ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=58350 |
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 ธ.ค. 2019, 20:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: เวลาอ่านเพื่อเข้าใจเนี่ยอ่ะคะ เข้าใจถูกแล้วจะหายสงสัย และจะไม่ถามใครเลยค่ะ ที่ถามมาคือไม่คิดแปลว่า มีแต่ลังเลสงสัยไม่เข้าใจ ก็ความจริงเข้าใจถูกตามได้ ตรงที่กายใจตนเองเป็นแบบนั้น ถ้ามีแต่ส่งออกนอกกายใจตัวเอง แบบที่คุณกรัชกายทำอยู่แปลว่ามีกิเลส และส่งออกไปดูสิ่งที่คนอื่นเป็นลืมว่าตัวเองเป็นแบบที่ยกตัวอย่างให้คิดถูกตรงตามได้ค่ะ ถ้าไม่คิดตามให้ตรงกับคำที่อ่าน และไม่ตรงกับพฤติกรรมตัวเอง แสดงว่ายังไม่รู้จักกิเลสตัวเอง ต้องอ่านแล้วคิดทบทวนซ้ำ จนกว่าจะรู้สึกตัวตามได้ คิกๆๆ บอกให้ตอบให้ตรงคำถาม แล้วจะได้แต้ม มาฟังอดีตวิปัสสนาจารย์เปรียญ 9 เล่าความจริงกันหน่อยค่ะ https://youtu.be/VRDj9vJOFZk นำลิงค์อดีตแม่ชีไปรวมที่กระทู้นี้แล้ว viewtopic.php?f=1&t=53490 ที่ว่าแม่ชีจบ เปรียญ 9 นี่ ท่านบอกตรงไหนว่า จบเปรียญ 9 ได้ยินแต่บอกต้นๆคลิปว่าเรียนบาลีมาแค่นั้น ระวังจะถลำเข้ามุสาวาทนะ พอจะตาสว่างไหมกับคำจริงตามคำสอนมั๊ย สำนึกไหมบวชเข้าไปทำลายคำสอนยังไม่พอ ทำให้ชาวบ้านหมดเงินทองไปกับการสร้างวัตถุ บอกชาวบ้านไหมพระพุทธเจ้าอนุญาตให้ใครจำวัด ผู้ที่เป็นบรรพชิตมี2เพศคือภิกษุและภิกษุณีที่จำวัดได้ ที่ไม่ใช่ภิกษุและภิกษุณีก็มีแต่สามเณรที่อยู่จำวัดได้ว่างัย จะปล่อยให้นักบวชน่าไม่อายนอกคำสอนทำผิดๆต่อไปอีกอยู่หรือ ทำตามสิกขาบทไม่ได้ก็ต้องลาสิกขามีหิริโอตัปปะกันบ้างไหมแม่ชีคือสีกากลับไปนอนบ้าน แล้วก็ไม่ต้องทำเหตุปัจจัยหลอกชาวบ้านให้ขนเงินเข้าไปประเคนถึงที่วัดเพราะบวชแล้วไม่ใช้เงินทอง คิกๆๆ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 ธ.ค. 2019, 10:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: เวลาอ่านเพื่อเข้าใจเนี่ยอ่ะคะ เข้าใจถูกแล้วจะหายสงสัย และจะไม่ถามใครเลยค่ะ ที่ถามมาคือไม่คิดแปลว่า มีแต่ลังเลสงสัยไม่เข้าใจ ก็ความจริงเข้าใจถูกตามได้ ตรงที่กายใจตนเองเป็นแบบนั้น ถ้ามีแต่ส่งออกนอกกายใจตัวเอง แบบที่คุณกรัชกายทำอยู่แปลว่ามีกิเลส และส่งออกไปดูสิ่งที่คนอื่นเป็นลืมว่าตัวเองเป็นแบบที่ยกตัวอย่างให้คิดถูกตรงตามได้ค่ะ ถ้าไม่คิดตามให้ตรงกับคำที่อ่าน และไม่ตรงกับพฤติกรรมตัวเอง แสดงว่ายังไม่รู้จักกิเลสตัวเอง ต้องอ่านแล้วคิดทบทวนซ้ำ จนกว่าจะรู้สึกตัวตามได้ คิกๆๆ บอกให้ตอบให้ตรงคำถาม แล้วจะได้แต้ม มาฟังอดีตวิปัสสนาจารย์เปรียญ 9 เล่าความจริงกันหน่อยค่ะ https://youtu.be/VRDj9vJOFZk นำลิงค์อดีตแม่ชีไปรวมที่กระทู้นี้แล้ว viewtopic.php?f=1&t=53490 ที่ว่าแม่ชีจบ เปรียญ 9 นี่ ท่านบอกตรงไหนว่า จบเปรียญ 9 ได้ยินแต่บอกต้นๆคลิปว่าเรียนบาลีมาแค่นั้น ระวังจะถลำเข้ามุสาวาทนะ พอจะตาสว่างไหมกับคำจริงตามคำสอนมั๊ย สำนึกไหมบวชเข้าไปทำลายคำสอนยังไม่พอ ทำให้ชาวบ้านหมดเงินทองไปกับการสร้างวัตถุ บอกชาวบ้านไหมพระพุทธเจ้าอนุญาตให้ใครจำวัด ผู้ที่เป็นบรรพชิตมี2เพศคือภิกษุและภิกษุณีที่จำวัดได้ ที่ไม่ใช่ภิกษุและภิกษุณีก็มีแต่สามเณรที่อยู่จำวัดได้ว่างัย จะปล่อยให้นักบวชน่าไม่อายนอกคำสอนทำผิดๆต่อไปอีกอยู่หรือ ทำตามสิกขาบทไม่ได้ก็ต้องลาสิกขามีหิริโอตัปปะกันบ้างไหมแม่ชีคือสีกากลับไปนอนบ้าน แล้วก็ไม่ต้องทำเหตุปัจจัยหลอกชาวบ้านให้ขนเงินเข้าไปประเคนถึงที่วัดเพราะบวชแล้วไม่ใช้เงินทอง คิกๆๆ ถามจริงๆสมมุติว่าคุณกรัชกายบวช จะรู้ไหมว่าตัวตนไม่มีถ้าไม่คิดตามคำสอน แล้วชวนคนเข้าวัดไปเยอะๆไปกินนอนฉี่ฉันในวัด นับไหมว่ากี่คนนับเงินด้วยมีภาระต้องเลี้ยงหลายคน555 พระพุทธเจ้าให้บรรพชาอุปสมบทด้วยความเข้าใจว่าตนเองสละได้ สละอะไรบ้างสละทรัพย์สินเงินทองอาคารบ้านเรือนญาติพี่น้องพ่อแม่จึงมาบวช เพื่อมามีชีวิตแบบผู้ขอไม่ติดข้องในวัตถุสิ่งของบ้านเรือนทรัพย์สินเงินทองญาติมิตร555 คิดดูสิบวชวันแรกก็รับเงินใส่ย่ามปลงอาบัติก็ไม่ได้ปลงเตรียมตัวลงนรกได้ถ้าตายคาผ้าจีวร |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ธ.ค. 2019, 05:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: ถามจริงๆสมมุติว่าคุณกรัชกายบวช จะรู้ไหมว่าตัวตนไม่มีถ้าไม่คิดตามคำสอน แล้วชวนคนเข้าวัดไปเยอะๆไปกินนอนฉี่ฉันในวัด นับไหมว่ากี่คนนับเงินด้วยมีภาระต้องเลี้ยงหลายคน555 พระพุทธเจ้าให้บรรพชาอุปสมบทด้วยความเข้าใจว่าตนเองสละได้ สละอะไรบ้างสละทรัพย์สินเงินทองอาคารบ้านเรือนญาติพี่น้องพ่อแม่จึงมาบวช เพื่อมามีชีวิตแบบผู้ขอไม่ติดข้องในวัตถุสิ่งของบ้านเรือนทรัพย์สินเงินทองญาติมิตร555 คิดดูสิบวชวันแรกก็รับเงินใส่ย่ามปลงอาบัติก็ไม่ได้ปลงเตรียมตัวลงนรกได้ถ้าตายคาผ้าจีวร คุณโรสเอ๋ย วัดกับชุมชนพึ่งพาอาศัยกัน บอกหลายครั้งแล้วว่า บ้านกับวัดพลัดกันช่วยก็อวยชัย ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง วัดชุมชนเป็นผู้สร้าง เขามีสิทธิ์ด้วย การจะมานอนที่วัดในวันพิเศษ เช่น วันพระ เพราะเขาสมาทานศีล ๘ ก็พักที่วัด ซึ่งเขาก็จัดเป็นสัดเป็นส่วน แล้วมันจะเป็นจะตายไง หือ คุณโรสศิษย์แม่สุจินแห่งบ้านธัมมะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 08 ธ.ค. 2019, 18:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ถามจริงๆสมมุติว่าคุณกรัชกายบวช จะรู้ไหมว่าตัวตนไม่มีถ้าไม่คิดตามคำสอน แล้วชวนคนเข้าวัดไปเยอะๆไปกินนอนฉี่ฉันในวัด นับไหมว่ากี่คนนับเงินด้วยมีภาระต้องเลี้ยงหลายคน555 พระพุทธเจ้าให้บรรพชาอุปสมบทด้วยความเข้าใจว่าตนเองสละได้ สละอะไรบ้างสละทรัพย์สินเงินทองอาคารบ้านเรือนญาติพี่น้องพ่อแม่จึงมาบวช เพื่อมามีชีวิตแบบผู้ขอไม่ติดข้องในวัตถุสิ่งของบ้านเรือนทรัพย์สินเงินทองญาติมิตร555 คิดดูสิบวชวันแรกก็รับเงินใส่ย่ามปลงอาบัติก็ไม่ได้ปลงเตรียมตัวลงนรกได้ถ้าตายคาผ้าจีวร คุณโรสเอ๋ย วัดกับชุมชนพึ่งพาอาศัยกัน บอกหลายครั้งแล้วว่า บ้านกับวัดพลัดกันช่วยก็อวยชัย ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง วัดชุมชนเป็นผู้สร้าง เขามีสิทธิ์ด้วย การจะมานอนที่วัดในวันพิเศษ เช่น วันพระ เพราะเขาสมาทานศีล ๘ ก็พักที่วัด ซึ่งเขาก็จัดเป็นสัดเป็นส่วน แล้วมันจะเป็นจะตายไง หือ คุณโรสศิษย์แม่สุจินแห่งบ้านธัมมะ คุยกันมานานแล้วนะ ตั้งต้นให้ตรงคำสอน ตถาคตบอกว่าไม่มีเรา แล้วเราน่ะคิดอะไรอยู่คะ ฟังไม่เข้าใจเหรอว่าไม่มีเรา คิดตามไหมพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่มีเราแปลว่าไม่มีเราคำนี้ไม่สงสัยหรือคะ ไม่มีเรา...ทำไมถึงเป็นเราคิดทำโน่นนี่นั่นอยู่เดี๋ยวนี้เลยบอกว่าไม่มีเรา คำว่าไม่มีเรา...แล้วจะมีวัดมีคนอื่นมีสัตว์มีวัตถุอะไรไหมเพราะคำสอนของตรงจริง ไม่มีเราคือไม่อะไรเลยแล้วไม่มีเราแล้วมันมีอะไรทำไมไม่หยุดไปเพื่อฟังบ้างคะเข้าใจคำว่าไม่มีมั๊ยยยยย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ธ.ค. 2019, 19:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ถามจริงๆสมมุติว่าคุณกรัชกายบวช จะรู้ไหมว่าตัวตนไม่มีถ้าไม่คิดตามคำสอน แล้วชวนคนเข้าวัดไปเยอะๆไปกินนอนฉี่ฉันในวัด นับไหมว่ากี่คนนับเงินด้วยมีภาระต้องเลี้ยงหลายคน555 พระพุทธเจ้าให้บรรพชาอุปสมบทด้วยความเข้าใจว่าตนเองสละได้ สละอะไรบ้างสละทรัพย์สินเงินทองอาคารบ้านเรือนญาติพี่น้องพ่อแม่จึงมาบวช เพื่อมามีชีวิตแบบผู้ขอไม่ติดข้องในวัตถุสิ่งของบ้านเรือนทรัพย์สินเงินทองญาติมิตร555 คิดดูสิบวชวันแรกก็รับเงินใส่ย่ามปลงอาบัติก็ไม่ได้ปลงเตรียมตัวลงนรกได้ถ้าตายคาผ้าจีวร คุณโรสเอ๋ย วัดกับชุมชนพึ่งพาอาศัยกัน บอกหลายครั้งแล้วว่า บ้านกับวัดพลัดกันช่วยก็อวยชัย ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง วัดชุมชนเป็นผู้สร้าง เขามีสิทธิ์ด้วย การจะมานอนที่วัดในวันพิเศษ เช่น วันพระ เพราะเขาสมาทานศีล ๘ ก็พักที่วัด ซึ่งเขาก็จัดเป็นสัดเป็นส่วน แล้วมันจะเป็นจะตายไง หือ คุณโรสศิษย์แม่สุจินแห่งบ้านธัมมะ คุยกันมานานแล้วนะ ตั้งต้นให้ตรงคำสอน ตถาคตบอกว่าไม่มีเรา แล้วเราน่ะคิดอะไรอยู่คะ ฟังไม่เข้าใจเหรอว่าไม่มีเรา คิดตามไหมพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่มีเราแปลว่าไม่มีเราคำนี้ไม่สงสัยหรือคะ ไม่มีเรา...ทำไมถึงเป็นเราคิดทำโน่นนี่นั่นอยู่เดี๋ยวนี้เลยบอกว่าไม่มีเรา คำว่าไม่มีเรา...แล้วจะมีวัดมีคนอื่นมีสัตว์มีวัตถุอะไรไหมเพราะคำสอนของตรงจริง ไม่มีเราคือไม่อะไรเลยแล้วไม่มีเราแล้วมันมีอะไรทำไมไม่หยุดไปเพื่อฟังบ้างคะเข้าใจคำว่าไม่มีมั๊ยยยยย คุณโรสพอเถอะขอรับ คิกๆๆๆ เห็นผิดจนเพี้ยนไปแล้วรู้ตัวไหม |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ธ.ค. 2019, 19:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ถามจริงๆสมมุติว่าคุณกรัชกายบวช จะรู้ไหมว่าตัวตนไม่มีถ้าไม่คิดตามคำสอน แล้วชวนคนเข้าวัดไปเยอะๆไปกินนอนฉี่ฉันในวัด นับไหมว่ากี่คนนับเงินด้วยมีภาระต้องเลี้ยงหลายคน555 พระพุทธเจ้าให้บรรพชาอุปสมบทด้วยความเข้าใจว่าตนเองสละได้ สละอะไรบ้างสละทรัพย์สินเงินทองอาคารบ้านเรือนญาติพี่น้องพ่อแม่จึงมาบวช เพื่อมามีชีวิตแบบผู้ขอไม่ติดข้องในวัตถุสิ่งของบ้านเรือนทรัพย์สินเงินทองญาติมิตร555 คิดดูสิบวชวันแรกก็รับเงินใส่ย่ามปลงอาบัติก็ไม่ได้ปลงเตรียมตัวลงนรกได้ถ้าตายคาผ้าจีวร คุณโรสเอ๋ย วัดกับชุมชนพึ่งพาอาศัยกัน บอกหลายครั้งแล้วว่า บ้านกับวัดพลัดกันช่วยก็อวยชัย ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง วัดชุมชนเป็นผู้สร้าง เขามีสิทธิ์ด้วย การจะมานอนที่วัดในวันพิเศษ เช่น วันพระ เพราะเขาสมาทานศีล ๘ ก็พักที่วัด ซึ่งเขาก็จัดเป็นสัดเป็นส่วน แล้วมันจะเป็นจะตายไง หือ คุณโรสศิษย์แม่สุจินแห่งบ้านธัมมะ คุยกันมานานแล้วนะ ตั้งต้นให้ตรงคำสอน ตถาคตบอกว่าไม่มีเรา แล้วเราน่ะคิดอะไรอยู่คะ ฟังไม่เข้าใจเหรอว่าไม่มีเรา คิดตามไหมพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่มีเราแปลว่าไม่มีเราคำนี้ไม่สงสัยหรือคะ ไม่มีเรา...ทำไมถึงเป็นเราคิดทำโน่นนี่นั่นอยู่เดี๋ยวนี้เลยบอกว่าไม่มีเรา คำว่าไม่มีเรา...แล้วจะมีวัดมีคนอื่นมีสัตว์มีวัตถุอะไรไหมเพราะคำสอนของตรงจริง ไม่มีเราคือไม่อะไรเลยแล้วไม่มีเราแล้วมันมีอะไรทำไมไม่หยุดไปเพื่อฟังบ้างคะเข้าใจคำว่าไม่มีมั๊ยยยยย คิกๆๆ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ธ.ค. 2019, 20:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
คุณโรสเห็นว่าไง ตน อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ คือ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรม และดำเนินแน่วแน่ในวิถีทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ดีงาม อัตตสุทธิ การทำตนให้บริสุทธิ์จากบาป อัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักตน เช่น รู้จักว่า เรามีความรู้ ความถนัด คุณธรรม ความสามารถ และฐานะ เป็นต้น แค่ไหนเพียงไร แล้วประพฤติปฏิบัติให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลดี อัตตัตถะ ประโยชน์ตน, สิ่งที่เป็นคุณแก่ชีวิต ช่วยให้เป็นอยู่ดี สามารถพึงตน หรือเป็นที่พึ่งแก่ตนได้ ไม่ว่าจะเป็นทิฏฐธัมมิกัตถะ สัมปรายิกัตถะ หรือ ปรมัตถะ, ความมีชีวิตและสิ่งอันเกื้อหนุนให้ชีวิตเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติทั้งหลาย ทั้งทางกาย ทางสังคม ทางจิตใจ และทางปัญญา, ชีวิตที่มีคุณภาพ มีคุณค่า และมีความหมาย ฯลฯ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 ธ.ค. 2019, 00:19 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: คุณโรสเห็นว่าไง ตน อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ คือ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรม และดำเนินแน่วแน่ในวิถีทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ดีงาม อัตตสุทธิ การทำตนให้บริสุทธิ์จากบาป อัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักตน เช่น รู้จักว่า เรามีความรู้ ความถนัด คุณธรรม ความสามารถ และฐานะ เป็นต้น แค่ไหนเพียงไร แล้วประพฤติปฏิบัติให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลดี อัตตัตถะ ประโยชน์ตน, สิ่งที่เป็นคุณแก่ชีวิต ช่วยให้เป็นอยู่ดี สามารถพึงตน หรือเป็นที่พึ่งแก่ตนได้ ไม่ว่าจะเป็นทิฏฐธัมมิกัตถะ สัมปรายิกัตถะ หรือ ปรมัตถะ, ความมีชีวิตและสิ่งอันเกื้อหนุนให้ชีวิตเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติทั้งหลาย ทั้งทางกาย ทางสังคม ทางจิตใจ และทางปัญญา, ชีวิตที่มีคุณภาพ มีคุณค่า และมีความหมาย ฯลฯ แล้วเข้าใจหลักการฟังมั๊ยยยย อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตถาคตให้พึ่งหูตนเอง ตาไม่บอดหูไม่หนวก ถึงจะฟังแล้วเข้าใจว และพึ่งคิดตามคำสอน โดยตนเองต้องไตร่ตรอง ไม่ใช่ไปเชื่อไปทำตามๆกัน หัดฟังแล้วก็คิดตามคำตถาคตโดย ใช้หลักาลามสูตร10ทบทวนดูตนเอง ดูตำราและดูคนอื่นๆรวมทั้งครูอาจารย์ โดยต้องคิดให้ตรงตามคำสอนที่ว่าพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่ใช่ชวนกันไปแห่แหนทำตามๆกันเรี่ยไรเงินไปทำอะไรรับเงินรับทองกันทุกวัด ชาวบ้านไม่รู้ไม่ได้ศึกษาคำสอนบวชแล้วไม่ศึกษาคำสอนให้เข้าใจตายทิ้งฟรี |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 ธ.ค. 2019, 00:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
แม้แต่ฟังยังฟังไม่เป็น ต้องได้มาสอนวิธีฟัง ฟังแล้วไม่คันหูบ้างรึ คนบอกเนี่ยคันปาก |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ธ.ค. 2019, 09:46 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: คุณโรสเห็นว่าไง ตน อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ คือ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรม และดำเนินแน่วแน่ในวิถีทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ดีงาม อัตตสุทธิ การทำตนให้บริสุทธิ์จากบาป อัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักตน เช่น รู้จักว่า เรามีความรู้ ความถนัด คุณธรรม ความสามารถ และฐานะ เป็นต้น แค่ไหนเพียงไร แล้วประพฤติปฏิบัติให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลดี อัตตัตถะ ประโยชน์ตน, สิ่งที่เป็นคุณแก่ชีวิต ช่วยให้เป็นอยู่ดี สามารถพึงตน หรือเป็นที่พึ่งแก่ตนได้ ไม่ว่าจะเป็นทิฏฐธัมมิกัตถะ สัมปรายิกัตถะ หรือ ปรมัตถะ, ความมีชีวิตและสิ่งอันเกื้อหนุนให้ชีวิตเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติทั้งหลาย ทั้งทางกาย ทางสังคม ทางจิตใจ และทางปัญญา, ชีวิตที่มีคุณภาพ มีคุณค่า และมีความหมาย ฯลฯ แล้วเข้าใจหลักการฟังมั๊ยยยย อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตถาคตให้พึ่งหูตนเอง ตาไม่บอดหูไม่หนวก ถึงจะฟังแล้วเข้าใจว และพึ่งคิดตามคำสอน โดยตนเองต้องไตร่ตรอง ไม่ใช่ไปเชื่อไปทำตามๆกัน หัดฟังแล้วก็คิดตามคำตถาคตโดย ใช้หลักาลามสูตร10ทบทวนดูตนเอง ดูตำราและดูคนอื่นๆรวมทั้งครูอาจารย์ โดยต้องคิดให้ตรงตามคำสอนที่ว่าพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่ใช่ชวนกันไปแห่แหนทำตามๆกันเรี่ยไรเงินไปทำอะไรรับเงินรับทองกันทุกวัด ชาวบ้านไม่รู้ไม่ได้ศึกษาคำสอนบวชแล้วไม่ศึกษาคำสอนให้เข้าใจตายทิ้งฟรี นั่นๆ ไปเอาตัวเอาตนมาแต่ไหนมาฟัง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ธ.ค. 2019, 09:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: onion แม้แต่ฟังยังฟังไม่เป็น ต้องได้มาสอนวิธีฟัง ฟังแล้วไม่คันหูบ้างรึ คนบอกเนี่ยคันปาก เอาปากมาแต่ไหน นั่นๆ มีตัวตนแล้ว เอาแล้วๆ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 ธ.ค. 2019, 15:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: คุณโรสเห็นว่าไง ตน อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ คือ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรม และดำเนินแน่วแน่ในวิถีทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ดีงาม อัตตสุทธิ การทำตนให้บริสุทธิ์จากบาป อัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักตน เช่น รู้จักว่า เรามีความรู้ ความถนัด คุณธรรม ความสามารถ และฐานะ เป็นต้น แค่ไหนเพียงไร แล้วประพฤติปฏิบัติให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลดี อัตตัตถะ ประโยชน์ตน, สิ่งที่เป็นคุณแก่ชีวิต ช่วยให้เป็นอยู่ดี สามารถพึงตน หรือเป็นที่พึ่งแก่ตนได้ ไม่ว่าจะเป็นทิฏฐธัมมิกัตถะ สัมปรายิกัตถะ หรือ ปรมัตถะ, ความมีชีวิตและสิ่งอันเกื้อหนุนให้ชีวิตเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติทั้งหลาย ทั้งทางกาย ทางสังคม ทางจิตใจ และทางปัญญา, ชีวิตที่มีคุณภาพ มีคุณค่า และมีความหมาย ฯลฯ แล้วเข้าใจหลักการฟังมั๊ยยยย อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตถาคตให้พึ่งหูตนเอง ตาไม่บอดหูไม่หนวก ถึงจะฟังแล้วเข้าใจว และพึ่งคิดตามคำสอน โดยตนเองต้องไตร่ตรอง ไม่ใช่ไปเชื่อไปทำตามๆกัน หัดฟังแล้วก็คิดตามคำตถาคตโดย ใช้หลักาลามสูตร10ทบทวนดูตนเอง ดูตำราและดูคนอื่นๆรวมทั้งครูอาจารย์ โดยต้องคิดให้ตรงตามคำสอนที่ว่าพระพุทธเจ้าบอกอะไร ไม่ใช่ชวนกันไปแห่แหนทำตามๆกันเรี่ยไรเงินไปทำอะไรรับเงินรับทองกันทุกวัด ชาวบ้านไม่รู้ไม่ได้ศึกษาคำสอนบวชแล้วไม่ศึกษาคำสอนให้เข้าใจตายทิ้งฟรี นั่นๆ ไปเอาตัวเอาตนมาแต่ไหนมาฟัง ปกติไหมล่ะคนเรา เออน่ะตัวตนมีแล้ว ที่ไม่รู้คือไม่รู้ว่าตัวคนไม่มี เชื่อไหมล่ะ555 เป็นเราไม่รู้ตามคำสอน ไม่เคยระลึกตามคำสอนได้เลย มีแต่คิดอยากทำให้ไม่มีตัวตนใช่ไหม ก็บอกว่าฟังคำสอนให้เข้าใจก่อนไปทำ เพราะคนที่เข้าใจคำสอนไม่มีใครคิดไปทำอย่างอื่น มีแต่ต้องฟังคำสอนเพื่อระลึกตามคำสอนให้คิดเห็นถูกตรงตามคำสอนได้งัยคะ สังขารขันธ์ถึงเริ่มคิดปรุงแต่งความคิดเห็นให้ถูกและตรงตามคำสอนได้ไม่มีเราจะไปทำแล้วรู้เอง มีแต่เราที่คิดพูดทำไปตามสัญญาแล้วด้นเดาเอาประมาณว่าตัวกูของกูต้องทำเพื่อได้ตามที่ท่องจำมา ลืมคำสอนแล้วว่าไม่มีตัวตนมัวแต่หลงตัวตนแล้วนั่นน่ะที่มัวแต่พาตัวตนไปทำลืมทำปัญญาถูกตรงตามงัยล่ะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 ธ.ค. 2019, 15:13 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: onion แม้แต่ฟังยังฟังไม่เป็น ต้องได้มาสอนวิธีฟัง ฟังแล้วไม่คันหูบ้างรึ คนบอกเนี่ยคันปาก เอาปากมาแต่ไหน นั่นๆ มีตัวตนแล้ว เอาแล้วๆ พูดถึงชื่อตัวเองนึกถึงใคร รู้ไหมว่าจำเป็นเราแล้วคือจำผิด เออบอกว่าไม่มีเราเคยจำได้ไหมคะ บอกว่าให้เริ่มต้นฟังคำสอนจากคนอื่นบอก(ปรโตโฆสะ) ใครก็ได้ที่กล่าวความจริงให้รู้สึกตัวเดี๋ยวนี้ว่ากำลังไม่รู้อะไรบ้าง สัญญาที่ไปอ่านและท่องจำคำได้มากๆนั่นน่ะมันปัญญาพระพุทธเจ้าคร่าาา เออรู้จักพระผู้มีพระภาคเจ้าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เท่าที่ตนรู้ตรง1สัจจะที่มี อริยะสัจจะรู้เพิ่มขึ้นได้ตรงทีละ1สัจจะ...แหมอ่านตรงไหนก็คิดแต่จะไปทำให้รู้แบบตถาคตเหรอ เออก็บอกว่ามหาบุรุษที่แจกแจงธัมมะไว้ละเอียดที่เปลี่ยนไม่ได้ทีละ1ลักษณะมีคนเดียวในจักรวาลนี้ และคนที่จะทำได้เหมือนคือบำเพ็ญบารมีจนสามารถแจกแจงธัมมะตรงคำเหล่านี้มีตถาคตพระองค์หน้า สมควรฟังตามฐานะตนเองตามปกติของคนนะ...รู้จักปกติของคนคิดไหมว่าคิดได้ตรงทีละ1คำตามลำดับ จะนับ123...ต้องเริ่มที่1ก่อนเสมอ...การทำปัญญาถูกตรงตามคำสอนได้ก็ต้องเริ่มที่1ถ้าไม่เริ่มที่1แปลว่าผิด |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 10 ธ.ค. 2019, 08:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
Rosarin เขียน: พูดถึงชื่อตัวเอง รู้ไหมว่าจำเป็นเราแล้วตสจวจค เออบอกว่าไม่มีเราเคยจำได้ไหมคะ บอกว่าให้เริ่มต้นฟังคำสอนจากคนอื่นบอก(ปรโตโฆสะ) ใครก็ได้ที่กล่าวความจริงให้รู้สึกตัวเดี๋ยวนี้ว่ากำลังไม่รู้อะไรบ้าง สัญญาที่ไปอ่านและท่องจำคำได้มากๆนั่นน่ะมันปัญญาพระพุทธเจ้าคร่าาา เออรู้จักพระผู้มีพระภาคเจ้าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เท่าที่ตนรู้ตรง1สัจจะที่มี อริยะสัจจะรู้เพิ่มขึ้นได้ตรงทีละ1สัจจะ...แหมอ่านตรงไหนก็คิดแต่จะไปทำให้รู้แบบตถาคตเหรอ เออก็บอกว่ามหาบุรุษที่แจกแจงธัมมะไว้ละเอียดที่เปลี่ยนไม่ได้ทีละ1ลักษณะมีคนเดียวในจักรวาลนี้ และคนที่จะทำได้เหมือนคือบำเพ็ญบารมีจนสามารถแจกแจงธัมมะตรงคำเหล่านี้มีตถาคตพระองค์หน้า สมควรฟังตามฐานะตนเองตามปกติของคนนะ...รู้จักปกติของคนคิดไหมว่าคิดได้ตรงทีละ1คำตามลำดับ จะนับ123...ต้องเริ่มที่1ก่อนเสมอ...การทำปัญญาถูกตรงตามคำสอนได้ก็ต้องเริ่มที่1ถ้าไม่เริ่มที่1แปลว่าผิด พูดเองทั้งนั้น ว่า "มันไม่มีตัวตน จะเอาคนที่ไหนไปทำไปคิด" ตอนนี้บอกให้คิด มันยังไง คุณปฤษฎีว่า ไง กรัชกายว่า เสียเวลาปลูกผักส่งตลาดไท เห็นด้วยไหม แต่ระยะนี้พืชผักจากจีนยึดครองหมดแล้ว มีหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต่อไป ปทท.จะเป็นมณฑลหนึ่งของจีน |
เจ้าของ: | Rosarin [ 11 ธ.ค. 2019, 09:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทิฏฐิ มีมิจฉาทิฏฐิ เป็นต้น ของคุณโรส |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: พูดถึงชื่อตัวเองนึกถึงใคร รู้ไหมว่าจำเป็นเราแล้วคือจำผิด เออบอกว่าไม่มีเราเคยจำได้ไหมคะ บอกว่าให้เริ่มต้นฟังคำสอนจากคนอื่นบอก(ปรโตโฆสะ) ใครก็ได้ที่กล่าวความจริงให้รู้สึกตัวเดี๋ยวนี้ว่ากำลังไม่รู้อะไรบ้าง สัญญาที่ไปอ่านและท่องจำคำได้มากๆนั่นน่ะมันปัญญาพระพุทธเจ้าคร่าาา เออรู้จักพระผู้มีพระภาคเจ้าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เท่าที่ตนรู้ตรง1สัจจะที่มี อริยะสัจจะรู้เพิ่มขึ้นได้ตรงทีละ1สัจจะ...แหมอ่านตรงไหนก็คิดแต่จะไปทำให้รู้แบบตถาคตเหรอ เออก็บอกว่ามหาบุรุษที่แจกแจงธัมมะไว้ละเอียดที่เปลี่ยนไม่ได้ทีละ1ลักษณะมีคนเดียวในจักรวาลนี้ และคนที่จะทำได้เหมือนคือบำเพ็ญบารมีจนสามารถแจกแจงธัมมะตรงคำเหล่านี้มีตถาคตพระองค์หน้า สมควรฟังตามฐานะตนเองตามปกติของคนนะ...รู้จักปกติของคนคิดไหมว่าคิดได้ตรงทีละ1คำตามลำดับ จะนับ123...ต้องเริ่มที่1ก่อนเสมอ...การทำปัญญาถูกตรงตามคำสอนได้ก็ต้องเริ่มที่1ถ้าไม่เริ่มที่1แปลว่าผิด พูดเองทั้งนั้น ว่า "มันไม่มีตัวตน จะเอาคนที่ไหนไปทำไปคิด" ตอนนี้บอกให้คิด มันยังไง คุณปฤษฎีว่า ไง กรัชกายว่า เสียเวลาปลูกผักส่งตลาดไท เห็นด้วยไหม แต่ระยะนี้พืชผักจากจีนยึดครองหมดแล้ว มีหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต่อไป ปทท.จะเป็นมณฑลหนึ่งของจีน บอกว่าตัวตนมีแล้ว จำผิดว่าเป็นเราคิดพูดทำ ไม่เคยจำถูกตามคำสอนว่าไม่มีตัวเรา เพราะไม่ฟังและไม่คิดตามเหตุผลตามคำสอนอยู่ เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาทำไม่ฟังคำสอนแปลว่าไม่พึ่งคำสอนอยู่ ตอนนี้เลยจำผิดเป็นตัวตนมุ่งมั่นคิดพูดทำตามที่ตัวตนอยากทำเป็นอัตตา โดยไม่รู้และไม่ฟังคำสอนให้เข้าใจว่าทุกอย่างเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปเป็นปกติธรรมดาโดยอนัตตา https://youtu.be/C6gRG6WY0F8 |
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |