ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57632 |
หน้า 9 จากทั้งหมด 10 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 05 มิ.ย. 2019, 02:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 05 มิ.ย. 2019, 05:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ คงไม่เคยรู้สินะพพระองค์ตรัสเกี่ยวกับสาวกที่ทำผิดวินัยว่าอย่างไร. สาวกยังไม่ผิดขั้นปราขิกก็ยัวเป็นสาวกของพระองค์. คุณคิดว่าอย่างไรคุณควรจะดูถูกเหยียดหยามหรือให้ความเคารพคิดเอานะ. พวกที่ทำตนเป็นผู้รู้คิดว่าตนเองดีมีศิลเพียงไม่กี่ข้อ. กับพระสาวกพระองค์ฐานะมันต่างกันมากนัก. ศึกษาธรรมมะก็ให้ก้มต่ำไว้ให้มากๆ. อย่ามองตนสูงส่งมากนัก. บริบทสังคมมีอีกหลายนัยยะ. พระวินัยมีไว้เพื่อขัดเกลากิเลสใครทำผิดก็ปลงอาบัติได้เตือนตนเองกติกาพระองค์บอกไว้เรียนร้อยแล้ว สักวันก็ดีขึ้นได้.อย่าทำเป็นผู้รู้กว่าวินัย. ไปว่าพระสงฆ์ที่ยังเป็นสาวกของพระองค์นะขอเตือน |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 มิ.ย. 2019, 05:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน |
เจ้าของ: | bigtoo [ 05 มิ.ย. 2019, 06:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 มิ.ย. 2019, 09:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน |
เจ้าของ: | bigtoo [ 05 มิ.ย. 2019, 11:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน |
เจ้าของ: | Rosarin [ 05 มิ.ย. 2019, 21:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
พูดไป2ไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง หัดฟังให้เข้าใจบ้างนะ https://youtu.be/vch-pKkYY1k |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 มิ.ย. 2019, 10:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน ข้าพเจ้าว่า การพูดถึงกิเลส ต้องรู้จักกิเลส มิใช่พูดเอาเท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ อย่างนั้น จะให้ดูกิเลสตัวหนึ่ง ทางธรรมเขาเรียกว่า โทสะ อ้างคำพูด: ลูกชายแทงพ่อดับ เหตุเถียงเรื่องไก่ชน นี่แหละกิเลส ตัวเด่นในกรณีนี้ แต่ก็มีโมหะด้วยนะ และอีกเยอะแยะที่่เกิดร่วมกัน ซึ่งเรียกว่าสัมปยุตตธรรม ไม่ใช่จันทร์โอชานะ สัมปยุตธรรม คิกๆๆ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 08 มิ.ย. 2019, 13:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 มิ.ย. 2019, 19:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 มิ.ย. 2019, 00:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์ ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้ คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 09 มิ.ย. 2019, 00:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์ ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้ คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ https://youtu.be/ngkc2tK3Uik |
เจ้าของ: | bigtoo [ 09 มิ.ย. 2019, 14:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์ ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้ คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ https://youtu.be/ngkc2tK3Uik |
เจ้าของ: | Rosarin [ 10 มิ.ย. 2019, 20:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์ ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้ คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ https://youtu.be/ngkc2tK3Uik สิกขา แปลว่า รู้ความจริง ตรงสัจจะที่มี เดี๋ยวนี้ที่กายใจตัวเองตามนะตามคำของตถาคต ไม่ใช่เอาตัวตนปลีกแยกแปลกออกไปทำอย่างอื่น แต่เป็นการคิดถูกตามตรงสัจจะที่กำลังปรากฏว่ามีอะไรตรงที่กายใจตนมีเท่านั้น ไม่ใช่ไปทำหลับตานั่งไม่ฟังคำสอนโดยอยากรู้สิ่งที่ยังไม่มีขาดการฟังและไม่คิดไตร่ตรองตามคำสอน เพราะสิ่งที่ไม่รู้คือสิ่งที่มีแล้วไม่ทำอะไรก็มีแล้วดับแล้วถึงแสนล้านดวงจิต...ฟังให้รู้สึกตัวว่าไม่รู้ https://youtu.be/AQxV-GU7d6Q |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 11 มิ.ย. 2019, 17:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ช่วงนี้ออกทะเลกับโรสริน เล่นหวยผิดศืลห้า |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช ไม่ใช่มีแต่อยากบวช ทำตามๆกันไป ไม่มีเหตุผล เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ https://youtu.be/dje2FAeqPOo รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์ ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้ คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ เขาถามว่าใช่ธัมมะไหม นั่นน่า |
หน้า 9 จากทั้งหมด 10 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |