ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57615
หน้า 1 จากทั้งหมด 4

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 10:09 ]
หัวข้อกระทู้:  การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 11:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 11:45 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 13:41 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 14:57 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 15:52 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 15:59 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำ
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟัง
ใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:
ปัญจะวคีสำเร็จด้วยเพียงพระสูตรเดียว. ต้องฟังเรื่องนั้นมั้ย

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 16:01 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย
ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี
:b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 16:03 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

พระที่มีสติปัญญาน้อยจำตัวหนังได้ไม่เกิน5คำบรรลุได้อย่างไร.
คาถาสุภาษิตของพระจูฬปันถกเถระ

[ ๓๗๓ ] เมื่อก่อน ญาณคติเกิดแก่เราช้า เราจึงถูกดูหมิ่น
และพี่ชายจึงขับไล่เราว่า จงกลับไปเรือนเดี๋ยวนี้เถิด เราถูกพี่ชายขับไล่แล้ว
ไปยืนร้องไห้อยู่ที่ใกล้ซุ้มประตูสังฆาราม เพราะยังมีความอาลัยในศาสนา
พระผู้มีพระภาคได้เสด็จมา ณ ที่นั้น ทรงลูบศีรษะเรา ทรงจับแขนเรา
พาเข้าไปสู่สังฆาราม

พระศาสดาทรงอนุเคราะห์ ประทานผ้าเช็ดพระบาทให้แก่เรา
ตรัสว่า จงอธิษฐานผ้าสะอาดผืนนี้ให้ตั้งมั่นดีโดยมนสิการว่า

“รโชหรณํๆ....ผ้าสำหรับเช็ดธุลีๆ”
จงตั้งจิตให้มั่น นั่ง ณ ที่ควรข้างหนึ่ง
เราฟังพระดำรัสของพระองค์แล้ว เกิดความยินดีในศาสนา
ได้บำเพ็ญสมาธิให้เกิดขึ้นเพื่อบรรลุประโยชน์อันสูงสุด



......................................................................................................

พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ ( ภาษาไทย ) เล่มที่ ๒๖
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๘ ขุททกนิกาย วิมาน - เปตวัตถุ เถร - เถรีคาถา
หน้าที่ ๓๐๐ -๓๐๑ หัวข้อที่ ๓๗๓

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 16:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย
ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี
:b32: :b32: :b32:
พวกคุณไงฟังแล้วไม่เกิดปัญญา. คนอื่นเขาท่องแค่5คำ. ทำไมเขาบรรลุได้. ไหนนบอกต้องรู้แบบคุณกิเลสนับแสนโกฏขณะอะไรนั้น. อาจารย์ป้าคุณเข้าใจผิดคุณก็หลงไหลได้ปลื้มไปกับธรรมมะที่ดูพิศดารกว่าคนอื่นแค่นั้น. สรุปคนไม่จำเป็นต้องฟังแบบคุณก็บรรลุได้นะอาจารย์ป้าคุณคิดผิด

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 17:44 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย
ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี
:b32: :b32: :b32:
พวกคุณไงฟังแล้วไม่เกิดปัญญา. คนอื่นเขาท่องแค่5คำ. ทำไมเขาบรรลุได้. ไหนนบอกต้องรู้แบบคุณกิเลสนับแสนโกฏขณะอะไรนั้น. อาจารย์ป้าคุณเข้าใจผิดคุณก็หลงไหลได้ปลื้มไปกับธรรมมะที่ดูพิศดารกว่าคนอื่นแค่นั้น. สรุปคนไม่จำเป็นต้องฟังแบบคุณก็บรรลุได้นะอาจารย์ป้าคุณคิดผิด

วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส
สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย
เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นผิดจำผิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดอยู่ค่ะ
:b12:
:b32: :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 17:50 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย
ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี
:b32: :b32: :b32:
พวกคุณไงฟังแล้วไม่เกิดปัญญา. คนอื่นเขาท่องแค่5คำ. ทำไมเขาบรรลุได้. ไหนนบอกต้องรู้แบบคุณกิเลสนับแสนโกฏขณะอะไรนั้น. อาจารย์ป้าคุณเข้าใจผิดคุณก็หลงไหลได้ปลื้มไปกับธรรมมะที่ดูพิศดารกว่าคนอื่นแค่นั้น. สรุปคนไม่จำเป็นต้องฟังแบบคุณก็บรรลุได้นะอาจารย์ป้าคุณคิดผิด

วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส
สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย
เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นปิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดเห็นผิดอยู่ค่ะ
:b12:
:b32: :b32:

เอานะแสดงให้ทราบในสิ่งที่ควรทราบแล้วก็ขึ้นอยู่ที่อินทรีย์คุณแล้วหมดหน้าที่ผม. ขอให้โชคดี. ตาไม่ได้มีแต่แสงสีที่เห็น. มีสันฐานด้วย. ไปแล้วขอให้โชคดีประสยความสำเร็จ. อย่าลืมกิเลสที่คุณยังตั้งใจเสพมันก็เป็นอนัตตา. นะอย่าไปหลงมัน

เจ้าของ:  Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 19:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่
เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา
รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:

รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย
ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี
:b32: :b32: :b32:
พวกคุณไงฟังแล้วไม่เกิดปัญญา. คนอื่นเขาท่องแค่5คำ. ทำไมเขาบรรลุได้. ไหนนบอกต้องรู้แบบคุณกิเลสนับแสนโกฏขณะอะไรนั้น. อาจารย์ป้าคุณเข้าใจผิดคุณก็หลงไหลได้ปลื้มไปกับธรรมมะที่ดูพิศดารกว่าคนอื่นแค่นั้น. สรุปคนไม่จำเป็นต้องฟังแบบคุณก็บรรลุได้นะอาจารย์ป้าคุณคิดผิด

วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส
สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย
เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นปิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดเห็นผิดอยู่ค่ะ
:b12:
:b32: :b32:

เอานะแสดงให้ทราบในสิ่งที่ควรทราบแล้วก็ขึ้นอยู่ที่อินทรีย์คุณแล้วหมดหน้าที่ผม. ขอให้โชคดี. ตาไม่ได้มีแต่แสงสีที่เห็น. มีสันฐานด้วย. ไปแล้วขอให้โชคดีประสยความสำเร็จ. อย่าลืมกิเลสที่คุณยังตั้งใจเสพมันก็เป็นอนัตตา. นะอย่าไปหลงมัน

:b12:
ลืมตาดูอยู่เนี่ยตาไม่บอดก็ดูให้เข้าใจถูกตามคำสอน
ไม่ใช่ดูเองคิดเองตามเห็นผิดของตัวเองไปเรื่อยๆ
:b32:
ตาไม่เห็นเพราะตาคือมหาภูตรูปคนเป็นคนตายคนตาบอดล้วนมีตา
ที่คิดว่าตาเห็นได้ในคนเป็นเพราะกรรมทำให้เห็นจะบอดวันไหนก็ได้
ส่วนคนตาบอดมีตาแต่ไม่มีจักขุปสาทรูปและคนตายไม่มีจิต
ตาเห็นไม่ได้แต่เป็นจิตเห็นรูปของแสงสีกระทบในประสาทตาดับมืดทันที...มีมืดไหม...ไม่มืดก็คือบอดสนิท
จิตเห็น=จิต+จักขุปสาทรูป+แสงสี1สี=แสงสะท้อนสีเข้าตาดำดับมืดแล้วที่เห็นนอกตาคือเงาสีที่ดับนับไม่ถ้วน
:b17: :b17:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 17 พ.ค. 2019, 20:15 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw


พูดน่ามันง่าย แต่ทำนะไม่ง่ายอย่างว่าหรอก

ใช้วิธีอานาปานสติ ช่วงแรกนั่งสมาธิดิ่งลงมากๆจะเห็นแสงสว่างจ้ามากๆเป็นดวงแว๊บๆและสว่างตลอดเวลา
เคยอ่านหนังสือหลวงพ่อสดว่าอย่าวอกแวก เรานึกได้ก็ดูลมหายใจต่อ
จากนั้น ตัวมันเบามาก แถมเหมือนได้ยินเสียงอะไรบางอย่างคุยกัน ทั้งๆที่ในห้องก็เงียบมาก และจู่ๆก็ได้ยินเสียงคนพูด "นั่นแหละกำหนดรู้ใจคน"
ก็เกิดตกใจขึ้น ร่างกายที่เคยมี ก็หายไป แต่พอได้สติ นึกได้ก็ภาวนาต่อ
ทีนี้ร่างกายเหมือนจะลอยจากพื้นดิน อาการคือตัวโครงไม่อยู่นิ่งกับพื้น ทีนี้ก็เลยกลัว รีบออกจากสมาธิ
แบบนี้เรียกว่าอะไรครับ

เจ้าของ:  Rosarin [ 18 พ.ค. 2019, 00:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
bigtoo เขียน:
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw

เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา
เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด
พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ
ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์
ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา
ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3
ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา
ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี
:b16: :b12:
onion onion onion
ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว

:b32:
เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ
แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ
บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ
ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น
:b32: :b32:
เดี๋ยวนี้ใช่ครับ. คนที่เขาฝึกจิตมาดีเขาย่อมเห้นอยู่แล้ว อย่านึกว่าตนเองรู้คนเดียวซิครับ. เขามีจิตอธิฐานการงานอยู่แล้ว. ที่คุยแสนล้านดวงมันแค่พิจารณาตามตำราเท่านั้นแหล่ะคุณก็ไม่เคยเห็นมันจริงป่ะ พระองค์แสดง ที่. อนัตลักขะสูตร. ปัญจวคีก้บรรลุแล้วคิดว่าไงครับตอบหน่อย

:b32:
ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ
เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว
ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน
ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย
ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำ
มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟัง
ใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ
:b34:
:b32: :b32:
ปัญจะวคีสำเร็จด้วยเพียงพระสูตรเดียว. ต้องฟังเรื่องนั้นมั้ย

ตอนกำลังฟังเข้าใจถูกตามคำสอนแล้วนั่นแหละคือปัญญาสะสมได้ทีละขณะ
ตอนกำลังฟังและกำลังปรุงแต่งถูกตามได้แล้วพอหยุดฟังทำตามกิเลสทันที
ที้อยากไปทำเพราะอยากรู้แต่ตอนฟังอยู่น่ะรู้แต่หยุดฟังไม่รู้ต่อไปไงคะ
:b12:
:b32: :b32:

หน้า 1 จากทั้งหมด 4 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/