วันเวลาปัจจุบัน 24 เม.ย. 2024, 03:28  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 150 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 02:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 05:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:

คงไม่เคยรู้สินะพพระองค์ตรัสเกี่ยวกับสาวกที่ทำผิดวินัยว่าอย่างไร. สาวกยังไม่ผิดขั้นปราขิกก็ยัวเป็นสาวกของพระองค์. คุณคิดว่าอย่างไรคุณควรจะดูถูกเหยียดหยามหรือให้ความเคารพคิดเอานะ. พวกที่ทำตนเป็นผู้รู้คิดว่าตนเองดีมีศิลเพียงไม่กี่ข้อ. กับพระสาวกพระองค์ฐานะมันต่างกันมากนัก. ศึกษาธรรมมะก็ให้ก้มต่ำไว้ให้มากๆ. อย่ามองตนสูงส่งมากนัก. บริบทสังคมมีอีกหลายนัยยะ. พระวินัยมีไว้เพื่อขัดเกลากิเลสใครทำผิดก็ปลงอาบัติได้เตือนตนเองกติกาพระองค์บอกไว้เรียนร้อยแล้ว สักวันก็ดีขึ้นได้.อย่าทำเป็นผู้รู้กว่าวินัย. ไปว่าพระสงฆ์ที่ยังเป็นสาวกของพระองค์นะขอเตือน

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 05:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 06:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน
มันไม่ง่ายหรอกครับผมทราบ. เราต้องรู้ฐานะตนเองว่าอะไรกิเลสหบายอะไรกิเลสละเอียด. เข่นกามเพศนี้หยาบสุดเห็นง่ายสุดก็ตัดด้วยการงดเว้นเราทำได้ก็ให้ทำ. ส่วนโกรธเป็นนามธรรมเราไประงับด้วยการไม่โกรธไม่ได้ก็ให้แผ่เมตตาเลื่อยไป หมดก็จะหมดเอง. ถ้าไม่หมดก็ปบ่อยไปก็ทำตามเหตุปัจจัย

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 09:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน
มันไม่ง่ายหรอกครับผมทราบ. เราต้องรู้ฐานะตนเองว่าอะไรกิเลสหบายอะไรกิเลสละเอียด. เข่นกามเพศนี้หยาบสุดเห็นง่ายสุดก็ตัดด้วยการงดเว้นเราทำได้ก็ให้ทำ. ส่วนโกรธเป็นนามธรรมเราไประงับด้วยการไม่โกรธไม่ได้ก็ให้แผ่เมตตาเลื่อยไป หมดก็จะหมดเอง. ถ้าไม่หมดก็ปบ่อยไปก็ทำตามเหตุปัจจัย



วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 11:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน
มันไม่ง่ายหรอกครับผมทราบ. เราต้องรู้ฐานะตนเองว่าอะไรกิเลสหบายอะไรกิเลสละเอียด. เข่นกามเพศนี้หยาบสุดเห็นง่ายสุดก็ตัดด้วยการงดเว้นเราทำได้ก็ให้ทำ. ส่วนโกรธเป็นนามธรรมเราไประงับด้วยการไม่โกรธไม่ได้ก็ให้แผ่เมตตาเลื่อยไป หมดก็จะหมดเอง. ถ้าไม่หมดก็ปบ่อยไปก็ทำตามเหตุปัจจัย



วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน
ใครบอกกรัชกายเหรอผมศิษย์ตถาคตเห็นกิเลสเป็นอัตตาจึงไม่ยึดมั่นในกิเลส. กรัขกายต่างหากที่กินกิเลสเป้นตัวตนเลยวิ่งใส่. ปิ๊ดๆ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มิ.ย. 2019, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
พูดไป2ไพเบี้ย
นิ่งเสียตำลึงทอง
หัดฟังให้เข้าใจบ้างนะ
https://youtu.be/vch-pKkYY1k
:b12: :b12: :b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2019, 10:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน
มันไม่ง่ายหรอกครับผมทราบ. เราต้องรู้ฐานะตนเองว่าอะไรกิเลสหบายอะไรกิเลสละเอียด. เข่นกามเพศนี้หยาบสุดเห็นง่ายสุดก็ตัดด้วยการงดเว้นเราทำได้ก็ให้ทำ. ส่วนโกรธเป็นนามธรรมเราไประงับด้วยการไม่โกรธไม่ได้ก็ให้แผ่เมตตาเลื่อยไป หมดก็จะหมดเอง. ถ้าไม่หมดก็ปบ่อยไปก็ทำตามเหตุปัจจัย



วิธีทำลายกิเลสของบิ๊กทู่เหมือนคนทั่วๆไปคิดกันในแบบที่เห็นชัดคือนิครนถ์ ดังนั้นบิ๊กทู่ก็ออกแนวๆนิครนถ์ ต่อไปแม้ลิ้นก็ตัดทิ้ง ลูกตาก็ไม่เอา คือ ไม่อยากเห็นสิ่งที่เป็นกิเลส ก็เอาไม้ทิ่มตาจนบอดทั้งสองข้าง คิกๆๆ คงได้เห็นอริยะตาบอดเดินขอทาน
ใครบอกกรัชกายเหรอผมศิษย์ตถาคตเห็นกิเลสเป็นอัตตาจึงไม่ยึดมั่นในกิเลส. กรัขกายต่างหากที่กินกิเลสเป้นตัวตนเลยวิ่งใส่. ปิ๊ดๆ



ข้าพเจ้าว่า การพูดถึงกิเลส ต้องรู้จักกิเลส มิใช่พูดเอาเท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ :b32: อย่างนั้น จะให้ดูกิเลสตัวหนึ่ง ทางธรรมเขาเรียกว่า โทสะ

อ้างคำพูด:
ลูกชายแทงพ่อดับ เหตุเถียงเรื่องไก่ชน


รูปภาพ

นี่แหละกิเลส ตัวเด่นในกรณีนี้ แต่ก็มีโมหะด้วยนะ และอีกเยอะแยะที่่เกิดร่วมกัน ซึ่งเรียกว่าสัมปยุตตธรรม ไม่ใช่จันทร์โอชานะ สัมปยุตธรรม คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2019, 13:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2019, 19:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2019, 00:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ


เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม
รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์
ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม
ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ
รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป
คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ
จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น
รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต
คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้
คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ
:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2019, 00:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ


เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม
รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์
ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม
ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ
รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป
คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ
จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น
รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต
คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้
คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ
:b32: :b32: :b32:

อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ
https://youtu.be/ngkc2tK3Uik


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2019, 14:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ


เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม
รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์
ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม
ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ
รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป
คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ
จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น
รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต
คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้
คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ
:b32: :b32: :b32:

อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ
https://youtu.be/ngkc2tK3Uik
สิ่งที่คุณแสดงมาใช่ว่าไม่มีใครไม่รู้. ผมรู้มาเมื่อ16ปีทีแล้ว. สิ่งที่คุณเจ้าใจว่าเราทำอะไรไม่ได้ต่างหากที่คุณเข้าใจผิดในธรรมมะนี้ไปมาก. พระองค์แสดงเรื่องอธิฐานความเพียรไว้มาก. แม้คนอื่นทำได้ในสิ่งนี้เราก็เป็นบุคคลที่มีกำลังเช่นกันก็สามารถทำความเพรียรได้ดั่งเขาเหมือนกัน. ประเด็นนี้ต่างหากที่เราต่างกันขอยืนยันว่า. ทุกอย่างประสบความสำเร็จด้วยความเพียร.

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มิ.ย. 2019, 20:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ


เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม
รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์
ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม
ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ
รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป
คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ
จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น
รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต
คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้
คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ
:b32: :b32: :b32:

อวิชชาพาให้เกิดจนกว่าจะเริ่มฟังคำสอนเข้าใจ
https://youtu.be/ngkc2tK3Uik
สิ่งที่คุณแสดงมาใช่ว่าไม่มีใครไม่รู้. ผมรู้มาเมื่อ16ปีทีแล้ว. สิ่งที่คุณเจ้าใจว่าเราทำอะไรไม่ได้ต่างหากที่คุณเข้าใจผิดในธรรมมะนี้ไปมาก. พระองค์แสดงเรื่องอธิฐานความเพียรไว้มาก. แม้คนอื่นทำได้ในสิ่งนี้เราก็เป็นบุคคลที่มีกำลังเช่นกันก็สามารถทำความเพรียรได้ดั่งเขาเหมือนกัน. ประเด็นนี้ต่างหากที่เราต่างกันขอยืนยันว่า. ทุกอย่างประสบความสำเร็จด้วยความเพียร.

:b32:
สิกขา
แปลว่า
รู้ความจริง
ตรงสัจจะที่มี
เดี๋ยวนี้ที่กายใจตัวเองตามนะตามคำของตถาคต
ไม่ใช่เอาตัวตนปลีกแยกแปลกออกไปทำอย่างอื่น
แต่เป็นการคิดถูกตามตรงสัจจะที่กำลังปรากฏว่ามีอะไรตรงที่กายใจตนมีเท่านั้น
ไม่ใช่ไปทำหลับตานั่งไม่ฟังคำสอนโดยอยากรู้สิ่งที่ยังไม่มีขาดการฟังและไม่คิดไตร่ตรองตามคำสอน
เพราะสิ่งที่ไม่รู้คือสิ่งที่มีแล้วไม่ทำอะไรก็มีแล้วดับแล้วถึงแสนล้านดวงจิต...ฟังให้รู้สึกตัวว่าไม่รู้ :b32: :b32:
https://youtu.be/AQxV-GU7d6Q


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 มิ.ย. 2019, 17:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
คิดไหมคำสอนแทนศาสดาคือศาสนา
เหยียบย่ำคำสอนคืออนันตริยกรรม
ทำลายคำสอนคือทำร้ายตถาคต
ศึกษาคำสอนให้รู้ก่อนบวช
ไม่ใช่มีแต่อยากบวช
ทำตามๆกันไป
ไม่มีเหตุผล
เขาเรียกไม่รู้จักประมาณกิเลสตนเองก่อนบวช
เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีกิเลสมากแค่ไหนและไม่มีปัญญาถึงอยากจะบวชรู้ไหมคะ
:b12:
:b16: :b16:


รอให้หมดกิเลสก่อนค่อยบวช ชาตินี้ก็ไม่ได้บวช อีกร้อยชาติก็ไม่ได้บวช

หากย้อนไปศึกษาประวัตินักบวชครั้งพุทธกาล ก่อนบวชก็มีกิเลสด้วยกันทั้งนั้น เป็นปุถุชนคนทั่วๆไปนี่เอง

เมื่อบวชเข้ามาแล้ว บางคนก็ปฏิบัติทำลายกิเลสได้ บางคนก็ทำลายกิเลสไม่ได้มีเยอะแยะ

อันที่จริง กิเลสมันเป็นนามธรรม ต่างจากกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งเป็นรูปธรรม มองไม่เห็นถ้าอยู่ในใจ ไม่ง่ายอย่างปากพูดที่จะกำจัดมัน
ยกตัวอย่าง เช่น คนที่ธัมมะธัมโมหน่อย คิดว่า ขับรถไปทำงานเช้านี้ จะไม่โกรธใคร จะให้อภัยเพื่อนร่วมทาง พุทโธๆท่องไว้ :b32: ขับไปๆ ทีแรกถนนโล่งขับสบายๆ ไปๆรถชักเยอะ พอมีรถคันหนึ่งขับปาดหน้า :b31: ของขึ้นเลย ยังไม่ทันตั้งนะโมของขึ้นก่อนแล้ว สบถลั่นอะไรนักก็ไม่รู้ % @ + # * ที่ตั้งใจไว้แต่บ้านหายหมด บางคนเปิดประตูลงจากรถโดดเตะรถอีกฝ่ายเบย สมอยากหายโมโห นึกได้ โท่ๆๆ ตามมันไม่ทัน นี่ตัวอย่าง มันไม่ง่ายนะคุณโรส บิ๊กทู่ กบนอกกะลา ชาวพุทธโลกสวยกบนอกกะลาหายไปไหน

:b32:
สิ่งที่เห็นได้คือสิ่งที่กำลังกระทบตาเท่านั้น...เราน่ะกำลังเห็นผิดอยู่...ฟังบ้างนะ
สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่ามีคนสัตว์วัตถุมันอยู่นอกตานะคะคุณไม่ใช่ตัวจริงธัมมะ
https://youtu.be/dje2FAeqPOo


รูปอยู่นอกตาเป็นธัมมะไหม เสียงอยู่นอกหู เป็นธัมมะไหม กลิ่นอยู่นอกจมูก เป็นธัมมะไหม ฯลฯ ตอบสิ


เคยฟังให้เกิดปัญญาของตัวเองบ้างไหม
รูปไม่ใช่ตัวตนเพราะรูปคือรูปขันธ์
ขันธ์แปลว่าเกิด-ดับมีคนวัตถุไหม
ตัวจริงธัมมะของรูปคืออะไรคะ
รูป28รูปมีแสงเกิดร่วมแค่1รูป
คิดว่าอีก27รูปมองเห็นได้หรือ
จิตเกิดดับทีละ1ขณะดังนั้น
รูปจึงเกิดดับทีละ1ขณะพร้อมจิต
คิดว่า1ขณะของสีกระทบตาดำคืออะไรไม่รู้ก็คือไม่รู้
คำว่าดับนับไม่ถ้วนคือเดี๋ยวนี้ไม่มีซากสีให้เห็นจะให้ว่าไงคะ
:b32: :b32: :b32:


เขาถามว่าใช่ธัมมะไหม นั่นน่า

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 150 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 40 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron