วันเวลาปัจจุบัน 23 เม.ย. 2024, 16:38  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 12 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2010, 22:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


กระทู้นี้ทุกคนสามารถสนทนาตามแนวของตนได้ตามสบายเลยนะคะ
ถือว่าแลกเปลี่ยนเล่าประสพการณ์แบ่งปันสิ่งดีๆต่อกัน

เนื่องจากการเข้าไปตอบตามกระทู้เรื่องสภาวะของฌานต่างๆ
สิ่งที่มองเห็นได้ชัดคือ การสร้างเหตุใหม่ให้เกิดขึ้นแก่ผู้อื่น โดยที่ไม่ได้มีเจตนาหรือมุ่งหวังใดๆ

ผู้เขียนมองเห็นเช่นนี้แล้ว ไม่คิดจะสร้างเหตุใหม่ให้เกิดขึ้น
จึงได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา สำหรับผู้ปฏิบัติที่สนใจในเรื่องฌาน

หมายเหตุไว้ก่อน สำหรับผู้ที่นำพระไตรปิฎกมาแสดงตามความรู้ ความเข้าใจ
หรือจะด้วยการได้อ่าน ได้ฟังมาก็ตาม แต่ยังไม่เคยประสพกับสภาวะนั้นๆ

ขอความกรุณา ถ้าจะร่วมสนทนาแสดงความติดเห็น ตรงนี้ไม่มีห้ามแต่อย่างใด
แต่เวลาจะนำข้อความจากพระไตรปิฎกมาแสดง ขอให้ตรงกับสภาวะที่กล่าวถึง

ผู้ที่ผ่านสภาวะจนจำสภาวะได้แม่นยำ ถ้าไม่เคยศึกษาพระไตรปิฎกมาก่อน
แต่เมื่อได้ผ่านสภาวะนั้นๆมาแล้ว เมื่อได้มาศึกษาพระไตรปิฎกในคราวต่อมา
สภาวะนั้นๆตรงกับพระไตรปิฎกทุกประการ ไม่มีผิดเพี้ยนแต่อย่างใด

เมื่อเข้าใจในพระไตรปิฎกแล้ว เวลาแสดงสภาวะย่อมไม่แสดงอัตโนมัติของตน
หรือสร้างภาษาขึ้นมาใหม่ในการเรียกสภาวะ แต่จะอ้างอิงถึงพระไตรปิฎกก่อน
แล้วจึงแสดงสภาวะนั้นๆมาเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นภาพที่เป็นรูปธรรมได้ชัดเจน
สภาวะของฌานแต่ละฌาน ในพระไตรปิฎกแยกไว้ชัดเจน เราไม่ควรไปสรุปว่า
ทุกๆฌาน ล้วนเป็นฌานเดียวกันหมด ไม่งั้นพระไตรปิฎกก็คงไม่ต้องมีการแยกรายละเอียดไว้
หากสามารถนำไปสรุปได้แบบนั้น

ข้อความอ้างอิงที่ผู้เขียนนำมาอ้างอิงในแง่ของปริยัติทั้งหมดในกระทู้นี้
นำมาจากคัมภีร์วิสุทธิมรรค คือ พระไตรปิฎกฉบับย่อ ที่พระพุทธโฆสเถระ ชาวชมพูทวีป ( อินเดีย )
ได้รจนาขึ้น เป็นภาษาบาลี เมื่อพ.ศ. ๙๔๖ ที่ประเทศลังกา ( ศรีลังกา )
ท่านสมเด็จพุฒาจารย์ ( อาจ อาสภมหาเถร ) แปลและเรียบเรียงเป็นความไทย

คัมภีร์วิสุทธิมรรค ฉบับภาษาบาลี มีเนื้อหาสมบูรณ์ถูกต้องทั้งในส่วนของปริยัติและปฏิบัติ
โดยเฉพาะการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยได้กำหนดใช้คัมภีร์นี้เป็นหลัก

สูตรการศึกษาเล่าเรียนสำหรับสำหรับพระภิกษุสามเณรในชั้นเปรียญ ๘-๙ ประโยค
สืบมาตราบเท่าปัจจุบันนี้ หนังสือนี้มีความหนา ๑๒๐๘ หน้า

ผู้ใดสนใจหนังสือเล่มนี้ ไปที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ คณะ ๒๕
ติดต่อที่ท่านพระอาจารย์มหาสมปอง อาจจะมีการสอบอารมณ์ก่อนที่ท่านจะมอบหนังสือให้
ส่วนการทำบุญร่วม แล้วแต่เรา ท่านไม่ได้เจาะจงแต่อย่างใด

จำได้ดีกับคำพูดที่ท่านเมตตาให้มา
ท่านบอกว่า จะเอาแต่วิปัสสนาธุระอย่างเดียวไม่ได้ ต้องศึกษาคันถุระด้วย
เพื่อสืบทอดพระศาสานาให้ยืนยาวต่อไป ไม่ใช่ไปใช้ภาษาที่ตนเองตั้งหรือเรียกตามความเข้าใจ

และท่านย้ำอีกครั้งก่อนกลับว่า ระวังให้ดี ทบทวนให้ดีๆก่อนที่จะนำไปเผยแผ่
เพราะเหมือนดาบสองคม สภาวะต้องแม่นยำ ถึงจะนำไปแสดงได้

สภาวะของฌาน เมื่อก่อนรู้และเห็นแบบหยาบๆ
เนื่องจากเป็นคนมีพื้นฐานด้านสมถะมาก แต่ด้านสติ สัมปชัญญะน้อย
สภาวะที่เกิดขึ้น จึงเหมือนกับการก้าวกระโดด ไม่เป็นไปตามลำดับ
จึงไม่สามารถชี้ข้อปลีกย่อยรายละเอียดลงไปแบบลึกๆได้

แต่นับว่ากุศลยังมีที่ได้เจอสภาวะสูญเสียสมาธิไปทั้งหมด แล้วทำให้เหมือนเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
ครั้งนี้ สามารถเก็บรายละเอียดสภาวะแต่ละสภาวะของฌานได้หมด จึงนำมาแบ่งปันกัน

ก่อนอื่น ที่จะขาดเสียไม่ได้คือ การแสดงความระลึกถึงพระคุณต่อผู้มีพระคุณ
ในด้านปริยัติ กราบนมัสการขอบพระคุณท่านพระอาจารย์มหาสมปอง คณะ ๒๕ วันมหาธาตุ
ที่มีเมตตาต่อผู้ดเขียนมากๆ ในการมอบหนังสือ และไว้ใจในการที่นำข้อความในพระไตรปิฎกมาเผยแผ่
แบบที่เป็นรูปธรรมได้เต็มรูปแบบมากขึ้นทั้งด้านปริยัติและด้านปฏิบัติ และยังมีเมตตาเพิ่มอีกคือ
ได้แนะนำพระอาจารย์ด้านอภิธรรม ให้ผู้เขียนรู้จักและสามารถขอคำปรึกษาได้ตลอด

:b8: :b8: :b8:

อีกท่านคือ คุณสายัณห์ อ่ำสุวรรณ ที่เคี่ยวเข็ญให้ผู้เขียนได้ศึกษาด้านปริยัติเพิ่ม
ขอกราบพระคุณและอนุโมทนามา ณ ที่นี้ด้วย :b8:

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2010, 23:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ค. 2010, 19:01
โพสต์: 22

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8:ขอเรียนถามน่ะค่ะเพิ่งเรื่มนั่งสมาธิบางครั้งก็รู้สึกสงบดีนั่งได้นาน บางครั้งลุกลี้ลุกลน บางครั้งก็นั่งนำตาไหลออกมา ลักษณะแบบนี้หมายถึงจิตเรายังไม่นิ่งหรือเปล่าคะ แล้วเราต้องเดินจงกรมด้วยมั้ยคะไม่ได้ไปฝึกที่ไหน หาอ่านในเวปนี้หละค่ะแล้วลองปฎิบัติดูไม่รู้จะถูกต้องหรือเปล่า ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ แต่ถ้าเข้ามาถามผิดจุดประสงค์ก็ขออภัยนะคะ อนุโมทนาค่ะ :b8:

.....................................................
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง มีเกิดขึ้นและดับไปเป็นธรรมดา
การดับสังขารเหล่านั้นเสียได้ เป็นสุข


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2010, 00:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
หมายเหตุไว้ก่อน สำหรับผู้ที่นำพระไตรปิฎกมาแสดงตามความรู้ ความเข้าใจ
หรือจะด้วยการได้อ่าน ได้ฟังมาก็ตาม แต่ยังไม่เคยประสพกับสภาวะนั้นๆ

ขอความกรุณา ถ้าจะร่วมสนทนาแสดงความติดเห็น ตรงนี้ไม่มีห้ามแต่อย่างใด
แต่เวลาจะนำข้อความจากพระไตรปิฎกมาแสดง ขอให้ตรงกับสภาวะที่กล่าวถึง

ผู้ที่ผ่านสภาวะจนจำสภาวะได้แม่นยำ ถ้าไม่เคยศึกษาพระไตรปิฎกมาก่อน
แต่เมื่อได้ผ่านสภาวะนั้นๆมาแล้ว เมื่อได้มาศึกษาพระไตรปิฎกในคราวต่อมา
สภาวะนั้นๆตรงกับพระไตรปิฎกทุกประการ ไม่มีผิดเพี้ยนแต่อย่างใด

เมื่อเข้าใจในพระไตรปิฎกแล้ว เวลาแสดงสภาวะย่อมไม่แสดงอัตโนมัติของตน
หรือสร้างภาษาขึ้นมาใหม่ในการเรียกสภาวะ แต่จะอ้างอิงถึงพระไตรปิฎกก่อน
แล้วจึงแสดงสภาวะนั้นๆมาเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นภาพที่เป็นรูปธรรมได้ชัดเจน
สภาวะของฌานแต่ละฌาน ในพระไตรปิฎกแยกไว้ชัดเจน เราไม่ควรไปสรุปว่า
ทุกๆฌาน ล้วนเป็นฌานเดียวกันหมด ไม่งั้นพระไตรปิฎกก็คงไม่ต้องมีการแยกรายละเอียดไว้
หากสามารถนำไปสรุปได้แบบนั้น

ข้อความอ้างอิงที่ผู้เขียนนำมาอ้างอิงในแง่ของปริยัติทั้งหมดในกระทู้นี้
นำมาจากคัมภีร์วิสุทธิมรรค คือ พระไตรปิฎกฉบับย่อ ที่พระพุทธโฆสเถระ ชาวชมพูทวีป ( อินเดีย )
ได้รจนาขึ้น เป็นภาษาบาลี เมื่อพ.ศ. ๙๔๖ ที่ประเทศลังกา ( ศรีลังกา )
ท่านสมเด็จพุฒาจารย์ ( อาจ อาสภมหาเถร ) แปลและเรียบเรียงเป็นความไทย

คัมภีร์วิสุทธิมรรค ฉบับภาษาบาลี มีเนื้อหาสมบูรณ์ถูกต้องทั้งในส่วนของปริยัติและปฏิบัติ
โดยเฉพาะการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยได้กำหนดใช้คัมภีร์นี้เป็นหลัก


เมื่อเข้าใจในพระไตรปิฎกแล้ว เวลาแสดงสภาวะย่อมไม่แสดงอัตโนมัติของตน
หรือสร้างภาษาขึ้นมาใหม่ในการเรียกสภาวะ แต่จะอ้างอิงถึงพระไตรปิฎกก่อน


จะเอาพระไตรปิฏกเป็นหลัก หรือจะเอาวิสุทธิมรรคเป็นหลัก
วิสุทธิมรรค ก็แสดงตามอัตโนมัติของผู้รจนาอยู่แล้ว

ต้องตกลงกันก่อน จะเอาพุทธวจนะเป็นหลัก
หรือจะเอาอาจาริยาวาท เป็นหลัก

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 03 ส.ค. 2010, 00:07, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2010, 00:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


สาว(เหลือ)น้อย เขียน:
:b8:ขอเรียนถามน่ะค่ะเพิ่งเรื่มนั่งสมาธิบางครั้งก็รู้สึกสงบดีนั่งได้นาน บางครั้งลุกลี้ลุกลน บางครั้งก็นั่งนำตาไหลออกมา ลักษณะแบบนี้หมายถึงจิตเรายังไม่นิ่งหรือเปล่าคะ แล้วเราต้องเดินจงกรมด้วยมั้ยคะไม่ได้ไปฝึกที่ไหน หาอ่านในเวปนี้หละค่ะแล้วลองปฎิบัติดูไม่รู้จะถูกต้องหรือเปล่า ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ แต่ถ้าเข้ามาถามผิดจุดประสงค์ก็ขออภัยนะคะ อนุโมทนาค่ะ :b8:



เชิญร่วมสนทนาได้ตามสบายค่ะ :b12:
การปฏิบัติ ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติได้ตามสะดวก และตามที่ตัวเองถนัดค่ะ ไม่มีอะไรผิดหรอกค่ะ
แต่สภาวะหลักๆที่ต้องทำทุกๆวันคือ การเดินและการนั่ง

ส่วนเรื่องของเวลาในการปฏิบัตินั้น ก็ตามสะดวก ไม่มีกฏเกณฑ์อะไรที่ตายตัว
จะตั้งเวลาหรือไม่ตั้งเวลาก็ได้ ทำตามความสะดวกไปก่อน
แล้วค่อยๆปรับเปลี่ยนอินทรีย์ตามสภาวะที่เกิดขึ้นในขณะที่ปฏิบัติได้ค่ะ
ไม่มีอะไรที่ตายตัว เพราะสภาวะจะแปรเปลี่ยนตลอดเวลา จึงต้องปรับอินทรีย์เพราะเหตุนี้ค่ะ

ขอถามนะคะว่า ปฏิบัติแบบไหนอยู่คะ
อาจจะมีการถามรายละเอียดของการปฏิบัติ ตรงนี้ต้องขออนุญาติด้วยค่ะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2010, 00:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
ต้องตกลงกันก่อน จะเอาพุทธวจนะเป็นหลัก หรือจะเอาอาจาริยาวาท เป็นหลัก




ทั้งสองอย่างเป็นหลักค่ะ แต่หลักใหญ่คือ พุทธวจนะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2010, 10:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ค. 2010, 19:01
โพสต์: 22

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ ที่ปฎิบัติอยู่ก็ตามแนวหลวงพ่อจรัญค่ะแต่รู้สึกจะอึดอัดยังไงไม่ทราบค่ะ เวลากำหนดจิตดูที่ท้องว่ายุบ-พองโดยไม่ต้องคิดว่าหยุบหนอ-พองหนอจะหายใจสดวก แต่พอเราเริ่มยุบหนอ-พองหนอตามจะอึดอัดมากเป็นเพราะเราพูดไม่ทันกับที่เราคิดหรือเปล่าคะ ตอนหลังก็เลยตามดูเฉยๆ แต่พอลองเดินรู้สึกจะอยู่ได้นานกว่าสติไม่ค่อยหลุดเหมือนนั่ง อย่างนี้เราเปลี่ยนมาเดินมากกว่านั่งได้ใช่มั้ยคะ อยากให้อารมณ์นิ่งๆค่ะคือทำร้านเกมส์ค่ะ พอเจอเด็กพูดไม่รู้ฟังหรือออกแนวกวนๆมาเนี่ยจะปรี๊ดแตกทันที ตอนนี้ก็พยายามวางเฉยระงับอารมณ์ได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ก็จะพยายามค่ะอนุโมทนาค่ะ :b8:

.....................................................
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง มีเกิดขึ้นและดับไปเป็นธรรมดา
การดับสังขารเหล่านั้นเสียได้ เป็นสุข


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2010, 21:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2009, 20:42
โพสต์: 699


 ข้อมูลส่วนตัว


สาว(เหลือ)น้อย เขียน:
...


ถ้าฝึกแล้ว รู้สึกว่ามันโอเค ไปได้ดี... ก็ให้ฝึกแบบนั้นฮับ :b6: :b6: :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ส.ค. 2010, 14:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2009, 22:21
โพสต์: 1975


 ข้อมูลส่วนตัว


คุณน้ำค่ะ เรามีเรื่องจะเล่าจะถาม
จะคุยเยอะเลยค่ะ :b16: แต่คงต้องเป็นตอนกลางคืนล่ะ
เพราะตอนนี้ เราต้องออกไปข้างนอกก่อน
ก็เลยแวะมาทักทายคุณน้ำก่อน :b1:
คิดถึงค่ะ :b41: :b51: :b55: :b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ส.ค. 2010, 20:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


สาว(เหลือ)น้อย เขียน:
ที่ปฎิบัติอยู่ก็ตามแนวหลวงพ่อจรัญค่ะแต่รู้สึกจะอึดอัดยังไงไม่ทราบค่ะ เวลากำหนดจิตดูที่ท้องว่ายุบ-พองโดยไม่ต้องคิดว่าหยุบหนอ-พองหนอจะหายใจสดวก แต่พอเราเริ่มยุบหนอ-พองหนอตามจะอึดอัดมากเป็นเพราะเราพูดไม่ทันกับที่เราคิดหรือเปล่าคะ ตอนหลังก็เลยตามดูเฉยๆ




ทำแบบไหนแล้วสะดวก ถนัด ทำตามที่ถนัดค่ะ
จะนั่งดูท้องพองยุบ ตามลมหายใจเข้าออก โดยไม่ต้องใช้คำบริกรรมภาวนากำกับ
หรือ จะนั่งดูแค่ลมหายใจเข้าออกอย่างเดียวก็ได้ค่ะ ทำแบบไหนๆก็ได้ที่ทำแล้วถนัด



สาว(เหลือ)น้อย เขียน:
แต่พอลองเดินรู้สึกจะอยู่ได้นานกว่าสติไม่ค่อยหลุดเหมือนนั่ง
อย่างนี้เราเปลี่ยนมาเดินมากกว่านั่งได้ใช่มั้ยคะ



ได้ค่ะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 04 ส.ค. 2010, 23:18, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ส.ค. 2010, 21:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


bbby เขียน:
คุณน้ำค่ะ เรามีเรื่องจะเล่าจะถาม
จะคุยเยอะเลยค่ะ :b16: แต่คงต้องเป็นตอนกลางคืนล่ะ
เพราะตอนนี้ เราต้องออกไปข้างนอกก่อน
ก็เลยแวะมาทักทายคุณน้ำก่อน :b1:
คิดถึงค่ะ :b41: :b51: :b55: :b38:





ตามสบายได้เลยค่ะคุณเต้ :b12:
จะสนทนาแบบไหนๆก็ได้ ฟรีสไตล์ได้เลยค่ะ
ถ้าเรื่องไหนอธิบายไม่ได้ น้ำจะบอกตรงๆเลยว่าอธิบายไม่ได้
ถ้าเรื่องไหนอธิบายได้ ก็จะอธิบายให้ฟังค่ะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ส.ค. 2010, 22:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฌาน

ฌาน แบ่งออกเป็น ๒ สภาวะคือ

ฌานที่เป็นมิจฉาสมาธิ และฌานที่เป็นสัมมาสมาธิ

จะขอกล่าวถึงฌานที่เป็นมิจฉาสมาธิก่อน เพราะเป็นสภาวะที่หยาบกว่า
สังเกตุได้ง่ายกว่า ฌานที่เป็นสัมมาสมาธิ

สภาวะของฌานที่เป็นมิจฉาสมาธิจะขาดความรู้สึกตัว คือ
เมื่อจิตเข้าสู่สมาธิแล้วจะดิ่งหรือดับหายไปทันที มารู้สึกตัวอีกทีคือ สมาธิได้คลายตัวไปแล้ว

ฌานแต่ละฌานของมิจฉาสมาธิ จะมีสภาวะก้าวกระโดด คือ
ไม่จำเป็นต้องเกิดปฐมฌานก่อน แล้วไล่ไปตามลำดับจนถึง จตุตถฌานแต่อย่างใด
ซึ่งแตกต่างจากฌานที่เป็นสัมมาสมาธิโดยสิ้นเชิง

ฌานที่เป็นสัมมาสมาธิ จะเกิดทีละลำดับ เริ่มตั้งแต่ปฐมฌานเป็นอันดับแรก
แล้วเมื่อมีกำลังของสติ สัมปชัญญะกับสมาธิมากขึ้น ตัววิตกวิจารจะดับหายไป หรือที่เรียกว่าละ

แม้กระทั่งสภาวะของปีติ และสุข ที่ละไปได้นั้น เกิดเนื่องจาก
กำลังของสติ สัมปชัญญะและสมาธิที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง
ไม่ใช่ว่าเกิดจากความไม่เที่ยง เมื่อรู้ว่าไม่เที่ยงจึงละไปได้ ไม่ใช่แบบนั้น

สภาวะของจตุตถฌาน จะเกิดจากกำลังของสติ สัมปชัญญะที่สมบูรณ์ และกำลังของสมาธิมีแนบแน่น
ส่วนสภาวะที่เกิดจากการเห็นความไม่เที่ยงหรือไตรลักษณ์ นั่นคือ สภาวะของสังขารุเปกขาญาณ
จะมีกำลังของสติ สัมปชัญญะและสมาธิที่แนบแน่นกว่าจตุตถฌาน

เนื่องจากว่า เหตุของแต่ละคนนั้น สร้างมาแตกต่างกันไป
สัญญาหรือของเก่าที่สร้างติดตัวมาจึงมีแตกต่างกันไป

ยกตัวอย่างให้ดูคร่าวๆ บางคนกระโดดไปที่ฌาน ๔ ได้เลย
คือ พอกำหนดนั่งลง ไม่ว่าจะมีบริกรรมภาวนาหรือไม่มีบริกรรมภาวนาใดๆก็ตาม
พอจิตเป็นสมาธิ จะดิ่งหรือดับ จะขาดความรู้สึกตัว รู้สึกตัวอีกทีคือเสียงดังของเวลาที่ตั้งไว้

บางคนนั่งได้นานหลายชม. เรียกว่าอาจจะเป็น ๑๐ ชม.ขึ้นไป นั่งอยู่อย่างนั้น
โดยไม่มีอาการปวดหรือเมื่อยแต่อย่างใด

ถ้าบางคนมีกำลังของสมาธิที่แนบแน่นมากๆ แม้แต่เสียงนาฬิกาที่ดังสนั่นหวั่นไหวก็จะไม่ได้ยินเลย
จะรู้สึกตัวได้ก็ต่อเมื่อ สมาธิเริ่มคลายตัว

สภาวะของคนเหล่านี้ ในการใช้ชีวิตปกติทั่วๆไป
ไม่ว่าจะเอาจิตไปจดจ่อกับสิ่งใดก็ตาม ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม
เรียกว่าอาจจะเหม่อมองอะไรสักอย่างก็ได้ จิตสามารถเป็นสมาธิได้ทันที

ในส่วนของปีติและสุขที่เกิดขึ้นในฌานต่างๆนั้น จะเกิดแค่ระยะสั้นๆ
แล้วจะขาดความรู้สึกตัวทันที เรียกว่าดิ่งแล้ววูบหายไปเลย

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 04 ส.ค. 2010, 22:36, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ส.ค. 2010, 07:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5977

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว



ต้องขออนุญาติปิดกระทู้ค่ะ
เพราะท่าทางจะมีเรื่องของอรรถกถาจารย์มาเกี่ยวข้อง
ไม่อยากให้ทีการนำแต่ละอรรถกถาจารย์มาเปรียบเทียบหรือนำมาละเมิดกัน
ซึ่งจะเป็นการก่อเหตุใหม่ให้เกิดขึ้น จึงขอปิดกระทู้แต่เพียงเท่านี้
และขออภัยที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ก่อนที่จะทบทวนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา :b8:




คุณเต้ :b12:
ถ้าจะสนทนากับน้ำต่อนะคะ ไปที่กระทู้นี้ได้เลยค่ะ
viewtopic.php?f=7&t=28295&start=45


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 12 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 19 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร