วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 15:58  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=19



กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ธ.ค. 2010, 17:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7781

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


“อัจฉราวดี วงศ์สกล” อำลาแล้ว St.Topez
ชีวิตนี้พบเพชรแท้ในทางธรรม

เป็นประจำทุกปีที่บรรดาคนรักเพชรต่างตั้งตาคอยโชว์สุดอลังการ! และหนึ่งในนั้นคือการแสดงคอลเลคชั่นเพชรแบรนด์ St.Topez Diamond ของ อ้อย-อัจฉราวดี วงศ์สกุล ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ทุกครั้งที่เธอดีไซน์เครื่องเพชรและทำแฟชั่นโชว์ขึ้นมานั้น ความเปรี้ยวของงานจะต้องกลายเป็น Talk of the Town ลือกันสนั่นเมือง และงานล่าสุด Memoris of a Million Stars ครั้งนี้ก็สร้างเซอร์ไพร้ซ์อีกเช่นกัน เพราะถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของอ้อย-อัจฉราวดี ผู้คร่ำหวอดในวงการเพชรมากว่า 20 ปี จากนี้ไปเธอจะขอปิดฉากนักธุรกิจเพชรมาสู่ถนนสายธรรมะตามที่ต้งใจ

เพราะหลังจากสิ้นปี 2008 นี้ไป เธอจะไม่จับดินสอขึ้นมาขีดเขียนออกแบบเครื่องประดับให้ใครอีกเลย (ยกเว้นลูกสาวทั้ง 3 คน) นั่นคือ สัจจะแห่งธรรมะ ซึ่งเคยให้ไว้ต่อครูบาอาจารย์ และในทันทีที่เปิด โรงเรียนแห่งชีวิต (http://www.schooloflifethailand.org) เริ่มอยู่ในบทบาทครูผู้สอนเด็กๆ ให้ใกล้ชิดในรสพระธรรม การปวารณาตัวครั้งนี้ก็ไม่อาจทำให้เจ้าตัวประวิงเวลาหลีกเลี่ยงการทำตามสัญญาที่ให้ไว้ได้

“กว่า 8 ปี ที่ผ่านมา ขณะที่เป็นนักธุรกิจอีกด้านของชีวิตก็หาโอกาสไปปฏิบัติธรรมคู่กันไป เพื่อหาแสงสว่างและเรียนรู้ใจตัวเองอย่างลึกซึ้ง การตัดสินใจในวันนี้จึงมีจุดเริ่มจากการนั่งวิปัสสนา พอเข้าปีที่ 4 ก็เห็นความสงบ เริ่มอยากทำงานด้านธรรมะ แต่ก็ยังเลิกทันทีไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ในส่วนธุรกิจเพชรเราก็เริ่มลดขนาดลง สมัยก่อนเคยจัดแฟชั่นโชว์ถี่ๆ ก็ลดระดับลงเรื่อยๆ โดยที่คนไม่รู้สึก

แต่สำหรับส่วนตัวเราชัดเจนมาสักระยะหนึ่ง ถ้าสังเกตชีวิตในช่วงหลังจะทำงานธรรมะมากขึ้น นอกจากสอนที่ ‘โรงเรียนแห่งชีวิต’ ย่านสุขุมวิท ที่เราเปิดสอนธรรมะเชิงชีวิตในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ให้กับเยาวชนแล้ว ก็ยังรับงานเชิญไปสอนธรรมะตามที่ต่างๆ จึงเริ่มคิดว่าเอ้อ! แล้วจะทำยังไงกับอาชีพของเรา แม้การขายเพชรจะสุจริตก็เถอะ มันจึงแย้งอยู่ในใจเพราะเรามีคำว่าครูธรรมะอยู่ในตัวของเรา”


เมื่อแรกเริ่มลงมือที่จะทำอย่างใจคิด เธอบอกว่ามีบ้างที่ก็ยังรู้สึกเสียดาย เพราะกว่า St.Topez จะมาถึงวันนี้ เหนื่อยกันมากและทุ่มเทสร้างมากับมือ แต่ ณ วันนี้เธอมองว่า ชีวิตคนเราไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมา นี่คือทางเลือก แล้วเมื่อทางเลือกมันมาถึงตรงหน้า เราต้องฟังเสียงในใจของเราว่าแท้จริงแล้ว เราต้องการอะไร

“ชีวิตเราผ่านอะไรมาเยอะ ซึ่งหลายคนมองว่าน่าอภิรมย์ แต่เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ในความสวยงามมันมีอะไรซ่อนอยู่ เรารู้จักมันทุกซอกทุกมุมว่ามันเป็นอย่างไร ผ่านมาเยอะ และอยากจะมายืนตรงจุดใหม่ ซึ่งมีคุณค่ามากกว่า และจำเป็นที่จะต้องแลกด้วยอะไรบางอย่าง ไม่เช่นนั้นเราเองก็อาจจะต้องติดกับดักบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว จริงๆ มันคือ ภาพของความทุกข์ในรูปแบบของความสุข”

รูปภาพ

รูปภาพ

ต่อจากนี้ แบรนด์ St.Topez คงไม่มีการทำตลาดในเมืองไทยอีก ส่วนใครที่ตั้งท่าจะรอแกรนด์ เซล ก็คงต้องผิดหวัง เพราะมีลูกค้าเศรษฐีชาวกรีก ติดต่อเข้ามาซื้อแบรนด์ไปทำที่นิวยอร์กเป็นที่เรียบร้อย ถึงอย่างนั้นวิถีนักธุรกิจกับความเป็นคนไฮเปอร์ ประกอบกับในฐานะภรรยาและคุณแม่ของลูกๆ เธอก็ยังมีธุรกิจครอบครัว อย่างการเปิดบ้านเช่าระดับสูงให้ชาวต่างชาติในย่านสุขุมวิทให้ต้องดูแล

และย้ำว่าคงไม่หนีหายไปจากแวดวงสังคมไปซะทีเดียว ซึ่งหลังจากนี้ใช่ว่าชีวิตจะหลบไปนุ่งขาวห่มขาว ไม่เขียนคิ้วทาตาแต่ประการใด แต่จะขออุทิศตนให้กับธรรมะในฐานะอุบาสิกา และยังจะออกงานสังคมบ้าง เพื่อติดตามข่าวสารและนำไปถ่ายทอดให้นักเรียนได้

ซึ่งเธอเองก็ยอมรับว่า แง่ดีของการเป็นคนที่ไม่หลุดออกไปจากวงสังคม มีส่วนช่วยลดช่องว่างทำให้เด็กๆ รู้ว่า ครูธรรมะก็ยังเข้าใจถึงสิ่งที่อยู่ในชีวิตของพวกเขา ขณะที่เพื่อนฝูงในแวดวงสังคม ทันทีที่รู้ว่าเธอตัดสินใจแบบนี้ ส่วนใหญ่ก็รู้สึกใจหาย แต่ครั้นพอหายตกใจกันแล้วก็จะอนุโมทนา แสดงความยินดีด้วย... ที่ได้เลือกทางที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นกุศลต่อตัวเอง “จีน่า-สนิทพิมพ์ สวงนสัตย์ พอรู้ว่าจะเลิกทำ ก็บอกว่า ดีจังเลยนะ สามารถเลือกทางเดินชีวิตได้”

และแล้วงาน Memoris of a Million Stars ที่ได้รับน้ำใจจากนางแบบกิตติมศักดิ์ ร่วมปิดฉากเส้นทางสายเครื่องเพชรอย่างเป็นทางการก็มาถึง บรรยากาศของงานครั้งนี้บอกได้เลยว่าไม่เวอร์! แต่อลังการไปด้วยสิ่งที่ตั้งใจอยากให้ทุกคนร่วมเก็บไว้ในความทรงจำกับคอลเลกชันส่งท้ายโดยฝีมือการออกแบบของเจ้าตัว ซึ่งเธอบอกว่าคอลเลกชันนี้ยังคงสไตล์ที่โดดเด่น เน้นดีไซน์ที่กำไลข้อมือเป็นพิเศษ เพื่อแทนค่าคำว่า “กำไรชีวิต” ที่ได้เดินมาถึงจุดที่ได้พบเจอทางเลือกใหม่ เมื่อเห็นผลงานก็ทำให้นึกได้ว่า มันเป็นกำไรของชีวิต จึงใช้วันที่ 19 เดือน 9 ให้เป็นดั่งสัญลักษณ์ของการก้าวต่อไปสู่ทางเลือกอีกสายหนึ่งที่เธอเลือกแล้ว และคิดว่าดีที่สุดสำหรับทุกคน

ในค่ำคืนแห่งการอำลา นอกจากเซอร์ไพรส์! สุดขั้วที่แม่งานหยิบใช้เพลงเพื่อชีวิตจากวงคาราวาน ขึ้นมาขับกล่อมแขกเหรื่อให้เคลิบเคลิ้มแล้ว คำกล่าวส่งท้ายที่กลั่นออกมาจากใจก็ทำให้ทุกคนประจักษ์ด้วยสายตาและรับรู้ได้ด้วยใจว่า เธอพร้อมแล้วที่จะก้าวไปสู่มิติของชีวิตอันสง่างามอีกรูปแบบหนึ่ง เปลี่ยนมาอยู่ในฐานะของคนดูแทนที่จะเป็นผู้เล่นเหมือนเช่นที่เคยเป็นมา

“สำหรับ 9 ปีของแบรนด์ จนถึงวันที่เราตั้งใจที่จะยุติบทบาทลง ก็อยากให้จดจำในความเป็นยูนีคของแบรนด์ในแง่การดีไซน์ ส่วนตัวเองนั้นไม่ต้องถึงกับดีเลิศ แต่ขอให้จดจำเราในฐานะของคนที่ด่างพร้อยน้อยที่สุดเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะคงไม่มีใครที่จะรักเราได้ทุกคน ขอแค่ว่าคนที่ไม่เคยชอบเพียงแบ่งใจให้เราบ้าง ส่วนคนที่มีใจให้อยู่แล้ว ก็ขอให้เขาร่วมยินดีกับสิ่งที่เราเลือกเดิน”

รูปภาพ

รูปภาพ


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2551 08:57 น.

โรงเรียนแห่งชีวิต...บ่มเพาะต้นกล้าแห่งสติให้กับเยาวชน
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=35923

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2010, 04:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 02:41
โพสต์: 5636

แนวปฏิบัติ: พอง ยุบ
ชื่อเล่น: เจ
อายุ: 0
ที่อยู่: USA

 ข้อมูลส่วนตัว www


ที่สุดของที่สุดแล้ว
ก็สู้ความสงบมิได้..
อนุโมทนาค่ะ :b8: :b8:

.....................................................
"มิควรหวังร่มเงาจากก้อนเมฆ"


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 10 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร