ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
หทัยวัตถุ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63153 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ก.พ. 2023, 04:56 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | หทัยวัตถุ | ||
หทัยวัตถุ [๔๔๐ ] หทัยวัตถุ ๑. มีลักษณะคือการเป็นที่อาศัยของมโนธาตุและมโนวิญญาณธาตุ (มโนธาตุ มโน- วิญฌาณชาตูน่ นิสฺสยลกฺขณํ หทยวตฺถุ) ๒. มีหน้าที่ทรงธาตุทั้งสองนั้นไว้ (ตาสญฺเญว ธาตูน่ อาธารณรส่) ๓. ปรากฎ(แก่ญาณของผู้ปฏิบัติ)ด้วยการน่าราตุทั้งสองนั้นไป (อุพฺพหนปจฺจุปฎฺฐานํ) ๔. มีมหาภูตทั้ง ๔ (ที่เป็นกรรมชรูปอยู่ในกลาปเดียวกันกับเป็นที่ตั้งของหทยวัตถุ เป็นเหตุใกล้ (จตุมหาภูตปฏฺฐานํ) หทยวัตถุอาศัยโลหิตภายในหัวใจตามที่กล่าวมาแล้วในเรื่องกายคตาสติ ได้รับอุปถัมภ์ จากภูตรูปซึ่งทำหน้าที่ทรงไว้เป็นต้น มีอุตุ จิต และอาหารค้ำจุน มีชีวิตรูปตามรักษา ย่อมดำรง อยู่โดยความเป็นวัตถุแห่งมโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ และเจตสิกที่ประกอบกับธาตุทั้งสองนั้น คัมภีร์ปรมัตถทึปนีมีกา อธิบายเรื่องหทัยวัตถุ ดังนี้ (หทัย)วัตถุรูป มีลักษณะเบินที่อาศัยของธาตุทั้งสอง (คือ มโนธาตุ และมโน วิญญาณธาตุ หทัยวัตถุนั้นซึมซาบอยู่ในเลือดประมาณครึ่งซองมือ ดำรงอยู่ในหัวใจ พระผู้มีพระภาคมิได้ตรัสถึงหทัยวัตถุไว้ในคำภีร์ธัมมสังคณีเพื่อทรงรักษาพระ เทศนามีให้เสียลำดับ แต่ได้ตรัสไว้ในคัมภีร์ปัฏฐาน ตังพระพุทธวจนะเป็นตันว่า วตุถุ กุสลานํ ขนฺธานํ นิสฺสยปจฺจเยน ปจฺจโย. วตฺถุ อกุสลานํ ขนธานํ นิสฺสย ปจฺจเยน ปจฺจโย (หทัยวัตถุเป็นปัจจัยแก่ขันธ์ที่เป็นกุศล โดยความเป็นนิสสยปัจจัย (หทัย)วัตถุ เป็นปัจจัยแก่ขันธ์ที่เป็นอกุศล โดยความเป็นนิสสยปัจจัย ในข้อนี้ วัดถุรูปอื่นนอกจากวัตถุ ๖ ย่อมไม่มี ทั้งวัตถุรูป ๕ อย่างแรกก็มิได้ ปรมตก ฏิกา ๒a๕๒/๒๖๐ อภิป. co ๔๑๒l๑๓๔
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ก.พ. 2023, 06:13 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: หทัยวัตถุ | ||
เป็นที่อาศัยของกุศลป็นต้น วัตฤที่ตรัสไว้ไนคัมภีร์ปัฏฐานโดยความเป็นนิสสยป้จจ้ย จึง หมายถึงวัตถุรูปเฉพาะอย่างหนึ่ง (ทท้ยวัตถุ) คัมภีร์อภิธัมมัตถวิภาวินีกล่าวถึงหกับวัจถุ สั่งนี้ รูปกณฺเท อวุตฺตสฺสปื ปเนตฺตสฺส อาคมโต ยุตฺติโต จ อตฺถิภาโา ทฎฺฐพฺโพ ตตฺถ ยํ รูปํ นิสฺสาย มโนธาตุ จ มโนวิญญาณธาตุ จ วตฺตนฺติ. ตํ รูปํ มโนธาตุยา จ มโน วิญญาณธาตุยา จ ตํสมฺปยุตตกานญฺจ ธมฺมานํ นิสฺสเยน ปจฺจเยน ปจฺจโย""*ติ เอวมาคต่ ปฏฺฐานวจน่ อาคโม ยุตฺติ ปเนวํ ทฎฺฐพฺพา อนึ่ง แม้พระพุทธองค์จะมีได้ตรัสถึงหทัยวัตถุนั้น ในรูปภัณฑ์ แต่พึ่งทราบว่ามี ได้โดยพระบาลีและความเหมาะสม ในเรื่องนั้น พระบาลีคือพระดำรัสในคัมภีที่ปรากฏ อย่างนี้ว่า มโนธาตุแสะมโนวิญญาณธาตุเป็นไปโดยอาศัยรูปใด รูปนั้นเป็นปัจจัยแก่มโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ และธรรมที่ประกอบร่วมกับธาตุทั้งสองนั้นด้วยอำนาจนิสสยปัจจัย ส่วนความเหมาะสมพึ่งทราบดังต่อไปนี้ นิปผนฺนภูติกาธารา เทว ธาตู กามรูปินํ รูปานุพนฺธวุตฺติตฺตา จกฺขุวิญญาณาทโย วิย ธาตุทั้งสองประเภท (คือ มโนธาตุ และมโนวิญญาณอาตุ) ของสัตว์ใน กามภูมิและรูปภูมิ มีที่อาศัยคืออุปาทายรูปอันเป็นนิปผันนรูป เพราะดำเนิน ไปเนื่องตัวยรูป เหมือนจักขุวิญญาณเป็นต้น จกุขาทินิสสิตา เนตา ตสฺสญฺญาธารภาวโต นาปี รูปาทิเก เตสํ พหิทฺธาปิ ปวตฺติโต ราตุทั้งสองเหล่านี้ไม่อาศัยปสาทรูปมีจักขุประสาทเป็นต้น ปสาทรูปนั้นเป็นที่อาศัยของจักขุวิญญาณเป็นตันอื่น และไม่อาศัยรูปารมณ์ เป็นต้น เพราะรูปารมณ์เป็นต้นนั้นดำเนินไปภายนอกร่างกายได้
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |