วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 17:20  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7  Bookmark and Share

สมควรลบกระทู้นี้ไม่?
สมควรลบ 25%  25%  [ 2 ]
ไม่สมควรลบ 25%  25%  [ 2 ]
งดออกเสียง 50%  50%  [ 4 ]
โหวตทั้งหมด : 8
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 08:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
หรือคะ ... จำไม่ได้เลยหรือคะว่าบ้านเราสองคนน่ะหลังคามันเกยกัน

อย่ามาแหย่เรื่องผู้หญิงหน่อยเลย

อ้อ .. ลูกศิษย์คุณนี่ เขาเข้ามาให้กำลังใจคุณ


ลองแหย่ๆ ดู ว่าจะงับมือหรืองับไม้ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 08:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


รู้ความหมายศัพท์ก่อน ไม่ยังงั้น ที่คิดว่าถูกเข้าใจถูกอาจวิปลาสได้

วิปลาสที่กล่าวถึงมีชุดของมัน เช่น

สัญญาวิปลาส - สัญญา+วิปลาส
จิตวิปลาส - จิต+วิปลาส (จิต-ความคิด)
ทิฏฐิวิปลาส – ทิฏฐิ+วิปลาส


(ความหมายศัพท์แต่ละศัทพ์ๆคร่าวๆ)


-วิปลาส คือ ความรู้คลาดเคลื่อน ความรู้ที่ผันแปรผิดพลาดจากความเป็นจริง
หมายถึงความรู้คลาดเคลื่อนขั้นพื้นฐาน ที่นำไปสู่ความเข้าใจผิด หลงผิด การลวงตัวเอง วางใจ วางท่าที ประพฤติปฏิบัติไม่ถูกต้องต่อโลก ต่อชีวิต ต่อสิ่งทั้งหลายทั้งปวง และเป็นเครื่องกีดกั้น ขัดขวางบังตาไม่ให้มองเห็นสัจภาวะ


-สัญญา ความกำหนดหมาย หมายรู้ ได้แก่
ความรู้ที่เกิดจากการกำหนดหมาย หรือ จำได้หมายรู้ ซึ่งบันทึกไว้เป็นแบบ
สำหรับเทียบเคียง และ เป็นวัตถุดิบของการรู้และการคิดต่อๆไป

สัญญามี ๒ คือ


-สัญญา ซึ่งเกิดจากความคิดปรุงแต่งที่เป็นอกุศล เรียกจำง่ายๆว่า กิเลสสัญญา
(สัญญาเจือกิเลส)

-สัญญา ที่เกิดจากความคิดดีงาม หรือ เกิดจากความรู้ความเข้าใจถูกต้อง
เรียกว่า กุศลสัญญา บ้าง
เรียกว่า วิชชาภาคิยสัญญา (สัญญาที่ช่วยให้เกิดวิชชา - ความรู้) เป็นต้น บ้าง


-ทิฏฐิ คือ ความเห็น ความเข้าใจตามแนวความคิดของตน
เป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการพัฒนาปัญญา เพราะความรู้ความเข้าใจของมนุษย์ปุถุชน
ที่ต่อจากขั้น ขึ้นต่อผู้อื่นด้วยศรัทธา ก้าวมาสู่การมีความคิด ความเข้าใจ หรือ มีสิ่งที่เรียกว่า เหตุผล
ของตนเองประกอบ พอจะนับได้ว่า เป็นความเข้าใจของตนเอง ก็คือ ทิฏฐิ

ทิฏฐิ จึงมี ๒ อย่าง หากเห็นผิดก็เรียกว่า มิจฉาทิฏฐิ เห็นถูกก็เรียกว่า สัมมาทิฏฐิ
ทิฏฐิ ยังแยกออกได้อีก เป็นโลกียะก็มี เป็นโลกุตระก็มี

(เอาพอมองเห็นแนวทาง)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 08:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


(กลับมาจุดเริ่มต้น)




-วิปลาส (อภิธรรมเรียกว่า วิปริเยส) มี ๓ อย่างคือ

๑. สัญญาวิปลาส สัญญาคลาดเคลื่อน หมายรู้ผิดพลาดจากความเป็นจริง
๒. จิตวิปลาส จิตคลาดเคลื่อน ความคิดผิดพลาดจากความเป็นจริง
๓. ทิฏฐิวิปลาส ทิฏฐิคลาดเคลื่อน ความเห็นผิดพลาดจากความเป็นจริง



-สัญญาวิปลาส หมายรู้คลาดเคลื่อน ตัวอย่าง เช่น คนตกใจเห็นเชือกเป็นงู คนหลงทาง
เห็นทิศเหนือเป็นทิศใต้ เห็นทิศใต้เป็นทิศเหนือ คนเห็นแสงไฟโฆษณากระพริบอยู่กับที่เป็นไฟวิ่ง เป็นต้น


-จิตวิปลาส ความคิดคลาดเคลื่อน ตัวอย่าง เช่น คนบ้าคิดเอาหญ้าเป็นอาหารของตน
คนจิตฟั่นเฟือน มองเห็นคนเข้ามาคิดว่าเขาจะทำร้าย คนเห็นเงาเคลื่อนไหวในที่มมืดสลัวคิดวาดภาพ
เป็นผีหลอก เป็นต้น


-ทิฏฐิวิปลาส ความเห็นคลาดเคลื่อน ตามปกติ สืบเนื่องมาจากสัญญาวิปลาสและจิตวิปลาส
นั่นเอง เมื่อหมายรู้ผิดอย่างไร ก็เห็นผิดไปตามนั้น
เมื่อคิดวาดภาพเคลื่อนคลาดไปอย่างไร ก็พลอยเห็นผิด เชื่อถือผิดพลาดไปตามอย่างนั้น ตัวอย่าง เช่น
เมื่อหมายรู้ผิดว่า เชือกเป็นงู ก็อาจลงความเห็นยึดถือว่า สถานที่บริเวณนั้นมีงูหรือมีงูชุม

เมื่อคิดไปว่า สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้น เป็นไป เคลื่อนไหวต่างๆ ก็ต้องมีผู้จัดแจงผลักดัน
ก็จึงลงความเห็นยึดถือว่า ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า แผ่นดินไหว ฝนตก น้ำท่วม มีเทพเจ้าประจำอยู่และ
คอยบันดาล เป็นต้น


ตัวอย่างที่กล่าวมานี้เป็นขั้นหยาบที่เห็นง่ายๆ อาจเรียกอย่างภาษาพูดว่า เป็นความวิปลาสขั้นวิปริต


ทางธรรม ท่านมองความหมายของวิปลาสอย่างละเอียดถึงขั้นพื้นฐาน และวิปลาสทั้ง ๓ ชนิดนั้น
จะสอดคล้องประสานกันเป็นชุดเดียว
วิปลาสอย่างละเอียดหรือขั้นพื้นฐาน พึงเห็นตามบาลีดังนี้

“ภิกษุทั้งหลาย สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส มี ๔ อย่างดังนี้ สี่อย่างอะไรบ้าง คือ
๑. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ในสิ่งไม่เที่ยง ว่าเที่ยง
๒. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ในสิ่งที่เป็นทุกข์ ว่าเป็นสุข
๓. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ในสิ่งมิใช่ตัวตน ว่าตัวตน
๔. สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส ทิฏฐิวิปลาส ในสิ่งที่ไม่งาม ว่างาม”


(องฺ.จตุกฺก.21/49/66 ฯลฯ)


วิปลาสเหล่านี้ เป็นอุปสรรคต่อการฝึกอบรมเจริญปัญญา และก็เป็นเป้าหมายของการฝึกอบรมปัญญา
ที่จะกำจัดมันเสีย การพัฒนาความรู้และเจริญปัญญา ล้วนช่วยแก้ไขบรรเทา และ กำจัดวิปลาสได้
ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้โยนิโสมนสิการแบบสืบสาวหาเหตุปัจจัย และ แยกแยะองค์ประกอบตรวจดูสภาวะ โดยมีสติพรั่งพร้อมอยู่


(ถ้าจัดเข้าในขันธ์ ๕ สัญญาเป็นสัญญาขันธ์ ทิฏฐิ เป็นสังขารขันธ์ จิต = วิญญาณขันธ์ =
เป็น นามธรรม)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 12:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2009, 09:55
โพสต์: 4062

แนวปฏิบัติ: มรณานุสสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: ตรงปลายจมูก

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
Bwitch เขียน:

:b8: ขอบคุณค่ะคุณ walaiporn

เป็นจริงตามคุณบอกนั่นแหละค่ะ
อย่าเพิ่งถือสานะคะ เห็นว่ากำลังฮอตๆ อยู่ก็เลยแวะมาดู
รอว่าท่านเจ้าของกระทู้กลับมา คงจะเข้าเนื้อหากันกระมัง

ดิฉันแวะเข้ามาในกระทู้ต่างๆ เป็นเพียงสังเกตการณ์น่ะคะ
ไม่ใช่ผู้รู้อะไรหรอกค่ะ ยังไม่สามารถสร้างความรู้ความเข้าใจอะไรได้
จากความเห็นต่างๆ ในกระทู้ ทั้งกระทู้นี้และกระทู้อื่นๆ
เพราะเห็นว่ามีทั้งความเห็นต่างและความเห็นแย้งเยอะแยะมากมาย
เนื่องจากดิฉันยังขาดหลักการที่ถูกต้องเป็นพื้นฐาน
อีกทั้งเพิ่งจะเทคคอร์สระดับอนุบาลกับอาจารย์กรัชกายเมื่อวานนี้เองค่ะ

ต้องขออโหสิกรรมต่อความเห็นที่ไม่เข้าท่าที่ได้แสดงไว้ ณ ที่ลานนี้นะคะ
ไม่มีเจตนาป่วนกระทู้ (จริงๆ ค่ะ)
เคยเรียนให้อาจารย์กรัชกายทราบครั้งหนึ่งว่าเห็นบัณฑิตถกกันแบบจริงจัง
แล้วก็อดเป็นห่วงสุขภาพ(หัว)ใจ ไม่ได้....จึงแวะมาคุยกับอาจารย์ให้ผ่อนคลาย
เท่านั้นเองค่ะ

เป็นเพียงความเห็นของผู้ไม่รู้ (เริ่มเรียน) :b8:
แต่ก็ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่นี่ในการจรรโลงพระพุทธศาสนาค่ะ

อ้างคำพูด:
ก็มีความคิดหลายๆ ความคิดที่ grin สมควร Onion_L


อย่างน้อยที่สุดความคิดหนึ่งที่สมควรจะได้รับ Onion_L คนแรกหรือคนเดียวนี่น่าจะเป็นดิฉันเอง :b10: :b14: :b5:
ขออนุโมทนาสาธุค่ะ :b8:




คุณบีวิชเป็นคนค่อนข้างจะคิดมากนะคะ

ในลานนี้ทุกคนมีสิทธิ์แสดงข้อคิดเห็นเท่าเทียมกันค่ะ

ที่ติงคุณไปนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะว่ากล่าวอะไรทำนองนั้น

เพียงชี้ให้เห็นบางจุดที่คุณมองพลาดไป

เราเองไม่ใช่ผู้รู้อะไรมากมาย แต่ก็ชอบแสวงหาความรู้เหมือนคนอื่นๆ

รู้ไม๊ ... จริงๆแล้ว เราไม่ค่อยจะชอบพูดคุยกับผู้หญิงเท่าไหร่นัก

เพราะผู้หญิงนี่แตะนิดแตะหน่อยไม่ค่อยจะได้ ..

กลายเป็นว่าเราไปรังแกผู้หญิงทุกที ทั้งๆที่เราเองก็เป็นผู้หญิง :b9:

ใครติงเรามา เราย้อนกลับไปดูหมด ใครพูดอะไรมา เรารับฟังหมด

คุยกับผู้ชายดีอย่าง เขาพูดตรงๆ มีอะไรพูดกันตรงๆ

เราไม่ต้องมานั่งระวังคำพูด ตบแต่งเพื่อให้มันดูดี

อันนี้ไม่ได้ว่าใครนะคะ เดี๋ยวจะไปกระเทือนกันอีก

แล้วเราก็ค่อนข้างจะได้ความรู้ตรงนี้กลับคืนมามากพอสมควร

คุณโพสข้อความมา เราอ่านแล้ว บอกตามตรง เราสะอึก

นี่ช้านกำลังรังแกผู้หญิงอีกแล้วหรือนี่

แค่ความปรารถนาดี เพื่อชี้ให้เห็นว่าเขาพลาดอะไรไป

เอาเป็นว่า ต่อไปเราจะไม่ไปชี้อะไรให้คุณดูอีก คุณจะโพสอะไรก็เรื่องของคุณค่ะ

เราขออภัยคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ :b8:

ตามสบายค่ะคุณผู้หญิง :b12:


รูปภาพ ชะอุ๋ย..


รูปภาพ รูปภาพ
ง่ะ...สงสัยพูดมากไปซะแล้วเรา

ต้องขออภัยนะคะ tongue

.....................................................
~ นิพพานัง ปัจจโยโหตุ ~


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 12:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2009, 09:55
โพสต์: 4062

แนวปฏิบัติ: มรณานุสสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: ตรงปลายจมูก

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
รักยาวให้ต่อ รักสั้นให้ตัด
เราสองคนเคยสร้างเหตุที่ไม่ดีมาต่อกันอย่างแน่นอน ผลจึงเป็นเช่นนี้
ดับให้ดับที่เหตุ เหตุคือ ปัจจุบัน ดับที่ปัจจุบัน
เอาเป็นว่า เราไม่ต้องการที่จะสร้างเหตุร่วมกับคุณอีกต่อไป

ส่วนคุณยังอยากสร้างต่อไปนั่นเรื่องของคุณ เราอโหสิกรรมให้
เพราะเราเชื่อว่า กรรมอันใดก็แล้วแต่ ผู้ใดทำ ผู้นั้นรับ
เราไม่ก่อต่อซะอย่าง ผลย่อมไม่มีกับเรา ใครคิดทำต่อ คนนั้นรับไป
walaiporn


โอ! อดนอนเก่งจริงๆ นะฉาวๆ :b30:

ก่อนหน้า คุณวลัยพรว่าตัวเองกับกรัชกายเคยสร้างเหตุไม่ดีต่อกันมาแน่นอน จึงมีผลเช่นนี้ๆ
แต่ เอ...
คห. ท้ายๆนั่นเหมือนว่า น่าจะเคยสร้างเหตุไม่ดีกับใครมาอีกคับ :b16: :b12:
อดีตชาติบ้านคงอยู่ชุมชนหลังคาบ้านติดกันกำแพงบ้านก็ติดกันแน่ๆ

รักยาวให้ปั่น :b32:




หรือคะ ... จำไม่ได้เลยหรือคะว่าบ้านเราสองคนน่ะหลังคามันเกยกัน :b32:

อย่ามาแหย่เรื่องผู้หญิงหน่อยเลย :b1:

อ้อ .. ลูกศิษย์คุณนี่ เขาเข้ามาให้กำลังใจคุณ :b24:

เคยเรียนให้อาจารย์กรัชกายทราบครั้งหนึ่งว่าเห็นบัณฑิตถกกันแบบจริงจัง
แล้วก็อดเป็นห่วงสุขภาพ(หัว)ใจ ไม่ได้....จึงแวะมาคุยกับอาจารย์ให้ผ่อนคลายเท่านั้นเองค่ะ


อ่านแล้วรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจจะตายไป จริงมั๊ยจ๊านนน :b9:

หัวใจอ่อนแอหรือคะจ๊าน !!!!!!!!! :b32:

ลืมบอกคุณบีวิชไปว่า เขารู้จักคุณน้อยเกินไป

จริงมั๊ยคะคุณกรัชกาย :b28: [/color]


รูปภาพ รูปภาพ

จ๊านนนน...
อย่าหลงเข้าใจผิดนะคะ
ดิฉันโพสต์ขาดตอนไปนิดนุงค่ะ

ที่จิงต้องเป็นว่า .จึงแวะมาคุยกับอาจารย์ให้สถานการณ์ผ่อนคลายเท่านั้นเองค่ะ

ที่บอกว่าห่วงสุขภาพใจอ่ะ ใจของคู่สนทนาของจารย์นะคร้า....อิอิ :b13:
ตอนนั้นที่อาจารย์ถกกะทั่นอะไรนะที่โดนแบนไป 3-4 ครั้งอ่ะค่ะ
ไม่ก้าออกชื่อ เด๋วจะกลายเป็นจุดธูปเรียกมา... :b28:

:b5: ฟิ้ววววว.....เกือบจะสร้างเหตุใหม่ขึ้นอีกแล้วสิเรา อิอิ...รูปภาพรูปภาพ
:b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53: :b51: :b53:
รูปภาพ
สาธุ...อย่าถือสาดิฉันเลยนะคะ
หนุกหนานเกินกว่าเหตุแล้ว ก็จะเพลาๆ ลงค่ะ
นักเรียนอนุบาลทานข้าวหกเลอะเทอะ
ก็เลยโดนคุณแม่ครัวดุเอา สมควรแล้วค่ะ
ดิฉันไม่ได้ผูกโกรธอะไร เกรงจะไม่ได้ทานอาหารดีมีประโยชน์อีกอ่ะค่ะ :b20:
แต่อย่าถึงขนาดช่วยกันทุบแบบกระท้อนนะคะ ม่ายไหวค่ะ :b5: :b9:

.....................................................
~ นิพพานัง ปัจจโยโหตุ ~


แก้ไขล่าสุดโดย Bwitch เมื่อ 03 ส.ค. 2009, 13:23, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 13:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้อ

อาเจ้ กับ อาซ้อ ปุฉา วิสัชชนา

กระทู้ เพศสัมพันธ์กันอยู่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 19:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว



เซงตัวเองชะมัด :b9:









.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 03 ส.ค. 2009, 20:06, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 20:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พร่ำอะไรแต่หัวค่ำอีกเล่าขอรับ หรือว่ารถติด :b12:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 20:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




f54802676.gif
f54802676.gif [ 16.55 KiB | เปิดดู 2355 ครั้ง ]
walaiporn เขียน:

เซงตัวเองชะมัด :b9:



ซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่เคยจำ :b32:

เปลี่ยนใหม่เถอะขอรับ เพราะไม่เคยทำได้ =>

อ้างคำพูด:
ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ หากเราพยายามทำและตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 20:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว



ความอดทนเท่านั้น จึงจะชนะมารได้ :b16:

ยั่วดีนัก ยั่วเข้าไปนะ กรัชกายที่ร๊ากกกก :b32:

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 20:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:

ความอดทนเท่านั้น จึงจะชนะมารได้ :b16:

ยั่วดีนัก ยั่วเข้าไปนะ กรัชกายที่ร๊ากกกก :b32:



"ที่รักเรารักกันไม่ได้" :b9:

http://www.imeem.com/pray1982/music/Ay9cLEmY//


ขันติ (ความอดทน) ตัวเดียวไม่พอหรอกขอรับ เพราะนามธรรมที่เกิดขึ้นทำงานขณะหนึ่งๆ มิใช่มีแต่ขันติ
ตัวเดียว ยังมีสัมปยุตธรรมอีกตามสมควรที่เกิดร่วมกัน :b32:
ยังต้องฝึกอบรมอีกนานขอรับคุณน่า :b21:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ธ.ค. 2004, 19:48
โพสต์: 1732

ชื่อเล่น: admin
อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว www


กระทู้นี้มีความคิดเห็น ครบ 100 พอดี

พิจารณาว่าความคิดเห็นท้ายๆ รู้สึกว่าจะออกนอกฝั่งกันแล้ว

จึงเห็นสมควรว่าขอปิดล๊อคกระทู้นี้ ตั้งแต่บัดนี้ไป Onion_no

.....................................................
-- วิธีใช้บอร์ด --
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=11&t=22930
- สมาชิกใหม่แนะนำตัวที่นี่
http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=29
- กฎกติกาบอร์ด
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=19110
- เครื่องมือผู้ดูแลบอร์ด -
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=11&t=23048
facebook ลานธรรมจักร
http://www.facebook.com/larndhammajak


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 38 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร