ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

วันนี้มีคนมาถาม
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=58750
หน้า 2 จากทั้งหมด 18

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 07:20 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


บ่นไปเรื่อยเปื่อย :b13:

:b12:
คิดสิ...คำสอนของพระพุทธเจ้า
ต้องอาศัยกำลังฟังคนอื่นบอกแล้วคิดตามได้
ไม่ใช่ไปทำเองคิดเออออห่อหมกเอาเองเพราะปัญญาตัวเองมีไม่พอ
เคยฟังแล้วคิดไตร่ตรองตามได้กี่วันในชาตินี้จำได้ไหมเพราะชาตินี้รู้แล้วว่าที่เป็นคนเนี่ยตาดีหูดีฟังได้อยู่
ปัญญาตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้าทำได้ต้องตามลำดับเริ่มต้นให้ตรงตามลำดับไม่ข้ามลำดับที1สุตะ
ถ้ากูข้ามสุตะปุ๊บกูก็คิดเองตามความคิดของตัวกูของกูทันทีจำให้ถูกนะว่ากูข้ามฟังแปลว่ากูไม่เกิดปัญญา
:b32: :b32:
:b32: :b32:

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 07:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ

ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป)
เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย)
ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ

ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ


อ้างคำพูด:
ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ

สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ
พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป

ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น


อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ

เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย

onion
รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง
สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ
อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย
ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ
ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต
:b12:
:b12: :b12:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 10:19 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ

ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป)
เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย)
ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ

ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ


อ้างคำพูด:
ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ

สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ
พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป

ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น


อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ

เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย

onion
รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง
สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ
อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย
ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ
ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต
:b12:
:b12: :b12:


คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม

1. ไม่เคยเห็น
2.เคยเห็น

ตอบข้อไหน 1 หรือ 2

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 10:45 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ

ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป)
เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย)
ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ

ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ


อ้างคำพูด:
ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ

สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ
พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป

ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น


อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ

เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย

onion
รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง
สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ
อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย
ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ
ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต
:b12:
:b12: :b12:


คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม

1. ไม่เคยเห็น
2.เคยเห็น

ตอบข้อไหน 1 หรือ 2

:b32:
ยังจะมาถามอีก
บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า
ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี
ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้
:b32: :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 11:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

Rosarin เขียน:

ยังจะมาถามอีก
บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า
ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี
ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้
:b32: :b32:


ไม่ฟังเสียงนกเสียงกาเสียงจิ้งจกที่ร้องทักเบย :b32:

ถามอะไรไม่เคยตอบตอบไม่ได้ ต่างจากอับดุลเอ้ย :b12:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 11:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ

ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป)
เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย)
ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ

ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ


อ้างคำพูด:
ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ

สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ
พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป

ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น


อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ

เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย

onion
รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง
สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ
อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย
ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ
ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต
:b12:
:b12: :b12:


คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม

1. ไม่เคยเห็น
2.เคยเห็น

ตอบข้อไหน 1 หรือ 2

:b32:
ยังจะมาถามอีก
บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า
ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี
ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้
:b32: :b32:



บอกหลายหนแล้วว่า ธัมมะบ้านธัมมะและลูกศิษย์นั้น เป็นธัมมะเลียนแบบ :b32:

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 12:01 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ

1.กามภูมิ (กามาวจรจิต)
2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต)
3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต)
4.โลกุตรภูมิ

ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป
ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น
แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย

:b32:
ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา
ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ
มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ
เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง
เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู
กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555
ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้
มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ
:b32: :b32:


สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร

อ้างคำพูด:
ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ

ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป)
เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย)
ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ

ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ


อ้างคำพูด:
ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ

สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ
พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป

ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น


อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ

เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย

onion
รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง
สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ
อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย
ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ
ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต
:b12:
:b12: :b12:


คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม

1. ไม่เคยเห็น
2.เคยเห็น

ตอบข้อไหน 1 หรือ 2

:b32:
ยังจะมาถามอีก
บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า
ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี
ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้
:b32: :b32:



บอกหลายหนแล้วว่า ธัมมะบ้านธัมมะและลูกศิษย์นั้น เป็นธัมมะเลียนแบบ :b32:

cool
ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย
กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย
ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า
ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง
มันเห็นต่างจากคำสอนไหม
ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้
ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น
ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด
จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง
:b12:
:b32: :b32:

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 13:28 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

Kiss
ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ
คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้
จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา
คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ
https://youtu.be/Myvca-LzSSI
onion onion onion

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 18:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

สรุปแล้วสำนักแม่สุจินมโนเอาเองทั้งเพ

Rosarin เขียน:
Kiss
ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ
คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้
จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา
คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ
https://youtu.be/Myvca-LzSSI
onion onion onion

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 18:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

Rosarin เขียน:

ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย
กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย
ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า
ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง
มันเห็นต่างจากคำสอนไหม
ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้
ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น
ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด
จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง


คุณโรส นี่เห็นผิดจากคำสอนไหม :b13:

รูปภาพ

เจ้าของ:  Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 01:31 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
สรุปแล้วสำนักแม่สุจินมโนเอาเองทั้งเพ

Rosarin เขียน:
Kiss
ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ
คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้
จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา
คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ
https://youtu.be/Myvca-LzSSI
onion onion onion

:b12:
ตกลงไม่ฟังกันเลยใช่ไหม
ไม่ได้มาบอกให้เชื่อแต่มาบอกให้ฟัง
ฟังน่ะฟังให้เข้าใจเท่านั้นไม่ได้ทำอย่างอื่น
เพราะได้ยินอยู่เห็นอยู่เดี๋ยวนี้มันมีตัวตนใช่ไหมล่ะ
ก็บอกว่าฟังด้วยดีคือตถาคตบอกว่าเห็นสีได้เท่านั้น
เดี๋ยวนี้ตาตัวเองเห็นสีแล้วหรือทำได้แค่คิดตามคิดดู
:b32: :b32:

เจ้าของ:  Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 01:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย
กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย
ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า
ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง
มันเห็นต่างจากคำสอนไหม
ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้
ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น
ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด
จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง


คุณโรส นี่เห็นผิดจากคำสอนไหม :b13:

รูปภาพ

:b1:
คำสอนของพระพุทธเจ้า
คิดตรงตัวตามได้เท่านั้น
ตรงที่ตัวตนตัวเองกำลังมีทันที
คิดออกนอกตัวแปลว่าคิดไม่ตรงแล้ว
เห็นไม่เกิดพร้อมได้ยินและไม่เกิดพร้อมคิด
ตอนนี้กำลังคิดว่ามีเห็นได้ยินพร้อมกัน=คิดเห็นผิด
เพราะอะไรทราบไหมคะ...จิตเกิดดับได้ทีละ1ทาง
:b12:
:b4: :b4:

เจ้าของ:  Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 02:08 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

cool
ถ้ายังไม่ชัดจะยกตัวอย่างให้ดูนะ
พระพุทธเจ้าบอกว่าเห็นสีเท่านั้น
เดินผ่านต้นมะลิข้างทางจะเด็ดไหม
ก็เห็นมีแค่สีอ่ะ...กล้าเด็ด=ไม่มีหิริโอตัปปะ
บวชแล้วรับเงินไม่ได้เห็นแบงก์500อยากได้ไหม
ใจมันรับแล้วเพราะอยากได้บวชเนี่ยใช้ได้แค่ปัจจัย4จำไม่ได้เลยว่าเห็นแค่สี
:b12: :b12:

เจ้าของ:  student [ 07 เม.ย. 2020, 03:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

สักกายาทิฏฐิ ก็มีการที่จะต้องพิจารณา ว่า ทุกข์
อนิจจัง อนัตตา

เนื่องจากยังมีปัจจัยปรุงแต่ง ก็ต้องเข้าใจปัจจัยปรุงแต่งนั้นด้วย ปัจจัยปรุงแต่งจึงยังต้องอยู่ด้วยทั้งสมมุติและสัจธรรมตามวาระแห่งสถาณการณ์

จะต่างกับอสังขตธรรม ที่ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง
คือ ตัดกิเลส ชาติภพอยู่จบ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 07 เม.ย. 2020, 08:23 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: วันนี้มีคนมาถาม

ย้ำอีกที พุทธศาสนาในเมืองไทยไปไม่รอด :b32:

หน้า 2 จากทั้งหมด 18 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/