปาทานขันธ์
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวคนมันคืออวิชชาของตัวเอง555
จะเริ่มรู้ตัวว่าตัวตนไม่มีตอนเริ่มต้นฟังเมื่อไหร่จะเริ่มต้นฟังคะตายแล้วย้อนกลับมาฟังไม่ได้นะคะ
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 16:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

cool
ฮิ้วววว
คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว
:b32: :b32:



คุณโรสมาอีกแระ จากพันทิพ

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิ​ไม่ได้เลย​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอด

ตั้งแต่พ่อเสียไป​ นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอดเลย​ ตอนอยู่ด้วยกันก้อไม่ค่อ​ยได้พูดคุยกันดีๆ​เลย​ ด้วยความที่พ่อเป็นคนใจร้อน​ และมีอาการป่วยต้องกินยามาหลายปี​ จึงทำให้หงุดหงิดบ่อย แต่เราก้อรักกันมาก​เพราะเราเป็นลูกคนเดียว​
ต​อนนี้สิ้นบุญไปแล้ว​ เราเป็นลูกก้อพยายามสวดมนต์แผ่เมตตา​ให้​ แต่นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ จะคิดถึงพ่อและร้องไห้ทุกครั้ง​
ทำอย่างไรดีคะ​ ได้ยินว่าสวดมนต์อย่างเดียวไม่พอต้องนั่งสมาธิด้วยและแผ่บุญแผ่เมตตา​ ถึงจะได้ผลดี
ต้องทำอย่างไรถึงจะนั่งสมาธิอย่างสงบ



คุณโรสว่าไงขอรับ :b1:

cool
ถ้าคุณยังเอาความคิดของคุณมาปนกับสิ่งที่ตาเนื้อเห็น=คิด เห็น ผิด
เพราะคุณไม่มีทางที่จะไปทำให้เห็นสีแบบพระพุทธเจ้าได้
เห็นเฉยๆไม่มีคิดปนแต่ตอนนี้คุณคิดปนกับเห็น
การคิดตรงตามคำสอนต้องคิดตรงทีละ1ทาง
ทางตาก็มีแค่สีเป็นโลกของเห็นไม่มีอะไรปน
เห็นไม่มีคิดถ้ากำลังคิดก็เห็นไม่ได้
ก็คิดกับเห็นไม่เกิดที่เดียวกัน
จะคิดเอาตัวคนไปทำ
แปลว่าไม่ฟังว่า
ตัวคนมีแล้ว
ไม่ได้ทำ
เป็นอุปาทานขันธ์
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวคนมันคืออวิชชาของตัวเอง555
จะเริ่มรู้ตัวว่าตัวตนไม่มีตอนเริ่มต้นฟังเมื่อไหร่จะเริ่มต้นฟังคะตายแล้วย้อนกลับมาฟังไม่ได้นะคะ


คุณโรสพูดเหมือนว่า ตนเองตายแล้วกลับมาฟังคนนั้นคนนี้พูดได้อีกยังงั้นแหละ ปัดโท่ :b13: คนตายเขาเอาไปเผาไฟยังไม่รู้สึกเลย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2020, 17:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

จนป่านนี้ยังคิดตรงคำไม่เป็นเลย
ดี ชั่ว 2คำนี้คนละเสียงคนละความหมาย
คิดตรงเสียงตรงคำว่าดี ไม่รู้เลยว่าดีไม่ได้เพราะคิดไม่ซื่อตรง
คิดตรงเสียงตรงคำว่าชั่ว ไม่รู้เลยว่าชั่วทันทีเพราะไม่รู้ว่าตัวตนไม่มี
ตายแล้วเกิดแน่นอน พอพบพระพุทธเจ้าครั้งแรกทรงบอกว่าละชั่ว ทำดี ทำใจให้บริสุทธิ์ งงเป็นไก่ตาแตกเลย
ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสมัยมีพระพุทธเจ้าอยู่ไม่มีใครไปอ่านตำรามาก่อนฟังพระองค์555...ประมาทการฟังมาก

บอกแล้วบอกอีกเมื่อไหร่จะเข้าใจสักที
สัญญาที่พากันไปเรียนตามตำราท่องจำได้มากๆ
ท่องจำคำที่เป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าได้มันไม่ใช่ปัญญาตัวเองที่รู้ตรงสัจจะที่กายและจิตใจตัวเองมีเลย
:b12:
ลองพิจารณาสิอดีตผ่านไปแล้วเอากลับมารู้ไม่ได้อนาคตก็มาไม่เคยถึง ปัจจุบันเท่านั้นที่เข้าใจถูกตรงตามได้
วางอดีตคำทุกคำลงแล้วลองทำตัวแบบว่าไปนั่งเฝ้าเพื่อฟังคำสอนจากพระโอษฐ์ครั้งแรกดูสิแบบไม่เคยพบน่ะ
ฟังต้องเงี่ยหูฟังทุกคำฟังให้ละเอียดๆคิดตามตรงคำทุกคำแบบไม่เคยรู้จักคนพูดและคำที่กำลังฟังมาก่อนเลย
https://m.youtube.com/watch?v=xIyXxOPbq4E
:b4: :b4:


คิดตรงคำสอนยังนี่

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้ว ลมหายใจเบามาก จับความสั้นยาวลมหายใจไม่ได้

ขณะที่ผมนั่งสมาธิช่วงแรกก็พอรู้ลมเข้าออกผมก็พุท โธ จับความสั้นยาวลมหายใจได้แต่พอนั่งไปซักพักเริ่มรู้สึกลมหายใจเบา แต่รู้ว่าลมเข้าลมออกแต่เบามากจนไม่สามารถจับความสั้นยาวของลมได้ หมายความว่าอย่างไรแล้วมีวิธีดำเนินการต่ออย่างไรครับ


ปัญหาคือไปต่อไม่ได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาประสบสภาวะแล้วไม่รู้จะเอาท่าไหนดี คือ ไปไม่เป็น ติดอยู่ตรงนั้น

ดู แต่ ละ คคห. ที่เขาแนะนำกันด้วย :b13:

https://pantip.com/topic/39854530

cool
ฮิ้วววว
คุณกรัชกายคุณเป็นคนที่ไม่เคยคิดเรื่องตัวเองถูกตัวตน
ไปยกเอาแต่ปัญหาในอดีตของความคิดคนอื่นเอามาคิดมาก
บอกเป็นล้านครั้งแล้วว่าความจริงตามคำตถาคตต้องคิดถูกตัวตนตามได้
ตรง ตาม ได้ ขณะนี้ ตัวตนเรามีตรงไหน สัจจธรรมที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตไม่เกิดนอกกายตัวเอง
ลืมตาเห็นมีเกิดขึ้นที่ตาและหายไปที่ตาลืมตาดูให้มันเข้าใจถูกตรงตามได้ไม่ใช่การแยกตัวออกไปทำ มีแล้ว
:b32: :b32:



คุณโรสมาอีกแระ จากพันทิพ

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิ​ไม่ได้เลย​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอด

ตั้งแต่พ่อเสียไป​ นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ ร้องไห้คิดถึงพ่อตลอดเลย​ ตอนอยู่ด้วยกันก้อไม่ค่อ​ยได้พูดคุยกันดีๆ​เลย​ ด้วยความที่พ่อเป็นคนใจร้อน​ และมีอาการป่วยต้องกินยามาหลายปี​ จึงทำให้หงุดหงิดบ่อย แต่เราก้อรักกันมาก​เพราะเราเป็นลูกคนเดียว​
ต​อนนี้สิ้นบุญไปแล้ว​ เราเป็นลูกก้อพยายามสวดมนต์แผ่เมตตา​ให้​ แต่นั่งสมาธิไม่ได้เลยคะ​ จะคิดถึงพ่อและร้องไห้ทุกครั้ง​
ทำอย่างไรดีคะ​ ได้ยินว่าสวดมนต์อย่างเดียวไม่พอต้องนั่งสมาธิด้วยและแผ่บุญแผ่เมตตา​ ถึงจะได้ผลดี
ต้องทำอย่างไรถึงจะนั่งสมาธิอย่างสงบ



คุณโรสว่าไงขอรับ :b1:

cool
ถ้าคุณยังเอาความคิดของคุณมาปนกับสิ่งที่ตาเนื้อเห็น=คิด เห็น ผิด
เพราะคุณไม่มีทางที่จะไปทำให้เห็นสีแบบพระพุทธเจ้าได้
เห็นเฉยๆไม่มีคิดปนแต่ตอนนี้คุณคิดปนกับเห็น
การคิดตรงตามคำสอนต้องคิดตรงทีละ1ทาง
ทางตาก็มีแค่สีเป็นโลกของเห็นไม่มีอะไรปน
เห็นไม่มีคิดถ้ากำลังคิดก็เห็นไม่ได้
ก็คิดกับเห็นไม่เกิดที่เดียวกัน
จะคิดเอาตัวคนไปทำ
แปลว่าไม่ฟังว่า
ตัวคนมีแล้ว
ไม่ได้ทำ
เป็นอุปาทานขันธ์
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวคนมันคืออวิชชาของตัวเอง555
จะเริ่มรู้ตัวว่าตัวตนไม่มีตอนเริ่มต้นฟังเมื่อไหร่จะเริ่มต้นฟังคะตายแล้วย้อนกลับมาฟังไม่ได้นะคะ


คุณโรสพูดเหมือนว่า ตนเองตายแล้วกลับมาฟังคนนั้นคนนี้พูดได้อีกยังงั้นแหละ ปัดโท่ :b13: คนตายเขาเอาไปเผาไฟยังไม่รู้สึกเลย

:b32:
ยังอีก...ยังทำไม่รู้ไม่ชี้
ตัวคนมีอุปาทานขันธ์
กิเลสเป็นลูกศิษย์มีตัณหาพาทำ
มีอวิชชาในใจเป็นครูอาจารย์
มีตัณหาในใจเป็นเพื่อน
พออาจารย์อวิชชาสั่ง
เพื่อนตัณหาชวนกิเลสในใจพาทำตกลงมีคนไหมคะ555
ขณะนี้ทุกคนกำลังมีอวิชชากิเลสตัณหาและอุปาทานขันธ์ยึดถือขันธ์ที่กำลังเกิดดับว่ามีตัวคน
:b32: :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 268 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 ... 18  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 129 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร