วันเวลาปัจจุบัน 15 ก.ย. 2019, 17:24  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ม.ค. 2013, 19:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7082

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ
หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม

รูปภาพ
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน


รากแก้วของกรรมฐาน

ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนาหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
เมื่อวันที่ ๒๙ เดือนเมษายน ปีพุทธศักราช ๒๕๔๕
เทศน์อบรม ณ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี


พระกรรมฐานรู้สึกจะมากทางภาคอีสานและมากเรื่อยมา เพราะรากแก้วของกรรมฐานในสมัยปัจจุบันก็อยู่ที่ภาคอีสานเป็นพื้นฐาน หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น เป็นรากฐานของกรรมฐานมานาน เพราะฉะนั้นบรรดาลูกศิษย์ลูกหาที่ต้องการอรรถธรรมจริง จึงต้องหมุนหาครูหาอาจารย์ซึ่งเป็นที่แน่ใจได้ แล้วก็ไม่พ้นหลวงปู่ทั้งสององค์นี้ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่เสาร์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ท่านไม่ค่อยเทศน์ เงียบแต่ว่าไม่เทศน์ ถ้าจะเทศน์ก็พูดเพียงสองสามประโยคแล้วหยุดเลย สำหรับหลวงปู่มั่นการเทศนาว่าการทุกสิ่งทุกอย่างอยู่นั้นหมดเลย ธรรมทุกขั้นอยู่นั้นหมด ออกจ้าๆ เลย

จากนั้นมาบรรดาลูกศิษย์ลูกหาที่ไปศึกษากับท่านทั้งสององค์นี้มา ก็กลายเป็นครูเป็นอาจารย์ของพระทั้งหลายต่อมาเรื่อยๆ ดังที่เราเห็น เช่น อาจารย์นั้น อาจารย์นี้ ออกจาก เฉพาะอย่างยิ่งหลวงปู่มั่น ออกจากนี้ เรียกว่ามีอยู่ทั่วประเทศไทยทุกภาค บรรดาที่ได้รับจากครูบาอาจารย์ที่ท่านศึกษามาจากหลวงปู่มั่น ยกตัวอย่างเช่น หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่ขาว หลวงปู่คำดี เหล่านี้มีแต่ออกจากนี้ล้วนๆ เลย นี่เราพูดเพียงเอกเทศนะ ทีนี้แต่ละองค์ๆ นี้ลูกศิษย์มากน้อยเพียงไรมาศึกษาอบรม แล้วก็แตกกระจายออกไป ซึ่งก็มีอยู่ทุกภาคๆ เป็นรุ่นหลาน รุ่นลูกก็คือลูกศิษย์ผู้ใหญ่ของท่าน รุ่นหลานก็เป็นลูกศิษย์ของลูกศิษย์ผู้ใหญ่อีกทีนึง แตกกระจายออกไป ถึงจะไม่ได้แบบฉบับของครูของอาจารย์ ก็พอเป็นร่องเป็นรอยบ้างก็ยังดี เรียกว่าฐานอนุโลม ดีกว่าไม่ได้ไปศึกษาอบรมมา

ตั้งแต่หลวงปู่สิงห์ จังหวัดนครราชสีมา ที่สร้างวัดสาลวันขึ้น นั่นเป็นลูกศิษย์ผู้ใหญ่ของท่าน เท่าที่เราจำได้ก็อาจารย์สุวรรณ ท่านเสียไปแล้ว แล้วก็ไล่เลี่ยกัน อาจารย์สุวรรณท่านเคยไปอยู่ทางท่าบ่อ เคยสนิทสนมกับเรา เพราะเราไปเที่ยวทางท่าบ่อ ไปพบกับท่านที่นั่น นี่เรียกว่าอาจารย์สุวรรณ คู่เคียงกันกับหลวงปู่สิงห์ วัดสาลวัน หลวงปู่มหาปิ่น เป็นน้องของหลวงปู่สิงห์ เป็นเจ้าอาวาสวัดศรัทธารวม ด้านตะวันออกโคราช ติดกัน แต่ก่อนอยู่ชานเมืองไป ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ ๒ กิโล เดี๋ยวนี้มันจะกลายเป็นใจเมืองเข้าไปแล้ว บ้านครอบหมด นี่ก็องค์หนึ่ง นอกจากนั้นเราก็จำไม่ค่อยได้ ลูกศิษย์ผู้ใหญ่ของท่านมาหาหลวงปู่แหวนอย่างนี้ ไล่เลี่ยๆ กันมา

แต่ก่อนท่านอยู่ในป่าจริงๆ เพราะหลวงปู่มั่นท่านไม่ได้ออกมานอกๆ นาๆ ง่ายๆ ท่านอยู่ในป่าๆ จากป่าก็ภูเขา ออกมาตีนเขาตีนอะไร ถ้าไม่ใช่อยู่ภูเขาก็ต้องอยู่ในป่า ส่วนมากท่านจะอยู่ในภูเขา เอาจริงเอาจัง นี่ละต้นเป็นอย่างนั้น ทีนี้เวลากิ่งก้านแตกแขนงออกไปมันก็ปลอมก็แปลมไปเรื่อยๆ อย่างนั้น อย่างเรานี่เป็นวาระสุดท้ายท่านจริงๆ เรานี้เรียกว่าเหลนก็ถูก เรานี่เป็นรุ่นเหลนไป หรือยกๆ ขึ้นบ้างก็ว่าหลาน แต่ไม่เต็มใจนัก ถ้าว่าเหลนนั้นจะพอดี เพราะครั้งสุดท้ายของท่าน ลูกศิษย์ต้น ที่สองลำดับมาที่สาม สุดท้ายก็น่าจะเป็นอย่างพวกเรานี้

ต้นจริงๆ ก็ท่านอาจารย์สิงห์ อาจารย์สุวรรณ แล้วต่อเนื่องมาท่านอาจารย์ฝั้น เกี่ยวโยงกันมาตลอดนะเรื่อยมา แล้วก็ค่อยต่อกันมาๆ ครูอาจารย์ทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการอบรมมาแล้วมาเป็นหลักเป็นเกณฑ์ก็แนะนำสั่งสอน เป็นหลานไปละนะ เราจะอยู่ในขั้นหลานนี่ละ หลานกับเหลนนี้แย่งตำแหน่งกันอยู่ จากนั้นก็เหลว เข้าใจไหม มาลูกมาหลานมาเหลนแล้วก็เหลวไปเลย ถ้าพูดตามบรรดาครูบาอาจารย์ทั้งหลายนี้ เราพูดตามหลักความจริง มาพูดให้เราฟังเองก็มี แล้วเราสืบถามไปก็มี บรรดาลูกศิษย์ที่หัวดื้อนะ เหลนตัวนี้ดื้อกว่าทุกหัว เท่าที่ทราบมาไม่มีองค์ไหนจะกล้าถกเถียงกับท่านเหมือนอย่างเรานี้ เราก็ยอมรับ เพราะเราก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ


ฟอกจิตโดยหลักธรรมชาติ

ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนาหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
เมื่อค่ำวันที่ ๑๑ เดือนเมษายน ปีพุทธศักราช ๒๕๔๘
เทศน์อบรม ณ กุฏิกลางน้ำ สวนแสงธรรม กรุงเทพมหานคร


หลวงปู่สิงห์ ได้ทราบว่าเป็นพระธาตุแล้วนะ ก็สมชื่อสมนามที่ท่านเป็นอาจารย์ใหญ่อยู่ที่วัดสาลวัน โคราช ท่านเป็นลูกศิษย์เรียกว่าต้นปีละ (ถ้านับก็ ๑๙ ครับ ถ้านับหลวงปู่สิงห์ก็ ๑๙ หลวงปู่ปิ่นครับ) หลวงปู่สิงห์นี้ชัดแล้วเป็นพระธาตุ คือวัดส่วนหยาบต้องเอาพระธาตุวัดกันตามหลักเกณฑ์ของตำรับตำราบอกไว้อย่างชัดเจน อัฐิที่จะกลายเป็นพระธาตุได้นั่นคืออัฐิของพระอรหันต์เท่านั้น ฟังแต่ว่าเท่านั้น ชี้ขาดเลย เมื่อออกมาอย่างนี้ก็ประกาศป้างเลยชัดเจน ธรรมดาผู้ที่จะออกมานี้ท่านทราบก่อนแล้วแหละ ตั้งแต่ยังไม่ตาย ครูบาอาจารย์องค์ไหนองค์ใดเป็นยังไงในวงปฏิบัติ ลูกศิษย์ลูกหาท่านทราบมาชัดเจนตลอด

อันนี้มาประกาศตอนสุดท้ายของท่านที่ล่วงไปแล้วเท่านั้นเอง สำหรับภายในที่ท่านอยู่ด้วยกัน ศึกษาอบรมมาด้วยกัน ท่านทราบกันมาตลอดๆ เลย เพราะวิถีจิตวิถีธรรมอาจารย์กับลูกศิษย์ไม่พูดต่อกัน จะพูดต่อใคร การเทศนาว่าการเรื่องจิตใจ การดำเนินก้าวเดินเป็นยังไงๆ เพื่อมรรคเพื่อผลขั้นใดภูมิใด ท่านจะชี้แจงแสดงเหตุผล ท่านไม่ได้บอกว่าท่านได้บรรลุธรรมขั้นนั้นๆ ก็ตาม แต่ธรรมชาติที่ท่านนำออกนี้คือธรรมล้วนๆๆ ออกเป็นขั้นเป็นภูมิไปเลย นั่น ใครจะไม่ยอมรับ บรรดาลูกศิษย์ลูกหาที่อยู่ใกล้ชิดติดพันท่านทราบกันหมด เป็นแต่ว่าท่านไม่พูดเฉยๆ เงียบๆ เท่านั้นเอง อันนี้ออกมาเปิดเผยแล้วจึงประกาศให้พี่น้องทั้งหลายทราบ


:b8: :b8: :b8: http://www.luangta.com

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ม.ค. 2013, 19:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
ผู้จัดการ
ผู้จัดการ
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2006, 17:34
โพสต์: 7082

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนาหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
เมื่อวันที่ ๒๒ เดือนเมษายน ปีพุทธศักราช ๒๕๕๓
เทศน์อบรม ณ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี


ตอนนั้นเรากำลังเรียนหนังสืออยู่ที่วัดสุทธจินดา นครราชสีมา ทางวัดสาลวันท่านเปิดโอกาสเทศน์ ดูเหมือนสี่วันเทศน์ทีหนึ่งๆ เราก็ว่าง วัดสุทธจินดา ถ้าวันไหนว่างตรงกันกับวันฟังเทศน์ท่านแล้วไปทุกวัน เราไปวัดสาลวัน ไปคนเดียว แต่ก่อนไม่มีรถ รถหายาก แต่ก่อนไม่มีรถนะ เดินจากวัดสุทธจินดาไปวัดสาลวัน เดินคนเดียวนะ เดินตามทางไปเรื่อยๆ

พอถึงเวลาบ่ายโมงท่านก็เริ่มเทศน์ ท่านอาจารย์สิงห์ละเทศน์ เราก็นั่งใกล้ๆ เลย ท่านนั่งเทศน์ข้างหน้า เราก็นั่งข้างหน้า ไม่พูด แต่ไปนั่งตรงนั้นทุกวันจนกระทั่งท่านจำได้ว่าพระหนุ่มองค์นี้ ท่านว่าอย่างนั้น ท่านจำชื่อเราไม่ได้ ท่านว่าพระหนุ่มองค์นี้แปลกอยู่นะท่านว่า ท่านไปเล่าให้พระทั้งหลายฟัง มานี้เป็นประจำ มาไม่พูดอะไรกับใครเลยละ ท่านทราบได้อย่างไร พอถึงเวลามาพระหนุ่มองค์นี้จะมาฟังตรงหน้าเรา นั่งเหมือนหัวตอ นิ่งเหมือนหัวตอ พอฟังเทศน์แล้วเราสังเกตดู พอลุกจากนี้แล้วหายเงียบเลย จะไปคุยกับพระองค์ใดๆ ไม่เห็นมีเลย ท่านว่าอย่างนั้นละ พระองค์นี้จะอยู่วัดไหนไม่รู้ พระหนุ่มองค์นี้

ความจริงเราอยู่วัดสุทธจินดา ถึงเวลาฟังเทศน์วัดสาลวันเราไป คือเราเรียนหนังสือแต่เรามุ่งต่อด้านปฏิบัติอยู่ตลอด เวลาว่างทางด้านปฏิบัติท่านเทศน์อบรมกรรมฐานกันเราต้องไปๆ จนหัวหน้าวัดท่าน ท่านอาจารย์สิงห์ท่านจำได้ พระหนุ่มองค์นี้ไม่ทราบมาจากไหน ว่าอย่างนั้นนะ ท่านคงจะสังเกตอยู่นาน เราก็ไม่ได้พูดอะไรกับท่านกับใครละ เรานั่งตรงหน้าธรรมาสน์ท่าน พอมาเห็นนั่งรออยู่แล้วเป็นประจำ ว่าอย่างนั้นนะ ท่านอาจารย์สิงห์ละพูดเอง พอเทศน์จบลงหายเงียบไปเลย หายเงียบไปเลย ท่านคงจะสังเกต

เราไปฟังด้วยความสนใจนะ เวลาเรียนหนังสือเรียนอยู่ที่วัดสุทธจินดาแต่ความมุ่งมั่นภาคปฏิบัติอยู่กับกรรมฐาน เพราะอย่างนั้นเกี่ยวกับเรื่องกรรมฐานฟังเทศน์ฟังธรรมเราต้องไป อยู่ที่วัดสาลวันเป็นวัดสำคัญเราไปทุกวันถ้าเวลาว่าง พอวันว่างมันไม่ตรงกัน คือเราว่างที่จะฟังเทศน์เราไป อันนี้ท่านว่างหรือประชุมอะไรท่านก็ประชุม เราคอยวัดคอยเทียบกันอยู่ ตรงกับวันประชุมหรือตรงกันเป๋งๆแล้วไปได้ง่ายนิดเดียว เป็นอย่างนั้นละ ไปฟังที่วัดสาลวัน เราอยู่วัดสุทธจินดา

ทางพระกรรมฐานท่านเทศน์ ท่านอาจารย์สิงห์เทศน์ หลวงปู่สิงห์เทศน์ เทศน์ภายในจิต ไปทุกวันนะ ถ้าวันไหนว่างอย่างที่ว่าแล้วว่างตรงกันปั๊บๆ นี้ไปทุกวันเลย เราไม่อยู่ เราชอบฟังธรรมะภาคปฏิบัติ การเรียนเราเรียนพอเป็นปากเป็นทางนะ แต่ความมุ่งมั่นจริงๆ แล้วอยู่ภาคปฏิบัติจิตตภาวนา (กราบเรียนถามท่านเทศน์มั้ยครับหลวงปู่สิงห์) ท่านเทศน์นานอยู่ เป็นชั่วโมง อย่างนั้นละกรรมฐานเทศน์ ท่านเทศน์ท่านจะหมุนภายใน คือท่านไม่ค่อยออกข้างนอก ถ้าออกข้างนอกเป็นเวลาจะหยุด เวลาเทศน์มันจะหมุนอยู่ภายในๆ พอมันคลี่คลายออกมานี้เป็นเวลาจะหยุดเทศน์แล้วนะ ถ้าธรรมดาหมุนอยู่ภายในนี้หมุนเรื่อยเป็นชั่วโมงกว่าๆอันนี้เราเคยแล้วมันก็เข้ากันได้การเทศน์ ถ้าเทศน์มันหมุนอยู่ภายในนี้ไม่ออกละ เทศน์นาน ถ้ามันแย็บออกมาแล้วเป็นทางที่จะออกแล้ว เหมือนว่าเปิดประตูแล้วจะออก เป็นอย่างนั้นละ

อยู่วัดสาลวัน โคราชนะ ที่เราอยู่นั้นก็คือ วัดสาลวัน วัดศรัทธารวม กรรมฐานสองวัดนี้ละ วัดที่เราอยู่เรียนหนังสือก็คือวัดสุทธจินดา อยู่ที่นั่น การไปเรียนหนังสือเพื่อออกในภาคปฏิบัตินี้เรียนอย่างนั้นละ มันจะได้อยู่ในจิตอะไรก็ตามนะ มันไม่ได้ถือเป็นอารมณ์นะ จิตมันมุ่งอยู่ภาคปฏิบัติ มุ่งอยู่อย่างนั้น การอยู่การกินการขบการฉันในเวลาศึกษาเล่าเรียนอยู่มันจะอดอยากขาดแคลนอะไรไม่สนใจนะ แต่มันมุ่งอยู่ทางภาคปฏิบัติ นี่เป็นอย่างนั้นละ ใครๆ ก็ตามเถอะเป็น

เราอยู่วัดสุทธจินดาพอถึงเวลาฟังเทศน์วัดสาลวันเที่ยงแล้วออก ไปถึงนั้นก็บ่ายโมง ท่านเทศน์ดูว่าเป็นบ่ายสองโมง ไปคนเดียว คือแต่ก่อนไม่มีรถ รถอย่าไปถามหา แต่ก่อนเดินเลยจากวัดสุทธจินดาเดินไปวัดสาลวัน ไปคนเดียวนะ ไม่สนใจกับใคร เพราะมองดูมันไม่น่าจะสนใจ ว่าองค์นี้มีความสนใจกับธรรมอย่างไรๆ ก็ต้องไป ไปตามนิสัยของใครของเรา นิสัยอย่างเราไปเราก็ไปอย่างนั้น

อยู่วัดสาลวันกับวัดสุทธจินดาเป็นวัดที่เราอบรมเรียนอยู่วัดสุทธจินดา เวลาไปฟังเทศน์ทางกรรมฐานท่านเทศน์ท่านอาจารย์สิงห์นะท่านเทศน์ เทศน์อยู่วัดสาลวันเราไปๆ จนกระทั่งท่านพูดถึงว่าพระหนุ่มองค์นี้ฟังเทศน์แทบจะครบทุกครั้งที่ประชุมเทศน์ ท่านว่า คือวันไหนเราว่างทางเรียนทีนี้พอดีกับจังหวะฟังเทศน์ทางนี้เรามาทางนี้ ถ้าเราไปว่างทางนู้นเราก็อยู่ทางนู้น เพราะอย่างนั้นถึงได้เห็นเราบ่อยๆ วัดสุทธจินดากับวัดสาลวันเป็นวัดที่เราท่องเที่ยวไปมาตลอด ฟังเทศน์

คือจิตใจมันอยู่ภาคปฏิบัตินะ การเรียนนี้พอเป็นปากเป็นทาง จิตใจมันไม่หนักแน่นนะ มันหนักแน่นอยู่ทางภาคปฏิบัติ อย่างไรก็ตามหยุดจากเรียนนี้แล้วเราจะเข้าภาคปฏิบัติโดยถ่ายเดียว ก็เข้าอย่างนั้นจริงๆ พอหยุดแล้วเข้าเลยภาคปฏิบัติ จนท่านอาจารย์คำดีท่าน ท่านจำได้นะ เราเป็นคนพูดท่านเป็นคนจำ กระผมเรียนไปอย่างนั้นแหละ แต่ภาคปฏิบัติจริงๆ อยู่ที่กรรมฐาน ออกจากนี้ผมไปกรรมฐานเลยว่าอย่างนั้น เราออกจากนั้นก็ไปกรรมฐานเลย ท่านว่าพูดมีคำสัตย์คำจริงจริงๆ ท่านมหาพูดผมจำได้ทุกคำ นี้ออกทางปฏิบัติจริงๆ ท่านว่าอย่างนั้นละ


:b8: :b8: :b8: http://www.luangta.com

• ประมวลภาพ “หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม” วัดป่าสาลวัน
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=38&t=42790

• ประวัติและปฏิปทา “หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=13&t=19481

• รวมคำสอน “หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม” วัดป่าสาลวัน
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=72&t=43688

.....................................................
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร