วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 22:03  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 มี.ค. 2023, 07:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




PhotoRoom-20230330_121635.png
PhotoRoom-20230330_121635.png [ 375.95 KiB | เปิดดู 857 ครั้ง ]
เมื่อเธอตามรู้เห็นในสภาวธรรมว่าเป็นสภาวธรรมอยู่ จิตย่อมเป็นสมาธิ เธอละ
อุปกิเลสเสียใด้ เธอกำหนดเอานิมิต[คืออาการที่ทำให้จิตตั้งมั่นและปราศจากกิเลส]นั้นได้
ภิกษุผู้ชาญฉลาดเฉียบแหลมนั้นยอมได้ธรรมทำให้อยู่เป็นสุขในปัจจุบัน(สมาธิ ๓ อย่าง
คือ ขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ และอัปปนาสมาธิ) ได้สติสัมปชัญญะ ข้อนั้นเพราะเหตุอะไร
เพราะภิกษุผู้ชาญฉลาดเฉียบแหลมนั้นกำหนดเอานิมิตแห่งจิตของตนได้เซ่นนั้น ฉันนั้น

พึงรักษาฌานให้ดำรงอยู่ได้นานๆ

อนึ่ง เมื่อเธอทำอาการเหล่านั้นให้ถึงพร้อมด้วยการกำหนดเอานิมิตอีก อัปปนา-
สมาธิเพียงสำเร็จได้เท่านั้น แต่ไม่ดำรงอยู่นาน การดำรงอยู่นานมีใด้ด้วยการชำระธรรม
อันเป็นข้าศึกของสมาธิ(คือนิวรณ์ด้วยการข่มไว้]โดยแท้จริงแล้ว ภิกษุเข้าฌานโดยมิได้

ก. ข่มกามฉันทนิวรณ์ไว้เป็นอย่างดีด้วยการพิจารณาเห็นโทษของกามเป็นต้น
ข. ระงับความกระวนกระวายทางกายเป็นอย่างดีด้วยกายปัสสัทธิ (ความสงัดกาย)
ค. บรรเทาถีนมิทธนิวรณ์เป็นอย่างดีด้วยการใส่ใจอารัมภธาตุ (ความริเริม) เป็นต้น
ฆ. ถอดถอนอุทธัจจกุกกุจจนิวรณ์เป็นอย่างดีด้วยการใส่ใจสมถนิมิตเป็นต้น
ง. ชำระธรรมเป็นข้าศึกของสมาธิอื่นๆ (เหตุเกิดของวิจิกิจฉา ความมัวเมา
และความประมาทเป็นต้น) เป็นอย่างดี

ในข้อความว่า "อารัมภธาตุ เป็นต้น" คำว่า อาทิ (เป็นต้น) หมายถึง เหตุเกิดของ
วิริยสัมโพชฌงค์ และอาโลกสัญญา เป็นต้น
ในข้อความว่า "สมถนิมิตเป็นต้น" คำว่า อาทิ (เป็นต้น) หมายถึง ธรรมที่เป็น
เหตุเกิดของสมาธิสัมโพชฌงค์

ภิกษุนั้นย่อมออกจากฌานโดยพลันเหมือนแมลงภู่ที่เข้าไปยังโพรงไม้ซึ่งมีได้ช่าระ
ให้สะอาด และเหมือนพระราชาที่เสด็จเข้าไปสู่พระราชอุทยานที่ไม่สะอาดย่อมเสด็จออก
โดยเร็ว ส่วนภิกษุใดชำระธรรมอันข้าศึกของสมาธิเป็นอย่างดีแล้วจึงเข้าฌาน เธอ
อาจอยู่ในสมาบัติได้ตลอดทั้งวัน เหมือนแมลงภู่ที่เข้าไปยังโพลงไม้ซึ่งชำระให้สะอาด
ดีแล้ว และเหมือตพระราชาเสด๋จเข้าไปสู่พระราชอุทยานที่สะอาดดี

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 27 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร