วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 21:43  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=22



กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2012, 16:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


พระโอวาท

สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก


เนื่องใน


วันเฉลิมพระชนมพรรษา
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

:b42: ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ :b42:


รูปภาพ

:b8: :b8: :b8:

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2012, 16:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ

“สมเด็จพระสังฆราช” ถวายพระพร “พระราชินี”
วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕


“สมเด็จพระสังฆราช” ถวายพระพร “พระราชินี” ให้ทรงพระเกษมสำราญตลอดกาลนาน ทรงยกย่องพระผู้บำบัดทุกข์บำรุงสุขพสกนิกร ชวนประชาชนปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติตามวัดต่างๆ ให้หายจากพระอาการประชวร ขณะที่ “พระเทพฯ” ทรงเป็นประธานเปิดงาน นิทรรศการ “๘๐ พรรษา บรมราชินีนาถ สิริแห่งแผ่นดิน” ขณะเดียวกันทุกจังหวัดทั่วประเทศร่วมกันจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ทั้งปลูกป่า เลี้ยงอาหารนักโทษ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำนับล้านตัว ปฏิบัติธรรมนุ่งขาวห่มขาวเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

วันนี้ (๙ สิงหาคม ๒๕๕๕) สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาทเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม มีใจความว่า การอยู่ร่วมกันของคนหมู่มาก จำต้องมีหลักที่เรียกว่าธรรมหรือคุณธรรมสำหรับเป็นที่ยึดถือหรือเป็นแนวในการดำเนินหรือปฏิบัติต่อกัน อันจะยังผลคือประโยชน์สุขแก่กันและกัน ทั้งนี้เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ตามสมควรแก่สถานภาพ หลักดังกล่าวเช่นหลักการสงเคราะห์หรือช่วยเหลือกัน ได้แก่ ทาน การแบ่งปัน, ปิยวาจา การพูดแต่สิ่งที่ดี, อัตถจริยา การกระทำแต่สิ่งที่มีประโยชน์, สมานัตตตา ประพฤติต่อกันอย่างเสมอต้นเสนอปลาย เมื่อสงเคราะห์ช่วยเหลือกันตามสมควรแก่สถานภาพอย่างทั่วถึง จะไม่มีใครถูกทอดทิ้งให้เป็นปัญหาแก่สังคมและประเทศชาติ

สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทต่อว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันน้อยใหญ่ ที่ทรงดำเนินตามหลักธรรม ด้วยทรงมุ่งส่งเคราะห์พสกนิกรของพระองค์ ให้ได้รับประโยชน์สุขตามควรแก่สถานภาพ อันเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์สังคมและประเทศชาติให้เป็นสุข ดังปรากฏเป็นโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริในทุกภูมิภาคของประเทศ

เนื่องในมหามงคลสมัยพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ขอถวายพระพรชัยมงคล ขออำนาจพระรัตนัตตยาธิคุณ พระราชกุศลบารมิตาธรรมอภิบาลรักษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้ทรงพระเกษมสำราญนฤมล ทรงพระเจริญด้วยพระพรมงคลทั้งปวง เสด็จสถิตเป็นที่ร่มเย็นสุขสมบูรณ์ ตลอดกาลนาน ขอถวายพระพร


พระครูอรุณธรรมานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วัดอรุณฯ ได้มีพิธีสวดอิติปิโส ๑๐๘ จบ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล บริเวณหน้าพระปรางค์วัดอรุณฯ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม เวลา ๑๗.๐๐ น. จึงขอเชิญชวนประชาชนพาแม่สวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลและสร้างบุญให้แก่แม่ของเราเองด้วย

ด้าน นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า กรมการศาสนาได้ร่วมกับองค์กรศาสนาทั้ง ๕ ศาสนา ได้แก่ องค์กรศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมคาราวานศาสนิกสัมพันธ์ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่วัดมหาธาตุดอยกู่แก้ว อ.แม่จัน จ.เชียงราย นอกจากนี้ ยังได้พาเครือข่ายผู้พิการ กลุ่มนักเรียนเทคนิคดอนเมือง เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ที่ จ.ชลบุรี ในวันที่ ๒๔ สิงหาคม เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสานต่อพระราชปณิธานในการรักษาผืนป่าของพระองค์ท่านด้วย


:b8: โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๕

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ส.ค. 2012, 13:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ

ชมงาน “๘๐ พรรษามหาราชินี สิริแห่งแผ่นดิน”
ระหว่างวันที่ ๙-๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕


เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙-๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้ชื่อการจัดนิทรรศการว่า “๘๐ พรรษามหาราชินี สิริแห่งแผ่นดิน”

รูปแบบการจัดนิทรรศการแบ่งออกเป็น ๔ ส่วน

ส่วนที่ ๑ : พระแม่ของแผ่นดิน/Mother of The Nation เป็นพื้นที่จัดแสดงพระฉายาลักษณ์ขนาดใหญ่ Landmark ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงาน ซึ่งบริเวณนี้จะเปิดให้ประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วย

ส่วนที่ ๒ : นิทรรศการ “ศิลป์แห่งแพรไหม”/Art of Thai Silk เป็นการแสดงแฟชั่นโชว์จากผลงานของ ๔๐ นักออกแบบเสื้อผ้าชั้นแนวหน้าของไทย โดยนำผ้าจากศูนย์ศิลปาชีพมาตัดเย็บ โดยได้แรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงนำผ้าไหมชนิดต่างๆ มาตัดเย็บอย่างงดงาม และเป็นเกียรติยศความภาคภูมิใจแก่เจ้าของผลงานผ้าไหมเหล่านั้นเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนที่ ๓ : นิทรรศการพระราชกรณียกิจ/Extraordinary Kindness แบ่งเป็นพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ ๙ ด้าน ประกอบด้วย ด้านการอนุรักษ์ป่าและพันธุ์ไม้ ด้านการอนุรักษ์และพัฒนาเกษตรที่สูง ด้านการศึกษา ด้านการสร้างอาชีพ ด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง ด้านการดูแลประชาชนตามแนวชายแดน ด้านการต่างประเทศและสังคมโลก และด้านสาธารณสุขและสังคมสงเคราะห์ โดยจะมีช่างภาพมืออาชีพจำนวน ๙ ท่าน บันทึกภาพความก้าวหน้าล่าสุดของโครงการตามพระราชดำริทั้ง ๙ ด้านดังกล่าว มาร้อยเรียงเพื่อสื่อความหมายในรูปแบบของ Photo essay แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพอุตสาหะ และพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรและมหาชนทั้งในและต่างประเทศ

ส่วนที่ ๔ : นิทรรศการ “คู่พระบารมี”/Heart of The People แสดงให้เห็นถึงการอุทิศพระองค์ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมทุกข์ร่วมสุข คู่พระราชหฤทัยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเวลากว่า ๖ ทศวรรษ แบ่งเป็นช่วงๆ คือ ก่อนการอภิเษกสมรส วันราชาภิเษกสมรส ครอบครัวของพระเจ้าแผ่นดิน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเคียงคู่ การเฉลิมฉลองทรงครองราชย์ ๖๐ ปี และราชาภิเษกสมรส ๖๐ ปี


:b8: ที่มา : http://www.chaoprayanews.com

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร