วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 20:02  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 25 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 16:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วที่ตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ
:b4: :b4:

คือตามรู้อารมณ์ที่จิตรู้ครบ6ทางตรงวิสยรูป7ก่อนดับ(ก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นกิเลสค่ะ)
แยกออกหรือไม่ตนเท่านั้นที่รู้แต่ต้องระลึกตามตอนกำลังฟังไงคะ
:b20:
:b16: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 17:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 17:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วที่ตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ
:b4: :b4:

คือตามรู้อารมณ์ที่จิตรู้ครบ6ทางตรงวิสยรูป7ก่อนดับ(ก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นกิเลสค่ะ)
แยกออกหรือไม่ตนเท่านั้นที่รู้แต่ต้องระลึกตามตอนกำลังฟังไงคะ


นี่ใช่ไหมที่ว่า เป็นธัมมะตถาคต ไม่ใช่ธัมมะแม่สุจิน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 17:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 17:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

สติปัญญาที่เพิ่มขึ้นจากการฟังตรงทีละขณะ
จนระลึกรู้ชัดตรงทีละทางจนสภาพธรรมปรากฏ
ตรงตามที่กำลังฟังจากที่เคยไม่รู้ก็รู้ชัดตรงถูกตามได้
เพราะมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งฟังเพื่อคิดตามคำของพระองค์จนเกิดสัมมาตามได้ไงคะ
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 18:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

สติปัญญาที่เพิ่มขึ้นจากการฟังตรงทีละขณะ
จนระลึกรู้ชัดตรงทีละทางจนสภาพธรรมปรากฏ
ตรงตามที่กำลังฟังจากที่เคยไม่รู้ก็รู้ชัดตรงถูกตามได้
เพราะมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งฟังเพื่อคิดตามคำของพระองค์จนเกิดสัมมาตามได้ไงคะ
:b12:
:b32: :b32:



อ้อ ความคำว่า สัจจะของคุณโรสมันเป็นยังงี้นี่เอง อืมม :b35: ว่ากันไปขอรับดีกว่าเข้าเวปโป้หน่อย คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2018, 18:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

สติปัญญาที่เพิ่มขึ้นจากการฟังตรงทีละขณะ
จนระลึกรู้ชัดตรงทีละทางจนสภาพธรรมปรากฏ
ตรงตามที่กำลังฟังจากที่เคยไม่รู้ก็รู้ชัดตรงถูกตามได้
เพราะมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งฟังเพื่อคิดตามคำของพระองค์จนเกิดสัมมาตามได้ไงคะ
:b12:
:b32: :b32:



อ้อ ความคำว่า สัจจะของคุณโรสมันเป็นยังงี้นี่เอง อืมม :b35: ว่ากันไปขอรับดีกว่าเข้าเวปโป้หน่อย คิกๆๆ



:b32:
ดูหนังโป๊นี่เอง...ใจแตก...ลมปราณแตกซ่านถึงระลึกตามคำตถาคตไม่เป็น/ตาน่ะไม่รู้อะไรเลยน๊า
ทั้งๆที่เขียนตรงๆไม่มีอ้อม...งงเป็นไก่ตาแตก...เห็นอะไรเอาให้ชัดตาน่ะไม่เห็นแต่เป็นจิตเห็นดับแล้ว
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ก.ย. 2018, 07:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 07:07
โพสต์: 482

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

สติปัญญาที่เพิ่มขึ้นจากการฟังตรงทีละขณะ
จนระลึกรู้ชัดตรงทีละทางจนสภาพธรรมปรากฏ
ตรงตามที่กำลังฟังจากที่เคยไม่รู้ก็รู้ชัดตรงถูกตามได้
เพราะมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งฟังเพื่อคิดตามคำของพระองค์จนเกิดสัมมาตามได้ไงคะ
:b12:
:b32: :b32:



อ้อ ความคำว่า สัจจะของคุณโรสมันเป็นยังงี้นี่เอง อืมม :b35: ว่ากันไปขอรับดีกว่าเข้าเวปโป้หน่อย คิกๆๆ



:b32:
ดูหนังโป๊นี่เอง...ใจแตก...ลมปราณแตกซ่านถึงระลึกตามคำตถาคตไม่เป็น/ตาน่ะไม่รู้อะไรเลยน๊า
ทั้งๆที่เขียนตรงๆไม่มีอ้อม...งงเป็นไก่ตาแตก...เห็นอะไรเอาให้ชัดตาน่ะไม่เห็นแต่เป็นจิตเห็นดับแล้ว
:b32: :b32:


.........ที่คุณรสรินกล่าวไม่ได้เป็นอย่างนั้นทุกคนหรอกครับ
..ไม่ใช่ที่คุณรสรินฝึก ปฏิบัตินั้นผิด แต่ไม่ใช่ทางนั้นถูกอยู่ทางเดียว
...... แล้วเห็นคนปฏิบัติทางอื่น ไม่ได้ดูอย่างคุณ หลงหมด
.... มันจะขัดแย้งผู้รู้ธรรมเห็นธรรมท่านอื่นไม่สิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ก.ย. 2018, 08:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
ถ้ากำลังจะพูดเรื่องอริยสัจ4

ก็อธิบายมาว่า เหตุ ผล เหตุ ผล เป็นอะไรบ้าง

คนจะได้อนุโมทนาว่า พูดได้แจ่มแจ้ง แทงตลอด

ถ้าไม่บอกหัวข้อ ธรรมะ84000พระขันธ์ คุณจะไม่บอกหัวข้อสักหน่อยเหรอว่ากำลังพูดเรื่องอะไร

อริยสัจจะของจิตเห็นเดี๋ยวนี้เลยเทียบความจริงที่คุณกำลังดูกับสิ่งที่คุณกำลังเห็นมีแค่สี 1 สีไหมคะ
ที่คุณกำลังเห็นคือรูปสีหลากสีที่ตัดกันจนกลายเป็นนิมิตรูปร่างต่างๆให้จำผิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด
แต่ความจริงของเห็นคือมีสี1สีตกกะทบตาแล้วดับทันทีเพราะจิตเห็นเกิดแล้วดับไม่เหลือซาก
จึงเกิดจิตได้ยินจิตรับสัมผัสจิตคิดนึกคุณดูตัวเองเทียบคำสอนสิคะเดี๋ยวนี้แยกไม่ออกเลย
ว่าอันไหนคือคิดอันไหนคือเห็นอันไหนคือเสียงอันไหนจริงจริงๆที่ปรากฏกับสติปัญญา
เป็นเราพากเพียรพยายามไปทำโดยไม่รู้เลยว่าธัมมะกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัยมีแล้ว
ขาดแค่ฟังเพียรฟังเพื้อรู้ตามทีละลักษณะที่กำลังปรากฏให้แยกถูกแม่นยำจนกว่าจะรู้ชัดตรงจริงๆมีแล้ว


คุณโรสเห็นสีกี่สีขอรับเนี่ย :b10:

รูปภาพ

กำลังคิดน่ะไม่เห็นค่ะ
กำลังได้ยินน่ะไม่เห็น
กำลังร้อนน่ะไม่หวาน
กำลังสุขน่ะไม่มีเสียง
จะเอาคำตอบไหนคะ
กำลังดูกะกำลังคิดเป็นจิตคนละขณะค่ะเดี๋ยวนี้เลยแยกออกไหมคะ
:b12:
:b32: :b32:



ตามอัธยาศัย เอาขณะไหนก็ได้ ว่าไป :b14:

:b12:
ความรู้สึกที่ตรงจริงที่กายก็มีสมมุติที่ดูก็รู้ค่ะรู้ตัวทั่วพร้อมครบ6ทางไงคะ
ดูคือจิตเห็น/คิดคือจิตคิดนึกถูกไหมคะแต่ตนรู้ตรงที่เกิดและที่ดับไม่ได้น๊า
ต้องตามรู้สิ่งที่เกิดแล้วตั้งอยู่ก่อนดับหายไปหมดนะคะ



อะไรของเขานะ :b1:

ความจริงที่รู้ตรงสัจจะตอนกำลังปรากฏให้รู้ได้เดียวนี้แค่วิสยรูป7ทั่วตัวก่อนกะพริบตาไม่ทันเป็นอวิชชา


ต้องกระพริบตาให้ทัน จึงจะไม่เป็นอวิชชา หรือขอรับ

แล้วสัจจะที่ว่า นี่มันอะไรหรือขอรับ

สติปัญญาที่เพิ่มขึ้นจากการฟังตรงทีละขณะ
จนระลึกรู้ชัดตรงทีละทางจนสภาพธรรมปรากฏ
ตรงตามที่กำลังฟังจากที่เคยไม่รู้ก็รู้ชัดตรงถูกตามได้
เพราะมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งฟังเพื่อคิดตามคำของพระองค์จนเกิดสัมมาตามได้ไงคะ
:b12:
:b32: :b32:



อ้อ ความคำว่า สัจจะของคุณโรสมันเป็นยังงี้นี่เอง อืมม :b35: ว่ากันไปขอรับดีกว่าเข้าเวปโป้หน่อย คิกๆๆ



:b32:
ดูหนังโป๊นี่เอง...ใจแตก...ลมปราณแตกซ่านถึงระลึกตามคำตถาคตไม่เป็น/ตาน่ะไม่รู้อะไรเลยน๊า
ทั้งๆที่เขียนตรงๆไม่มีอ้อม...งงเป็นไก่ตาแตก...เห็นอะไรเอาให้ชัดตาน่ะไม่เห็นแต่เป็นจิตเห็นดับแล้ว


คิกๆๆ ถ้าแบบนี้นะ เกือบจะดูหนังโป้ดีฝ่า

อ้างคำพูด:
เห็นอะไรเอาให้ชัด ตาน่ะไม่เห็น แต่เป็นจิตเห็นดับแล้ว


บอกไปกี่หนแล้วไม่จำไว้มั่ง มันอาศัยกันและกัน ไม่มีตา ไม่มีหู จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณก็เกิดทำหน้าที่เห็น-ได้ยิน ไม่ได้

ว่าอะไรนะ ไม่ได้ยิน อ้อ ไม่เชื่อ ไม่เชื่อหรอ ถ้ายังงั้นก็เอาไม้เสียบลูกชิ้นแทงตา แทงหู ให้บอดให้หนวกให้หมดดิ จิตมันจะทำงานได้ไหม

อีกอย่าง ตัดขาสองข้างด้วย ดูสิจิตมันจะเดินไปซื้อกาแฟปากซอยได้ไหม คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ย. 2018, 07:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เงียบไปเลยนะ จขกท. หรือว่าหมดแรงข้าวต้มแล้ว คิกๆๆ บอกตั้งนานไม่เชื่อ ตอนนี้เชื่อหัวไอ้เรืองแล้วดิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 25 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 55 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร