ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
...พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี... http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=25713 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลูกโป่ง [ 19 ก.ย. 2009, 16:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | ...พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี... |
พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี คุณเคยตั้งเป้าหมายว่าวันนี้หัวหน้าจะไม่ตามหาคุณ ลูกค้าจะไม่กวนใจ ผู้ป่วยจะมาน้อย (เฉพาะโรงพยาบาลรัฐบาล) ไม่มีคนทิ้งขยะพื้นสะอาดสะอ้าน (เฉพาะพนักงานทำความสะอาด) คงมีบ้างใช่ไหมครับที่เราจะรู้สึกว่า งานที่ทำอยู่เป็นงานที่ออกจะน่ารำคาญใจ อยู่ไม่น้อย ดังเช่น พนักงานซ่อมบำรุงคนหนึ่งบอกว่า เขารู้สึกรำคาญใจมากเวลามีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เพราะนั่นเป็นสัญญาณบอกว่ามีงานซ่อมเลอะ ๆ อีกแล้ว กับเป้าหมายดังกล่าวมาแล้วนี้ เชื่อได้ว่เป็นเป้าหมายที่สมหวังได้ยาก เพราะคุณไม่สามารถ “ควบคุม” ปัจจัยต่าง ๆ ได้เลย หัวหน้าจะตามตัวไปรับงานหรือไม่ ลูกค้าจะโทรมากวนใจ ฝ่ายผลิตจะตามตัวไปดูเครื่องจักร ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ดูจะเกิดอยู่เสมอ และหากไปหวังอะไรที่ไม่มีทางเป็นไปได้ก็ย่อมผิดหวังอย่างแน่นอน พนักงานไปรษณีย์คนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าในงานบริการของเขานั้น เขาไม่ชอบวันเสาร์ที่สุด เพราะมีลูกค้าผู้ใช้บริการมากันมากมาย บางวันมากถึง 300 คน ซึ่งมากกว่าวันธรรมดา 2 - 3 เท่า ทุก ๆ เช้าวันเสาร์เขาอดภาวนาไม่ได้ว่า ขอให้วันนี้อย่ามากันเยอะนักจะได้ไม่เหนื่อยมาก อยากให้เกลี่ยไปอยู่วันอื่นๆ บ้าง ถามว่าที่เขา”ภาวนา”นี้มีสิทธิจะสำเร็จสมประสงหรือไม่นั้น ก็คงตอบได้ว่ายากมาก คงต้องมีฝนตกหนักหรือมีปฏิวัติรัฐประหารนั่นแหละ ลูกค้าในวันเสาร์ถึงจะน้อยลง เพราะใคร ๆ ก็สะดวกและว่างในวันเสาร์ ส่วนวันธรรมดานั้นจะลางานมาส่งพัสดุ หรือใช้บริการก็คงไม่ถูกใจนายจ้างแน่ ผมได้แนะนำพนักงานไปรษณีย์ท่านนี้ไปว่า เราควรตั้งเป้าหมายว่า”ลูกค้าจะมามาก” แล้วเขาจะสมหวัง (ฟังดูแล้วทำใจยากใช้ไหม?) กับเรื่องการตั้งเป้าหมายนี้มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง บางครั้งเราตั้งเป้าหมายให้ไกล ทำให้เกิดความฝันแล้วก็พยายามไปให้ถึง แต่บางครั้งคนเราก็ต้องตั้งเป้าหมายใกล้ ๆ เป็นขั้น ๆ ไป เพราะด้วยอุปสรรคความยากของงานที่อาจทำให้ท้อใจ กระทั่งบางครั้งเราอาจต้องตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ในกรณีที่ควบคุมปัจจัยภายนอกได้น้อย เคล็ดลับคืออะไร? จากการวิจัยของด๊อกเตอร์มาติน เซลิกแมน พบว่าพนักงานที่มีความสุขนั้นมักมองเห็นว่า งานที่ทำมีค่า เช่นมองว่า เพราะเขาที่มาซ่อมเครื่องจักรให้นี้เองทำให้การผลิตเดินต่อไปได้ เพราะเขา (พนักงานไปรษณีย์) นั่นเอง ที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถส่งพัสดุสำคัญไปให้ทางบ้านได้ ฯลฯ การมองว่าสิ่งที่ตนทำนั้นมีค่าจึงเป็นกุญแจดอกแรก การตั้งเป้าหมายที่สอดคล้องกับการทำงานนั้นว่าเป็นสิ่งสำคัญมากประการต่อมา แทนที่จะคิดหรือตั้งเป้าหมายให้มีลูกค้าโทรมากวนน้อย ก็ให้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีคนโทรมากวน หรือจะมีลูกค้ามามากเป็นต้น หากคุณมีหัวหน้าที่เฮี๊ยบมาก จนกว่าจะผ่านเรื่องไปได้สักที ก็ต้องแก้ไขกันหลายครั้งก็อาจต้องตั้งเป้าหมาย ว่า “สัก 3 ครั้งถึงจะผ่านไปได้” อย่าลืมว่าคุณจะทำดีที่สุด แต่จงคาดหวังในสิ่งที่เป็นไปได้ครับ แล้วเรื่องร้าย ๆ รำคาญใจก็จะกลายเป็นเรื่องดี ๆ ขึ้นมาได้เหมือนกัน คัดลอกจาก... นพ. เทอดศักดิ์ เดชคง http://www.drterd.com/news/view.asp?id=22 |
เจ้าของ: | pilom [ 19 ก.ย. 2009, 18:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ...พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี... |
สาธุ สาธุ สาธุ |
เจ้าของ: | วรานนท์ [ 19 ก.ย. 2009, 19:31 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ...พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี... |
อนุโมทนาสาธุกับคุณลูกโป่งด้วยครับ |
เจ้าของ: | น้องพลอย [ 08 มิ.ย. 2019, 08:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ...พลิกมุมมองเปลี่ยนเป้าหมาย ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี... |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |