วันเวลาปัจจุบัน 16 เม.ย. 2024, 21:38  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 มี.ค. 2023, 07:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




20230329_065408.jpg
20230329_065408.jpg [ 54.44 KiB | เปิดดู 775 ครั้ง ]
อัปปนาชวนวิถี

(รูปาวจรชวนจิตดังกล่าวประกอบด้วยวิตก วิจาร ปีติ สุข และจิตเตกัคคตาที่มี
กำลังกว่า(วิตกเปินต้นที่มีใน)จิตปกติ(คือกามาวจรจิต เพราะถึงสภาวะปรากฎชัดเจนด้วย
กำลังภาวนา) ได้ชื่อว่า

๑. บริกรรม เพราะเริ่มปรุงแต่ง[ให้เกิด]อัปปนา
๒. อุปจาระ เพราะอยู่ใกล้อัปปนา หรือเพราะดำเนินไปใกล้อัปปนา เปรียบดั่ง
สถานที่ใกล้หมู่บ้านเป็นต้น ได้ชื่อว่า คามูปจาระ (ที่ใกล้หมู่บ้าน), นครูปจาระ (ที่ใกล้เมือง)
๓. อนุโลม เพราะเกื้อกูลแก่บริกรรมในนานาวัชชนวิถี (วิถีที่มีอาวัชชนจิตต่าง
กัน) ซึ่งอยู่หน้าเอกาวัชชนวิถี (วิถีที่มีอาวัชชนจิตดวงเดียวกัน) นี้ และเกื้อกูลแก่อัปปนา
ที่จะเกิดขึ้นต่อไป
๔. โคตรภู หมายเฉพาะจิตดวงที่ ๓ หรือที่ ๔ สุดท้ายของชวนจิต ๓ หรือ
๔ ควงคือบริกรรม อุปจาระ และอนุโลมเหล่านี้ เพราะข้ามพันโคตรฝ่ายกามาวจร และ
ก่อให้เกิดโคตรฝ้ายมหัคคตะ

นานาวัชชนวิถื คือ วิถีที่มีอาวัชชนจิตต่างกันกับอัปปนา หมายความว่าในวิถีจิต
จำนวนมากที่เจริญภาวนาเพื่อให้บรรลุฌาน ก่อนจะบรรลุฌานมีอาวัชชนจิตเกิดขึ้นมากมาย
ตามวิถีจิตดังกล่าว แม้อาวัชชนจิตของอัปปนาชวนะที่นับเข้าในอัปปนาวิถีก็เป็นคนละ
ดวงกัน ดังนั้น ภาวนาวิถีก่อนจะบรรลุณานจึงมีอาวัชชนจิตต่างกัน

เอกาวัชชนวิถื คือ วิถีที่มีอาวัชชนจิตดวงเดียวกันกับอัปปนา หมายความว่า
อาวัชชนจิตของกามาวจรชวนะที่เรียกว่า บริกรรม อุปจาระ อนุโลม และโคตรภู ซึ่งเป็น
ดวงเดียวกันกับอาวัชชนจิตของอัปปนาชวนะ

กามาวจรชวนะที่เป็นาาวนาจิตอันนับเข้าในอัปปนาวิถี เกื้อกูลแก่บริกรรมภาวนา
ในวิถีจิตต่างกันที่อยู่ข้างหน้า และเกื้อกูลแก่อัปปนาชวนจิตที่จะเกิดขึ้นต่อไป ดังนั้น อนุโลม
จึงเป็นชวนจิตที่เกื้อกูลแก่บริกรรมภาวนาในวิถีจิตต่างกันที่เกิดขึ้นก่อนอนุโลม และเกื้อกูล
แก่อับปนาที่จะเกิดขึ้นต่อไปในวิถีจิตเดียวกัน

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 มี.ค. 2023, 18:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


อัปปนาเกิดชั่วขณะจิตเดียว

อัปปนานั้นเกิดขึ้นชัวขณะจิตเดียวเท่านั้น กล่าวคือ การกำหนดระยะกาลไม่มี
ในฐานะทั้ง ๗ [เพราะบางฐานะมีขณะจิตไม่จำกัดจำนวน บางฐานะกีมีขณะจิตน้อยยิ่งนัก
เนื่องจากไม่มีชวนวิถีที่บริบูรณ์แน่นอนในฐานะเหล่านั้น ดังนี้

๑. อัปปนาจิตที่เกิดครั้งแรก(ในขณะเริ่มบรรลุฌาน) มีขณะจิตเดียวเท่านั้น
๒. โลกิยอภิญญาจิต (รูปาวจรกุศเจิตหรือรูปาวจรกิริยาจิตดวงที่ ๕ ตามปัญจก-
นัย) มีขณะจิตเดียวเท่านั้น
๓. มรรดจิด ๔ มีขณะจิตเดียวเท่านั้น
๔. ผลจิตที่เกิดต่อจากมรรคจิต ไม่มีเกิน ๓ ขณะจิต
๕. ฌานจิตที่เป็นภวังค์ในรูปภูมิและอรูปภูมิ ไม่จำกัดจำนวน
๖. เนวสัญญานาสัญญายตนฌานที่เป็นปัจจัยแก่นิโรธสมาบัติ ไม่มีเกิน ๒ 'ขณะจิต
๗. ผลสมาบัติของพระอนาคามีหรือพระอรหันต์ผู้ออกจากนิโรธสมาบัติ มีขณะ
จิตเดียวเท่านั้น
ด้วยเหตุดังกล่าว อัปปนาจึงเกิดขึ้นชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้น แต่นั้นก็ตกภวังค์
ต่อจากนั้น อาวัชชนจิตย่อมเกิดขึ้นเพื่อตัดภวังค์แล้วพิจารณาฌาน หลังจากนั้นจึงเกิด
ปัจจเวกขณชวนจิตที่พิจารณาฌาน

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 11 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร