วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 21:36  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 เม.ย. 2020, 10:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5091


 ข้อมูลส่วนตัว


คำว่า "ตาย" นี้
เป็นคำอัปมงคล ในความคิด
ของผู้ที่มีกิเลสตัณหา
แต่..ในความคิดของ
ผู้ที่มีปัญญา ผู้ที่ฉลาด
จะเห็นว่าการคิดถึง
ความตายนี้ เป็นประโยชน์
เพราะจะเตือน ให้เรารู้ว่า
ชีวิตของเรานี้ ไม่แน่นอน..

หลวงพ่อสุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จ.ชลบุรี
ธรรมะบนเขา ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๒








#มันโง่ไหมคนเรานี่ ไปเอาเรื่องของคนอื่นมาคิด จะทำอะไรก็ทำตามอารมณ์ที่เร่าร้อน มากด้วยโทสะ ขาดสติ เพราะมักเอาเรื่องส่วนตัวที่ไม่มีเหตุผล มาอยู่เหนือความจริง ให้ฝึกใจให้อยู่เหนืออารมณ์ทั้งหลาย มีสติรู้เท่าทันในหน้าที่และการงานของตน นั่งนิ่งๆสัก5นาที10นาที ดูลมหายใจเข้าออกกำหนดว่า พุทโธๆ ไปให้ความสงบมันเกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยคิดค่อยพูดและค่อยทำต่อไป อย่างมีสติรู้ตัว

อดีตผ่านไปแล้ว คือ หมดไปผ่านไปแล้วอย่าเอามาคิดให้เดือดร้อนใจ ตามไปแก้ไขไม่ได้แล้ว ควรปล่อยวางลงไป ส่วนอนาคตยังมาไม่ถึงอย่าไปฟุ้งปรุงแต่งนอนรอนั่งรอ เพราะผิดหวังพลาดหวังมามากต่อมากแล้ว เพราะหาความแน่นอนอะไรไม่ได้ จงทำหน้าที่ในปัจจุบันเฉพาะหน้าให้ดีที่สุด นี่ต่างหากคือความเหมาะสม พอดีและถูกต้องตามธรรม ที่ควรทำ

พระอาจารย์รังสรรค์
13 เมษายน 2563









..บุญทั้งหลายสำเร็จด้วยการกระทำอนุโมทนา คือเมื่อเห็นคนอื่นเขาทำบุญทำกุศลก็กล่าวคำว่า “สาธุ ขอให้บุญกุศลนั้นจงสำเร็จ ขออนุโมทนาด้วย” เราก็ได้บุญ เพราะบุญสำเร็จด้วยการอนุโมทนา คือเรามีความสุขกับการทำบุญของคนอื่น เราก็ได้บุญ ได้ความสุขใจของเราด้วย เพราะการอนุโมทนา สรรเสริญยกย่องว่าคนอื่นได้ทำความดี ใจของเราก็เลยมีความสุข เพราะเราไม่ไปคัดค้าน ไม่ไปตัดรอนเขา ก็เลยได้บุญ ได้ความสุข..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..











#โทษกรรมของกามคุณทั้งหลาย

"หญิงก็ดี​ ชายก็ดี นอกใจสามีภรรยา
ตายแล้วไปตก มหาตาปนะนรก ถูก
นายยมบาลต้มด้วยน้ำร้อน สังหารด้วย
หอกด้ามกล้าพร้าด้ามคมแสนปี พ้นจาก
นั้น เวรกรรมยังไม่สิ้น มาตก คูถนรก จม
ในหลุมมูตรหลุมคูถท่วมศีรษะ มีหนอน
เจาะไชอยู่อย่างนั้นเป็นแสน ๆ ปี พ้นจาก
นั้น มาตก สิมพลีนรก ถูกนายยมบาล
บังคับให้ปีนต้นงิ้วสูงใหญ่มีหนามยาว
สัตว์นรกขึ้นไปแล้วก็ถูกหนามงิ้วทิ่มแทง
เป็นบาดแผลตามหน้า ตามเนื้อตัว และ
แขนขาเป็นทุกขเวทนาสาหัส พอขึ้นไป
ถึงยอดก็ถูกแร้งกาปากเหล็กจิกหน้าตา
ตกลงมา ถูกหมาขย้ำฉีกเนื้อกินเป็นอาหาร เหลือจากนั้นหนอนก็เจาะไชกินเป็นอาหาร"

#พ้นจากนั้น_เวรกรรมยังไม่สิ้น

"ไปเกิดเป็นเปรต ผู้หญิงไปเกิดเป็น
เปรตของลับใหญ่เต็มหว่างขามีไฟไหม้
เดินไปไหนมาไหนก็ลำบาก ผู้ชายก็ไป
เกิดเป็นเปรต มีของลับใหญ่ มีไฟนรก
เผาไหม้อยู่ปลายของลับนั้น เดินไปไหน
มาไหนก็ลำบาก ทุกข์ยากแสนเข็ญ นั่น
แหละบาปกรรมเวรเป็นอย่างนั้น ตาย
แล้วเกิด เกิดแล้วตายเป็นอยู่อย่างนั้น
ถึง ๕๐๐ ชาติ​ พ้นจากนั้น ไปเกิดเป็น
สุนัขทั้งตัวผู้ตัวเมียเป็นกามโรค เป็นทุกข์
จนตาย ตายแล้วเกิดอีก เป็นอยู่อย่างนั้น
อีก ๕๐๐ ชาติ​ พ้นจากนั้นมาเกิดเป็นมนุษย์
ก็หน้าด้านเสพกามไม่เลือก เป็นกามโรค
ตายแล้วตายเล่าอีก ๕๐๐ ชาติ.. "

#พ้นจากนั้นมาเกิดเป็นมนุษย์ธรรมดาก็ทุกข์ยากลำบากนอกใจผัวนอกใจเมียเป็นทุกข์อยู่อย่างนั้นอีก_๕๐๐ชาติ

#นี่แหละโทษกรรมของกามคุณทั้งหลาย

#ธรรมะโดย..
#หลวงปู่จันทา_ถาวโร











บุญนั้นแหละ จะหนีความตายพ้น
พญามัจจุราชไม่เห็นและตามไม่พบซึ่งผู้ตัดโลกโกรธหลง
ถ้าคนเรายังมีความโลภโกรธหลงมาก
พญามัจจุราชคือความตายก็มองเห็นทุกเวลา

พระธรรมคำสอน"หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ"










#การทำบุญทุกชั้นทุกส่วน_ก็เพื่อจะให้จิตเราเป็นบุญ

"เมื่อจิตเราเป็นบุญแล้ว จะนั่งอยู่มันก็เป็นบุญ
จะเดินอยู่มันก็เป็นบุญ จะไปที่ไหนมันก็เป็นบุญ คนที่รู้จักบุญ ถึงแม้ว่าคนอื่นไม่เห็น มันก็เป็นบุญอยู่นั่นเอง​ คือความเห็นชอบอยู่ตรงจิตใจของเรา​ การทำบุญทั้งหมดนั้น ต้องการให้จิตเราเป็นบุญ ถ้าจิตเราเป็นบุญแล้ว ทำบุญอยู่ที่ไหนมันจะเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ ไม่ต้องฉลอง ไม่ต้องให้คนรู้ ไม่ต้องให้คนเห็น ไม่ต้องมีอะไร
มีแต่กำลังจิตที่เชื่อมั่นในความดี แล้วเราก็ทำไปเท่านั้นแหละ.."

#พระอริยเจ้าทั้งหลาย_ท่านทำคุณงามความดีของท่านน่ะ

"อยู่ที่ไหน ท่านก็ทำของท่าน ใครจะว่าไม่ดีสักเท่าไร มันก็ดีอยู่นั่นแหละ​ เมื่อทำสิ่งที่มันไม่ดี เขาจะว่าดีอยู่แค่ไหน มันก็ไม่ดีอยู่แค่นั้น
อันนี้เป็นเหตุอันหนึ่ง ที่จะให้พวกเราทั้งหลายทำความเข้าใจในธรรมะ ถ้าเราเข้าใจธรรมะอย่างนี้แล้ว เราก็ไม่ต้องส่งจิตใจของเราออกไปข้างนอก​ เราอยู่ข้างในของเรา ทำจิตให้มันเป็นบุญ.."

#พระโพธิญาณเถร
#หลวงพ่อชา_สุภัทโท
#วัดหนองป่าพง_จังหวัดอุบลราชธานี












"...การแผ่เมตตานั้น ต้องแผ่กันเป็นประจำ
ตื่นขึ้นมานึกขึ้นได้ ก็ว่า..
“ขอให้สัตว์ทั้งหลาย จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด”

อยู่ที่ไหนพอนึกขึ้นได้ก็แผ่
แผ่บ่อยๆ จิตเราก็จะเกิดเมตตาจริงๆ
พอจิตมีเมตตาจริง จิตจะอิ่มเอิบ เบิกบาน
หน้าตาก็จะผ่องใส เมื่อใจอิ่มปากก็จะยิ้มด้วย

ในขณะที่จิตแผ่เมตตา นึกถึงสัตว์ทั้งหลาย
“ขอให้สัตว์ทั้งหลายจงมีความสุข”
แผ่ไปๆ ขณะที่แผ่เมตตานั้น เป็นสมถะ
ทำให้จิตสงบได้
แต่ในขณะที่แผ่ จิตก็กลับมารู้สภาวะในจิต
พบว่าจิตมีความอิ่มเอิบ มีปิติ
มีความปรารถนาดี
นี่คือ รู้สภาวะปรมัตถ์
เดี๋ยวก็แผ่เมตตาไป
เดี๋ยวก็มารู้สภาวปรมัตถ์
รู้สลับไปมาอย่างนี้ก็ได้

การแผ่เมตตา การแผ่ความรัก
ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ผสมผสาน
กับการเจริญวิปัสสนาได้
โดยเฉพาะการแผ่เมตตากับการปล่อยวาง
มันผสานเข้ากันได้
#การฝึกให้รู้ความรู้สึกในกายในใจด้วยความปล่อยวาง
#เป็นการเจริญวิปัสสนาที่รวบยอด #ถ้าทำตรงนี้ได้
#ก็เข้าถึงธรรม ดับทุกข์ ดับร้อน ผ่อนทุกข์ เข้าถึงความสุข

ส่วนการเจริญเมตตา คือต้องบริกรรมในใจ
แล้วให้ใจเราน้อมตาม ใจเมื่อถูกนำบ่อยๆ ก็จะคล้อยตาม
เกิดความเบิกบาน แจ่มใส เป็นสุข
เพราะการแผ่เมตตาเป็นการเอาชนะความโกรธ
เอาชนะความไม่สบายใจ ร้อนใจ
ใจที่มีความขุ่นใจจะเป็นทุกข์ เศร้าหมอง
ถ้าเรามีเมตตา จิตก็จะห่างไกลจากความโกรธ
ความหงุดหงิดไม่สบายใจ
เมื่อใจมีความสุข เวลาที่เราไปเกี่ยวข้องกับบุคคลใด
ก็จะเกิดการแผ่ความสุขให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
นำความสุขออกไปทางกายกรรม
เมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม

ถ้าเราแผ่เมตตากันในครอบครัว
ครอบครัวก็จะร่มเย็นเป็นสุข
จะปรองดองรักใคร่สมานสามัคคีกัน
แต่ตัวเราเองต้องเป็นผู้แผ่ก่อน
แล้วสอนคนข้างเคียงในครอบครัวให้แผ่เมตตา
ขยายออกมาในที่ทำงาน สมาชิกในที่ทำงาน
ช่วยกันสอน ช่วยกันแผ่เมตตา ยิ่งขยายออกไป
คนในประเทศแผ่เมตตากันมากๆ
จะเกิดความร่มเย็นเป็นสุข
จะเกิดนิมิตหมายที่ดี เกิดสิริมงคล

ผู้ที่เจริญเมตตาอยู่เนืองนิตย์
จะเกิดอานิสงส์อีกหลายประการ คือ..

๑ หลับเป็นสุข หลับง่าย หลับสนิทดี
ไม่ใช่หลับๆ ตื่นๆ

๒ ตื่นเป็นสุข ตื่นมาก็แจ่มใส เบิกบาน
แม้ว่าจะใช้เวลาในการนอน
ไม่นานนักก็ตาม เพราะว่าหลับได้สนิท

๓ ไม่ฝันร้าย
จิตที่สงบ แจ่มใสมักจะไม่ค่อยฝัน
แต่คนที่ขาดเมตตา จิตจะฟุ้งซ่าน
ฝันมั่วไปหมด และยังฝันแต่เรื่องร้าย ๆ
เพราะจิตที่คิดพยาบาทอาฆาตผู้อื่น
เวลาฝันจิตจะมีการคิดปรุงแต่ง
ทำให้สมองไม่ได้พักเต็มที่
ทำให้ร่างกายพลอยไม่สบายหรือไม่แข็งแรง

๔ เป็นที่รักของมนุษย์ทั้งหลาย
เมื่อจิตเรามีเมตตา
หน้าตาก็จะเบิกบานผ่องใส
ทำให้ใครเห็นใครก็รัก มีเมตตาต่อเรา
อยากจะช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ อยากคุยด้วย
ไม่ใช่เห็นหน้าเราแล้ว ก็อยากเดินหนี
ไม่อยากมอง ไม่อยากพูดคุยด้วย
ไม่อยากเอื้อเฟื้อช่วยเหลือ
นั่นแสดงว่า เป็นคนที่ขาดเมตตา

๕ เป็นที่รักของอมนุษย์ทั้งหลาย
เช่น พวกเทวดา หรือ ภูตผีปีศาจก็ดี
ซึ่งบางทีเราไปในสถานที่บางแห่ง
เขาก็อาจจะมาแกล้งหรือเบียดเบียนเรา
แต่ถ้าเราแผ่เมตตาให้เขา
เขารับได้ เขาก็จะมีจิตที่เมตตาต่อเรา
กลับมีจิตใจที่คิดจะอนุเคราะห์เราบ้าง

๖ เทวดารักษา สิ่งลี้ลับที่เรามองไม่เห็น
อย่างเทวดานี่มีนะ
เขาจะคุ้มครองรักษาคนดี
แล้วถ้าเราแผ่เมตตาให้เขา
และเรายังมีจิตใจที่ดี เขารู้
เทวดาก็สามารถช่วยให้เรา
เดินทางปลอดภัย
หรือคอยปัดเป่า พวกที่คิดร้ายกับเรา
ให้เราแคล้วคลาดได้

๗ ศาตราอาวุธ ไฟ ยาพิษ ทำอันตรายไม่ได้

๘ หน้าผ่องใส คนมีเมตตาหน้าตาจะผ่องใส
แววตาก็แจ่มใส ไม่เครียด

๙ สมาธิตั้งมั่นได้เร็ว
เพราะความสุขเป็นเหตุ(ใกล้)ของสมาธิ

๑๐ ไม่หลงตาย เพราะขณะที่จะตาย
จิตไม่เศร้าหมอง
ถ้าจิตเศร้าหมองขณะจะตาย
ก็ต้องไปสู่อบายภูมิ คือ
ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรต
อสุรกาย หรือสัตว์นรกได้

๑๑ ตายแล้วไปสู่สุคติ คือ
ได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี
เช่น มนุษย์ เทวดา หรือพรหม
แต่การได้ไปเกิดเป็นพรหมนั้น
ผู้นั้นต้องได้ฌานด้วยนะ
เพราะการเจริญเมตตา
สามารถยังจิตให้ได้ฌานจิต
แต่ถ้าไม่ได้ฌาน
ก็ไปเกิดเป็นมนุษย์หรือเทวดา..."
.

ท่านเจ้าคุณ‬‬พระภาวนาเขมคุณ‬‬
(หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี)











...สิ่งที่เราพึงปฏิบัติ
ก็คือ.."ควรจะมีศีล"
ความประพฤติดี ทางกายและวาจา
.เพราะการเป็นผู้มีศีล
จะทำให้ชีวิตของเรา
ดำเนินไปได้ด้วยความสงบ
เพราะเมื่อเราไม่ไปสร้างเวรสร้างกรรม
สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นแล้ว
เวรกรรมและความเดือดร้อนนั้น
ก็จะไม่กลับมาหาเรา
.
คนที่มีศีลจะอยู่ได้ด้วยความสงบสุข
ดังในอานิสงส์ของศีลที่แสดงว่า
"สีเลน นิพพุติงยันติ"
ศีลเป็นเหตุนำมาซึ่งความดับทุกข์
ความวุ่นวายใจ.
................................
.
กำลังใจ 6 กัณฑ์ที่ 95
ธรรมะบนเขา22/12/2544
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี










#คนที่จะเข้าถึงพระนิพพานได้

อันดับแรกก็ต้องเป็นผู้ทรงศีล
บริสุทธิ์ และนอกจากนี้ก็ทรง
อารมณ์สมาธิให้ตั้งมั่น มีปัญญา
รู้เท่าทันสภาวะตามความเป็นจริง
เราก็มานั่งคิด ทำไมศีลของเราจึง
จะบริสุทธิ์ ศีลของเราจะบริสุทธิ์ได้
ก็อาศัยเรามีสมาธิ สมาธิจะทรงตัว
ได้ก็เพราะอาศัยศีลบริสุทธิ์ เป็น
อันว่า อะไรเป็นเหตุเป็นผลกัน
ฉะนั้นถ้าเราจะถือเหตุจริง ๆ ก็ต้อง
ถือปัญญา ถ้าเป็นคนไร้ปัญญา คน
นั้นหาศีลไม่ได้ และคนใดไร้ศีล
บุคคลนั้นก็จะมีสมาธิไม่ได้
สำหรับบรรดาญาติโยมเวลา
พระท่านให้ศีล เราก็ว่าตามให้ว่า
ด้วยการยอมรับ.นับถือพระพุทธเจ้า
คือพระพุทธเจ้าว่า ศีล ๕ เราได้มา
จากพระพุทธเจ้า เป็นพระธรรม
คำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระ
สัมมาสัมพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์นำ
มาให้เรา จิตใจเราครบถ้วนในพระ
ไตรสรณคมน์ และเวลาปฏิบัติจริง ๆ
เราปฏิบัติในสิกขาบทมันไม่เสียหายอะไร
การรักษาศีลของพระพุทธเจ้า
ปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้าต้องดูตามกำลัง
พระพุทธเจ้าท่านไม่มีการเครียด
ท่านปฏิบัติตามความเหมาะสม
--------------------------------------------
#หนังสือโอวาทหลวงพ่อเล่ม_๓
#หลวงพ่อฤๅษีลิงดำวัดท่าซุง










#อานาปานุสสติ

"อานาปานุสสติเป็นยอด
ของกัมมัฏฐานทั้งหมด
ไม่ต้องสิ่งจิตไปจ่อในอารมณ์
อันใด ถึงแม้จะเที่ยวไปใน
อารมณ์อื่น ก็อย่าอยู่ในอารมณ์นั้น

เพราะอารมณ์นั้น นานๆ เข้า
มันไหวตัวเหมือนเราลงเรือ
ข้ามไปในทะเล ลงครั้งแรก
ก็รู้สึกสบายดี ถ้าเรือวิ่งออก
อ่าวใหญ่ ถูกคลื่นถูกลมกระทบ
เราก็จะกลายไม่สบายขึ้น

ฉะนั้น การทำอานาปานุสสติ
ก็เปรียบเหมือนกับเรานั่งอยู่
ศาลาท่าเรือจะไม่มีอาการ
คลื่นเหียรอาเจียรเลย จัดว่า
อานาปาน์ เป็นสิ่งที่ให้ความ
สบายทั่วไปทุกจรติ จัดว่าเป็น
อนาโคจระ ให้เพ่งกำหนดอยู่
เฉพาะลมอย่างเดียวในขณะ
ที่ตนนั่งอยู่ ไม่ต้องสิ่งจิตยื่น
ไปหยิบโน้นฉวยนี้เข้ามาเจือปน.. "

#ท่านพ่อลี_ธมฺมธโร









#จงพยายาม_หาที่พึ่งให้ตนเอง

"จงพยายาม​ หาที่พึ่งให้ตนเอง
คนที่หาพึ่งแต่คนอื่น จะพบแต่
ความหลอกลวง"
------------------------
"การฝึกจิตให้เป็นที่พึ่ง​ แก่ตนเอง
ได้ คือ การฝึกสติ การปฏิบัติธรรม
ตามแนวของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้อง
อยู่ที่การสร้างจิตของตัวเอง​ ให้มี
พลังเข้มแข็ง มีสติสัมปชัญญะรู้รอบ
อยู่ที่ตัวเอง สามารถยืนหยัดอยู่ใน
ความเป็นอิสระได้ตลอดกาล ไม่ต้อง
พึ่งพาอาศัยอะไร.. "
-----------------------------
#โอวาทธรรม
#หลวงพ่อพุธ_ฐานิโย










#พัฒนาชีวิตด้วยการปฏิบัติธรรม

การปฏิบัติธรรมนี้ เรามีจิตมุ่งมาดปรารถนา
อยู่ด้วยความไม่ประมาท หมายถึง ความไม่ประมาทเกิดขึ้นในชีวิตของท่านจะเป็น
เอกัคคตา หนึ่งไม่มีสอง ประคองด้วยสติปัญญา แก้ไขปัญหาได้นั้นได้แก่ สมาธิ
ภาวนา มีสมาธิเกิดขึ้น..จิตใจท่านดี เรียกว่า การพัฒนาชีวิต

#การปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนานั้น

เป็นการพัฒนาชีวิตให้ชีวิตของท่านแจ่มใส ชีวิตมีความรุ่งเรืองวัฒนาสถาพร
การปฏิบัติธรรมนี้เป็นการจำเป็นแก่ชีวิตมาก
ที่เรียกว่า เราจะดำเนินวิถีชีวิตให้เกิดความ
สุขได้อย่างไร การดำเนินชีวิตให้เกิดความ
สุขได้นั้น ก็คือ การพัฒนาชีวิตของเราเอง เรียกว่า พัฒนาทั้งด้านการศึกษาการแสวง
หาวิชาความรู้อันนี้เป็นต้น นี่แหละการบำ
เพ็ญกุศล การที่เราจะใช้ชีวิตให้มีความสุข

#สิ่งที่ควรใฝ่หามากที่สุดก็คือหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า
ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ชีวิตของ
ท่านจะมีค่า เวลาของท่านจะมีประโยชน์
ต่อไป ถ้าชีวิตของท่านไม่มีค่า เวลาของ
ท่านจะไร้ประโยชน์ ไม่มีประโยชน์ต่อชีวิต เวลาจะหมดไปเปล่า ไม่เกิดประโยชน์สุทธิ
ผลแต่ประการใด.. "

#พระอาจารย์จรัญ_ฐิตธัมโม
[ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี​ ]










“สงกรานต์ปีนี้ เราคงต้องเปลี่ยนการรดน้ำด้วยรูปธรรม
คือ น้ำธรรมดา ให้เป็นนามธรรม คือ น้ำใจ

ขอให้เราทุกคนเริ่มปีใหม่ของไทย ด้วยการแสดง
น้ำใจไมตรีต่อกัน ขอให้รดน้ำคนรอบข้าง ด้วยการกระทำ
และการพูด ที่สะท้อนถึงความรัก ความเคารพ
การสำนึกในสิ่งที่ดี ที่เราได้รับ และได้ให้ซึ่งกันและกัน

ขอให้แสดงน้ำใจ และความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
ทางโทรศัพท์ หรือสื่อออนไลน์ การระลึกถึงกัน
ด้วยใจบริสุทธิ์ เป็นที่มาแห่งความอบอุ่นใจ

ปีใหม่ไทยนี้ ขอให้ทุกคนเลิกแสดงออกแบบ
สาดน้ำร้อนเป็นอันขาด ให้ฝึกตนในการแสดงออก ในทางที่ทั้งผู้แสดง และผู้รอบข้างรู้สึกเย็นสบาย

สิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไป
ไม่มีใครทราบได้ แต่สิ่งที่เรามั่นใจได้ คือ
ตราบใดที่เรามีน้ำใจต่อกันและกัน สังคมเรายังคงมีความหวัง”

พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ











ถึงมันจะไม่ถูกใจเรา แต่ก็ทำให้มันถูกใจเขานั้นมันดี ดีตรงที่มันได้

พิจารณาทุกข์ ทุกข์กับใจตัวเองก็ให้เราวางอุเบกขาในตัวเอง เราก็ตั้งมั่นในการทำความดี ให้มีเมตตาต่อกัน

คนเราเกิดมาไม่ถึงร้อย สองร้อยปีก็ตายแล้ว ตายจากกันแล้วก็เอาแต่กรรมติดตัวไปด้วยได้ บุญ กุศลติดตัวไปด้วยได้

เขาจะว่าเราไม่ดี ก็ให้ทำดีให้เขา เขาจะว่าเราดีก็อย่าหลงกับคำชมของเขา ให้พิจารณาตัวเอง ดูตัวเองปรับปรุงแก้ไขตัวเอง เคยดุเคยด่า ก็ให้เลิกดุเลิกด่า

ให้ทำใจตัวเองให้สงบ ให้มีสติอยู่กับตัวเอง อย่าไปมองคนอื่น ให้ดูตัวเอง เขาจะทำอะไรก็ให้เป็นเรื่องของเขา ว่าเเต่เรารู้จักตัวเอง

พิจารณาปรับปรุงแก้ไขตัวเองให้มันดีอยู่ตลอด ทำดีให้เป็นกิจวัตร ทำให้เป็นนิสัย การประพฤติปฏบัติก็เหมือนกันต้องทำให้เป็นนิสัย ให้ทาน รักษาศีล ภาวนา ก็ทำให้เป็นกิจวัตรทำให้เป็นนิสัย ทำอยู่ตลอด

โอวาทธรรมหลวงปู่ชนะ อุตฺตมลาโภ










" ผู้ภาวนาทั้งหลายแรกๆ
ศรัทธายังอ่อน ไม่ว่าจะ
บริกรรมอะไรก็แล้วแต่เถอะ
จะต้องถูกกิเลสเหล่านี้
รบกวนด้วยกันทั้งนั้น

เพราะกิเลสเหล่านี้
มันเป็นพื้นฐานของโลก
และ พื้นฐานของจิต

เมื่อเรามาภาวนา ทำจิตให้
เป็นอันเดียวเท่านั้นแหละ
กิเลสเห็นว่า เราจะหนี
จากมัน กิเลสเหล่านี้
มันจะมารุมล้อมไม่ให้เรา
หนีจากโลกนี้ได้

ผู้มาเห็นโทษของมันว่า
ร้ายแรงอย่างนี้แล้ว
ทำใจให้กล้าหาญ ปลูก
ศรัทธาให้หนักแน่นมั่นคง

คิดเสียว่าเราได้หลงเชื่อ
กิเลสมาหลายภพ
หลายชาติแล้ว คราวนี้
เราจะยอมเชื่อคำสอน
ของ"พระพุทธเจ้า"
เอาพุทโธเป็นที่พึ่งล่ะ "

โอวาทธรรม
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 31 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร