วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 11:36  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 32 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 10:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ
:b11:
:b12: :b16:



ตอบคำถามนี้ก่อน จิ เจ รุ เขาเรียกกันว่าคนนี่ไหม

1. ไม่เรียกว่า คน

2.เรียกกันว่า คน

ข้อไหน 1 หรือ 2

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 13:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ผู้รักธรรมจะต้องรู้แน่ชัดด้วย ว่า อะไรเป็นธรรม มิฉะนั้น อาจทำการผิดพลาดได้
ความรักธรรม และความรู้ธรรม ต้องมาด้วยกัน จึงจะทำความจริงความถูกต้องดีงามที่ประสงค์ให้สำเร็จได้

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 13:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 13:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณโรส แค่อากาศ เลิฟ เจ คุณ sss กดดูธัมมะจากตัวอย่างนี่ดู

https://www.facebook.com/10001455043900 ... 885622121/

:b16:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ
:b11:
:b12: :b16:



ตอบคำถามนี้ก่อน จิ เจ รุ เขาเรียกกันว่าคนนี่ไหม

1. ไม่เรียกว่า คน

2.เรียกกันว่า คน

ข้อไหน 1 หรือ 2

:b12:
อ่านแล้วคิดตาม
ให้มันฉลาดขึ้น
ทีละมากๆรึ
555555
จิ เจ รุ นิ
เรียกว่า
อภิธัมมะ
ละเอียดที่ละ1
แต่ละ1คือลักษณะ
เฉพาะตนแต่ละ1ไม่ตรงกันไม่ซ้ำเก่า
จะทำอะไรปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ดับไป1ล้านดวงแสนครั้ง...รู้จักตนเองไหมว่ามีกิเลส
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 15:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 17:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ
:b11:
:b12: :b16:



ตอบคำถามนี้ก่อน จิ เจ รุ เขาเรียกกันว่าคนนี่ไหม

1. ไม่เรียกว่า คน

2.เรียกกันว่า คน

ข้อไหน 1 หรือ 2

:b12:
อ่านแล้วคิดตาม
ให้มันฉลาดขึ้น
ทีละมากๆรึ
555555
จิ เจ รุ นิ
เรียกว่า
อภิธัมมะ
ละเอียดที่ละ1
แต่ละ1คือลักษณะ
เฉพาะตนแต่ละ1ไม่ตรงกันไม่ซ้ำเก่า
จะทำอะไรปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ดับไป1ล้านดวงแสนครั้ง...รู้จักตนเองไหมว่ามีกิเลส
:b32: :b32:


คิกๆๆๆ

จิต เจตสิก รูป เนี่ยใช้คนไหม หือ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 17:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


มาแล้วนะ "กายใจตนเอง" ไปเข้ากับอัตตา ตัวตน อัตตา นี่ไหมเนี่ย

อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 17:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เสียเวลาเปล่า เอาเวลาไปปลูกผักส่งตลาดไท ได้เงินใช้ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 19:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


พ่ะน่ะ ... ข้อความหน้าบอกนับได้แสนโกฏิขณะ ข้างหลังบอกนับไม่ได้ :b32: ตกลงนี่นับได้หรือนับไม่ได้ขอรับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2019, 22:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


พ่ะน่ะ ... ข้อความหน้าบอกนับได้แสนโกฏิขณะ ข้างหลังบอกนับไม่ได้ :b32: ตกลงนี่นับได้หรือนับไม่ได้ขอรับ

ตถาคตแสดงความจริงจากการตรัสรู้มีแล้วกำลังเกิดดับนับแสนโกฏิขณะนับยังไงได้1ล้านครบแสนครั้ง555
คุณกรัชกายคะคุณไม่เก็ตเลยเหรอโรสน่ะฟังแล้วนับครบ6ทางได้ตามวิสยรูป7กระพริบตาก็ดับหมดไปแล้ว
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มี.ค. 2019, 05:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


พ่ะน่ะ ... ข้อความหน้าบอกนับได้แสนโกฏิขณะ ข้างหลังบอกนับไม่ได้ :b32: ตกลงนี่นับได้หรือนับไม่ได้ขอรับ

ตถาคตแสดงความจริงจากการตรัสรู้มีแล้วกำลังเกิดดับนับแสนโกฏิขณะนับยังไงได้1ล้านครบแสนครั้ง555
คุณกรัชกายคะคุณไม่เก็ตเลยเหรอโรสน่ะฟังแล้วนับครบ6ทางได้ตามวิสยรูป7กระพริบตาก็ดับหมดไปแล้ว
:b32: :b32:


พ่ะน่ะ กระพริบตาดับหมดไปแล้ว

ดับหมดไปแล้ว หมายความว่าอย่างไร ดับหมดไป แล้วมันเกิดขึ้นได้อีกไหม ตอบตรงๆนะ

1. เกิดได้อีก

2. ไม่ได้แล้ว ดับหายไปเลย

ข้อไหน 1 หรือ 2

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มี.ค. 2019, 05:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ
:b11:
:b12: :b16:



ตอบคำถามนี้ก่อน จิ เจ รุ เขาเรียกกันว่าคนนี่ไหม

1. ไม่เรียกว่า คน

2.เรียกกันว่า คน

ข้อไหน 1 หรือ 2

:b12:
อ่านแล้วคิดตาม
ให้มันฉลาดขึ้น
ทีละมากๆรึ
555555
จิ เจ รุ นิ
เรียกว่า
อภิธัมมะ
ละเอียดที่ละ1
แต่ละ1คือลักษณะ
เฉพาะตนแต่ละ1ไม่ตรงกันไม่ซ้ำเก่า
จะทำอะไรปัจจุบันขณะคือเดี๋ยวนี้ดับไป1ล้านดวงแสนครั้ง...รู้จักตนเองไหมว่ามีกิเลส
:b32: :b32:


คิกๆๆๆ

จิต เจตสิก รูป เนี่ยใช่คนไหม หือ


คุณโรส ไหนลองตอบข้อนี้ให้กรัชกายนอนตายตาหลับที :b32:

จิต เจตสิก รูป เนี่ย ใช่คน,มนุษย์ที่กิน ขี้ ผสมพันธ์ นอน กันอยู่บนโลกใบนี้ไหม ตอบตรงๆ

1. ไม่ใช่คน

2. คนนี่แหละ

ข้อไหน 1. หรือ 2.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มี.ค. 2019, 09:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


พ่ะน่ะ ... ข้อความหน้าบอกนับได้แสนโกฏิขณะ ข้างหลังบอกนับไม่ได้ :b32: ตกลงนี่นับได้หรือนับไม่ได้ขอรับ

ตถาคตแสดงความจริงจากการตรัสรู้มีแล้วกำลังเกิดดับนับแสนโกฏิขณะนับยังไงได้1ล้านครบแสนครั้ง555
คุณกรัชกายคะคุณไม่เก็ตเลยเหรอโรสน่ะ ฟังแล้ว นับครบ 6 ทางได้ตามวิสยรูป7กระพริบตาก็ดับหมดไปแล้ว


เพิ่งสังเกตเห็น
ที่ว่าเกิดดับแสนโกฎขณะ....คุณโรสฟังแล้ว นับได้ครบ 6 ทาง ตามนั้น กระพริบตาดับหมดเลย

จะไม่ถามว่าคุณโรสนับด้วยวิธีใด (แต่ถ้าจะบอกเองก็ดี นับยังไง) แต่จะถามว่า คุณนับไปเพื่อประโยชน์อะไร ? ตอบสิครับ นับไปเพื่อ ปย.อันใด

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มี.ค. 2019, 22:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย
เอาตรงๆ เลย "อนัตตา" คุณโรสว่า ได้แก่ อะไร หมายถึงอะไร


อ้างคำพูด:
Rosarin

จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ
เพราะใครมีอะไรตรงขณะตรงไหนรู้ตรงขณะได้เท่าที่คิดได้ตามปกติ
คิดได้ทีละ1คำก็ดับนับแสนโกฏิขณะแล้วจะไปทำอะไรให้ไม่รู้อีกมันดับไปแล้ว
อดีตที่ดับไปแล้วไม่ย้อนกลับมาให้รู้อีกและเมื่อไม่รู้ตรงสัจจะก็คือไม่รู้ทั้งหมดเลยจะทำไรก็กำลังขาดฟังอยู่
ขาดฟังเรื่องใหญ่มากเพราะปัญญาแรกแทรกเกิดตามหลังกิเลสตอนเริ่มทำสุตมยปัญญาพอจะนึกออกไหม


อ้างคำพูด:
จิ เจ รุ นิ กำลังเกิดโดยอนัตตา ไม่มีใครทำให้ตัวจริงธัมมะเกิดดับ


คุณโรสเขาพูดอะไรของเขา จิต เจตสิก รูป นิพพาน ...

จิต เจตสิก รูป

เขาเรียกกันว่า คนใช้ไหม

:b1:
คนคืออุปาทานขันธ์ยึดขันธ์ทั้ง5ที่กำลังเกิดดับว่าเป็นตัวตนเป็นอัตตา
:b12:
จิเจรุกำลังเกิดดับทำงานภายในโดยตัวตนไม่ได้ทำให้มันเกิดดับโดยอนัตตา
คือบังคับให้ตั้งอยู่นานๆกว่านี้ก็ไม่ได้จะบังคับให้ไม่เกิดและไม่ดับไม่ได้
เพราะเป็นสภาพทุกขะอริยะสัจจังดับแล้วหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว
:b20:
ส่วนนิพพานไม่เกิดดับสำหรับพระอรหันต์เท่านั้น
ที่เหลือยังมีกิเลสที่ยังไม่ดับมหาศาลขาดปัญญาคือไม่ฟังเพื่อเพิ่มสังขารขันธ์ปรุงความเข้าใจไงคะ



คุณโรสนี่คน,ตน,บุคคล อุปาทานขันธ์ไหม มันเป็นอนัตตาไหม อะไรๆ ตามที่ว่านั่นไหม


นั่งสมาธิแล้วนึกกลัว

คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

มีสติไหม...สติแปลว่าต้องกำลังระลึกตามเสียงคำวาจาสัจจะตรงที่กายใจตนเองกำลังมีตรงขณะ
เดี๋ยวนี้อ่านทบทวนสิ...ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจิตเกิดดับนับแสนโกฏิขณะ...ทำอะไรได้มันดับนับไม่ได้


พ่ะน่ะ ... ข้อความหน้าบอกนับได้แสนโกฏิขณะ ข้างหลังบอกนับไม่ได้ :b32: ตกลงนี่นับได้หรือนับไม่ได้ขอรับ

ตถาคตแสดงความจริงจากการตรัสรู้มีแล้วกำลังเกิดดับนับแสนโกฏิขณะนับยังไงได้1ล้านครบแสนครั้ง555
คุณกรัชกายคะคุณไม่เก็ตเลยเหรอโรสน่ะ ฟังแล้ว นับครบ 6 ทางได้ตามวิสยรูป7กระพริบตาก็ดับหมดไปแล้ว


เพิ่งสังเกตเห็น
ที่ว่าเกิดดับแสนโกฎขณะ....คุณโรสฟังแล้ว นับได้ครบ 6 ทาง ตามนั้น กระพริบตาดับหมดเลย

จะไม่ถามว่าคุณโรสนับด้วยวิธีใด (แต่ถ้าจะบอกเองก็ดี นับยังไง) แต่จะถามว่า คุณนับไปเพื่อประโยชน์อะไร ? ตอบสิครับ นับไปเพื่อ ปย.อันใด

rolleyes
เอ้า...ก็มีครบแล้วตาหูจมูกลิ้นกายใจ
ยังจะไปศัลยกรรมแยกร่างขึ้นมาใหม่เหรอ
คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นสัจจะตรงทางและ
การรู้ตรงทางต้องเข้าใจว่าแต่ละทางสภาพธรรมมีอะไร
ที่เกิดบ้างในแต่ละ1ขณะจิตนั้นน่ะจะคิดเรื่องตาก็มีแค่ตาไม่มีเรื่องหู
เพราะจะคิดตรงทางได้ก็ศึกษาทีละ1ทางว่าจริงๆแล้วแต่ละทางที่มีแล้วนี้
มันเกิดไม่พร้อมกันและต่างกันแต่ละลักษณะอย่างไรไม่งั้นจะแยกแยะได้หรือว่าอะไรถูกอะไรผิด
https://youtu.be/vJ4gN3y5CI8
:b4: :b4:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 32 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 125 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร