วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 01:52  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ก.พ. 2017, 11:16 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


• ประวัติความเป็นมา “วันวิสาขบูชา”
http://www.dhammajak.net/budday/visak2.php


รูปภาพ

วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

:b8: :b8: :b8: ขอเชิญชวนเพื่อนๆ ทุกท่าน “ปฏิบัติบูชา” เพื่อน้อมถวายเป็นพระพุทธบูชา ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก พร้อมกันทุกวัดทั่วประเทศ และวัดไทยในต่างประเทศ...สถานที่จัดงานที่สำคัญ คือ พุทธมณฑล จ.นครปฐม, มจร. วังน้อย ฯลฯ

“วันวิสาขบูชา” ย่อมาจาก “วันวิสาขปุรณมีบูชา” คือ การบูชาเพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ ๓ ประการ ในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ (หรือเดือน ๗ ในปีอธิกมาส คือ มีเดือน ๘ สองหน) ตามพระพุทธประวัติ คือ การประสูติ การตรัสรู้ และการปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกันแต่ต่างปีกัน

พระพุทธเจ้า “ประสูติ” ณ อุทยานลุมพินีวัน ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศเนปาล เมื่อวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ตรงกับวันศุกร์ ปีจอ ก่อนพุทธศักราช ๘๐ ปี, “ตรัสรู้” ณ โพธิบัลลังก์ พุทธคยา เมื่อวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ตรงกับตอนเช้ามืดของวันพุธ ปีระกา ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี และ “ปรินิพพาน” ณ ระหว่างต้นสาละใหญ่ ๒ ต้น ในสาลวโนทยานของมัลลกษัตริย์ ใกล้กรุงกุสินารา เมื่อวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ตรงกับวันอังคาร ปีมะเส็ง ก่อนพุทธศักราช ๑ ปี

วันวิสาขบูชาเป็นวันอันประเสริฐสุดเพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน หากย้อนกลับไปเมื่อสี่อสงไขยแสนกัป ในวันวิสาขบูชา “ท่านสุเมธดาบส” ได้รับคำพยากรณ์จากพระทีปังกรพุทธเจ้า ว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลข้างหน้า พระนามว่า พระโคดมพุทธเจ้า

“วันวิสาขบูชา” เป็นวันสำคัญวันเดียวที่รู้กันทั่วโลกพระพุทธศาสนา มีความสำคัญสำหรับมนุษยชาติทั่วโลก ประเทศศรีลังกาเรียกว่า วันธรรมจักร ที่เมืองไทยน่าจะมีมาพร้อมกับพระพุทธศาสนาเข้ามานั้นแล ตามหลักฐานจดหมายเหตุนางนพมาศก็เล่าว่ามีการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ถึงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาการทำพิธีวันวิสาขบูชาได้ยกเลิกไป มาฟื้นฟูขึ้นใหม่อีกครั้งในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ตราบเท่าทุกวันนี้

ส่วน “วันมาฆบูชา” พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ได้ทรงกำหนดขึ้น สำหรับ “วันอาสาฬหบูชา” นั้นก็เพิ่งเกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๑ นี้เอง
จึงไม่เป็นที่รู้กันแพร่หลายนักในหมู่ชาวพุทธประเทศอื่น เรียกได้ว่าไม่สากล เฉพาะวันวิสาขบูชาเท่านั้นที่รู้กันแพร่หลาย ชาวพุทธทั่วโลกได้ทำการบูชาในวันนี้เพื่อรำลึกถึงพระพุทธคุณ

ในขณะที่พวกเราชาวพุทธมีของดี มีของล้ำค่าอย่างพระพุทธศาสนา พวกเราส่วนหนึ่งก็ไม่รู้สึกตื่นเต้น ภาคภูมิใจอะไร กลับไปให้ความสำคัญแก่สิ่งอื่นซึ่งไร้แก่นสารมากกว่า ไม่ต่างอะไรกับไก่ได้พลอยหรือลิงได้แก้ว ในขณะที่ชาวต่างชาติต่างศาสนาหลายคนเมื่อมาได้สัมผัสความวิเศษมหัศจรรย์ของพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนาแล้วต่างก็ทึ่งและซาบซึ้งไปตามๆ กัน


ในวาระโอกาสนี้ ขอน้อมนำคำสรรเสริญพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา ที่ออกจากปากของนักปราชญ์สำคัญระดับโลกมาให้เพื่อนๆ ทุกท่านได้อ่าน เพื่อเพิ่มศรัทธาปสาทะในพระพุทธองค์และพระพุทธศาสนา ดังนี้

พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาสากลจักรวาล
(อัลเบิร์ต ไอสไตน์ ยอดนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่)


“ศาสนาในอนาคตจะต้องเป็นศาสนาสากลจักรวาล ซึ่งข้ามพ้นเรื่องพระเจ้าที่มีตัวตน และไม่มีเรื่องความเชื่อคำสั่งสอนแบบฝังหัว และเทววิทยา ศาสนานั้นครอบคลุมเรื่องธรรมชาติและเรื่องจิตวิญญาณ ตั้งอยู่บนฐานความรู้สึกทางศาสนา ที่เกิดจากประสบการณ์แห่งสรรพสิ่ง ทั้งเรื่องธรรมชาติและจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นเอกภาพรวมอย่างมีความหมาย พระพุทธศาสนาสามารถตอบสนองสิ่งที่พรรณนามานี้...ถ้าจะมีศาสนาใดที่เข้ากันได้กับความต้องการทางวิทยาศาสตร์ ศาสนานั้นก็คือพระพุทธศาสนา”

ไม่มีศาสนาใดเหนือกว่าพระพุทธศาสนา
(ศาสตราจารย์รีส เดวิดส์ ผู้ก่อตั้ง-นายกสมาคมบาลีปกรณ์)


“ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธศาสนา หรือมิใช่พระพุทธศาสนา ข้าพเจ้าตรวจสอบระบบศาสนาใหญ่ๆ แห่งโลกทั้งหมด ในระบบศาสนาโลกดังกล่าวทั้งหมดนั้น ข้าพเจ้าไม่พบคำสอนของศาสนาใดจะล้ำเลิศกว่าอริยมรรคมีองค์แปด และอริยสัจสี่ของพระพุทธเจ้าเลย ไม่ว่าในแง่ความงดงาม และความสมบูรณ์ครบถ้วน ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงพึงพอใจที่จะประคับประคองชีวิตของตนไปตามนั้น”

พระพุทธศาสนาทำสิ่งที่วิทยาศาสตร์ทำไม่ได้
(เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ ยอดนักปรัชญาอังกฤษยุคปัจจุบัน)


“พระพุทธศาสนาเป็นการผสมผสานกันเข้าระหว่างปรัชญาแบบการคาดการณ์ และปรัชญาแบบวิทยาศาสตร์ พระพุทธศาสนาสนับสนุนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ และดำเนินตามวิธีนั้นไปสู่เป้าหมายสุดท้าย ซึ่งอาจจะเรียกว่าวิธีการแบบเหตุผล...พระพุทธศาสนาได้ลงมือทำ ในที่ๆ วิทยาศาสตร์ไม่อาจทำได้ เพราะว่าความจำกัดของสมรรถนะทางเครื่องมือแสวงหาความจริงของวิทยาศาสตร์ ชัยชนะของพระพุทธศาสนาคือ การชนะใจตนเอง...ไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะตั้งข้อสมมติฐานว่า โลกนี้มีการเริ่มต้น แนวความคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องมีการเริ่มต้น เกิดขึ้นจากความด้อยทางจินตนาการของพวกเราเอง”


:b47: :b44: :b47:

รวมกระทู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ “วันวิสาขบูชา”
ชาวพุทธควรศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับวันสำคัญสากลของโลก

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=23&t=45505

:b47: “ลุมพินีวัน” อนุสรณ์สถานแห่ง “การประสูติ”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=87&t=55508

:b47: “พุทธคยา” อนุสรณ์สถานแห่ง “การตรัสรู้”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=87&t=55509

:b47: “กุสินารา” อนุสรณ์สถานแห่ง “การปรินิพพาน”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=87&t=55510


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2022, 09:44 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2863


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร