วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 15:31  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 37 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 มี.ค. 2015, 17:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2009, 22:21
โพสต์: 1975


 ข้อมูลส่วนตัว


การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 มี.ค. 2015, 22:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bbby เขียน:
การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:

จิตระลึกรู้อยู่เพียงอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง
รู้อยู่เห็นอยู่เพียงสิ่งนั้น ตั้งมั่นอยู่ต่อสิ่งนั้น
คำบริกรรม เป็นเพียงสิ่งชักนำ
ไม่ใช่สาระสำคัญแต่ประการใด

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 06:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


bbby เขียน:
การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:

เรียกว่ารวมจิตจนเกิดสมาธิและญาณตามลำดับครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 07:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


bbby เขียน:
การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:


รวมจิต..มีจิตตั้งมั่น..เป็นสมาธิ..
จิตรวม...มีทั้งสมาธิและปัญญา...มาสามัคคีกันพอดี


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 07:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
bbby เขียน:
การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:

เรียกว่ารวมจิตจนเกิดสมาธิและญาณตามลำดับครับ


:b8: :b8: :b8:
สาธุ สาธุ สาธุ

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 08:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2009, 22:21
โพสต์: 1975


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณ :b8: เพื่อนๆกัลญามิตรทุกท่านค่ะ
ที่ให้ความรู้กับเราค่ะ :b8: :b41: :b55: :b48:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 10:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2012, 16:46
โพสต์: 412

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


มันจะรวม มันก็รวมของมันเอง

มันจะรวมไม่ได้ มันก็ไม่รวมของมันเอง

ผมฝึกดูกายเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ มันก็รวมของมันเอง

ไม่ได้เน้นนั่งสมาธิอะครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2015, 13:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2009, 05:25
โพสต์: 621


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 เม.ย. 2015, 11:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


bbby เขียน:
การนั่งสมาธิ พอถึงการเข้าสู่รวมจิต เป็นอาการหรือเป็นแบบไหนค่ะ
การที่จิตนิ่ง
จนไม่มีคำบริกรรมว่าพุทโธ
ใช่เรียกว่า รวมจิตหรือปล่าวค่ะ :b8: :b41: :b55: :b49:

ละวิตก วิจาร (จนไม่มีคำบริกรรม) เกิดเอโกทิภาวะ ความเป็นหนึ่งผุดขึ้น :b8:

อ้างคำพูด:
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมาธิภาวนาอันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็น ไปเพื่ออยู่เป็นสุขในปัจจุบันเป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกอยู่ บรรลุ ทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน เป็นธรรมเอกผุดขึ้น ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร เพราะวิตกวิจารสงบไป

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๓ อังคุตตรนิกาย
จตุกกนิบาต โรหิตัสสวรรคที่ ๕ สมาธิสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 188&Z=1233


เปลี่ยนชื่อใหม่ เขียน:
มันจะรวม มันก็รวมของมันเอง

มันจะรวมไม่ได้ มันก็ไม่รวมของมันเอง

ผมฝึกดูกายเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ มันก็รวมของมันเอง

ไม่ได้เน้นนั่งสมาธิอะครับ

มีเหตุ อาศัยเหตุอาศัยปัจจัยครับ เดินเล่นเดินห้าง มันก็รวมไปเป็นอย่างอื่นก็มี เคยแล้ว :b15:
ดูอิริยาบถ ๔ สัมปชัญญะ ๑๖ มันก็รวมไปอีกอย่าง :b8:

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 เม.ย. 2015, 18:33 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 1067

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ต้องเน้นเรื่องตัวจะเท่านั้นถึงจะรวมจิต อย่างอื่นมันกระจายจิตไปแล้ว เวลาจะคิด กำหนดจดะคิดหนอ จะว่างหนอ จะเฉยหนอ จะนิ่งหนอ จะสงบหนอ เพื่อกำจัดตัวเผล..ก็ต้องกำหนดจะเผลอหนอ..เรียกว่าเห็นจิตแรกเกิดได้ อย่างที่พระพุทธเจ้าบอกไว้ว่า เธอต้องรู้ทันทุกอย่าง จะหลุดพ้นหนอ จะดับหนอ..เพื่อกำจัดโมหะ คือ ตัวรู้ไม่ทัน..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 เม.ย. 2015, 21:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
คุณ muisun จิตรวมจากการ..จะ..แล้วยัง..คับ?

รวมแล้วเป็นงัยมั้ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 เม.ย. 2015, 21:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


แต่คุนน้องไม่กำหนด จะ.. อะไร่เลยนะค่ะ แต่จะรู้ในความรู้สึก..จี้ลงในความรู้สึก..คือกำหนดรู้ในอารมณ์ปัจจุบันยิ่งรู้ชัดในอารมณ์ปัจจุบันนั้น.เท่ากับรู้ทันจิตแล้ว.ว่าอาการของจิตเป็นอย่างไร ..พอเห็นอารมณ์นั้นไม่ต้องไปกำหนดจะ...แต่ไตรลักษณ์แสดงสภาวะให้รู้เอง...
ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนกันไหม
ถ้าจิตรวมคือการรู้ตั่งมั่นในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง..
การที่จิตไปรู้ชัดในอารมณ์นั้น..กำหนดรู้ในสิ่งนั้น
ก็น่าจะเรียกจิตรวม..และรวมเพื่อให้ประจักษ์
ไตรลักษณ์.. :b44:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2015, 08:23 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2012, 16:46
โพสต์: 412

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เมื่อก่อนผมคิดว่าจิต คือสิ่งที่อยู่กลางอก

ตอนนี้มันขึ้นมาอยู่บนหัวแทนแล้วอะครับ

s006 s006

มันคืออะไร ใครพอจะทราบไหมครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2015, 12:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


อาการเป็นยังงัยละครับ..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2015, 14:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 1067

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้ารวมจิตได้ ตรงนั้นจะไม่มีข้อความ จะไม่มีข้อความเกิดว่านิ่ง สงบ สงสัย สุขใจ ข้อความเหล่านี้จะไม่เกิด แม้แต่กระทั่งตัว จะ ก็ดับเกลี้ยงไม่เหลือหรอ เรียกว่าวิญญาณดับ.. ธรรมอันใดอันหนึ่งเกิดขึ้นมาเป็นธรรมดา ธรรมนั้นทั้งปวงย่อมดับไปเป็นธรรมดา แล้วเกิดญาณหยั่งรู้ รู้ชัดว่าชาติสิ้นแล้ว อยู่จบพรหมจรรย์แล้ว กิจที่ควรทำทำเสร็จแล้ว กิจอื่นยิ่งกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว..


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 37 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 44 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร