ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57195
หน้า 25 จากทั้งหมด 54

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 05:20 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ก้านไอ ใบเสลด เม็ดขี้ตา


รูปภาพ

อ้างคำพูด:
หมอโพสต์พบผู้ป่วยนอนไม่หลับใช้ น้ำมันกัญชา หยดใต้ลิ้นเกินขนาดถึง 40 หยด สุดท้ายประสาทหลอน เห็นนรกมาเอาตัว พูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง เกร็ง หัวใจเต็นเร็ว เมียต้องพาส่งรพ.


https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2545178

ดิ้นกันไป. แก้กันไปไม่จบ. ให้มาแก้แบบจบเลยก็ไม่มีใครมากันเท่าไร่. สาระวรแก้กันไม่จบไม่สิ้นคนหนอคน


บิ๊กทู่ขยายความหน่อยสิ ที่ว่าแก้แบบจบเลย แก้อะไรแก้ยังไง แต่คงไม่ใช่แก้ผ้านะ

เจ้าของ:  bigtoo [ 24 พ.ค. 2019, 15:53 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ก้านไอ ใบเสลด เม็ดขี้ตา


รูปภาพ

อ้างคำพูด:
หมอโพสต์พบผู้ป่วยนอนไม่หลับใช้ น้ำมันกัญชา หยดใต้ลิ้นเกินขนาดถึง 40 หยด สุดท้ายประสาทหลอน เห็นนรกมาเอาตัว พูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง เกร็ง หัวใจเต็นเร็ว เมียต้องพาส่งรพ.


https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2545178

ดิ้นกันไป. แก้กันไปไม่จบ. ให้มาแก้แบบจบเลยก็ไม่มีใครมากันเท่าไร่. สาระวรแก้กันไม่จบไม่สิ้นคนหนอคน


บิ๊กทู่ขยายความหน่อยสิ ที่ว่าแก้แบบจบเลย แก้อะไรแก้ยังไง แต่คงไม่ใช่แก้ผ้านะ
ดับกิเลส จบ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 18:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 24 พ.ค. 2019, 18:47 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 19:14 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง


คิกๆๆ ไปเอามาแต่ไหน เพิ่งเคยได้ยิน สมาธิรับแรงสั่นสะเทือนระดับนั่นระดับนี้ ระดับเวทนา อย่าทำเป็นเล่นไปหน่า :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 20:35 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

เจอแล้ว 7 คนใช้กัญชาเกินขนาด หามเข้าห้องฉุกเฉิน

http://news.thaipbs.or.th/content/280310

เจ้าของ:  Rosarin [ 24 พ.ค. 2019, 23:18 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:

เจ้าของ:  bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 03:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:
รูปกายเป็นธาตุ4. เกิดดับ. สะสารเกิดับตลอด.เป็นพลังงานมีแรงสั่นสะเทือน จิตเป็ผู้รู้ถึงการเกิดดับเป็นแรงสั่นสะทือนเป็นล้านๆครั้ง. ตรงนี้ผู้ไม่เคยเข้าถึง. ไม่มีทางรู้รูปนามเกิดดับได้จริงในระดับความรู้สึก. นอกนั่นคิดเอาตรึกเอาตามตำราเท่านั้น เราจึงต่างกันมาก. ออกมาจากความเคยชินเก่าๆ. ความรู้ท่านกับความรู้เรามัรก็อันเดียวกัน. แต่ของเราไม่ได้คิดเอาเท่านั้นเอง. เปลี่ยบดังอาหารจานนี้ท่านก็ก็รู้อาหารว่ามันอร่อยด้วยการบอกเล่า. แต่เรารู้ถึงรวชาติของความอร่อยด้วยการสัมผัส. เราจึงต่างกับท่านทั้งมาก. เราจึงกำจัดกิเลสได้จริง. โชคดีที่เราได้เรียนรู้วิชานี้มาก่อนที่จะได้ยินอาจาร์ป้า. ไม่งั้นเราคงหลงไหลได้ปลื้มไปกับความรู้ที่ดูดูพิศดาร อะไรนั่นแบบไม่ลืมหูลืมตา. คุณไม่ต้องหาวงเราหรอก สิ่งใดไในโลกเราได้เยื่อหน่ายคลายกำหนัดไปเกือบหมดแล้วจริงๆ. เพียงแต่ท่านไม่เคยได้รู้จักการใช้ชีวิตเรา. ความอร่อยของโลกถูกกำจัดไปมาก เราทำไมไม่สนใจในคำสอนที่ท่านพยามนำเสนอให้มาตลอดเพราะเราได้ยินได้ฟังมามากแล้ว ไม่มีอะไรใหม่เลยกับอดีตที่เราได้ฟัง อาจารย์ป้ายังกล่าวธรรมมะไม่ถูกหลายอย่าง.ในอดีตนิ่วกว่านี้ตอนนี้ดีจึ้นมากแล้วเพราะมีผู้รู้ได้ไปโค้แย้งหลายประเด็น. ก็ปรับตัวขึ้นนมาบ้าง. เอาเถอะของแบบนี้มันธาตุใครธาตุมันคงเป็นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันมา. ผมเองก้เคยได้เรียนรู้อะไรๆจากอาจราย์ป้ามาไม่น้อยเพียงผมเกิดมาเพื่อการบรนลุทางนี้. ความรู้ที่มีในโลกนี้เราไม่เคยสนใจเลยตั้งแต่เด็กเพราะเข้าใจว่าไม่มีสาระอะไรแก่ขีวิต. จนมาพบพระธรรมคำสอนเราได่ทุ่มเจะมที่ทั้งแรงกายแรงใจอย่างที่สุดยอมสละรสอร่อยของโลกไปเกือบหมดจากใจแล้ว.

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 08:18 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:
รูปกายเป็นธาตุ4. เกิดดับ. สะสารเกิดับตลอด.เป็นพลังงานมีแรงสั่นสะเทือน จิตเป็ผู้รู้ถึงการเกิดดับเป็นแรงสั่นสะทือนเป็นล้านๆครั้ง. ตรงนี้ผู้ไม่เคยเข้าถึง. ไม่มีทางรู้รูปนามเกิดดับได้จริงในระดับความรู้สึก. นอกนั่นคิดเอาตรึกเอาตามตำราเท่านั้น เราจึงต่างกันมาก. ออกมาจากความเคยชินเก่าๆ. ความรู้ท่านกับความรู้เรามัรก็อันเดียวกัน. แต่ของเราไม่ได้คิดเอาเท่านั้นเอง. เปลี่ยบดังอาหารจานนี้ท่านก็ก็รู้อาหารว่ามันอร่อยด้วยการบอกเล่า. แต่เรารู้ถึงรวชาติของความอร่อยด้วยการสัมผัส. เราจึงต่างกับท่านทั้งมาก. เราจึงกำจัดกิเลสได้จริง. โชคดีที่เราได้เรียนรู้วิชานี้มาก่อนที่จะได้ยินอาจาร์ป้า. ไม่งั้นเราคงหลงไหลได้ปลื้มไปกับความรู้ที่ดูดูพิศดาร อะไรนั่นแบบไม่ลืมหูลืมตา. คุณไม่ต้องหาวงเราหรอก สิ่งใดไในโลกเราได้เยื่อหน่ายคลายกำหนัดไปเกือบหมดแล้วจริงๆ. เพียงแต่ท่านไม่เคยได้รู้จักการใช้ชีวิตเรา. ความอร่อยของโลกถูกกำจัดไปมาก เราทำไมไม่สนใจในคำสอนที่ท่านพยามนำเสนอให้มาตลอดเพราะเราได้ยินได้ฟังมามากแล้ว ไม่มีอะไรใหม่เลยกับอดีตที่เราได้ฟัง อาจารย์ป้ายังกล่าวธรรมมะไม่ถูกหลายอย่าง.ในอดีตนิ่วกว่านี้ตอนนี้ดีจึ้นมากแล้วเพราะมีผู้รู้ได้ไปโค้แย้งหลายประเด็น. ก็ปรับตัวขึ้นนมาบ้าง. เอาเถอะของแบบนี้มันธาตุใครธาตุมันคงเป็นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันมา. ผมเองก้เคยได้เรียนรู้อะไรๆจากอาจราย์ป้ามาไม่น้อยเพียงผมเกิดมาเพื่อการบรนลุทางนี้. ความรู้ที่มีในโลกนี้เราไม่เคยสนใจเลยตั้งแต่เด็กเพราะเข้าใจว่าไม่มีสาระอะไรแก่ขีวิต. จนมาพบพระธรรมคำสอนเราได่ทุ่มเจะมที่ทั้งแรงกายแรงใจอย่างที่สุดยอมสละรสอร่อยของโลกไปเกือบหมดจากใจแล้ว.


สู้นิครนถ์ไม่ได้

เจ้าของ:  bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 08:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:
รูปกายเป็นธาตุ4. เกิดดับ. สะสารเกิดับตลอด.เป็นพลังงานมีแรงสั่นสะเทือน จิตเป็ผู้รู้ถึงการเกิดดับเป็นแรงสั่นสะทือนเป็นล้านๆครั้ง. ตรงนี้ผู้ไม่เคยเข้าถึง. ไม่มีทางรู้รูปนามเกิดดับได้จริงในระดับความรู้สึก. นอกนั่นคิดเอาตรึกเอาตามตำราเท่านั้น เราจึงต่างกันมาก. ออกมาจากความเคยชินเก่าๆ. ความรู้ท่านกับความรู้เรามัรก็อันเดียวกัน. แต่ของเราไม่ได้คิดเอาเท่านั้นเอง. เปลี่ยบดังอาหารจานนี้ท่านก็ก็รู้อาหารว่ามันอร่อยด้วยการบอกเล่า. แต่เรารู้ถึงรวชาติของความอร่อยด้วยการสัมผัส. เราจึงต่างกับท่านทั้งมาก. เราจึงกำจัดกิเลสได้จริง. โชคดีที่เราได้เรียนรู้วิชานี้มาก่อนที่จะได้ยินอาจาร์ป้า. ไม่งั้นเราคงหลงไหลได้ปลื้มไปกับความรู้ที่ดูดูพิศดาร อะไรนั่นแบบไม่ลืมหูลืมตา. คุณไม่ต้องหาวงเราหรอก สิ่งใดไในโลกเราได้เยื่อหน่ายคลายกำหนัดไปเกือบหมดแล้วจริงๆ. เพียงแต่ท่านไม่เคยได้รู้จักการใช้ชีวิตเรา. ความอร่อยของโลกถูกกำจัดไปมาก เราทำไมไม่สนใจในคำสอนที่ท่านพยามนำเสนอให้มาตลอดเพราะเราได้ยินได้ฟังมามากแล้ว ไม่มีอะไรใหม่เลยกับอดีตที่เราได้ฟัง อาจารย์ป้ายังกล่าวธรรมมะไม่ถูกหลายอย่าง.ในอดีตนิ่วกว่านี้ตอนนี้ดีจึ้นมากแล้วเพราะมีผู้รู้ได้ไปโค้แย้งหลายประเด็น. ก็ปรับตัวขึ้นนมาบ้าง. เอาเถอะของแบบนี้มันธาตุใครธาตุมันคงเป็นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันมา. ผมเองก้เคยได้เรียนรู้อะไรๆจากอาจราย์ป้ามาไม่น้อยเพียงผมเกิดมาเพื่อการบรนลุทางนี้. ความรู้ที่มีในโลกนี้เราไม่เคยสนใจเลยตั้งแต่เด็กเพราะเข้าใจว่าไม่มีสาระอะไรแก่ขีวิต. จนมาพบพระธรรมคำสอนเราได่ทุ่มเจะมที่ทั้งแรงกายแรงใจอย่างที่สุดยอมสละรสอร่อยของโลกไปเกือบหมดจากใจแล้ว.


สู้นิครนถ์ไม่ได้
นิครณ์จะเาอะไรมาสู้ผม. ผมศิษย์ตถาคต

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:13 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:
รูปกายเป็นธาตุ4. เกิดดับ. สะสารเกิดับตลอด.เป็นพลังงานมีแรงสั่นสะเทือน จิตเป็ผู้รู้ถึงการเกิดดับเป็นแรงสั่นสะทือนเป็นล้านๆครั้ง. ตรงนี้ผู้ไม่เคยเข้าถึง. ไม่มีทางรู้รูปนามเกิดดับได้จริงในระดับความรู้สึก. นอกนั่นคิดเอาตรึกเอาตามตำราเท่านั้น เราจึงต่างกันมาก. ออกมาจากความเคยชินเก่าๆ. ความรู้ท่านกับความรู้เรามัรก็อันเดียวกัน. แต่ของเราไม่ได้คิดเอาเท่านั้นเอง. เปลี่ยบดังอาหารจานนี้ท่านก็ก็รู้อาหารว่ามันอร่อยด้วยการบอกเล่า. แต่เรารู้ถึงรวชาติของความอร่อยด้วยการสัมผัส. เราจึงต่างกับท่านทั้งมาก. เราจึงกำจัดกิเลสได้จริง. โชคดีที่เราได้เรียนรู้วิชานี้มาก่อนที่จะได้ยินอาจาร์ป้า. ไม่งั้นเราคงหลงไหลได้ปลื้มไปกับความรู้ที่ดูดูพิศดาร อะไรนั่นแบบไม่ลืมหูลืมตา. คุณไม่ต้องหาวงเราหรอก สิ่งใดไในโลกเราได้เยื่อหน่ายคลายกำหนัดไปเกือบหมดแล้วจริงๆ. เพียงแต่ท่านไม่เคยได้รู้จักการใช้ชีวิตเรา. ความอร่อยของโลกถูกกำจัดไปมาก เราทำไมไม่สนใจในคำสอนที่ท่านพยามนำเสนอให้มาตลอดเพราะเราได้ยินได้ฟังมามากแล้ว ไม่มีอะไรใหม่เลยกับอดีตที่เราได้ฟัง อาจารย์ป้ายังกล่าวธรรมมะไม่ถูกหลายอย่าง.ในอดีตนิ่วกว่านี้ตอนนี้ดีจึ้นมากแล้วเพราะมีผู้รู้ได้ไปโค้แย้งหลายประเด็น. ก็ปรับตัวขึ้นนมาบ้าง. เอาเถอะของแบบนี้มันธาตุใครธาตุมันคงเป็นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันมา. ผมเองก้เคยได้เรียนรู้อะไรๆจากอาจราย์ป้ามาไม่น้อยเพียงผมเกิดมาเพื่อการบรนลุทางนี้. ความรู้ที่มีในโลกนี้เราไม่เคยสนใจเลยตั้งแต่เด็กเพราะเข้าใจว่าไม่มีสาระอะไรแก่ขีวิต. จนมาพบพระธรรมคำสอนเราได่ทุ่มเจะมที่ทั้งแรงกายแรงใจอย่างที่สุดยอมสละรสอร่อยของโลกไปเกือบหมดจากใจแล้ว.


สู้นิครนถ์ไม่ได้
นิครณ์จะเาอะไรมาสู้ผม. ผมศิษย์ตถาคต


คตที่บิ๊กทู่อ้าง หมายคดไปคดมา ไม่ตรงทาง :b1:

เจ้าของ:  bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 09:23 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:


ดับกิเลส จบ


พ่ะน่ะ ดับกิเลส :b32: พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา :b32:

ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง

:b12:
จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ
เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม
เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ
ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา
หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ
ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่
:b32: :b32:
รูปกายเป็นธาตุ4. เกิดดับ. สะสารเกิดับตลอด.เป็นพลังงานมีแรงสั่นสะเทือน จิตเป็ผู้รู้ถึงการเกิดดับเป็นแรงสั่นสะทือนเป็นล้านๆครั้ง. ตรงนี้ผู้ไม่เคยเข้าถึง. ไม่มีทางรู้รูปนามเกิดดับได้จริงในระดับความรู้สึก. นอกนั่นคิดเอาตรึกเอาตามตำราเท่านั้น เราจึงต่างกันมาก. ออกมาจากความเคยชินเก่าๆ. ความรู้ท่านกับความรู้เรามัรก็อันเดียวกัน. แต่ของเราไม่ได้คิดเอาเท่านั้นเอง. เปลี่ยบดังอาหารจานนี้ท่านก็ก็รู้อาหารว่ามันอร่อยด้วยการบอกเล่า. แต่เรารู้ถึงรวชาติของความอร่อยด้วยการสัมผัส. เราจึงต่างกับท่านทั้งมาก. เราจึงกำจัดกิเลสได้จริง. โชคดีที่เราได้เรียนรู้วิชานี้มาก่อนที่จะได้ยินอาจาร์ป้า. ไม่งั้นเราคงหลงไหลได้ปลื้มไปกับความรู้ที่ดูดูพิศดาร อะไรนั่นแบบไม่ลืมหูลืมตา. คุณไม่ต้องหาวงเราหรอก สิ่งใดไในโลกเราได้เยื่อหน่ายคลายกำหนัดไปเกือบหมดแล้วจริงๆ. เพียงแต่ท่านไม่เคยได้รู้จักการใช้ชีวิตเรา. ความอร่อยของโลกถูกกำจัดไปมาก เราทำไมไม่สนใจในคำสอนที่ท่านพยามนำเสนอให้มาตลอดเพราะเราได้ยินได้ฟังมามากแล้ว ไม่มีอะไรใหม่เลยกับอดีตที่เราได้ฟัง อาจารย์ป้ายังกล่าวธรรมมะไม่ถูกหลายอย่าง.ในอดีตนิ่วกว่านี้ตอนนี้ดีจึ้นมากแล้วเพราะมีผู้รู้ได้ไปโค้แย้งหลายประเด็น. ก็ปรับตัวขึ้นนมาบ้าง. เอาเถอะของแบบนี้มันธาตุใครธาตุมันคงเป็นเพราะได้ทำอะไรร่วมกันมา. ผมเองก้เคยได้เรียนรู้อะไรๆจากอาจราย์ป้ามาไม่น้อยเพียงผมเกิดมาเพื่อการบรนลุทางนี้. ความรู้ที่มีในโลกนี้เราไม่เคยสนใจเลยตั้งแต่เด็กเพราะเข้าใจว่าไม่มีสาระอะไรแก่ขีวิต. จนมาพบพระธรรมคำสอนเราได่ทุ่มเจะมที่ทั้งแรงกายแรงใจอย่างที่สุดยอมสละรสอร่อยของโลกไปเกือบหมดจากใจแล้ว.


สู้นิครนถ์ไม่ได้
นิครณ์จะเาอะไรมาสู้ผม. ผมศิษย์ตถาคต


คตที่บิ๊กทู่อ้าง หมายคดไปคดมา ไม่ตรงทาง :b1:
อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:32 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:

อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม


คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ธัมมปฏิสังขรณ์) :b13: เป็นไม้พันธ์ผสม ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป

เจ้าของ:  bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 09:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:

อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม


คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์) :b13: เป็นไม้พันธ์ ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป

อะไรมีจริงเกิดขึ้นจริงคือความจริงที่ยิ่งกว่าจริง. เพราะไม่ใข่ความจริงของคนอื่นเล่าให้ฟัง. เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในตนเอง. เปรียบดัง. มีคนบอกว่าอาหารจานนี้อร่อย. แต่ได้เพียงนึกคิดว่าอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. แต่ยังไม่เคยชิม. มันก็เป็นอร่อยของเขาไม่ใช่ของเรา. สพกรับเรามันจึงเป็นแค่จินตนาการ. แล้วเราก็นึกว่าเรารู้เราก็ไปบอกคนอื่นอีกว่ามันอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. รสอร่อยมันก็เลยเพี้ยนไป. คล้ายเกมส์บอกต่อนั่นเอง. แต่ถ้าทุกคนลงมือกินอาหารจานนี้ทุกคน. รู้รสตรงกันก็แค่นั้นเอง. ต่อให้แม่รักลูกเพียงใดแต่ถ้าลูกไม่ยอมกินอาหารที่แม่เตรียมให้อย่างดี. ใส่วิตามินอย่างดี ยอดดี่ครั้งก็ยังไม่เชื่อ. แม่จะทำไงได้ก็คงต้องปล่อยให้ลูกหัวโต พุงโล ก้นปอด ต่อไป

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:51 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ)

bigtoo เขียน:
กรัชกาย เขียน:
bigtoo เขียน:

อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม


คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์) :b13: เป็นไม้พันธ์ ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป

อะไรมีจริงเกิดขึ้นจริงคือความจริงที่ยิ่งกว่าจริง. เพราะไม่ใข่ความจริงของคนอื่นเล่าให้ฟัง. เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในตนเอง. เปรียบดัง. มีคนบอกว่าอาหารจานนี้อร่อย. แต่ได้เพียงนึกคิดว่าอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. แต่ยังไม่เคยชิม. มันก็เป็นอร่อยของเขาไม่ใช่ของเรา. สพกรับเรามันจึงเป็นแค่จินตนาการ. แล้วเราก็นึกว่าเรารู้เราก็ไปบอกคนอื่นอีกว่ามันอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. รสอร่อยมันก็เลยเพี้ยนไป. คล้ายเกมส์บอกต่อนั่นเอง. แต่ถ้าทุกคนลงมือกินอาหารจานนี้ทุกคน. รู้รสตรงกันก็แค่นั้นเอง. ต่อให้แม่รักลูกเพียงใดแต่ถ้าลูกไม่ยอมกินอาหารที่แม่เตรียมให้อย่างดี. ใส่วิตามินอย่างดี ยอดดี่ครั้งก็ยังไม่เชื่อ. แม่จะทำไงได้ก็คงต้องปล่อยให้ลูกหัวโต พุงโล ก้นปอด ต่อไป


พรรณนาโวหาร ดุจการแต่งกระทู้ :b1:

หน้า 25 จากทั้งหมด 54 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/