ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57615 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 4 |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 10:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 11:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 11:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้ว
bigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 13:41 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 14:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 15:52 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 15:59 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำ มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟัง ใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 16:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 16:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
พระที่มีสติปัญญาน้อยจำตัวหนังได้ไม่เกิน5คำบรรลุได้อย่างไร. คาถาสุภาษิตของพระจูฬปันถกเถระ [ ๓๗๓ ] เมื่อก่อน ญาณคติเกิดแก่เราช้า เราจึงถูกดูหมิ่น และพี่ชายจึงขับไล่เราว่า จงกลับไปเรือนเดี๋ยวนี้เถิด เราถูกพี่ชายขับไล่แล้ว ไปยืนร้องไห้อยู่ที่ใกล้ซุ้มประตูสังฆาราม เพราะยังมีความอาลัยในศาสนา พระผู้มีพระภาคได้เสด็จมา ณ ที่นั้น ทรงลูบศีรษะเรา ทรงจับแขนเรา พาเข้าไปสู่สังฆาราม พระศาสดาทรงอนุเคราะห์ ประทานผ้าเช็ดพระบาทให้แก่เรา ตรัสว่า จงอธิษฐานผ้าสะอาดผืนนี้ให้ตั้งมั่นดีโดยมนสิการว่า “รโชหรณํๆ....ผ้าสำหรับเช็ดธุลีๆ” จงตั้งจิตให้มั่น นั่ง ณ ที่ควรข้างหนึ่ง เราฟังพระดำรัสของพระองค์แล้ว เกิดความยินดีในศาสนา ได้บำเพ็ญสมาธิให้เกิดขึ้นเพื่อบรรลุประโยชน์อันสูงสุด ...................................................................................................... พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ ( ภาษาไทย ) เล่มที่ ๒๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๘ ขุททกนิกาย วิมาน - เปตวัตถุ เถร - เถรีคาถา หน้าที่ ๓๐๐ -๓๐๑ หัวข้อที่ ๓๗๓ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 16:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 17:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นผิดจำผิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดอยู่ค่ะ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 17 พ.ค. 2019, 17:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นปิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดเห็นผิดอยู่ค่ะ เอานะแสดงให้ทราบในสิ่งที่ควรทราบแล้วก็ขึ้นอยู่ที่อินทรีย์คุณแล้วหมดหน้าที่ผม. ขอให้โชคดี. ตาไม่ได้มีแต่แสงสีที่เห็น. มีสันฐานด้วย. ไปแล้วขอให้โชคดีประสยความสำเร็จ. อย่าลืมกิเลสที่คุณยังตั้งใจเสพมันก็เป็นอนัตตา. นะอย่าไปหลงมัน |
เจ้าของ: | Rosarin [ 17 พ.ค. 2019, 19:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำมีแต่เหตุปัจจัยใหม่ เป็นจิตขณะใหม่หมดในสังสารสัฏฏ์ที่ดับแล้วด้วยไม่กลับมาแล้วเวลาใหม่มีกิเลสใหม่เพิ่ม มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟังให้เกิดปัญญา รู้ละตัวตนคิดตามคำสอนใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ รู้จักการตรัสรู้ด้วยทศพลญาณไหมมีแค่1คนปรินิพพานแล้วด้วย ตายแน่ๆฟังคำสอนไม่เกิดปัญญาตั้ง17ปี วิญญาณขันธ์ก็มีนิไม่ใช่คนตายอ่านตามเห็นผิดอยู่เนี่ยคือสัญญาขันธ์แล้วรู้สึกยังไงที่ไม่ยอมรับว่ามีกิเลส สัญญาขันธ์ไม่ใช่สังขารขันธ์ที่ประกอบปัญญาเกิดร่วมเพราะขาดฟังไงคะส่วนตัวอักษรไม่รู้อะไรเลย เห็นมีแค่สีกระทบตาดำเดี๋ยวนี้ดับแล้วมืดทันทียังเห็นปิดเป็นตัวอักษรระรานตาไปหมดเห็นผิดอยู่ค่ะ เอานะแสดงให้ทราบในสิ่งที่ควรทราบแล้วก็ขึ้นอยู่ที่อินทรีย์คุณแล้วหมดหน้าที่ผม. ขอให้โชคดี. ตาไม่ได้มีแต่แสงสีที่เห็น. มีสันฐานด้วย. ไปแล้วขอให้โชคดีประสยความสำเร็จ. อย่าลืมกิเลสที่คุณยังตั้งใจเสพมันก็เป็นอนัตตา. นะอย่าไปหลงมัน ลืมตาดูอยู่เนี่ยตาไม่บอดก็ดูให้เข้าใจถูกตามคำสอน ไม่ใช่ดูเองคิดเองตามเห็นผิดของตัวเองไปเรื่อยๆ ตาไม่เห็นเพราะตาคือมหาภูตรูปคนเป็นคนตายคนตาบอดล้วนมีตา ที่คิดว่าตาเห็นได้ในคนเป็นเพราะกรรมทำให้เห็นจะบอดวันไหนก็ได้ ส่วนคนตาบอดมีตาแต่ไม่มีจักขุปสาทรูปและคนตายไม่มีจิต ตาเห็นไม่ได้แต่เป็นจิตเห็นรูปของแสงสีกระทบในประสาทตาดับมืดทันที...มีมืดไหม...ไม่มืดก็คือบอดสนิท จิตเห็น=จิต+จักขุปสาทรูป+แสงสี1สี=แสงสะท้อนสีเข้าตาดำดับมืดแล้วที่เห็นนอกตาคือเงาสีที่ดับนับไม่ถ้วน |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 17 พ.ค. 2019, 20:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw พูดน่ามันง่าย แต่ทำนะไม่ง่ายอย่างว่าหรอก ใช้วิธีอานาปานสติ ช่วงแรกนั่งสมาธิดิ่งลงมากๆจะเห็นแสงสว่างจ้ามากๆเป็นดวงแว๊บๆและสว่างตลอดเวลา เคยอ่านหนังสือหลวงพ่อสดว่าอย่าวอกแวก เรานึกได้ก็ดูลมหายใจต่อ จากนั้น ตัวมันเบามาก แถมเหมือนได้ยินเสียงอะไรบางอย่างคุยกัน ทั้งๆที่ในห้องก็เงียบมาก และจู่ๆก็ได้ยินเสียงคนพูด "นั่นแหละกำหนดรู้ใจคน" ก็เกิดตกใจขึ้น ร่างกายที่เคยมี ก็หายไป แต่พอได้สติ นึกได้ก็ภาวนาต่อ ทีนี้ร่างกายเหมือนจะลอยจากพื้นดิน อาการคือตัวโครงไม่อยู่นิ่งกับพื้น ทีนี้ก็เลยกลัว รีบออกจากสมาธิ แบบนี้เรียกว่าอะไรครับ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 18 พ.ค. 2019, 00:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การปฏิบัติแค่นี้ก็นิพพาน |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: Kiss ผมเข้าใจคุณดีคุณเพียงได้ฟังธรรมมะที่ละเอียดลึกซึ้งที่พระองค์แสดงอภิธรรมครั้งแรกให้มารดาที่เป็นเทวดา. อภิธรรมนี้จุงละเอียดเหมาะแก่เทวดา. ส่วนการแสดวอภิธรรมแก่มนุษย์มีเล็กน้อยมากเลย พระองค์แค่แสดง อนัตตาลักษณะสูตรก็บรรลุกันมากมาย. พระองค์บอกว่าแม้ธรรมเพียง1ยทก็สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแก่คามินี. แต่คุณจะเรียนอะไรมากขนาดไหนก็เป็นสิทธิ. แต่เรียามากขนาดไหนก็สรุปลงอนัตตาแค่นั้น. เรียนนิดเดียวก็สรุปลงอนัตตาเท่านั้น. ขอให้เข้าใจด้วย. พระใบลานเปล่านั้นเก่งมากมายรู้ทุกอย่างในคำภรีทำไมไม่บรรลุจนพระองค์ยอดว่าเป้นพระมบลานเปล่าคือรู้หมดอดไม่ได้. เณรไม่รู้อะไรมากเลย. สอนให้พระใบลานเปล่าบรรลุง่ายๆเพียงบอกให้ลงในน้ำแค่นั้น. คุณเพียงไม่เคยได้ยินธรรมที่ละเอียดแค่นั้นเองก็เลยคิดว่าเจ๋ง. ผมขี้เกียดสนทนาแบบนี้เพราะเสียเวลามากเอาแค่พอรู้อะไรเป้นอะไรก็พอ. สมัยก่อนผมฟังอาจารย์ป้าคุรเป้นปีๆไม่เคยฟังใครเลยนาน. ฟังทั้งวันแต่ผมสรุปว่าถูกบ้างแต่ไม่ครบองค์รวม. คุณอย่าพยายามอธิบายผมเลยผมผ่านทางนั้นมาไกลแล้วbigtoo เขียน: ฝากไว้ฟัง สรุปก็มีแค่นี้https://youtu.be/gIGdQLl9ZKw เดี๋ยวนี้แหละที่ไม่รู้จักทุกขสัจจ์อริยสัจจังคือมีอวิชชา เกิดมาทำไมเพื่อเห็นแค่สีนิดเดียวไม่รู้ว่าเห็นอะไรคือมีความเห็นผิด พระพุทธเจ้าแสดงความจริงแล้วแต่ตัวเองไม่รู้ว่าจริงๆไม่มีคนสัตว์วัตถุ ยึดถือขันธ์5ว่าเป็นตัวเราคิดพูดทำคือมีอุปาทานขันธ์ ยังอยากที่จะตื่นขึ้นมาเห็นคือมีภวตัณหา ยังไม่อยากตาบอดคือมีวิภวตัณหามีครบตัณหา3 ยังยินดีพอใจในรูปรสกลิ่นเสียงโผฐฐัพพะธรรมารมณ์คือมีกามตัณหา ที่เขียนข้างบนนี้คือความไม่รู้จักทุกข์และไม่เดือดร้อนเดี๋ยวนี้เลยในสิ่งที่มีเพราะไม่รู้ว่ามันไม่มี เดี๋ยวนี้เองที่มีกิเลสเพราะไม่มีใครรู้ความจริงของเห็นที่กำลังเห็นเข้าใจไหมคะ แค่คิด1คำตรงคำว่าเห็นกิเลสที่มีนับได้แสนล้านดวงจิตแล้วจะไปทำอะไรเหรอ บอกว่าทุกคำมีแล้วตรงกับที่ทรงตรัสรู้ไม่ต้องแยกออกไปทำอย่างอื่นบอกให้ฟังไงคะ ก็มันดับสะสมกิเลสใหม่ทุกครั้งที่กะพริบตาเลยมันทันไหมล่ะก็ไม่รู้ว่าเห็นมีแค่สีไม่มีอย่างอื่น ก็มีเหตุผิดๆคือเอาตัวตนไปทำจดจ้องอะไรคะ เข้าใจคำว่าดับไหมตอนดับไม่มีวิถีจิตแล้ว ลมหายใจจะมีได้ไหมมีแต่ทิฏฐิมานะถือตน ไม่ยอมฟังคำสอนถามว่าจิตแต่ละ1ขณะที่ดับมันไม่มีหลงเหลือซากเลย ดับไปถึงแสนล้านดวงจิตแล้วเนี่ยแม้แต่จิตก็ไม่มีให้พึ่งเอาไปทำ มีแต่ต้องพึ่งคิดตามคำสอนให้ถูกต้องตรงตามสัจจะที่มีที่กำลังปรากฏที่ตัวตนตอนฟัง ใครนะบังอาจทำตัวจริงธัมมะแล้วก็บังคับให้รู้ความจริงได้เกินคำของตถาคตมิทราบ ตอนกำลังฟังเข้าใจถูกตามคำสอนแล้วนั่นแหละคือปัญญาสะสมได้ทีละขณะ ตอนกำลังฟังและกำลังปรุงแต่งถูกตามได้แล้วพอหยุดฟังทำตามกิเลสทันที ที้อยากไปทำเพราะอยากรู้แต่ตอนฟังอยู่น่ะรู้แต่หยุดฟังไม่รู้ต่อไปไงคะ |
หน้า 1 จากทั้งหมด 4 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |