วันเวลาปัจจุบัน 30 มี.ค. 2024, 16:05  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 12:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ

วัดป่าบ้านตาด
จัดงานครบรอบ 1 ปี “หลวงตามหาบัว” ละสังขาร


:b40: :b40:

วัดป่าบ้านตาด จัดงานครบรอบ 1 ปี พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ละสังขาร ปีนี้เป็นการจัดมหาบุญมหากุศล 2 งานบุญมารวมอยู่ในครั้งเดียวกัน ทั้งครบรอบขวบปีละสังขาร และงานบุญประทายข้าวเปลือก ในวันอาทิตย์ที่ 29 และวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2555 นี้

พระอาจารย์สุดใจ ทฺนตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด หรือวัดเกสรศีลคุณ ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี บอกบุญมายังคณะศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศว่า ทางวัดป่าบ้านตาดโดยลูกศิษย์ลูกหาได้จัดเตรียมงานมหาบุญมหากุศลเพื่อคนทั้งแผ่นดินขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 29 และวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2555 นี้ ซึ่งเป็นงานมหาบุญมหากุศล 2 งานบุญใหญ่มารวมอยู่ในครั้งเดียวกัน

โดยงานบุญที่จัดขึ้นจะเป็นงานครบรอบวันละสังขารพ่อแม่ครูบาอาจารย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และบุญประทายข้าวเปลือกประจำปี พ.ศ.2555 ซึ่งกำหนดการนั้น

ในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2555 จะเป็นการรวบรวมข้าวเปลือก ที่ลานข้าวเปลือกที่ข้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่ เพื่อรอทำพิธีบุญประทายข้าวเปลือก

ในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2555 จะเป็นงานบุญครบรอบวันละสังขารพ่อแม่ครูบาอาจารย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

โดยเวลา 07.20 น. จะทำบุญตักบาตรบริเวณหน้าเมรุหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

และตั้งแต่เวลา 08.30 น. พระภิกษุสงฆ์ผู้ใหญ่เจริญพระพุทธมนต์ อนุโมทนาให้พร และรวมถวายผ้าป่าสมทบทุนมูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน


รูปภาพ


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มกราคม 2555 11:21 น.

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ม.ค. 2012, 19:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ

วัดป่าบ้านตาดคึกคัก
ศิษยานุศิษย์ “หลวงตาบัว” ขนข้าวร่วมบุญประทาย
ไทยเบฟฯ บริจาคน้ำ 259,200 ขวด ทำน้ำมนต์แจก


:b44: :b44:

ชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ “หลวงตามหาบัว” ขนข้าวเปลือกร่วมบุญประทายข้าว ที่วัดป่าบ้านตาด อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า เชื่อเป็นงานบุญที่ได้กุศลยิ่งใหญ่เป็นสิริมงคลกับชีวิต ด้านบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติก จำกัด บริจาคน้ำ 259,200 ขวด เพื่อทำน้ำมนต์แจกญาติโยม ขณะที่เช้าพรุ่งนี้ มีพิธีทำบุญตักบาตรครบ 1 ปีแห่งการละสังขารของหลวงตามหาบัว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (29 มกราคม 2555) ที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีพระสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ ประชาชนจากทั่วประเทศได้เดินทางมาที่วัด เพื่อร่วมงานบุญประทายข้าวเปลือกประจำปี 2555 และงานครบรอบ 1 ปีแห่งการละสังขารของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

โดยบรรยากาศวันนี้ที่วัดป่าบ้านตาด ซึ่งเป็นวันรวบรวมข้าวเปลือก ที่ลานรวมข้าวเปลือกข้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่หน้าวัด ได้มีชาวบ้านทยอยนำเอาข้าวเปลือกบรรจุใส่กระสอบป่าน กระสอบปุ๋ย บรรทุกใส่รถกระบะ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ มารวมกองกันเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารอากาศจากกองพันอากาศโยธิน กองบินที่ 23 และทหารบกจากกรมทหารราบที่ 13 พัน 3 มาคอยอำนวยความสะดวกนำข้าวเปลือกไปกองรวมกันเอาไว้ เพื่อรอการทำพิธีในวันพรุ่งนี้ (30 มกราคม 2555)

นายประสงค์ สร้อยพาน ชาวบ้านบ้านตาด อายุ 68 ปี เปิดเผยว่า งานบุญประทายข้าวเปลือก ที่วัดป่าบ้านตาด โดยหลวงตามหาบัวนั้น มีการทำบุญมาหลายสิบปีแล้ว ตนก็จำไม่ได้ว่าเริ่มตั้งแต่ปีใด เดิมทีแรกๆ ชาวบ้านใกล้วัดนำมาถวาย โดยถือว่าเป็นบุญรวมข้าวของชาวอีสานหลังเก็บเกี่ยว ซึ่งทางวัดก็จะนำข้าวเปลือกที่ได้ไปสีเป็นข้าวสารมาเก็บไว้ และนำออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจน

ต่อมามีญาติโยมจากในเมืองอุดรธานี และจากต่างๆ จังหวัดทราบข่าว ก็นำมาถวายจนมีปริมาณมาก ซึ่งวันนี้ตนได้นำข้าวเปลือกเหนียวมารวมทำบุญกับวัดป่าบ้านตาดจำนวน 700 กิโลกรัม ซึ่งการทำบุญประทายข้าวเปลือกนี้ ตนเองมีความเชื่อว่า หากทำบุญประทายข้าวแล้ว จะยิ่งทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ทำมาหากินไม่ขัดสน

นอกจากนี้แล้ว ทางบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติก จำกัด ได้บริจาคน้ำจำนวน 259,200 ขวด เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์แจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมในงานบุญประทายข้าวเปลือก และที่บนศาลาการเปรียญภายในวัดมีคณะศิษยานุศิษย์จำนวนมาก ได้ขึ้นไปเข้ากราบหุ่นขี้ผึงหลวงตามหาบัว อย่างไม่ขาดสาย พร้อมเดินชมอัฐิธาตุของหลวงตามหาบัว บางคนก็นั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ

ขณะที่ด้านนอกได้มีการตั้งโรงครัวโรงทาน บริการอาหารและน้ำดื่มมากกว่า 200 โรงโดยมีการทำอาหารพื้นเมือง ข้าวเหนียวนึ่ง ส้มตำ และผัดหมี่ แจกจ่ายประชาชน

สำหรับวันที่ 30 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันครบ 1 ปี หลวงตามหาบัวละสังขาร จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเช้า จากนั้นจะมีพระเถระผู้ใหญ่แสดงธรรม ต่อด้วยทำพิธีทอดผ้าป่ามูลนิธิเสียงธรรม และพิธีบุญประทายข้าวเปลือกตามประเพณี โดยจะมีพระสายวัดป่าและศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศมาร่วมทำบุญ

สำหรับ ประวัติพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน กำเนิดในครอบครัวชาวนาผู้มีอันจะกิน ณ บ้านตาด จ.อุดรธานี เกิดเมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 ตรงกับขึ้น 11 ค่ำ เดือน 9 ปีฉลู ณ บ้านตาด อ.หมากแข้ง จ.อุดรธานี บิดานายทองดี โลหิตดี มารดานางแพงศรี โลหิตดี พี่น้องทั้งหมด 16 คน

สมัยเด็ก หลวงตามีศรัทธาเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา โดยได้ร่วมทำบุญตักบาตรกับผู้ใหญ่อยู่เสมอ วัยหนุ่ม เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว ขยันขันแข็ง ทำงานอะไรทำจริงๆ จังๆ เป็นที่ไว้วางใจของพ่อแม่ในการงานทั้งปวง เดิมไม่เคยคิดจะบวช เพราะอยากมีครอบครัว แต่มักมีอุปสรรคให้แคล้วคลาดทุกทีไป

เหตุที่บวช เมื่ออายุครบ 20 ปี พ่อแม่ขอร้องให้บวชตามประเพณีอยู่หลายครั้ง ท่านก็ทำเฉยๆ ตลอดมา ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด ในครั้งสุดท้ายนี้ ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า หวังพึ่งใบบุญจากการบวชของลูกให้ได้ ถึงกับทำให้พ่อแม่น้ำตาร่วง ครั้งนี้ท่านรู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจพ่อแม่มาก จึงตัดสินใจ และยอมบวชตามประเพณี เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ โดยตั้งใจไว้ในตอนต้นนี้ว่า จะบวชเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น วันบวชตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2477 ณ วัดโยธานิมิตร อ.เมือง จ.อุดรธานี

พระอุปัชฌาย์ ชื่อ ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงตาได้รับนามฉายาว่า “ญาณสมฺปนฺโน” แปลว่า “ถึงพร้อมแล้วด้วยการหยั่งรู้” ในพรรษาแรกท่านได้ตั้งสัจอธิษฐานว่า ในการทำวัตรเช้า-เย็นรวมและการบิณฑบาต จะไม่ให้มีวันใดขาดเลย และท่านก็ทำได้ตามที่ตั้งคำสัตย์ไว้ เรียนปริยัติ เมื่อได้เรียนหนังสือทางธรรม ตั้งแต่นวโกวาท พุทธประวัติ ประวัติพระสาวกอรหันต์ ที่ท่านมาจากสกุลต่างๆ ตั้งแต่พระราชา เศรษฐี พ่อค้า จนถึงประชาชน

หลังจากฟังพระพุทธโอวาทแล้วต่างก็เข้าบำเพ็ญเพียร ในป่าเขาอย่างจริงจัง ท่านตั้งสัจจะไว้ว่า จะขอเรียนบาลีให้จบแค่เปรียญ 3 ประโยคเท่านั้น ส่วนนักธรรมแม้จะไม่จบชั้นก็ไม่เป็นไร จากนั้นจะออกปฏิบัติกรรมฐานโดยถ่ายเดียว จะไม่ยอมศึกษาและสอบประโยคต่อไปเป็นอันขาด เรียนจบ ท่านสอบได้ทั้งนักธรรมเอก และเปรียญ 3 ประโยคในปีที่ท่านบวชได้ 7 พรรษา ณ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และสถานที่แห่งนี้เอง เป็นที่แรกที่ท่านได้มีโอกาสพบเห็นท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต


หลวงตามหาบัว นอกจากกิจด้านการศาสนาที่เต็มไปด้วยปฏิปทาและคุณูปการอันยิ่งใหญ่แล้ว ด้านสังคมสงเคราะห์ที่หลวงตามหาบัว ก็ยังได้เมตตาช่วยชาติในยามวิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยโครงการที่หลายคนคุ้นหู คือ โครงการ “ผ้าป่าช่วยชาติ” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 อันเป็นปีที่ประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ประเทศไทยพ้นจากภาวะวิกฤตดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ในการนี้มีหน่วยงานต่างๆ จำนวนมากทั่วประเทศได้นิมนต์หลวงตามหาบัว ไปรับผ้าป่าช่วยชาติโดยหลวงตามหาบัว ตั้งเป้าจะนำ “ทองคำ” เข้าคลังหลวงให้ได้ 10 ตัน หรือ 10,000 กิโลกรัม ซึ่งที่ผ่านมา สินทรัพย์ที่ “โครงการช่วยชาติ โดยหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน” บริจาคตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2541 ถึง วันที่ 9 มกราคม 2553 ได้นำเข้าคลังหลวงแล้วทั้งสิ้น 15 ครั้ง รวมทองคำและดอลลาร์ที่มอบเข้าคลังหลวงไปแล้วทั้งสิ้น เป็นทองคำ 967 แท่ง น้ำหนักรวม 12,087.50 กิโลกรัม และเงินดอลลาร์ (รวมดอกเบี้ย) จำนวน 10,803,600 เหรียญสหรัฐ


รูปภาพ

รูปภาพ


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2555 15:15 น.

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 ม.ค. 2012, 00:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 02:41
โพสต์: 5636

แนวปฏิบัติ: พอง ยุบ
ชื่อเล่น: เจ
อายุ: 0
ที่อยู่: USA

 ข้อมูลส่วนตัว www


อนุโมทนาค่ะ :b8:

.....................................................
"มิควรหวังร่มเงาจากก้อนเมฆ"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 13:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


อนุโมทนาครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 39 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร