วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 02:53  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 43 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 09:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


s002 s002 s002
ต้องคล่องในฌานทั้ง4นานแค่ไหน?
หรือยังไง?
ใครมีข้อแนะนำ หรือตัวช่วยในการปฏิบัติให้ได้เร็วใหมคะ
Kiss คือ..แค่ถามเป็นแนวทางความรู้หน่ะค่ะ
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 09:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


การเข้าฌานอาจเปรียบได้เหมือนคนเดินทางกว่าจะชำนาญทาง
บางคนกว่าจะชำนาญทาง รู้ทาง ต้องอาศัยเวลานานจึงจะคล่องแคล่ว
บางคนก็ไม่ต้องใช้เวลานาน ใช้เวลาเพียงนิดหน่อยก็ชำนาญทาง บางคนก็ต้องอาศัยคนพาไป
บางคนก็พอถามเขาก็ไปได้เองอย่างง่ายดาย ฉะนั้นระยะเวลามันจึงกำหนดไม่ได้ว่ายาวนานแค่ไหน

เมื่อชำนาญในรูปฌาน ๔ ที่เป็นรูปฌานแล้วยังมีความเห็นว่ารูปฌานนี้ยังไม่เป็นที่พอใจ
จึงได้กำหนดอรูปฌาน คือการเพ่ง อากาสานัญจายตนะ การเพ่งว่าอากาศไม่มีสิ้นสุด
คือละทิ้งการกำหนดหมายในรูปธรรมทั้งปวง กำหนดว่าทุกสิ่งทุกอย่างว่างเปล่ากลายเป็นอากาศธาตุ
ไม่มีประมาณ ไม่มีขอบเขต แล้วเพ่งจนจิตตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์นี้และก็ยังไม่เป็นที่พอใจอีกก็เพ่ง

วิญญาณัญจายตนะ การเลิกสนใจอากาสานัญจายตนะ หันมาสนใจเพ่งตัววิญญาณ
ที่ไปรับรู้อารมณ์ว่างเปล่าของอากาสานัญจายตนะแทน เมื่อยังไม่เป็นที่พอใจก็จะเพ่ง

อากิญจัญญายตนะ การเลิกสนใจวิญญาณตัวรับรู้ในอากาศ หันมากำหนดว่าไม่มีอะไรสักอย่าง
แล้วเพ่งจนจิตตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์นี้ เมื่อยังไม่เป็นที่พอใจก็จะเพ่ง

เนวสัญญานาสัญญายตนะ การเลิกสนใจที่จะเพ่งว่าไม่มีอะไรของอากิญจัญญายตนะ
ซึ่งถือว่าเป็นการปล่อยวางสัญญา (คือตัวกำหนดหมาย) ว่าไม่มีอะไรเสีย
แต่ว่าเนื่องจากยังพอใจพึงใจในการเสพเสวยรส (เวทนา) ของการวางสัญญา
ทำให้สัญญายังไม่ขาดหายไปเสียเลยทีเดียว จึงกลายเป็นสมาธิที่จะมีสัญญาก็ไม่ใช่
จะไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ เป็นอันสิ้นสุดของอรูปฌาน

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 13:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 23:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


งั้นถ้าไม่เคยรู้..แล้วไม่มีใครเคยแนะนำ
ก็เป็นไปไม่ได้..ที่จะระลึกถึงการเพ่งอากาศฯลฯต่อ
ก็ไปมากกว่าฌาน4ไม่ได้...หรือไงคะ
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 06:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


idea เขียน:
งั้นถ้าไม่เคยรู้..แล้วไม่มีใครเคยแนะนำ
ก็เป็นไปไม่ได้..ที่จะระลึกถึงการเพ่งอากาศฯลฯต่อ
ก็ไปมากกว่าฌาน4ไม่ได้...หรือไงคะ
:b8:


เราต้องอาศัยครูบาอาจารย์หรือท่านผู้รู้สอนว่า ในอรูปฌานทั้ง ๔ นั้น
มีอะไรเป็นอารมณ์บริกรรม มีอากาสาฯ เป็นเบื้องต้น เนวฯ เป็นเบื้องปลาย
ต้องรู้แผนที่ในการเดินทาง

อุปมา ให้เห็นภาพแบบกว้าง ๆ ประมาณนั้น เช่นว่า
อากาสาฯ ต้องเดินด้วยเท้า วิญญาฯ ต้องขึ้นรถ
อากิญฯ ต้องลงเรือ เนวฯ ต้องขึ้นเครื่องบิน อย่างนี้เป็นต้น
ถ้าไม่ไปตามนี้ก็ไปไม่ถึงเพราะเราจะไม่รู้อุปกรณ์ในการเดินทาง

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 09:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


อนุโมทนาครับคุณลุงหมาน :b8:

ถามคุณ idea แลกเปลี่ยนความรู้หน่อยครับ

- ทำไมสนใจทำอรูปฌานครับ แล้วพอทราบไหมว่า อรูปเป็นอภิสังขาร ๓ ตัวไหน?
- พอทราบว่าเป็น อภิสังขาร ๓ ตัวไหน พอจะทราบต่อไปไหมครับว่า สังขาร ยังให้เกิดภพๆ ใด?
- พอจะทราบความแตกต่างระหว่าง ตติยฌานและจตุตถฌานไหมครับ?
- พอทราบความแตกต่างระหว่างฌาน ๓ และ ๔ แล้ว คุณ idea เตรียมความพร้อมยังไงในตอนแรกๆ ครับ ระหว่างฌาน ๑ ถึง ๔?
- คุณ idea มีตัวช่วยอาศัยตัวช่วยอะไรในการเข้าฌาน ๑ ถึง ๔ อย่างรวดเร็วคล่องแคล่วครับ?


ขอบคุณครับผม :b8:

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 11:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ถามคุณ idea แลกเปลี่ยนความรู้หน่อยครับ

- ทำไมสนใจทำอรูปฌานครับ แล้วพอทราบไหมว่า อรูปเป็นอภิสังขาร ๓ ตัวไหน?
- พอทราบว่าเป็น อภิสังขาร ๓ ตัวไหน พอจะทราบต่อไปไหมครับว่า สังขาร ยังให้เกิดภพๆ ใด?
- พอจะทราบความแตกต่างระหว่าง ตติยฌานและจตุตถฌานไหมครับ?
- พอทราบความแตกต่างระหว่างฌาน ๓ และ ๔ แล้ว คุณ idea เตรียมความพร้อมยังไงในตอนแรกๆ ครับ ระหว่างฌาน ๑ ถึง ๔?
- คุณ idea มีตัวช่วยอาศัยตัวช่วยอะไรในการเข้าฌาน ๑ ถึง ๔ อย่างรวดเร็วคล่องแคล่วครับ?


ขอบคุณครับผม 


ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ค่ะ

คำศัพท์ที่คุณนายฏีกาน้อย..ถามมายังไม่ค่อยรู้เลย หรืออภิสังขาร คืออะไรคะ :b9: :b9:

วันนี้ไอเดีย...แค่ถามเป็นแนวทางความรู้ค่ะ...คุณนายฏีกาน้อย

ช่วยอธิบายความหมาย,,วิธีการ,,ชี้แนะ,,ตักเตือนด้วยค่ะ

:b8: ขอบคุณค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 12:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


นายฏีกาน้อย เขียน:
อนุโมทนาครับคุณลุงหมาน :b8:

ถามคุณ idea แลกเปลี่ยนความรู้หน่อยครับ

- ทำไมสนใจทำอรูปฌานครับ แล้วพอทราบไหมว่า อรูปเป็นอภิสังขาร ๓ ตัวไหน?
- พอทราบว่าเป็น อภิสังขาร ๓ ตัวไหน พอจะทราบต่อไปไหมครับว่า สังขาร ยังให้เกิดภพๆ ใด?
- พอจะทราบความแตกต่างระหว่าง ตติยฌานและจตุตถฌานไหมครับ?
- พอทราบความแตกต่างระหว่างฌาน ๓ และ ๔ แล้ว คุณ idea เตรียมความพร้อมยังไงในตอนแรกๆ ครับ ระหว่างฌาน ๑ ถึง ๔?
- คุณ idea มีตัวช่วยอาศัยตัวช่วยอะไรในการเข้าฌาน ๑ ถึง ๔ อย่างรวดเร็วคล่องแคล่วครับ?


ขอบคุณครับผม :b8:


เอาก้อนหินโยนเข้าไปในปล่องภูเขาไฟ

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 13:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


อนุโมทนาครับคุณ idea :b8:

ก็ยังขอถามอีกนะครับ แลกเปลี่ยนจริงๆ ครับไม่ได้มีเจตนาจะโอ้อวด หรือลองภูมิอะไรเลย..

- คุณไอเดียพอจะทราบไหม องค์ธรรมของสมาธิเพื่อละนิวรณ์มี ๕ ตัว หรือเรียกว่า ธรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อนิวรณ์ มีอะไรบ้าง?
- ก่อนทำอรูปฌาน ต้องได้ปฐมฌานผ่านถึงจตุตถฌาน จนจิตตั่งมั่นเป็นเอกัคคตา(หนึ่งในปฏิปักษ์ต่อนิวรณ์) ต้องละองค์ธรรมอะไรลงบ้างเพื่อถึงจตุตถฌานพอทราบไหมครับ?

- คำถามแรก ทำให้ทราบว่า มีแนวทางความรู้ในการศึกษาจริงว่าจะทำสมาธิถูก ละนิวรณ์ได้
- คำถามที่สอง ทำให้รู้ว่า เดินฌานจากปฐมฌานและจตุตถฌานเป็นจริง เพื่อเข้าถึงประโยชน์ในคำถามของกระทู้ อรูปฌาน ควรเตรียมความพร้อมอย่างไร?

ขอบคุณครับผม :b8:

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 14:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ก็ยังขอถามอีกนะครับ แลกเปลี่ยนจริงๆ ครับไม่ได้มีเจตนาจะโอ้อวด หรือลองภูมิอะไรเลย..
ไม่คิดเลยค่ะ..ยินดีมาก :b8:
แต่ภูมิ..อะไร..แบบไหน ไอเดียไม่เข้าใจแน่ชัดอ่ะค่ะ
แต่เห็นข้อดี..ว่าเราควรจะได้ศึกษาอะไรมากขึ้น คือได้ความรู้ค่ะ

- คุณไอเดียพอจะทราบไหม องค์ธรรมของสมาธิเพื่อละนิวรณ์มี ๕ ตัว หรือเรียกว่า ธรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อนิวรณ์ มีอะไรบ้าง?
ไอเดียไม่เข้าใจคำว่าองค์ธรรมอ่ะค่ะ :b9: :b9:
คือ ไม่ถนัดที่จะให้อธิบายความหมายของคำๆหนึ่ง แต่จะพอเล่าเรื่องในแบบที่ตนเองทำได้
สมมุติว่า ถ้าคุณ นายฏีกาน้อย จะให้การบ้านมาว่า
ให้ไอเดียไปทำฌาน4ให้คล่องก่อน...แล้วค่อยมาเอาความรู้ตรงนี้
ไอเดียก็คงต้องบอกว่า...ค่ะ...งั้นขอเวลาสักพักกลับไปลงสนามใหม่ :b5: :b5:
และถ้าจะถามต่อว่า...จะไปทำยังไง?
ไอเดียก็ไม่รู้จะตอบยังไง..ไม่รู้จริงๆนะคะไม่ใช่ยอกย้อน :b9: :b9:
นอกจะอธิบายตามความรู้สึกตัวเองที่เคยผ่านมาบ้างว่า..คือรู้แค่นี้ :b14:
ก็คือทำยังไงก็ได้..จนให้เหลือจิตมันตั้งมั่น...รู้ สว่างไสว ตื่นโพลง(ไม่ใช่เห็นนะคะ จำกัดความจากความรู้สึกตนเอง)
รู้นี่ไม่ใช่ไปรู้อะไรนะ..คือมันรู้ตื่นโพลง อย่างนั้น
เหมือนเราสละตัวรับรู้อื่นๆไปหมดอะค่ะ ก็คือ เรียกว่าฌาน4รึเปล่าหรืออะไร
แต่มันก็เหมือนจะไม่มีที่ไปต่อ...เหมือนเราขึ้นไปถึงบนดาดฟ้ายอดตึกแล้ว
ไปต่อไม่ได้ ก็ต้องลงมาจากตึก
แต่ถ้า..จะให้เจาะลึกรายละเอียดมากกว่านี้ ตอนนี้...ไอเดียขอเวลาก่อนรื้อฟื้นก่อนค่ะ :b12: :b9: :b9:
เพราะช่วงนี้..การทำสมาธิ จะเปลี่ยนๆไป และไม่ได้ทำบ่อยด้วยค่ะ

- ก่อนทำอรูปฌาน ต้องได้ปฐมฌานผ่านถึงจตุตถฌาน จนจิตตั่งมั่นเป็นเอกัคคตา(หนึ่งในปฏิปักษ์ต่อนิวรณ์) ต้องละองค์ธรรมอะไรลงบ้างเพื่อถึงจตุตถฌานพอทราบไหมครับ?
ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะเข้าใจคำถามรึเปล่าค่ะ

สรุป..ไอเดียไม่มีความรู้พอที่จะได้คำตอบใช่ใหมคะ :b3:
Kiss งั้นขอถามอีกคำหนึ่ง คำว่าคล่องในฌานทั้ง4 ต้องยังไงหรือคะ
:b8: ขอบคุณค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 15:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


ถามจริงทำไมเวลาทำสมาธิต้องไปให้ความสำคัญกับบัญญัติมากมาย ทำไมจะต้องนั่งสมาธิให้ได้ฌานโน่นฌานนี้ฌานนั้น..นั่งสมาธิทำใจว่างๆสงบๆระงับนิวรณ์..นี่แหละคือจิตตั้งมั่น...ถ้ามันจะเป็นฌานมันก็เป็นไปของมันเองโดยไม่จำเป็นต้องมีคำเรียกใดๆ..ขนาดคุยน้องไม่รู้ด้วยซ้ำว่าได้ไม่ได้..แต่ทำไมคุนน้องรู้สึกว่าตนเองมีปัญญาเข้าใจ คำสอนพระพุทธองค์ ในเรื่อง อริยสัจสี..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 17:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


อนุโมทนามากๆ ครับคุณ idea :b8:

จิตตั้งมั่น รู้ สว่างไสว ตื่นโพลง....สละตัวรับรู้อื่นๆ ไปหมด :b39:

ดีครับอนุโมทนา ถามต่อนะครับ อย่าพึ่งสรุปว่าจะไม่ได้คำตอบครับ ฌานสมาธิ
เป็นปัจจัตตังครับ ทำเองรู้เอง ใครทำถูกทำมาก่อน ก็ต้องเจอ ใครทำถูกจะมาทำ
ทีหลังคนอื่นๆ ก็ต้องเจอสภาวะเดียวกัน :b44:

- ปกติช่วงที่ทำสมาธิจริงๆ กำหนดด้วยวิธีไหน ใช้อะไรเป็นตัวกำหนดอารมณ์ครับ พองยุบ พุทโธ ดูลมวิธีไหนครับ?
- ยากไหมครับที่ช่วงทำสมาธิในรูปแบบ จะให้เกิดความรู้สว่างไสว ตื่นโพลงอีก?
- ยากไหมครับในช่วงที่ไม่ได้ทำสมาธิ ใช้ชีวิตปกติๆ นึกจะทำให้เกิดความรู้ สว่างไสว ตื่นโพลง?
- "เพราะช่วงนี้..การทำสมาธิ จะเปลี่ยนๆไป และไม่ได้ทำบ่อยด้วยค่ะ" มีผลยังไงกับคุณภาพจิตของคุณ idea ครับผม เปลี่ยนๆ ไป เปลี่ยนตัวกำหนด หรือว่าอย่างไร?

- "งั้นขอถามอีกคำหนึ่ง คำว่าคล่องในฌานทั้ง4 ต้องยังไงหรือคะ" ตอนนี้ที่สงสัยคือ ทำสมาธิกับไม่ได้ทำอันไหนมันมากกว่ากันนะครับ เพราะถ้าคุณ idea ทำมันก็คล่องเองแล้วนะครับ แต่ถ้าไม่ค่อยได้ทำ ช่วงนี้จะเปลี่ยนๆ อย่างนี้ก็ไม่คล่องครับ ส่วนใหญ่คุยฟุ้ง สมาธิเกิดยากครับ ถามเยอะๆ เดี๋ยวเราได้คำตอบ คำถามเป็นที่พอใจเราก็แยกย้ายไป สู่วิหารธรรมของตนกันครับ ดูข้อนี้จะไม่ได้ตั้งคำถาม จะตอบคำถามเสียมากกว่า ว่าทำ ก็คล่อง ไม่ทำก็ไม่คล่อง ประเด็นอยู่ตรง สละตัวรับรู้นี่แหละครับ สาธุ :b8:


คำถามแรก เมื่อได้คำตอบ ฏีกาน้อยจะรู้ว่า คุณเองก็จะรู้ว่า คุณเองอาศัยอะไรทำ รูปฌาน! :b55:
คำถามที่สองและสาม เพื่อได้คำตอบว่า คุณ idea เป็นผู้มีบุญ เป็นลักษณะผู้มีศรัทธา -มีศีล -สั่งสมสุตตะ(ความรู้) :b39: -มีมิตรดี -ว่างง่าย -ขยัน -พูดน่ารัก -ปรารถความเพียร -ได้จิตเป็นเครื่องอยู่สุขในปัจจุบัน!
----------------------------------
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖
อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต สุภูติสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 187&Z=8296

คำถามที่สี่ เพื่อพิจารณาปัญหาอื่นๆ อุปสรรคอื่นๆ เรื่องเวลา เรื่องหย่อนความเพียรฯลฯ


ขอบคุณครับที่ตอบคำถามร่วมสนทนากัน และดีใจที่จะไปหาการบ้าน มีศรัทธา สั่งสมสุตตะ rolleyes

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ค. 2015, 18:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2013, 19:24
โพสต์: 300

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
ถามจริงทำไมเวลาทำสมาธิต้องไปให้ความสำคัญกับบัญญัติมากมาย ทำไมจะต้องนั่งสมาธิให้ได้ฌานโน่นฌานนี้ฌานนั้น..นั่งสมาธิทำใจว่างๆสงบๆระงับนิวรณ์..นี่แหละคือจิตตั้งมั่น...ถ้ามันจะเป็นฌานมันก็เป็นไปของมันเองโดยไม่จำเป็นต้องมีคำเรียกใดๆ..ขนาดคุยน้องไม่รู้ด้วยซ้ำว่าได้ไม่ได้..แต่ทำไมคุนน้องรู้สึกว่าตนเองมีปัญญาเข้าใจ คำสอนพระพุทธองค์ ในเรื่อง อริยสัจสี..


คนที่ทำสมาธิโดยที่ไม่มีครูบาอาจารย์บ้ากันมาเยอะแยะแล้ว
อย่างคุณเนี่ยก็ถืออยู่ในขั้นที่จะต้องรีบรัษาแล้วครับ ปำๆเปอๆ อยู่เหมือนกันนะ เปรต อสุรกายเข้าแทรกแซง ที่เขาเรียกว่ามีองค์ลงองค์ อะไรนั่นน่ะ
เห็นเพ้อว่าเป็นลูกเป็นเมียพยามารอะไรในกระทู้ นั้นน่ะ นั่นแหละบ้าแล้ว มีผัวก็ไม่ได้ผัวตายหมด
รู้ตัวมั่งไหมว่าบ้า พอๆกันกับเจ้าของดระทู้เลย
จะเป็นพระโพธิสัตว์อะไรน่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ค. 2015, 06:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


tongue :b8: สวัสดีค่ะคุณนายฏีกาน้อย ไอเดียเพิ่งเข้าเว็บได้วันนี้ค่ะ
--ปกติช่วงที่ทำสมาธิจริงๆ กำหนดด้วยวิธีไหน ใช้อะไรเป็นตัวกำหนดอารมณ์ครับ พองยุบ พุทโธ ดูลมวิธีไหนครับ?
แต่ก่อนพุทโธ ตามลมตลอดสาย หลังๆมาฝึกรู้ลมจุดเดียว รู้สึกถึงความไปแบบมั่นคงกว่า แต่ช้ากว่าแบบแรก
แต่เวลาไปเข้าอบรม เจริญสติปัฏฐาน พองยุบค่ะ ไปมา3รอบๆละ3-5วัน
- - ยากไหมครับที่ช่วงทำสมาธิในรูปแบบ จะให้เกิดความรู้สว่างไสว ตื่นโพลงอีก?
อยากจะตอบอย่างมั่นใจมากว่า...ไม่ยากค่ะ
แต่อะไรก็ไม่แน่นอน ต้องลองดู
นานมาแล้วที่มีเวลาจนทุ่มเทให้กับการทำสมาธิแบบเต็มที่
นั่งได้เกือบทั้งคืนๆ อยู่ช่วงหนึ่ง ตอนนั้นยังเด็ก
และแทบไม่รู้อะไรเลยกว่านี้ จำรายละเอียดไม่ค่อยได้มาก
แต่รู้สึกว่าคล่องแคล่วมากพอดู แต่ก็ไม่รู้ทำไปเพื่ออะไร ทำไม
แต่ตั้งแต่มีครอบครัว ก็มี3ปีที่แล้ว ในระยะเวลา1เดือน
ที่ฝึกต่อเนื่องจนสามารถทรงสมาธิได้เกือบตลอดเวลาใน
ชีวิตประจำวัน ผ่านการฟังธรรมมาบ้าง ก็เลยมีพิจารณา
กฏไตรลักษณ์ เห็นอะไรก็เป็นธรรมไปซะหมด
คือคำว่าผู้รู้ มันลงตัวชัดเจนที่สุดที่จะอธิบายได้ในตอนนั้น
ก็เริ่มทำความเข้าใจ หาที่สุดแห่งทุกข์ ปรารถนาไปพระนิพพาน
แต่ช่วงนั้นก็หลุดออกมา..ทำให้ได้เข้าใจชัดเจนกับคำว่าหินทับหญ้า
จนไม่นานมานี้ มีโอกาสเข้าอบรมแบบเจริญสติครั้งละ3-5วัน
3รอบ จนได้เห็นกฎไตรลักษณ์จริงๆ ในรอบล่าสุด
ทำให้ได้สัมผัสสภาวะ สักแต่รู้สักแต่เห็น หรือถ้าคราวก่อนเรียกว่าผู้รู้ คราวนี้มันเหมือนปล่อยผู้รู้
มันทะลุทะลวงไปหมด ว่างเปล่า มันบอกไม่ถูกเท่าไหร่ค่ะ
คือ :b9: :b9: ไม่ได้อยากจะบอกว่าทำได้ถึงไหนๆนะคะ..
..มันเป็นแค่ว่าจากคำสมมุติความรู้สึกที่ไอเดียจะสื่อออกมาได้
แต่พอกลับมาบ้าน..ก็ห่างการปฏิบัติ..ก็มีลดระดับลง..แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด
มีมุมมองความคิดบางอย่างที่เกิดขึ้นต่อ กับเพียงแค่ได้ไปปฏิบัติรอบนี้
เช่น มันคลายความหลงในตัวเองเยอะ เพราะได้ไปเห็นว่าสุดท้ายแม้แต่ตัวเราความคิดความรู้สึกมันหายไปได้อ่ะค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 พ.ค. 2015, 07:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ยากไหมครับในช่วงที่ไม่ได้ทำสมาธิ ใช้ชีวิตปกติๆ นึกจะทำให้เกิดความรู้ สว่างไสว ตื่นโพลง?
ถ้าประสบการณ์ที่เคย ไม่ยากเลยค่ะ แต่ตอนนั้นเด็ก ไม่รู้ว่าอะไรยังไง คือคงคล่องแล้วหละตอนนั้น และน่าจะใช้วิธีนี้บ่อยที่สุด เลยจำได้ หลับตาทันทีจะเห็นคล้ายเม็ดทรายหรือพื้นดินอ่ะค่ะ
พุ่งเข้ามา ไหลเข้ามาตรงลูกตานี่ค่ะ ก็ทันทีเลย
แต่ตอนนั้นอาจจะลืมไปแล้วเลยไม่ค่อยแน่ใจว่า
มันเป็นรู้ สว่างไสวรึเปล่า แต่เหมือนจมแช่อยู่ได้ค่อนคืนเป็นประจำ
คิดว่าสมาธิต้องดีมากกกก ที่เข้าใจอย่างนี้เพราะว่า
คือ ตอนนี้หรือตอนไหนก็พยายามให้เป็นได้ แต่คุมให้ผ่านไปไม่ได้ คือ มีคิดนะว่า ฝึกสักนิด มันน่าจะใช้เวลาไม่นานในการเริ่มต้นใหม่
แต่จะพิสดาร ออกนอกลู่นอกทางไปรึเปล่าหน่ะค่ะ
และที่ว่ารอบนั้น1เดือน มันมีความตื่นตลอด ไม่ต้องแค่นั่งหรอกค่ะ มันเหมือนทรงอยู่เกือบตลอดเวลา
ทุกวันในระยะนั้น
ตรงนี้ไอเดียไม่ค่อยแน่ใจว่าจะใช่ตื่นแบบเดียวกันรึเปล่า มันเป็นในการใช้ชีวิตปกติได้เลยอ่ะค่ะ
มันแบบรู้ ตื่น เบิกบานใจ
มันเป็นปกติอยู่เรื่อยๆในระหว่างนั้น ถ้าไม่ได้ต้องคุยกับใคร
คือ ไอเดียก็ไม่ได้ตั้งใจนึก มีตอนหลับตานั่งในสมาธิจะนึกบ้าง แบบว่า
:b9: :b3: มันจะนึกถึงสภาวะอ่ะค่ะ มันไม่ใช่แบบตั้งใจมากนะ มันนึกก็เหมือนกลืนเข้าไปค่ะ
แบบจับความรู้สึกเข้าไป ..คือมันเป็นเรื่องปกติมั้งคะ
และตอนกลางคืนจะนอน จะจับภาพเปลวเทียน ก็ไม่ยากค่ะ จิตจะจับนิ่งๆอยู่ที่ภาพนั้น
จนบางทีตื่นพร้อมภาพเปลวเทียนนั้น(ตรงนี้ทำในรอบ1เดือน)

และต่อจากรอบนี้จนมาถึงเดี๋ยวนี้ก็มีนานทนั่งสมาธิที..แบบไม่ปะติดปะต่ออ่ะค่ะ
อาจจะช่วงที่มีโอกาสกลับมานั่งสมาธิต่อเนื่องสัก2-3วันถัดกัน ก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ในชีวิตประจำวันนะ
ไอเดียไม่แน่ใจว่าเรานึก หรือมาเอง คือ มันแบบมาร่วมๆกันเหมือนกันอันนี้
แต่จะเป็นแค่ปิติ หรือเปล่า จู่ๆมันก็เป็น จะตอนไหนก็ไม่จำกัด บางทีก็คุยอยู่ จะรู้สึกถึงและเหมือนจิตเราต้องคิดประสานกันด้วย
มันจะรู้สึกกายใจเบา พริ้ว ทิศไหนเป็นทิศไหน ยังไงไม่รู้
เหมือนตัดทุกการรับรู้ รู้แค่รู้ มันไม่ใช่ติดใจสภาวะนี้นะ
คิดว่า..ไม่มี ความรู้สึกอยากหรือไม่อยากให้เกิด แต่มันเหมือนจะเห็นความพอใจ หรือมันจะให้ความรู้สึก
เหมือนสุขมาก ที่ว่าเหมือนเพราะมันสุขมากแต่ก็เหมือนไม่
ได้ไปยึด..ข้อนี้พูดเอง งงเอง ไอเดียพยายามอธิบาย
และสภาวะนี้ จะเกิดขึ้นบ่อยค่ะ ในชีวิตประจำวัน..คืออะไร

หรือตั้งใจนึกเลยก็น่าจะได้ค่ะ...แต่ไอเดียคิดว่าเพ้อเจ้อรึเปล่า คือปกติไม่กล้าพูดอ่ะค่ะ
คือเวลานึกทำได้แล้วใช่ใหมคะ...มันก็จะเหมือนเราเกิดปิติ,สุข มันก็สงบ แล้วต่อไปได้
หรือบางทีตั้งจิตนิ่งๆ เข้ารู้ถึงกายโยกเบาๆ มันก็เป็นปิติ,,สุข ก็ต่อไปได้ :b9: :b9:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 43 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 52 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร