วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 06:12  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2009, 22:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2009, 20:12
โพสต์: 791

แนวปฏิบัติ: พุทโธและสัมมาอรหัง
งานอดิเรก: อ่านหนังสือ
สิ่งที่ชื่นชอบ: ใต้ร่มโพธิญาณ
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ

:b44: :b44: ไหว้พระประธาน ๗๗ จังหวัด

พระเจ้าใหญ่ หรือ “หลวงพ่อใหญ่”
พระประธานในอุโบสถ วัดโพนชัย
บ้านเดิ่น ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย


เมื่อเอ่ยถึงการละเล่นผีตาโขน ประเพณีประจำจังหวัดเลย คนส่วนใหญ่จะนึกถึงวัดโพนชัย บ้านเดิ่น ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งมากว่า ๔๐๐ ปี สร้างหลังการก่อสร้างพระธาตุศรีสองรัก สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเลย พระธาตุศรีสองรัก สร้างในปี พ.ศ.๒๑๐๓ แล้วเสร็จในปี พ.ศ.๒๑๐๖

วัดโพนชัยแห่งนี้ ส่วนหนึ่งจะเกี่ยวพันกับพระธาตุศรีสองรัก โดยมีการเล่าขานสืบต่อกันมาว่า บริเวณที่ตั้งของวัดโพนชัยในขณะที่มีการก่อสร้างพระธาตุศรีสองรัก เป็นที่พักของพระสงฆ์ทั้งของไทยเละลาวมาพำนักอยู่

หลังจากที่การก่อสร้างพระธาตุศรีสองรักเสร็จ ก็แปรสภาพมาเป็นวัดมาจนถึงปัจจุบัน

ภายในวัดโพนชัยมีอุโบสถสองหลังอยู่ติดกัน โดยหลังใหญ่จะหันหน้าไปทางทิศเหนือ และหลังเล็กหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จากการเล่าขานกันมา อุโบสถหลังเล็กนั้นสร้างทีหลัง แต่ละหลังการก่อสร้างจะเป็นศิลปะล้านช้างหลวงพระบาง สำหรับอุโบสถหลังใหญ่ ภายในจะมีภาพเขียนสีผนังพระพุทธประวัติ และพระพุทธรูปประธานขนาดใหญ่ภายในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งชาวอำเภอด่านซ้ายเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า พระเจ้าใหญ่ หรือหลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มาก

พระครูศรีรัตนลังการ เจ้าอาวาสวัดโพนชัย กล่าวถึงพระพุทธรูปประธานภายในพระอุโบสถวัดโพนชัยว่า พระเจ้าใหญ่ เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่และมีความศักดิ์สิทธิ์มาก องค์พระสูง ๑๑๕ นิ้ว มีขนาดหน้าตักกว้าง ๗๙ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะคล้ายของลาว

ชาวอำเภอด่านซ้ายจะมากราบไหว้บูชาในช่วงวันพระทุกวันมาตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้มิได้ขาด

ด้านหลังของพระเจ้าใหญ่จะมีรูของพญานาคโผล่ขึ้นมา โดยรูพญานาคที่โผล่ทางด้านหลังหลวงพ่อใหญ่มีการเล่าขานสืบทอดกันมาว่า เป็นรูที่พญานาคเจาะมาจากลำน้ำหมัน ห่างจากวัดประมาณ 300 เมตร มาโผล่หลังหลวงพ่อใหญ่ คอยปกปักรักษาหลวงพ่อใหญ่

ซึ่งท่าวังเวิน เป็นที่ทิ้งหัวโขนหลังจากเล่นเสร็จแล้ว รูพญานาคแห่งนี้ได้มีคนทดลองว่ามาจากไหน จึงได้เอาส้มโอและมะพร้าวหย่อนลงไปในรูหลังพระพุทธรูป ปรากฏว่าไปโผล่ออกที่ท่าน้ำวังเวินในลำน้ำหมัน

ในอดีตที่ผ่านมา ทุกวันพระ บริเวณรูพญานาคหลังพระพุทธรูปมีดินโคลนปรากฏอยู่เป็นรอยเหมือนงูใหญ่เลื้อย ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยพญานาคที่ขึ้นมาสักการะหลวงพ่อใหญ่ ทำให้มีรอยเปื้อนเต็มไปหมดในบริเวณพระอุโบสถ บางคนจะได้ยินเสียงน้ำ ไหลอยู่ในรูพญานาคด้วย

ในปี พ.ศ.๒๕๓๑ ช่วงนั้นเกิดสงครามบ้านร่มเกล้าระหว่างไทยและลาว ที่อำเภอนาแห้ว จ.เลย มีคนเห็นน้ำสีแดงไหลออกจากตาของพระเจ้าใหญ่ ชาวบ้านเชื่อว่าหลวงพ่อใหญ่เกิดความเสียใจที่พี่น้องมาฆ่ากันเอง

อดีตเจ้าอาวาสวัดโพนชัยเคยทำการปิดรูพญานาคแห่งนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้พญานาคเอาโคลนเข้าในพระอุโบสถ แต่หลังจากปิดรูแล้วทำให้วัดโพนชัยไม่เจริญก้าวหน้า มีแต่ทรุดโทรมลงไป

ปี พ.ศ.๒๕๓๖ พญานาคได้มาเข้าทรงชาวบ้าน คือ คุณยายสมปอง ชามนตรี อายุร่วม ๗๐ ปี หมู่บ้านเดิ่น ต.ด่านซ้าย ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่

คุณยายสมปองเล่าว่า “พญานาคมาเข้าทรง กล่าวว่า มาปิดทางเดินของกูทำไม” เพราะเขาไม่สามารถมารักษาดูแลพระเจ้าใหญ่ได้ มาปิดรูของเขาก็เหมือนปิดวัด ซึ่งก็เป็นความจริง เนื่องจากภายหลังที่ปิดรูพญานาค ช่วงนั้นวัดเกิดความทรุดโทรม

หลังจากพญานาคมาเข้าทรงแล้วชาวบ้านและคณะกรรมการวัดได้ตกลงเปิดรูที่อยู่หลังพระเจ้าใหญ่ ให้พญานาคขึ้นมาดูแลพระเจ้าใหญ่

นับแต่นั้นมา วัดโพนชัยมีความเจริญรุ่งเรือง และคุณยายสมปองทุกวันนี้ ทุกวันพระ ๘ ค่ำ ๑๕ ค่ำ จะจัดอาหารมาถวายพญานาคเป็นประจำ เชื่อกันว่าพญานาคน่าจะมาช่วยดูแลปกปักรักษาหลวงพ่อใหญ่หรือพระเจ้าใหญ่

วัดโพนชัย เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นศูนย์กลางการปกครอง และการศึกษาทั้งทางธรรม บาลีของคณะสงฆ์ อำเภอด่านซ้าย มาเป็นเวลานาน ในปีหนึ่งจะมีนักเรียนเข้าสอบธรรมสนามหลวงไม่น้อยกว่าร้อยรูป เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๒ รัฐได้มีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ให้มีการศึกษาภาคบังคับ จนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น การศึกษาของสงฆ์ทั้งนักธรรม และบาลีได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากวัดในเขตอำเภอด่านซ้ายไม่มีสามเณร อยู่จำพรรษา ทั้งๆ ที่ในแต่ละปีจะมีสามเณรบวชกันมาก แต่ไปเรียนโรงเรียนสามัญกันที่อื่นหมด

ด้วยเหตุนี้ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๔ คณะสงฆ์อำเภอด่านซ้าย จึงได้ประชุมปรึกษาหารือกัน สมควรที่จะเปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญขึ้น เพื่อให้พระภิกษุสามเณรที่อยู่ในเขต และบริเวณใกล้เคียง มีโอกาสศึกษาทั้งทางธรรม บาลีและสามัญควบคู่กันไปให้ทันยุคทันสมัย โดยใช้ชื่อว่า “โรงเรียนปริยัติสามัญวัดโพนชัย” ได้รับการอนุมัติให้ทำการเปิดการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเมื่อวัน ที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๖ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นับเป็นโรงเรียนลำดับที่ ๑๓ ของจังหวัดเลย

ผู้บริหาร : พระครูภาวนาวิสุทธาภรณ์ (สวัสดิ์ อมโร ป.ธ.๓) เจ้าอาวาสวัดเนรมิตวิปัสสนา และรองเจ้าคณะอำเภอด่านซ้าย เป็นผู้จัดการ และพระครูศรีรัตนาลังการ (บุญเพ็ง ป.ธ.๖, ร.บ., ปว.ค.) เจ้าอาวาสวัดโพนชัย และเจ้าคณะอำเภอด่านซ้าย เป็นผู้อำนวยการ

:b40: ประวัติโรงเรียนปริยัติสามัญวัดโพนชัย

โรงเรียนปริยัติสามัญวัดโพนชัย ได้มีการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาขึ้นโดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น (ม.๑-ม.๓) จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๖ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้มีจิตศรัทธา ผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้เข้ามาบวชเรียน ศึกษาหาความรู้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมทั้งพัฒนา ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความรู้ในด้านวิชาการให้แก่พระภิกษุ สามเณรผู้ที่เป็นศาสนทายาท เป็นการดำรงไว้ซึ่งพระสัทธรรมและความมั่นคงของพระพุทธศาสนาสืบไป

รูปภาพ

- หนังสือพิมพ์ข่าวสดรายวัน ออนไลน์
คอลัมน์ เดินสายไหว้พระพุทธ โดย วิชัย จินดาเหม

- http://www.yingthai-mag.com/?q=magazine ... 2%E0%B8%84

.....................................................
ข้าพเจ้าขออาราธนาพระบารมี 30 ทัศ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จนิพพานไปแล้ว มากยิ่งกว่าเม็ดกรวดเม็ดทรายในท้องมหาสมุทรทั้ง 4 ด้วยเดชะพระพุทธานุภาพ พระธรรมมานุภาพ พระสังฆานุภาพ พระบารมีพระโพธิสัตว์ พระปัจเจกโพธิสัตว์เจ้า พระอรหันต์ทั้งหลายและพระบารมีขององค์พระสมณะโคดมบรมครู ขอได้ส่งพลังมายังตัวข้าพเจ้า จงดลบันดาลให้ข้าพเจ้าหายจากโรคภัยไข้เจ็บและสรรพเคราะห์ทั้งหลายในกายของข้าพเจ้า จงหายไปสิ้นทั้งหมดขอให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ชนะต่ออุปสรรคและมารทั้งหลาย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ต.ค. 2013, 12:29 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขอกราบ “หลวงพ่อใหญ่” วัดโพนชัย จ.เลย ค่ะ เมืองเลยดินแดนแห่งอารยธรรมที่ยังคงหลงเหลืออยู่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 01:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8: กราบสาธุๆๆ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร