วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 08:51  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2023, 04:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




1635533741-1635533740566-removebg-preview.png
1635533741-1635533740566-removebg-preview.png [ 102.31 KiB | เปิดดู 1986 ครั้ง ]
ความหมดจดแห่งจิต

ในขณะเริ่มต้นเจริญวิปัสสนาภาวนา พลังสมาธิยังมีกำลัง
อ่อนอยู่จิตจึงซัดส่ายไปมา เมื่อจิตเกิดความฟุ้งซ่าน ก็ให้กำหนดรู้
ความฟุ้งซ่าน เมื่อกำหนดรู้สภาวะฟุ้งซ่านซ้ำๆ อยู่อย่างนี้ กำลัง
ของสมาธิก็จะค่อย ๆ แก่กล้าขึ้น และจิตเองก็จะแนบอยู่กับอารมณ์
กรรมฐานที่กำหนดโดยไม่ซัดส่ายออกไปหาอารมณ์อื่น บางขณะ
อาจมีความนึกคิดแทรกเข้ามาพึงกำหนดรู้ให้ทัน ต่อมาก็จะคุ้นเคย
กับการกำหนดรู้สภาวธรรมการคิด และในทันทีที่รู้ตัวว่ากำลังคิดอยู่
ให้หยุดคิดตามเรื่องที่คิด แล้วกลับมากำหนดรู้สภาวะพองยุบของ
ท้อง เมื่อถึงตอนนี้ก็จะเริ่มเข้าใจได้ว่า จิตที่กำหนดรู้อารมณ์ใน
ปัจจุบันอยู่นั้น เกิดขึ้นต่อจากจิตที่กำหนดรู้อารมณ์ไนอดีต และก็
จะมีจิตที่กำหนดรู้อารมณ์ในขณะต่อไปเกิดขึ้นตามมา จิตที่มีสมาธิ
แนบแน่นอยู่กับอารมณ์กรรมฐาน ในแต่ละขณะอย่างเต็มที่เช่นนี้
เรียกว่า จิตตวิสุทธิ คือ ความหมดจดแห่งจิต

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2023, 12:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




hands-3457909_1280-removebg-preview (2).png
hands-3457909_1280-removebg-preview (2).png [ 426.89 KiB | เปิดดู 1939 ครั้ง ]
ความหมดจดแห่งทิฏฐิ
เมื่อกระทำให้จิตบริสุทธิ์เช่นนี้แล้ว ก็จะเกิดความใสที่เห็น
อารมณ์ต่างๆ ได้ชัดเจน จึงเกิดความเข้าใจขึ้นว่า จิตที่กำหนดรู้นั้น
ต่างจากอารมณ์ที่ถูกกำหนดรู้ ภายหลังจากปฏิบัติซ้ำๆ อย่างนี้อยู่
สักระยะหนึ่ง ผู้ปฏิบัติธรรมจะสรุปได้ว่า ในการกำหนดรู้นี้มีองค์-
ประกอบอยู่เพียง ๒ อย่างเท่านั้น คือ จิตที่รู้ และอารมณ์ที่ถูกรู้
ในตอนนี้จะเกิด นามรูปปริจเฉทญาณ คือ ญาณกำหนดรูปนามตาม
ความเป็นจริงโดยไม่มีรูปร่างสัณฐานของสมมติบัญญัติปรากฏ เมื่อ
ปัญญาที่หยั่งรู้นี้แก่กล้าขึ้นก็จะเกิด ทิฏฐิวิสุทธิ คือ ความหมดจด
แห่งทิฏฐิ

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 พ.ค. 2023, 16:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




เรียนออนไลน์ส่งผลกระทบเด็ก-03-removebg-preview (1).png
เรียนออนไลน์ส่งผลกระทบเด็ก-03-removebg-preview (1).png [ 366.82 KiB | เปิดดู 1740 ครั้ง ]
ปัญญาพิจารณา

เมื่อทิฏฐิซึ่งได้แก่ ความเห็น หรือความเชื่อมีความบริสุทธิ์
แล้วและผู้ปฏิบัติเจริญวิปัสสนาต่อไปอีก ก็จะสามารถหยั่งเห็น
ความเป็นเหตุเป็นผลกันของรูปและนาม ในการหยั่งเห็นอย่างนี้
เรียกว่า ปัจจยปริคคหญาณ คือ ญาณที่กำหนดรูปัจจัยของรูปนาม
ญาณขั้นนี้สามารถขจัดความสงสัยทั้งปวงให้หมดสิ้นไป และความ
บริสุทธิ์ในขั้นนี้เรียกว่า กังขาวิตรณวิสุทธิ คือ ความบริสุทธิ์ด้วย
การขจัดความสงสัย จนเมื่อเจริญวิปัสสนาต่อไปอีก จะสังเกตเห็น
อารมณ์ที่กำหนดรู้นั้นเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และดับไปอย่างรวดเร็ว
ในทันทีที่เกิดขึ้น

การกำหนดรู้การเกิดดับทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถมองเห็นระยะ
๓ ระยะเวลา คือ
- ระยะเกิดขึ้น - ระยะตั้งอยู่ - ระยะดับไป
หมายความว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะปัจจุบันมีเหตุในอดีต
และในเวลาเดียวกันก็เป็นเหตุของสิ่งที่จะเกิดในอนาคต ปัญญาใน
ขั้นนี้มองเห็นขันธ์ ๕ ว่าเป็นสภาพที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น จึงเกิด
ความเข้าใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นและดับไปอยู่ตลอดเวลาเช่นนี้ เป็นสิ่ง
- ไม่เที่ยง (อนิจจัง)
- ไม่น่าพอใจ (ทุกขัง)
- ไม่มีสาระแก่นสาร, ไม่มีตัวตน (อนัตตา)

ญาณที่รู้เห็นอย่างนี้ เรียกชื่อว่า สัมมสนญาณ คือ ปัญญา
พิจารณาไตรลักษณ์ทั้ง ๓ (ดวามไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน)
หลังจากเห็นประจักษ์ไตรลักษณ์นั้นแล้ว

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ต.ค. 2023, 15:13 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2876


 ข้อมูลส่วนตัว




1698830622411.jpg
1698830622411.jpg [ 56.25 KiB | เปิดดู 801 ครั้ง ]
:b8: :b8: :b8:
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 74 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร