วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 12:00  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2023, 15:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




1682893045147-removebg-preview.png
1682893045147-removebg-preview.png [ 103.66 KiB | เปิดดู 943 ครั้ง ]
เมื่อไม่มีตัณหาก็ไม่เกิดใหม่
เนื่องจากพระอรหันต์ได้ดับตัณหาหมดสิ้นแล้ว เมล็ดพันธุ์
ของกัมมวิญญาณ (จิตที่กระทำกรรม) จึงเหี่ยวแห้งและตายไป กัมม-
วิญญาณนั้นเหมือนกับเมล็ดพืช สมจริงดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ใน อังคุตตรนิกายว่า

อิติ โข อานนฺท กมฺมํ เขตฺตํ. วิญฺญาณํ พีชํ. ตณฺหา เสฺนโห.
"อานนท์ ด้วยเหตุนี้แล
- กรรมจึง ชื่อว่า เป็นไร่นา
- วิญญาณ ชื่อว่า เป็นเมล็ดพืช
- ตัณหา ชื่อว่า เป็นความชุ่มชื้น"
เมื่อบุคคลกำลังใกล้จะตาย เขาจะระลึกถึงกรรมที่เป็นบุญ
หรือบาป) ที่ได้เคยทำมาในชีวิต อาจเห็นภาพนิมิตหรือได้ยินเสียง
เกี่ยวกับกรรมที่เคยกระทำมาในอดีต สิ่งที่เห็นหรือได้ยินนี้ เรียกว่า
กรรมนิมิต หมายถึง เครื่องหมายของกรรม ในบางกรณีคนที่ใกล้
จะตายเห็นนิมิตที่เป็นเครื่องหมายแสดงสถานที่เกิดในภพใหม่ ซึ่ง
เรียกว่า คตินิมิต หมายถึง เครื่องหมายของภพใหม่

คำว่า "กัมมวิญญาณ" เป็นคำไวพจน์ของคำว่า "อภิสังขาร-
วิญญาณ" คือ จิตปรุงแต่งปฏิสนธิ ซึ่งปรากฎในขณะใกล้ตายโดย
เป็นมรณาสันนชวนะ เป็นวิถีจิตที่รับเอากรรมดีหรือกรรมชั่วเป็น
อารมณ์ กัมมวิญญาณไม่ใช่กิริยาจิตแต่เป็นจิตที่ทำกรรม ดังนั้น
จึงรับเอาอารมณ์ที่เห็นในขณะใกล้ตายมาเป็นปัจจัยให้เกิดปฏิสนธิ
วิญญาณหลังจากจุติจิตดับลง ดังปรากฎในพระบาลีว่า

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2023, 16:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




6603803_preview.png
6603803_preview.png [ 59.41 KiB | เปิดดู 942 ครั้ง ]
สงฺขารปจฺจยา วิญฺญาณํ.
"เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ"
สำหรับพระอรหันต์นั้นกัมมวิญญาณไม่สามารถเกิด ใน
ขณะใกล้จะปรินิพพาน เพราะพระอรหันต์มีเพียงกิริยาจิต
แต่ทำกิริยา ไม่สามารถส่งผลวิบากใดๆ ได้ เมื่อปรินิพพานจิตของ
พระอรหันต์เกิดขึ้นก็ไม่ส่งผลให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณหรือเกิดรูปนาม
ขึ้นไหม่ได้อีก จึงอาจกล่าวได้ว่าไม่มีภพใหม่อีกเพราะไม่มีเมล็ดพ้นธุ์
ของกัมมวิญญาณ หรือกัมมวิญญาณไม่มีอำนาจให้ผล

เมื่อพระอรหันต์ใกล้ที่จะดับขันธ์ปรินิพพาน จะไม่มีกรรม
กรรมนิมิต และคตินิมิตมารบกวนอีก กัมมวิญญาณจึงไม่สามารถ
เกิดขึ้นได้ ฉะนั้น ผลของกรรมจึงไม่มี ในขณะนั้นมีแต่กิริยาจิต
เท่านั้นที่เกิด โดยเป็นวิปัสสนากิริยาจิตที่กำหนดรูรูปนามปัจจุบัน
หรือฌานกิริยาจิตที่รู้อารมณ์ของฌานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นอารมณ์
หรือปัจจเวกขณกิริยาจิตที่พิจารณาองค์ฌานเป็นอารมณ์ ต่อจากนั้น
ไม่มีจิตอื่นเกิดได้ นอกจากปรินิพพานจิตซึ่งเป็นเหตุให้เมล็ดพันธ์
ของกรรมไม่มีอำนาจให้ผล ดังนั้น ภพใหม่จึงถูกทำลายไปโดยสิ้นเชิง

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 73 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร