วันเวลาปัจจุบัน 15 ส.ค. 2020, 00:35  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 482 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 ... 33  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ธ.ค. 2018, 23:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ญาณ(บาลี)=ปัญญา(บาลี)แปลไทยว่าความเข้าใจถูกตามคำสอน
ส่วนจะเข้าใจระดับไหนก็มี3ระดับถ้าไม่ทำลำดับแรกจนถึงสัจญาณ
แปลว่าข้ามสุตมยปัญญาแสดงว่าไม่มีปัญญาเกิดเพิ่มไงคะเพราะว่า
สุตมยปัญญา=สัจญาณ...เห็นคำว่าญาณต่อท้ายสัจจะไหมคะนั่นน่ะ
คือสัมมาทิฏฐิคือฟังแล้วคิดถูกตามได้ไง...กรุณาดูว่าตรงคำไหนบ้าง
ตามมรรคแรกที่เขียนเรียนให้ทราบตามนั้นข้างบนนั้นน่ะเท่ากับอะไรบ้าง
:b55: :b55: :b55:



คุณโรสเห็นผิดแล้ว ญาณกับปัญญาคนละอย่างกันนะ นักอภิธรรมมักตีรวนรวมกัน

ญาณนี้เป็นการเข้าไปรู้เห็น ปัญญานี้เป็นวิชชาเป็นผลจากญาณอีกทีหนึ่ง

คุณโรสยังไม่เคยเข้าถึงจิตทำกิจ จะรู้ไม่ได้เลย ดังนั้นบัญญัติเชื่อตามกันมาของผู้ไม่ถึงนี้มันต่างกันมากเพี้ยนง่าย

สัจจะญาณ เป็นความเข้าไปเห็นของจริงแล้ว จิตทำกิจในรอบ ๓ อาการ ๑๒ แล้ว ไม่ใช่สุตะมยะปัญญา การฟังแล้วเกิดความรู้นี้ คือฟังแล้วเห็นแนวทาง

ผมจะถามคุณโรสนะว่า อุเบกขา กับ โมหะ ต่างกันยังไง ในอาการอื่นๆนอกจากมีสติกับไม่มีสติ ตอบผมหน่อยนะครับ

๑. สุตะ คือ รู้ว่าอุเบกขา กับ โมหะต่างกันที่มีสติกับไม่มี คุณโรสหาได้ทั่วไปในเน็ตตรงนี้
๒. การเข้าไปรู้เห็นในสภาวะจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ญาณ คุณโรสต้องปฏิบัติจริงเห็นจริงตรงนี้ โดยปราศจากสมมติความคิด
๓. ผลอันเกิดจากการเข้าไปรู้เห็นจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ปัญญา เป็นวิชชา ผลจากคุณโรสเห็นจริง ลงในพระอริยะสัจ ๔

มาตอบผมด้วยนะครับ ผมมีเวลาก่อนบ่าย ๒ จะกรรมฐาน

หากตอบไม่ได้ ไม่ถูกตรงจริงก็แสดงว่าคุณโรสเห็นผิดในสุตะ กับ สัจจะญาณตลอดมา
คำถามของเอกอน คุณรสไม่ต้องตอบก็ได้นะคะ
แต่อย่าลืมตอบคุณอากาศนะคะ

:b1:

:b12:
บอกไม่ฟังอริยสัจจะรู้ถูกตัวตน
ตอนกำลังฟังเข้าใจถูกตรงทางตรงๆ
คิดตามคำสอนถูกตัวตนได้เท่านั้น
ไม่ใช่คิดตามที่ตนเชื่อตาเนื้อที่เห็น
แล้วก็ไม่ใช่เชื่อว่าคนนั้นบอกคนนี้บอกว่า
คนนั้นเป็นพระอรหันต์มันเป็นไปไม่ได้ไง
ก็พระพุทธเจ้าบอกว่าปัญญาระดับเดียวกัน
ถึงจะรู้ว่าใครบรรลุระดับไหนไม่ใช่โฆษณา
การบอกว่าเป็นเพื่อหวังผลในลาภสักการะยินดี
พอใจเพื่อให้คนอื่นไปเคารพกราบไหว้ตนหรือคะ
ที่ตอบมายังไม่ชัดหรือคะเอกอนไม่มีกาลามสูตร10
ถ้าตอบว่าใช่ฉันเป็นเอกอนจะเชื่อเลยหรือคะว่าเป็น
:b32:
ความจริงรู้ถูกตัวตนตามได้ตอนที่กำลังระลึกตามเสียงค่ะ
ถูกตัวตนตรงๆเหมือนซื้อหวยค่ะออกตรงๆไม่มีกลับไปกลับมา
เพราะคำว่าดับครบ6ทางน่ะกะพริบตาแล้วไม่ทันก็นะสะสมอวิชชาแล้ว
จะให้บอกยังไงล่ะหรือจะรีบเพียรอบรมจิตตนเองจากการฟังตรงจริงเพื่อให้คิดถูกตรงตามคำสอนได้น๊า
:b32: :b32:


คนถาม ถามผิดนะนี่
ถามได้ไม่ตรงกับคำตอบ แย่จริง ๆ เลย :b32: :b32: :b32:

:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ
:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ธ.ค. 2018, 23:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 4979


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ

:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:

:b1:

ช่างเป็นประโยคที่กลั่นออกมาจากใจ พุ่งใส่คู่สนทนา
ช่างหยิบประโยค สไตล์นี้ มาใช้ได้อย่างง่ายดาย

:b1:

คุณรสใช้ประโยคประเภทนั้นเพื่ออะไรคะ

:b1:

เพื่อสนองตอบต่ออะไร

:b1:

นี่ YouTube ผลิตอะไรออกมา...

:b1:

จะทำอะไร จะพูดอะไร ตรึกตรอง ทบทวนให้ดี ๆ ก่อนนะคะ

:b1:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 21 ธ.ค. 2018, 00:21, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ

:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:

:b1:

ช่างเป็นประโยคที่กลั่นออกมาจากใจ พุ่งใส่คู่สนทนา
ช่างหยิบประโยค สไตล์นี้ มาใช้ได้อย่างง่ายดาย

:b1:

คุณรสใช้ประโยคประเภทนั้นเพื่ออะไรคะ

:b1:

เพื่อสนองตอบต่ออะไร

:b1:

คำจริงทุกคำที่ทำให้เข้าใจความจริงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้
คือคำของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
ใครก็ตามที่เอาบัญญัติคำสอนมากล่าวแต่ไม่ทำให้
ผู้อื่นเข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้นั่นน่ะ
แค่รู้บัญญัติไม่รู้ไม่เข้าใจกล่าวไม่ตรงสัจจะที่มี
แปลว่าแค่เป็นสัญญาอ้างคำของตถาคตแต่
ไม่มีปัญญากล่าวเพื่อให้ผู้อื่นเข้าถึงสัจจะ
อ้างคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อ
ต้องการการเคารพกราบไหว้และ
ทำเพื่อหวังลาภสักการะและ
คำยกย่องสรรเสริญไงคะ
คำจริงตรงจริงไม่อ้อม
ไม่หวังให้ใครมายกย่อง
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพื่อกล่าว
ทุกคำให้ทุกคนฟังด้วยหูตนเอง
:b12:
:b16: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 4979


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ

:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:

:b1:

ช่างเป็นประโยคที่กลั่นออกมาจากใจ พุ่งใส่คู่สนทนา
ช่างหยิบประโยค สไตล์นี้ มาใช้ได้อย่างง่ายดาย

:b1:

คุณรสใช้ประโยคประเภทนั้นเพื่ออะไรคะ

:b1:

เพื่อสนองตอบต่ออะไร

:b1:

คำจริงทุกคำที่ทำให้เข้าใจความจริงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้
คือคำของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
ใครก็ตามที่เอาบัญญัติคำสอนมากล่าวแต่ไม่ทำให้
ผู้อื่นเข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้นั่นน่ะ
แค่รู้บัญญัติไม่รู้ไม่เข้าใจกล่าวไม่ตรงสัจจะที่มี
แปลว่าแค่เป็นสัญญาอ้างคำของตถาคตแต่
ไม่มีปัญญากล่าวเพื่อให้ผู้อื่นเข้าถึงสัจจะ
อ้างคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อ
ต้องการการเคารพกราบไหว้และ
ทำเพื่อหวังลาภสักการะและ
คำยกย่องสรรเสริญไงคะ
คำจริงตรงจริงไม่อ้อม
ไม่หวังให้ใครมายกย่อง
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพื่อกล่าว
ทุกคำให้ทุกคนฟังด้วยหูตนเอง
:b12:
:b16: :b16:

eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ

:b13:
:b32: :b32:


ใช้คำพูดประโยคสไตล์นี้พุ่งใส่คู่สนทนาได้ แล้วคุณรู้สึกดีใช้มั๊ยคะ
เพราะเห็นคุณยังคง ร่าเริง บันเทิง ในสิ่งที่ได้กระทำลงไป

:b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:22 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ญาณ(บาลี)=ปัญญา(บาลี)แปลไทยว่าความเข้าใจถูกตามคำสอน
ส่วนจะเข้าใจระดับไหนก็มี3ระดับถ้าไม่ทำลำดับแรกจนถึงสัจญาณ
แปลว่าข้ามสุตมยปัญญาแสดงว่าไม่มีปัญญาเกิดเพิ่มไงคะเพราะว่า
สุตมยปัญญา=สัจญาณ...เห็นคำว่าญาณต่อท้ายสัจจะไหมคะนั่นน่ะ
คือสัมมาทิฏฐิคือฟังแล้วคิดถูกตามได้ไง...กรุณาดูว่าตรงคำไหนบ้าง
ตามมรรคแรกที่เขียนเรียนให้ทราบตามนั้นข้างบนนั้นน่ะเท่ากับอะไรบ้าง
:b55: :b55: :b55:



คุณโรสเห็นผิดแล้ว ญาณกับปัญญาคนละอย่างกันนะ นักอภิธรรมมักตีรวนรวมกัน

ญาณนี้เป็นการเข้าไปรู้เห็น ปัญญานี้เป็นวิชชาเป็นผลจากญาณอีกทีหนึ่ง

คุณโรสยังไม่เคยเข้าถึงจิตทำกิจ จะรู้ไม่ได้เลย ดังนั้นบัญญัติเชื่อตามกันมาของผู้ไม่ถึงนี้มันต่างกันมากเพี้ยนง่าย

สัจจะญาณ เป็นความเข้าไปเห็นของจริงแล้ว จิตทำกิจในรอบ ๓ อาการ ๑๒ แล้ว ไม่ใช่สุตะมยะปัญญา การฟังแล้วเกิดความรู้นี้ คือฟังแล้วเห็นแนวทาง

ผมจะถามคุณโรสนะว่า อุเบกขา กับ โมหะ ต่างกันยังไง ในอาการอื่นๆนอกจากมีสติกับไม่มีสติ ตอบผมหน่อยนะครับ

๑. สุตะ คือ รู้ว่าอุเบกขา กับ โมหะต่างกันที่มีสติกับไม่มี คุณโรสหาได้ทั่วไปในเน็ตตรงนี้
๒. การเข้าไปรู้เห็นในสภาวะจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ญาณ คุณโรสต้องปฏิบัติจริงเห็นจริงตรงนี้ โดยปราศจากสมมติความคิด
๓. ผลอันเกิดจากการเข้าไปรู้เห็นจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ปัญญา เป็นวิชชา ผลจากคุณโรสเห็นจริง ลงในพระอริยะสัจ ๔

มาตอบผมด้วยนะครับ ผมมีเวลาก่อนบ่าย ๒ จะกรรมฐาน

หากตอบไม่ได้ ไม่ถูกตรงจริงก็แสดงว่าคุณโรสเห็นผิดในสุตะ กับ สัจจะญาณตลอดมา
คำถามของเอกอน คุณรสไม่ต้องตอบก็ได้นะคะ
แต่อย่าลืมตอบคุณอากาศนะคะ

:b1:

:b12:
บอกไม่ฟังอริยสัจจะรู้ถูกตัวตน
ตอนกำลังฟังเข้าใจถูกตรงทางตรงๆ
คิดตามคำสอนถูกตัวตนได้เท่านั้น
ไม่ใช่คิดตามที่ตนเชื่อตาเนื้อที่เห็น
แล้วก็ไม่ใช่เชื่อว่าคนนั้นบอกคนนี้บอกว่า
คนนั้นเป็นพระอรหันต์มันเป็นไปไม่ได้ไง
ก็พระพุทธเจ้าบอกว่าปัญญาระดับเดียวกัน
ถึงจะรู้ว่าใครบรรลุระดับไหนไม่ใช่โฆษณา
การบอกว่าเป็นเพื่อหวังผลในลาภสักการะยินดี
พอใจเพื่อให้คนอื่นไปเคารพกราบไหว้ตนหรือคะ
ที่ตอบมายังไม่ชัดหรือคะเอกอนไม่มีกาลามสูตร10
ถ้าตอบว่าใช่ฉันเป็นเอกอนจะเชื่อเลยหรือคะว่าเป็น
:b32:
ความจริงรู้ถูกตัวตนตามได้ตอนที่กำลังระลึกตามเสียงค่ะ
ถูกตัวตนตรงๆเหมือนซื้อหวยค่ะออกตรงๆไม่มีกลับไปกลับมา
เพราะคำว่าดับครบ6ทางน่ะกะพริบตาแล้วไม่ทันก็นะสะสมอวิชชาแล้ว
จะให้บอกยังไงล่ะหรือจะรีบเพียรอบรมจิตตนเองจากการฟังตรงจริงเพื่อให้คิดถูกตรงตามคำสอนได้น๊า
:b32: :b32:


คนถาม ถามผิดนะนี่
ถามได้ไม่ตรงกับคำตอบ แย่จริง ๆ เลย :b32: :b32: :b32:

:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ
:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:



สรุปตอบไม่ได้ก้ออ้างมั่วอย่างนี้ใครเขามาดูก็รู้ว่าคุณโรสของปลอม อ่อนมากเลยตอบไม่ได้ก็ลามปามเอาธรรมมะมาเล่นกรรมเข้าตัวเอง โครตอ่อนเลย สายโม้แบบคุณนี้แหละบิดเบือนธรรมแท้ๆ ดูจากคำตอบก็รู้หมดแล้ว

คนปฏิบัติเห็นตามพระศาสดาได้หมดแหละ มีแต่ท่องจำแบบคุณโรสนี่แหละทำได้แค่คิดเอาแล้วโม้ไม่หยุด อ้างธรรมผิดๆ

กระทู้นี้แสดงตัวตนของคุณโรสโดยตรงครับ. หางโผล่แล้ว อิอิ

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


แก้ไขล่าสุดโดย แค่อากาศ เมื่อ 21 ธ.ค. 2018, 00:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
Rosarin เขียน:
eragon_joe เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ญาณ(บาลี)=ปัญญา(บาลี)แปลไทยว่าความเข้าใจถูกตามคำสอน
ส่วนจะเข้าใจระดับไหนก็มี3ระดับถ้าไม่ทำลำดับแรกจนถึงสัจญาณ
แปลว่าข้ามสุตมยปัญญาแสดงว่าไม่มีปัญญาเกิดเพิ่มไงคะเพราะว่า
สุตมยปัญญา=สัจญาณ...เห็นคำว่าญาณต่อท้ายสัจจะไหมคะนั่นน่ะ
คือสัมมาทิฏฐิคือฟังแล้วคิดถูกตามได้ไง...กรุณาดูว่าตรงคำไหนบ้าง
ตามมรรคแรกที่เขียนเรียนให้ทราบตามนั้นข้างบนนั้นน่ะเท่ากับอะไรบ้าง
:b55: :b55: :b55:



คุณโรสเห็นผิดแล้ว ญาณกับปัญญาคนละอย่างกันนะ นักอภิธรรมมักตีรวนรวมกัน

ญาณนี้เป็นการเข้าไปรู้เห็น ปัญญานี้เป็นวิชชาเป็นผลจากญาณอีกทีหนึ่ง

คุณโรสยังไม่เคยเข้าถึงจิตทำกิจ จะรู้ไม่ได้เลย ดังนั้นบัญญัติเชื่อตามกันมาของผู้ไม่ถึงนี้มันต่างกันมากเพี้ยนง่าย

สัจจะญาณ เป็นความเข้าไปเห็นของจริงแล้ว จิตทำกิจในรอบ ๓ อาการ ๑๒ แล้ว ไม่ใช่สุตะมยะปัญญา การฟังแล้วเกิดความรู้นี้ คือฟังแล้วเห็นแนวทาง

ผมจะถามคุณโรสนะว่า อุเบกขา กับ โมหะ ต่างกันยังไง ในอาการอื่นๆนอกจากมีสติกับไม่มีสติ ตอบผมหน่อยนะครับ

๑. สุตะ คือ รู้ว่าอุเบกขา กับ โมหะต่างกันที่มีสติกับไม่มี คุณโรสหาได้ทั่วไปในเน็ตตรงนี้
๒. การเข้าไปรู้เห็นในสภาวะจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ญาณ คุณโรสต้องปฏิบัติจริงเห็นจริงตรงนี้ โดยปราศจากสมมติความคิด
๓. ผลอันเกิดจากการเข้าไปรู้เห็นจริงของทั้ง ๒ อย่าง คือ ปัญญา เป็นวิชชา ผลจากคุณโรสเห็นจริง ลงในพระอริยะสัจ ๔

มาตอบผมด้วยนะครับ ผมมีเวลาก่อนบ่าย ๒ จะกรรมฐาน

หากตอบไม่ได้ ไม่ถูกตรงจริงก็แสดงว่าคุณโรสเห็นผิดในสุตะ กับ สัจจะญาณตลอดมา
คำถามของเอกอน คุณรสไม่ต้องตอบก็ได้นะคะ
แต่อย่าลืมตอบคุณอากาศนะคะ

:b1:

:b12:
บอกไม่ฟังอริยสัจจะรู้ถูกตัวตน
ตอนกำลังฟังเข้าใจถูกตรงทางตรงๆ
คิดตามคำสอนถูกตัวตนได้เท่านั้น
ไม่ใช่คิดตามที่ตนเชื่อตาเนื้อที่เห็น
แล้วก็ไม่ใช่เชื่อว่าคนนั้นบอกคนนี้บอกว่า
คนนั้นเป็นพระอรหันต์มันเป็นไปไม่ได้ไง
ก็พระพุทธเจ้าบอกว่าปัญญาระดับเดียวกัน
ถึงจะรู้ว่าใครบรรลุระดับไหนไม่ใช่โฆษณา
การบอกว่าเป็นเพื่อหวังผลในลาภสักการะยินดี
พอใจเพื่อให้คนอื่นไปเคารพกราบไหว้ตนหรือคะ
ที่ตอบมายังไม่ชัดหรือคะเอกอนไม่มีกาลามสูตร10
ถ้าตอบว่าใช่ฉันเป็นเอกอนจะเชื่อเลยหรือคะว่าเป็น
:b32:
ความจริงรู้ถูกตัวตนตามได้ตอนที่กำลังระลึกตามเสียงค่ะ
ถูกตัวตนตรงๆเหมือนซื้อหวยค่ะออกตรงๆไม่มีกลับไปกลับมา
เพราะคำว่าดับครบ6ทางน่ะกะพริบตาแล้วไม่ทันก็นะสะสมอวิชชาแล้ว
จะให้บอกยังไงล่ะหรือจะรีบเพียรอบรมจิตตนเองจากการฟังตรงจริงเพื่อให้คิดถูกตรงตามคำสอนได้น๊า
:b32: :b32:


คนถาม ถามผิดนะนี่
ถามได้ไม่ตรงกับคำตอบ แย่จริง ๆ เลย :b32: :b32: :b32:

:b32:
โมหะก็เดี๋ยวนี้ไงคะแยกความจริงระหว่างเห็นผิดกับเห็นถูกตามคำสอนไม่ออก
ตาเนื้อใครไหนที่มันมาอวดอุตริว่ามันรู้ความจริงอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก
จิตเห็นสีได้แค่1สีในการเกิดจิตเห็นหนึ่งขณะตาไม่บอดหรือตาบอดสี
:b32:
ถ้าอยากรู้ว่าอุเบกขาได้หรือเปล่าก็ลองให้พ่อเธอหรือลูกเธอตายจะได้รู้ไงว่าอุเบกขาได้ไหม
จะรอไปจนจิตออกจากร่างแล้วให้มีคนไปเคาะโลงเรียกว่าฟังธรรมนะพ่อนะแม่นะลูกนะหรือคะ
:b13:
:b32: :b32:


Kiss
ศึกษาธัมมะคือสิกขาแปลว่าฟังสิ่งที่กำลังฟังให้เข้าใจไม่ใช่คิดเองนอกคำที่กำลังได้ยิน
https://youtu.be/w2WdnQG4FY4
:b32: :b32:



สรุปตอบไม่ได้ก้ออ้างมั่วอย่างนี้ใครเขามาดูก็รู้ว่าคุณโรสของปลอม อ่อนมากเลยตอบไม่ได้ก็ลามปามเอาธรรมมะมาเล่นกรรมเข้าตัวเอง โครตอ่อนเลย แจ้งความได้นะนี่ สายโม้แบบคุณนี้แหละบิดเบือนธรรมแท้ๆ ดูจากคำตอบก็รู้หมดแล้ว

:b12:
อยากคิดอะไรอยากทำอะไรก็เป็นไปตามที่อยากอ่ะค่ะ
พระพุทธเจ้าไม่ห้ามใครทำอะไรทั้งนั้นแล้วแต่จะคิด
เพราะความจริงไม่เหมือนอย่างที่คิดเข้าใจไหมคะ
ไม่มีใครรู้ความจริงที่กำลังเกิดดับเดี๋ยวนี้แค่กะพริบตา
ไม่รู้ก็คือสะสมกิเลสแล้วใครจะทำอะไรได้เพราะไม่รู้ไงคะ
ไม่มีใครเลือกเกิดได้แต่ทุกอย่างเกิดแล้วดับแล้วมีแล้วทั้งหมด
ตรงกับทุกคำในพระไตรปิฎกและทุกคำกำลังมีตรงตามที่ตรัสแสดง
ตายปุ๊บเข้าร่างใหม่ทันทีเร็วแบบกะพริบตาไปเกิดใหม่แล้ว
แต่คนจัดงานศพร้องไห้คร่ำครวญปริ่มว่าจะขาดใจตายตามลงไป
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:36 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ตอบสิครับ ตอบไม่ได้แถมากี่กระทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32:

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า

ผมสอนให้ได้นะครับ จะได้เลิกหลงของปลอม

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ตรงปัจจุบันขณะเดี๋ยวนี้
ให้คิดตามตรงทางเฉพาะตา
ที่กำลังเห็นเทียบตามคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็นแค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจถูกตัวตนตามได้
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมีแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 21 ธ.ค. 2018, 00:51, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ให้คิดตามตรงทางตา
ที่กำลังเห็นเทียบคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็แค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจตาม
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมัแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


อ่อนแล้วแถไปเรื่อย ผมเคยบอกของจริงเรื่องผัสสะไปนานแระ ก็ยังแถอีก อ้างเดิมๆโดยที่ไม่รู้จริง แถไปเรื่อย

จะขายตัวเองไปเรื่อยหราครับ ตอบสิครับที่ผมถาม

เสียเวลาคุยกะคนขี้โม้ไร้สาระ ยังจะมีคนให้ความสนใจของปลอมแบบคุณโรสอีกไหมนะทีนี้

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 00:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ให้คิดตามตรงทางตา
ที่กำลังเห็นเทียบคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็แค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจตาม
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมัแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


อ่อนแล้วแถไปเรื่อย ผมเคยบอกของจริงเรื่องผัสสะไปนานแระ ก็ยังแถอีก อ้างเดิมๆโดยที่ไม่รู้จริง แถไปเรื่อย

จะขายตัวเองไปเรื่อยหราครับ ตอบสิครับที่ผมถาม

เสียเวลาคุยกะคนขี้โม้ไร้สาระ ยังจะมีคนให้ความสนใจของปลอมแบบคุณโรสอีกไหมนะทีนี้

บอกความจริงให้เข้าใจตรงทางตาเดี๋ยวนี้ค่ะ...เคยมีใครบอกแบบนี้ไหมคะ...ไม่รู้ก็บอกไม่ได้น๊า...วิปัสสนา
ต้องรู้ตัวจริงธัมมะครบ6ทางก่อนดับต้องระลึกตามได้เร็วก่อนกะพริบตารู้ทันสภาพธรรมที่กำลังตั้งอยู่ก่อนดับ
:b12:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 02:19 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ให้คิดตามตรงทางตา
ที่กำลังเห็นเทียบคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็แค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจตาม
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมัแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


อ่อนแล้วแถไปเรื่อย ผมเคยบอกของจริงเรื่องผัสสะไปนานแระ ก็ยังแถอีก อ้างเดิมๆโดยที่ไม่รู้จริง แถไปเรื่อย

จะขายตัวเองไปเรื่อยหราครับ ตอบสิครับที่ผมถาม

เสียเวลาคุยกะคนขี้โม้ไร้สาระ ยังจะมีคนให้ความสนใจของปลอมแบบคุณโรสอีกไหมนะทีนี้

บอกความจริงให้เข้าใจตรงทางตาเดี๋ยวนี้ค่ะ...เคยมีใครบอกแบบนี้ไหมคะ...ไม่รู้ก็บอกไม่ได้น๊า...วิปัสสนา
ต้องรู้ตัวจริงธัมมะครบ6ทางก่อนดับต้องระลึกตามได้เร็วก่อนกะพริบตารู้ทันสภาพธรรมที่กำลังตั้งอยู่ก่อนดับ
:b12:
:b4: :b4:


ไม่รู้ก็แค่บอกว่าไม่รู้ การแถอ้างไปเรื่อยพยายามเปลี่ยนประเด็น เหลาะแหละ ลามปามพ่อแม่ ไม่ใช่วิสัยของคนปฏิบัติธรรม มันทำให้เห็นว่าที่คุณโรศรินเอามาโม้ล้วนของปลอมทั้งสิ้น มันขัดใจที่จะต้องยอมรับความจริงว่าตนไม่รู้แค่ท่องจำมาใช่ไหมครับ

พระสารีบุตรท่านผู้มีปัญญามากท่านยังบอกว่าเป็นผู้ไม่รู้เลย
ลองอ่าน 8 อย่างที่คุณรสมนเอาโพสท์สิครับ หรืออ่านแล้วไม่ลงใจ

เราแค่ปุถุชน ยังต้องศึกษาต่ออีกมาก การเรียนอภิธรรมจดจำผิด มันผิดหมด ทีละ 1 ขณะ ทีละสี คุณโรสไม่เคยเห็นจึงเพ้อไม่หยุด ขนาดอุเบกขากับโมหะเกิดที่กายใจตน คุณโรสยังไม่รู้เลย แล้วจะไปรู้อะไรในภายนอกได้ แต่ผมเห็นแล้ว ผมก็ไม่เพ้อ สังเกตุสิครับ ผมบอกไม่เรียนอภิธรรมแต่ทำไมรู้สิ่งที่เป็นอภิธรรม บอกเหตุปัจจัยและผลได้ การดับได้ รู้ภาษาธรรมที่พวกคุณโรสพูด นั่นเพราะการปฏิบัติเห็นจริงไงครับ

ดังนั้นคุณโรสต้องทำความเข้าใจในสุตะ กับสัจจะญาณใหม่ ไม่ใช่แบบท่องจำคิดเอา ถ้าคุณโรสทำสมาธิไม่ได้ ผมแนะนำแบบใช้ขณิกกะสมาธิ ลงมหาสิปัฏฐานให้ได้ เมื่อจิตคลาย จิตคุณโรสจะเดินเข้าอานาปานสติเอง ทำแค่รู้กำหนดลงสายสมาธิ เรียกว่า สัญญา ๑๐

ผมไม่ได้คิดล่วงเกินคุณโรสนะครับ แต่มานะทิฏฐิความเห็นผิดมีมากในคุณโรส เช่น อ้างธรรมแต่ใจล่วงที่ต่ำ ลามปามพ่อแม่บุพการีผู้อื่น หมิ่นพระอริยะสงฆ์ กรรมมันหนัก ผมจึงทำให้คุณโรสรู้ตัว พอเมื่อรู้ถอนมานะทิฏฐิและความเห็นผิดออกแล้วมาแบ่งปันกันครับกรรมอันใดคุณโรสละเว้นแล้วในการก้าวล่วงดังกล่าวก็ไม่สืบต่อ ถ้าทำไม่ได้เพราะใจชั่ว ก็แสดงว่าคุณโรสไม่เคยอบรมจิตเลยมีแต่ทับถมสมมติความคิดเท่านั้น

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2018, 23:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7104

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ให้คิดตามตรงทางตา
ที่กำลังเห็นเทียบคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็แค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจตาม
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมัแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


อ่อนแล้วแถไปเรื่อย ผมเคยบอกของจริงเรื่องผัสสะไปนานแระ ก็ยังแถอีก อ้างเดิมๆโดยที่ไม่รู้จริง แถไปเรื่อย

จะขายตัวเองไปเรื่อยหราครับ ตอบสิครับที่ผมถาม

เสียเวลาคุยกะคนขี้โม้ไร้สาระ ยังจะมีคนให้ความสนใจของปลอมแบบคุณโรสอีกไหมนะทีนี้

บอกความจริงให้เข้าใจตรงทางตาเดี๋ยวนี้ค่ะ...เคยมีใครบอกแบบนี้ไหมคะ...ไม่รู้ก็บอกไม่ได้น๊า...วิปัสสนา
ต้องรู้ตัวจริงธัมมะครบ6ทางก่อนดับต้องระลึกตามได้เร็วก่อนกะพริบตารู้ทันสภาพธรรมที่กำลังตั้งอยู่ก่อนดับ
:b12:
:b4: :b4:


ไม่รู้ก็แค่บอกว่าไม่รู้ การแถอ้างไปเรื่อยพยายามเปลี่ยนประเด็น เหลาะแหละ ลามปามพ่อแม่ ไม่ใช่วิสัยของคนปฏิบัติธรรม มันทำให้เห็นว่าที่คุณโรศรินเอามาโม้ล้วนของปลอมทั้งสิ้น มันขัดใจที่จะต้องยอมรับความจริงว่าตนไม่รู้แค่ท่องจำมาใช่ไหมครับ

พระสารีบุตรท่านผู้มีปัญญามากท่านยังบอกว่าเป็นผู้ไม่รู้เลย
ลองอ่าน 8 อย่างที่คุณรสมนเอาโพสท์สิครับ หรืออ่านแล้วไม่ลงใจ

เราแค่ปุถุชน ยังต้องศึกษาต่ออีกมาก การเรียนอภิธรรมจดจำผิด มันผิดหมด ทีละ 1 ขณะ ทีละสี คุณโรสไม่เคยเห็นจึงเพ้อไม่หยุด ขนาดอุเบกขากับโมหะเกิดที่กายใจตน คุณโรสยังไม่รู้เลย แล้วจะไปรู้อะไรในภายนอกได้ แต่ผมเห็นแล้ว ผมก็ไม่เพ้อ สังเกตุสิครับ ผมบอกไม่เรียนอภิธรรมแต่ทำไมรู้สิ่งที่เป็นอภิธรรม บอกเหตุปัจจัยและผลได้ การดับได้ รู้ภาษาธรรมที่พวกคุณโรสพูด นั่นเพราะการปฏิบัติเห็นจริงไงครับ

ดังนั้นคุณโรสต้องทำความเข้าใจในสุตะ กับสัจจะญาณใหม่ ไม่ใช่แบบท่องจำคิดเอา ถ้าคุณโรสทำสมาธิไม่ได้ ผมแนะนำแบบใช้ขณิกกะสมาธิ ลงมหาสิปัฏฐานให้ได้ เมื่อจิตคลาย จิตคุณโรสจะเดินเข้าอานาปานสติเอง ทำแค่รู้กำหนดลงสายสมาธิ เรียกว่า สัญญา ๑๐

ผมไม่ได้คิดล่วงเกินคุณโรสนะครับ แต่มานะทิฏฐิความเห็นผิดมีมากในคุณโรส เช่น อ้างธรรมแต่ใจล่วงที่ต่ำ ลามปามพ่อแม่บุพการีผู้อื่น หมิ่นพระอริยะสงฆ์ กรรมมันหนัก ผมจึงทำให้คุณโรสรู้ตัว พอเมื่อรู้ถอนมานะทิฏฐิและความเห็นผิดออกแล้วมาแบ่งปันกันครับกรรมอันใดคุณโรสละเว้นแล้วในการก้าวล่วงดังกล่าวก็ไม่สืบต่อ ถ้าทำไม่ได้เพราะใจชั่ว ก็แสดงว่าคุณโรสไม่เคยอบรมจิตเลยมีแต่ทับถมสมมติความคิดเท่านั้น

:b32:
ก็ลองฝึกรู้สึกตัวตรงวิสยรูป7ทีละ1คำให้ได้ตลอดเวลาทุกวันลองดูนี่ก็ฝึกมา10ปีได้
แล้วก็ฟังพระพุทธพจน์ไปด้วยทุกวันแทบ24ชม.สัก10ปีค่อยมาคุยกันใหม่ก็แล้วกัน
:b12:
:b4: :b4:
วิสยรูป7
viewtopic.php?f=1&t=56203


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2018, 09:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 4979


 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
Rosarin เขียน:
แค่อากาศ เขียน:
ตอบสิคนับ ตอบไม่ได้แถมากี่กนะทู้แระครับ ขำดีถามอย่างแถไปอย่าง :b32

มาได้แค่นี้หราคุณโรสใบลสนเปล่า:

มีปัญญาคิดถูกตามไหม
ตถาคตบอกว่าจิตเห็น
1ขณะมีแค่แสง+สี1สี
รู้ความจริงถูกตามได้
ให้คิดตามตรงทางตา
ที่กำลังเห็นเทียบคำสอน
ดูตาเนื้อตนเองเห็แค่สี1สีได้ไหม
ถ้าไม่ได้จึงต้องเพียรอดทนฟังเพื่อเข้าใจตาม
เพราะจิตเห็นต้องอาศัยลืมตาดูมัแสงเข้าตาด้วยไม่ใช่หลับตาดู555
รู้แจ้งตามคำสอนน่ะต้องอาศัยมีจักขุปสาทะและโสตปสาทะนะคะนะลืมตาเป็นผู้ตื่นรู้ฟังความจริงไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


อ่อนแล้วแถไปเรื่อย ผมเคยบอกของจริงเรื่องผัสสะไปนานแระ ก็ยังแถอีก อ้างเดิมๆโดยที่ไม่รู้จริง แถไปเรื่อย

จะขายตัวเองไปเรื่อยหราครับ ตอบสิครับที่ผมถาม

เสียเวลาคุยกะคนขี้โม้ไร้สาระ ยังจะมีคนให้ความสนใจของปลอมแบบคุณโรสอีกไหมนะทีนี้

บอกความจริงให้เข้าใจตรงทางตาเดี๋ยวนี้ค่ะ...เคยมีใครบอกแบบนี้ไหมคะ...ไม่รู้ก็บอกไม่ได้น๊า...วิปัสสนา
ต้องรู้ตัวจริงธัมมะครบ6ทางก่อนดับต้องระลึกตามได้เร็วก่อนกะพริบตารู้ทันสภาพธรรมที่กำลังตั้งอยู่ก่อนดับ
:b12:
:b4: :b4:


ไม่รู้ก็แค่บอกว่าไม่รู้ การแถอ้างไปเรื่อยพยายามเปลี่ยนประเด็น เหลาะแหละ ลามปามพ่อแม่ ไม่ใช่วิสัยของคนปฏิบัติธรรม มันทำให้เห็นว่าที่คุณโรศรินเอามาโม้ล้วนของปลอมทั้งสิ้น มันขัดใจที่จะต้องยอมรับความจริงว่าตนไม่รู้แค่ท่องจำมาใช่ไหมครับ

พระสารีบุตรท่านผู้มีปัญญามากท่านยังบอกว่าเป็นผู้ไม่รู้เลย
ลองอ่าน 8 อย่างที่คุณรสมนเอาโพสท์สิครับ หรืออ่านแล้วไม่ลงใจ

เราแค่ปุถุชน ยังต้องศึกษาต่ออีกมาก การเรียนอภิธรรมจดจำผิด มันผิดหมด ทีละ 1 ขณะ ทีละสี คุณโรสไม่เคยเห็นจึงเพ้อไม่หยุด ขนาดอุเบกขากับโมหะเกิดที่กายใจตน คุณโรสยังไม่รู้เลย แล้วจะไปรู้อะไรในภายนอกได้ แต่ผมเห็นแล้ว ผมก็ไม่เพ้อ สังเกตุสิครับ ผมบอกไม่เรียนอภิธรรมแต่ทำไมรู้สิ่งที่เป็นอภิธรรม บอกเหตุปัจจัยและผลได้ การดับได้ รู้ภาษาธรรมที่พวกคุณโรสพูด นั่นเพราะการปฏิบัติเห็นจริงไงครับ

ดังนั้นคุณโรสต้องทำความเข้าใจในสุตะ กับสัจจะญาณใหม่ ไม่ใช่แบบท่องจำคิดเอา ถ้าคุณโรสทำสมาธิไม่ได้ ผมแนะนำแบบใช้ขณิกกะสมาธิ ลงมหาสิปัฏฐานให้ได้ เมื่อจิตคลาย จิตคุณโรสจะเดินเข้าอานาปานสติเอง ทำแค่รู้กำหนดลงสายสมาธิ เรียกว่า สัญญา ๑๐

ผมไม่ได้คิดล่วงเกินคุณโรสนะครับ แต่มานะทิฏฐิความเห็นผิดมีมากในคุณโรส เช่น อ้างธรรมแต่ใจล่วงที่ต่ำ ลามปามพ่อแม่บุพการีผู้อื่น หมิ่นพระอริยะสงฆ์ กรรมมันหนัก ผมจึงทำให้คุณโรสรู้ตัว พอเมื่อรู้ถอนมานะทิฏฐิและความเห็นผิดออกแล้วมาแบ่งปันกันครับกรรมอันใดคุณโรสละเว้นแล้วในการก้าวล่วงดังกล่าวก็ไม่สืบต่อ ถ้าทำไม่ได้เพราะใจชั่ว ก็แสดงว่าคุณโรสไม่เคยอบรมจิตเลยมีแต่ทับถมสมมติความคิดเท่านั้น

:b32:
Rosarin เขียน:
ก็ลองฝึกรู้สึกตัวตรงวิสยรูป7ทีละ1คำให้ได้ตลอดเวลาทุกวันลองดูนี่ก็ฝึกมา10ปีได้
แล้วก็ฟังพระพุทธพจน์ไปด้วยทุกวันแทบ24ชม.สัก10ปีค่อยมาคุยกันใหม่ก็แล้วกัน

:b12:
:b4: :b4:

แจ้งมาแค่นี้ ก็รู้อาการแล้ว
ก็แค่ไปติดอยู่ที่ อารมณ์/เวทนา หนึ่ง
การกระทำเช่นนั้นซ้ำ ๆ ทำได้แค่เป็นการเปลี่ยน อารมณ์/เวทนา
และยังไม่สามารถกระทำให้เห็นซึ่งความดับไปแห่ง อารมณ์/เวทนา ได้
เพราะเป็นการสร้างวงจรให้เวทนานั้น ติดเน่นอยู่ที่จิต และวนซ้ำไปในเวทนานั้นอย่างต่อเนื่อง
จิตเสพคุ้น ไหลไปในเวทนานั้น ๆ เสพจนจิตติดชนิดที่ว่า ลืมตาตื่นขึ้นมา
ก็ไหลไปในเวทนานั้น ๆ เลย นั่นคือ บรรลุซึ่งเวทนาตั้งแต่ลืมตายันหลับตา
ไม่มีช่องว่างให้จิตได้ปลดปล่อยตัวออกมาจากอารมณ์นั้น ๆ ได้เลย
เพราะเป็นการบังคับจิตให้ฟังและเข้าสู่อารมณ์นั้นทันทีอยู่ตลอด

ถ้าใครติดตามสังเกตุมาตั้งแต่ต้น จะรู้ว่า ผู้สนทนาที่อาศัย Tube นี้
จะไม่สามารถสื่อสารอะไร นอกไปจาก Tube ได้เลย เพราะเกินปัญญาของจิตจะทำได้

เป็นการฝึกที่ไม่ได้ทำให้เห็น ปฏิจจสมุปบาท แทงตลอดสาย
เพราะเป็นเส้นทางการฝึกที่ไม่ได้สร้างให้เกิด มรรค 8 เจริญขึ้นครบองค์
เมื่อพื้นฐานสร้างมาไม่ครบ มรรคก็ทำงานได้เท่าที่มี
ผู้ปฏิบัติที่ มรรคจิต ไม่เต็ม ไม่ครบ ก็จะเดินไปตามเส้นทางธรรมได้เท่าที่มี

นี่คือ กรรม เพราะสร้างสมมาเพียงเท่านี้
ปัญญาจะรู้ได้เท่าที่ ติดอยู่ และไม่รู้ว่า ติดอยู่ ด้วย
เพราะ มรรคเท่าที่มี ส่งมาได้เพียงเท่าที่ติดอยู่
ถ้าจะเดินหน้าต่อได้ ต้องย้อนออกมาเดินมรรคในข้อที่ขาด

เพราะ สภาวะสลัดคืน ไม่ได้อาศัยการฟัง ความรู้ แต่อาศัย มรรคจิต :b1:

ทุ่มเท ฝึก 24 ชม. เป็นเวลา 10 ปี ทำได้แค่เสพอารมณ์
แต่ไม่ทำให้เห็น ปฏิจจสมุปบาท แทงตลอดสายได้ ... เป็นเรื่องที่ :b6: :b7:

:b32:

ทำได้แต่ชักจูงให้ผู้คน ให้มาทำอย่างนี้ ๆ
แต่แล้ว แม้แต่คนที่ชวนยังไม่สามารถกล่าวธรรมอันเป็น วิมุตติ ได้เลย
ถ้าเส้นทางที่ชักชวนนี้
ที่ผู้เดินมาก่อน เดินตาม ๆ กัน ยังไม่มีใครกล่าวธรรม
อันเป็น วิมุตติ ได้ลงร่องกับคำสอนของพระศาสดาที่ยังคงเหลืออยู่
ดังนั้นเส้นทางนั้น ก็ไม่ควรจะมีผู้คนไปเดินตามหรอก
มันเป็นการไปสร้าง ผู้ปฏิบัติที่เดินไปเจอทางตันให้เพิ่มมากขึ้น
ทำให้ผู้รู้ ที่รู้ไม่สุดเส้นทางเพิ่มมากขึ้น

ทางเส้นนั้น มันเป็นทางที่ไม่สามารถเดินไปได้สุดทาง
มันจะไปจบ-ไปตันอยู่ที่อารมณ์-เวทนา อันน่าพึ่งใจหนึ่ง ๆ และติดสภาวะหนึ่ง

เพราะผู้ที่เดินเส้นทางนั้น ไม่ได้ถูกฝึกให้ มรรค 8 เดินครบองค์ธรรม
มรรค 8 จะเป็นการเดินองค์ธรรมแห่งการ สลัดคืน

ดังนั้นด้วยเหตุที่ ไม่ได้กระทำเหตุแห่ง มรรค 8 ให้เจริญขึ้นครบองค์ประกอบ กับ จิต
ธรรมที่ขาดซึ่งมรรค 8 ที่สัมพันธ์กัน ก็จะเหมือน ธรรมผู้พิการ

ถ้าผู้ใดปฏิบัติและ มรรคลงจิต
และผู้นั้นยังคงเพียรอยู่อย่างไม่ท้อถอย
ไม่ติดหลงสภาวะอารมณ์ที่ตัดวงจรปฏิจจสมุปบาทอยู่เพียงแค่ เวทนา
ยังคงเพียรต่อ ผู้นั้นจะเดินไปถึงการแจ้งซึ่ง วิชชา

เขาจะเดินองค์ธรรมไปจนพิจารณาเห็น ผัสสะ ตัดวงจรผัสสะ

ซึ่งการที่ มรรคจิต ไล่ตัดวรจรไปที่ละระดับ จนถึงที่สุด

ซึ่งการไล่ตัดวงจรที่ละระดับ นั่นคือ ทำไมสมาชิกที่ชื่อ
ผักกาด เอ้ย... :b21: อากาศ :b32:
จึง ... หยิบธรรมอันชื่อว่า อุเบกขา ขึ้นมา :b32: :b32: :b32:

อุเบกขาที่เป็นเวทนา กับ อุเบกขาจิต กิริยาที่กระทำต่างกันนะ

:b1:

เอกอนขอชื่นชม เคารพนอบน้อม ต่อ ความจริง

:b8: :b1: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2018, 10:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สาธุครับท่านเอกอนคำถามมันส่อภูมิธรรมได้น่ะครับ อิอิ

คนท่องจำพูดถึงแต่จิตๆ แต่ไม่เคยเข้าไปรู้เห็นจะรู้แยกตรงนี้ไม่ได้ ระหว่าง..อุเบกขา กับ โมหะ

สาธุครับท่านเอกอน ท่านเอกอนสุดยอดแล้วครับ แยกอุเบกขาเวทนา กับ อุเบกขาจิต ตรงเป๊ะๆกับคำถาม อิอิ

เมื่อไหร่เห็นอุเบกขา ๑๓ เพราะละเวทนาภายนอกละเวทนาภายในเข้าถึงจิตมันเป็นแค่ธัมมารมณ์เกิดขึ้นให้ใจรู้เท่านั้น ก็จะเห็นได้ไม่ยากในคำตอบที่ผมถาม :b32: :b32: :b32:

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2018, 12:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2018, 00:52
โพสต์: 511

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แค่อากาศ เขียน:
สาธุครับท่านเอกอนคำถามมันส่อภูมิธรรมได้น่ะครับ อิอิ

คนท่องจำพูดถึงแต่จิตๆ แต่ไม่เคยเข้าไปรู้เห็นจะรู้แยกตรงนี้ไม่ได้ ระหว่าง..อุเบกขา กับ โมหะ

สาธุครับท่านเอกอน ท่านเอกอนสุดยอดแล้วครับ แยกอุเบกขาเวทนา กับ อุเบกขาจิต ตรงเป๊ะๆกับคำถาม อิอิ

เมื่อไหร่เห็นอุเบกขา ๑๓ เพราะละเวทนาภายนอกละเวทนาภายในเข้าถึงจิตมันเป็นแค่ธัมมารมณ์เกิดขึ้นให้ใจรู้เท่านั้น ก็จะเห็นได้ไม่ยากในคำตอบที่ผมถาม :b32: :b32: :b32:



ลองดูกระทู้ระหว่าง ท่านเอกอน กับ คุณโรส ที่มีต่อคำถามผมสิครับ ความแตกต่างระหว่างการเห็น กสรเข้าถึงมันต่างกันมาโขเลย มันบอกอะไรได้หลายอย่าง :b32: :b32:

.....................................................
(จิตรู้สมมติ เป็นสมุทัย)
(ผลอันเกิดจากจิตรู้สมมติ เป็นทุกข์)
(จิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นมรรค)
(ผลอันเกิดจากจิตเห็นจริงต่างหากจากสมมติ เป็นนิโรธ)


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 482 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 ... 33  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 15 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร