วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 11:23  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 81 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 20:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
กบนอกกะลาลุงหมานเช่นนั้น
หลงจำแต่สมมุติบัญญัติอยู่ไงโมเมโลกสวย
:b32: :b32: :b32:


:b9: :b9: :b9: หาคนเกาหรา Rosarin

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

อธิบายมาสิ ว่าสิ่งที่ฟังทีละคำสั่งสมเป็นสุเตะสุตะ สุกๆดิบๆ นั่น เข้าใจว่าอย่างไร

:b12:
คนไม่รู้ไม่มีใครมาพยายามบอกเหตุผลให้ไต่ตามน๊า
เดี๋ยวนี้ที่กะพริบตาแล้วรู้ไม่เท่าเอาไม่ทันเลยสัก1ทางน่ะ
แปลว่าเป็นผู้มีกิเลสหนาแน่นไม่รู้อะไรเลยและไม่รู้ด้วยว่า
ไม่รู้ว่าสะสมจิตครบ4ชาติแล้วเพราะไม่พึ่งคำตถาคตเพื่อคิดถูกตามไงคะ
:b32: :b32:

ไหนถ้าแยกรายละเอียดได้คุณเช่นนั้นก็เรียงมาให้ดูหน่อยสิคะ
แบบตถาคตแจกแจงนะทั้ง6ทางคุณเช่นนั้นอะไรเกิดก่อนหลัง
ตถาคตแจกแจงไว้ละเอียดแล้วเมื่อไหร่จะเริ่มฟังเพื่อเข้าใจถูกตาม
:b12:
:b32: :b32:


ไปไม่เป็น Rosarin บ้านธัมมะ เค้าไม่เคยลงยูทุป rolleyes rolleyes rolleyes

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 20:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พูดเป็นนกแก้วนกขุนทอง
หลงจำเป็นสมมติบัญญัติ เลยเห็นเป็นกิเลส
^ ^
อธิบายมาสิ เป็นกิเลสยังไง ......

เอาตั้งแต่ต้น เลย สมมติบัญญัติ ตามที่ ฟังจากยุทุปจากปากป้าสุจินต์น่ะ ว่ามา

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 20:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2157

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
โลกสวย เขียน:
Rosarin เขียน:
โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
จิต เจตสิก รูป เกิดพร้อมกันดับพร้อมกันไม่ใช่หรอครับ


จิตในความหมายพระอภิธรรมที่พระอนุรุธคันถรจนาจารย์แสดงไว่ หมายถึงสภาพของวิญญาณขันธ์ประเภทต่างๆ ที่ปรากฎให้จิตรู้ค่ะ
ไม่ใช่จิตค่ะ
เกิดดับพร้อมกันกะเจตสิก และรูป

แต่สภาพจิตแท้จริง เป็นธาตุรู้ ไม่ใช่ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ติดแล้วรู้ ดับแล้วไม่รู้เรื่องรู้ราว

และพุทธพจน์กล่าวว่า จิต มีดวงเดียวค่ะ ไม่ได้มีพิศดาร ถึง 121ดวง





ธาตุรู้ก็ธาตุ รู้ จิตก็จิต จิตเกิดเพราะมีราคะ โทสะ โมหะ จิตสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ก็ จิตวิมุติ
ตายก็ปริพนิพพาน


ธาตุรู้ มีทั้งสังขตธาตุ และอสังขตธาตุ ค่ะ



"" ธาตุรู้ มีทั้งสังขตธาตุ และอสังขตธาตุ ค่ะ ""

.... ครับ ผมจึงเห็นว่าควรแยกกันให้ชัดเจน ระหว่าง อมตะธาตุคือนิพพานธาตุ กับ ธาตุ ที่เกิดดับ ๆ คือจิตราคะ โทสะ ไม่งั้นคำสอนจะขัดกันเอง อย่างเช่น สรุปแล้วจิตเที่ยงหรือไม่เที่ยง

... ส่วนพระอรหันต์ จิตท่านก็เรียกจิตวิมุติหลุดพ้นจากขันธ์ ตอนยังไม่ดับขันธ์ปริพนิพพาน จิตท่านก็ยังมีอยู่ รู้ ขันธ์ ๕ อยู่แต่มีปัญญา มีญานทัศนวิสุทธิ์ หลังจากดับขันธปริพพานจิตท่านก็เข้านิพพาน ไม่เกิด ไม่ปรากฎเป็นจิต อีกต่อไป

ถ้าตามนี้ คำสอนก็จะไม่ขัดกัน จิตเกิดดับ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวใช่ตน เป็นเพียงความเห็นนะครับ


คงต้องทำความเห็นเสียใหม่ค่ะ จิต+ราคะ จิต+ โทสะ ส่วน+ นั้น เป้นสังขารที่ประกอบจิตค่ะ ที่เกิดดับ ไม่ใช่จิตราคะ จิตโทสะ อย่างที่เรียกกันโดยไม่เข้าใจว่านั่นสังขารประกอบจิตค่ะ

และถ้าทำความเห็นแบบนั้น
ถ้าเป็นเช่นนั้น นิพพาน ก็นับว่าเป็นส่วนอื่นต่างหาก ที่ไม่อาจหาพบได้จากจิตเสียแล้วหละค่ะ

:b32:
นิพพานเที่ยงและนิพพานไม่ใช่จิตค่ะแต่เป็นจิตไปรู้ทุกอย่างที่ปรากฏ
ถ้ารู้ก็ต้องเป็นปัญญารู้ชัดแจ้งในสิ่งที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ว่าจิตกำลังสะสมอะไรอยู่
ไม่รู้ก็คือไม่รู้ว่าตนสะสมตรงกับจิตประเภทไหนน่านแหละมีกิเลสอวิชชายังปรุงแต่งรสอาหารไหมคะเม
:b32: :b32:
จิต+เจตสิก+รูปพาเกิดทั้ง31ภพภูมิเลยค่ะ
นิพพานเท่านั้นที่ไม่เกิดไม่ดับนะคะ
:b12:
:b4: :b4:




คุณยายโรสขา คุณยาย เรียนแต่ บวก มา จบหลักสูตรแล้วค่ะ มารับปริญญาการบวก จากเมได้

ต่อไป หลักสูตรที่เมเสอนให้ ให้คุณยาย ไปศึกษาต่อนะคะ

เมให้ทุนก็ได้ นะ ถ้าคุณยายต้นทุนไม่พอ

เม แนะนำให้คุณยาย เรียนต่อ เรื่องลบนะคะ


จิต -(ลบ) วิญญานขันธ์ - (ลบ)เจตสิก -(ลบ) รูป น่ะค่ะ
เป็นจิตปริสุทธิ์ ค่ะ

เรียนเรืองลบนะคะ
คุณยายจะเห็นการ- (ลบ) ที่รูป พาไปเกิดภพไหนภูมิไหนก็ไม่ได้ค่ะ

เดี๋ยวจบแล้ว เมจะแจกใบประหานปริญญาให้ค่ะ


cool
งั้นก็อย่าแก่นะอย่าเจ็บนะอย่าตายนะ
ทำเห็นได้ไหมคะคนตาบอดก็มีตา
ลูกกะตาไม่เห็น...แต่เป็นจิตเห็น
เมเห็นน่ะคือเห็นผิดหรือเห็นสี
ความจริงของเห็นคือกำลัง
มองดูทุกสิ่งที่กำลังปรากฏ
ต่อสายตาเดี๋ยวนี้มีสีไหม
หรือจำเป็นชื่อกรัชกายคริคริคริ
กบนอกกะลาลุงหมานเช่นนั้น
หลงจำแต่สมมุติบัญญัติอยู่ไงโมเมโลกสวย
:b32: :b32: :b32:

นั่นแน้

ความจริงก็ คุณยายโรส ก็สารภาพมานักต่อนักแล้วว่า พระศาสดายูทูป เป็นศาสดาของคุณยาย

คุณยายโรส ไม่ได้เรียนพระอภิธรรม 42000 พระธรรมขันธ์มาเลย

ไม่มีความรู้เรื่อง ปรมัตถ์ธรรมมาเรย
ไม่มีความรู้เรื่อง สมมุติบัญญัติมาเรย

ก็เรยหลงผิด เห็นผิด หลงว่า ยูทูปศาสดา เป็นศาดาที่แท้จริง

คงนับว่า คุณยายเป็นพระสาวกองค์แรก ในพระศาสดายูทูป

และคงสวดเสอมว่า ยูทูปสรณังคัจฉามิ ๆๆๆ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 20:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
พูดเป็นนกแก้วนกขุนทอง
หลงจำเป็นสมมติบัญญัติ เลยเห็นเป็นกิเลส
^ ^
อธิบายมาสิ เป็นกิเลสยังไง ......

เอาตั้งแต่ต้น เลย สมมติบัญญัติ ตามที่ ฟังจากยุทุปจากปากป้าสุจินต์น่ะ ว่ามา

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
ส่องกระจกเงาไหมคะเห็นใครในกระจกวัตถุสิ่งของด้วยน๊า
ตาไม่เห็นเป็นจิตเห็นสีจำเป็นผมมีตัวตนในกระจกตรงไหมคะเช่นนั้น
:b13:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
พูดเป็นนกแก้วนกขุนทอง
หลงจำเป็นสมมติบัญญัติ เลยเห็นเป็นกิเลส
^ ^
อธิบายมาสิ เป็นกิเลสยังไง ......

เอาตั้งแต่ต้น เลย สมมติบัญญัติ ตามที่ ฟังจากยุทุปจากปากป้าสุจินต์น่ะ ว่ามา

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
ส่องกระจกเงาไหมคะเห็นใครในกระจกวัตถุสิ่งของด้วยน๊า
ตาไม่เห็นเป็นจิตเห็นสีจำเป็นผมมีตัวตนในกระจกตรงไหมคะเช่นนั้น
:b13:
:b32: :b32:

ถามซ้ายตอบขวา ถามขวาตกขอบ
ตอบตรงคำถามหน่อยครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
พูดเป็นนกแก้วนกขุนทอง
หลงจำเป็นสมมติบัญญัติ เลยเห็นเป็นกิเลส
^ ^
อธิบายมาสิ เป็นกิเลสยังไง ......

เอาตั้งแต่ต้น เลย สมมติบัญญัติ ตามที่ ฟังจากยุทุปจากปากป้าสุจินต์น่ะ ว่ามา

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
ส่องกระจกเงาไหมคะเห็นใครในกระจกวัตถุสิ่งของด้วยน๊า
ตาไม่เห็นเป็นจิตเห็นสีจำเป็นผมมีตัวตนในกระจกตรงไหมคะเช่นนั้น
:b13:
:b32: :b32:

ถามซ้ายตอบขวา ถามขวาตกขอบ
ตอบตรงคำถามหน่อยครับ

:b32:
แยกไม่ออกน่ะกิเลสนะคะมีครบหมดในตัวแล้วนี่
สัจจะบัญญัติคือตาไม่เห็นเป็นจิตเห็นสี
สัญญาวิปลาสจำผิดเป็นผมมีตัวตนในกระจก
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
อธิบายได้ละเอียดกว่านี้อีกลองคิดดูสิย่อยดูสิ
มันมีครบทั้ง6ทางอายตนะแต่ตนแยกไม่ออกคือไม่รู้แปลว่ามีกิเลส
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
:b32: :b32:

ถามอีกที ค่อยๆ คิด แล้วค่อยๆ ตอบ
ไม่ต้องรีบร้อนท่องจำมาตอบ

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
:b32: :b32:

ถามอีกที ค่อยๆ คิด แล้วค่อยๆ ตอบ
ไม่ต้องรีบร้อนท่องจำมาตอบ

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
สมมติบัญญัติก็แค่ชื่อเรียกเพื่อสื่อความหมายเท่านั้น
แต่ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีตัวจริงของสภาวะธรรม
ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีความไม่รู้อยู่ที่จิตไงคะ
:b12:
:b13: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
:b32: :b32:

ถามอีกที ค่อยๆ คิด แล้วค่อยๆ ตอบ
ไม่ต้องรีบร้อนท่องจำมาตอบ

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
สมมติบัญญัติก็แค่ชื่อเรียกเพื่อสื่อความหมายเท่านั้น
แต่ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีตัวจริงของสภาวะธรรม
ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีความไม่รู้อยู่ที่จิตไงคะ

:b12:
:b13: :b13:


สมมติบัญญัติ จึงไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล ไม่ใช่อัพยากตธรรม ถูกไหม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
กบนอกกะลาลุงหมานเช่นนั้น
หลงจำแต่สมมุติบัญญัติอยู่ไงโมเมโลกสวย
:b32: :b32: :b32:


:b9: :b9: :b9: หาคนเกาหรา Rosarin

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

อธิบายมาสิ ว่าสิ่งที่ฟังทีละคำสั่งสมเป็นสุเตะสุตะ สุกๆดิบๆ นั่น เข้าใจว่าอย่างไร

:b12:
คนไม่รู้ไม่มีใครมาพยายามบอกเหตุผลให้ไต่ตามน๊า
เดี๋ยวนี้ที่กะพริบตาแล้วรู้ไม่เท่าเอาไม่ทันเลยสัก1ทางน่ะ
แปลว่าเป็นผู้มีกิเลสหนาแน่นไม่รู้อะไรเลยและไม่รู้ด้วยว่า
ไม่รู้ว่าสะสมจิตครบ4ชาติแล้วเพราะไม่พึ่งคำตถาคตเพื่อคิดถูกตามไงคะ
:b32: :b32:

ไหนถ้าแยกรายละเอียดได้คุณเช่นนั้นก็เรียงมาให้ดูหน่อยสิคะ
แบบตถาคตแจกแจงนะทั้ง6ทางคุณเช่นนั้นอะไรเกิดก่อนหลัง
ตถาคตแจกแจงไว้ละเอียดแล้วเมื่อไหร่จะเริ่มฟังเพื่อเข้าใจถูกตาม
:b12:
:b32: :b32:


ไปไม่เป็น Rosarin บ้านธัมมะ เค้าไม่เคยลงยูทุป rolleyes rolleyes rolleyes

:b13:
ดูสิกรัชกายน่ะตั้งชื่อหัวข้อไม่รู้เรื่องว่าบ้านธัมมะ
เขาศึกษาตามพระไตรปิฎกทุกคำ
ตรงสัจจะบัญญัติทุกคำก็ไม่รู้
เพราะขาดการฟังจึงไม่เข้าใจ
:b12:
ดูชื่อหัวข้อ...56375.พุทธธรรมมีสมาธิด้วย แต่บ้านธัมมะไม่มีสมาธิ
บ้านธัมมะเป็นเพียงสมมุติบัญญัติสถานที่ที่เรียนคำสอนของพระพุทธเจ้า
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
ดูสิกรัชกายน่ะตั้งชื่อหัวข้อไม่รู้เรื่องว่าบ้านธัมมะ
เขาศึกษาตามพระไตรปิฎกทุกคำ
ตรงสัจจะบัญญัติทุกคำก็ไม่รู้
เพราะขาดการฟังจึงไม่เข้าใจ
:b12:
ดูชื่อหัวข้อ...56375.พุทธธรรมมีสมาธิด้วย แต่บ้านธัมมะไม่มีสมาธิ
บ้านธัมมะเป็นเพียงสมมุติบัญญัติสถานที่ที่เรียนคำสอนของพระพุทธเจ้า
:b32: :b32:


เขาศึกษา ตามคำป้าสุจินต์
เอาพระไตรปิฎกบ้าง คำป้าแต่งเองมโนเองบ้าง ก็ว่าๆ กันไป
แต่โดยมาก ป้าเค้ามโนเอาตามตัวหนังสือ ......
คุณ Rosarin ไม่เคยสัมผัสพระไตรปิฏกจริงๆจังๆ จึงหลงคล้อยตามไป ก็เท่านั้นเอง

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
:b32: :b32:

ถามอีกที ค่อยๆ คิด แล้วค่อยๆ ตอบ
ไม่ต้องรีบร้อนท่องจำมาตอบ

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
สมมติบัญญัติก็แค่ชื่อเรียกเพื่อสื่อความหมายเท่านั้น
แต่ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีตัวจริงของสภาวะธรรม
ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีความไม่รู้อยู่ที่จิตไงคะ

:b12:
:b13: :b13:


สมมติบัญญัติ จึงไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล ไม่ใช่อัพยากตธรรม ถูกไหม

:b12:
ไม่ถูกเพราะสัจจะคือความจริงไม่มีชื่อ
เพียงแต่เวลาศึกษาต้องมีชื่อเพื่อไม่เข้าใจผิด
สัจจะบัญญัตินั้นที่สุดก็คือสมมุติบัญญัติเพราะความจริงถึงที่สุดคือวิมุติ
คุณเช่นนั้นต้องตั้งต้นที่ปรมัตถธรรมถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีอัพยากตธรรมค่ะ
ตั้งต้นให้ตรงสัจจะเพื่อเข้าใจให้ถูกตามลำดับปัญญาเพราะสาวกคิดเองไม่ได้
:b4: :b4:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 25 ส.ค. 2018, 21:54, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
ดูสิกรัชกายน่ะตั้งชื่อหัวข้อไม่รู้เรื่องว่าบ้านธัมมะ
เขาศึกษาตามพระไตรปิฎกทุกคำ
ตรงสัจจะบัญญัติทุกคำก็ไม่รู้
เพราะขาดการฟังจึงไม่เข้าใจ
:b12:
ดูชื่อหัวข้อ...56375.พุทธธรรมมีสมาธิด้วย แต่บ้านธัมมะไม่มีสมาธิ
บ้านธัมมะเป็นเพียงสมมุติบัญญัติสถานที่ที่เรียนคำสอนของพระพุทธเจ้า
:b32: :b32:


เขาศึกษา ตามคำป้าสุจินต์
เอาพระไตรปิฎกบ้าง คำป้าแต่งเองมโนเองบ้าง ก็ว่าๆ กันไป
แต่โดยมาก ป้าเค้ามโนเอาตามตัวหนังสือ ......
คุณ Rosarin ไม่เคยสัมผัสพระไตรปิฏกจริงๆจังๆ จึงหลงคล้อยตามไป ก็เท่านั้นเอง

:b12:
คำตถาคตตรงจริงทุกคำตรงถึงที่สุดเปลี่ยนแปลงไม่ได้
ไม่ใช่ทำตามๆกันผิดๆแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง
ความจริงต้องรู้คิดแก้ตามตรงขณะ
เพื่อขัดเกลากิเลสให้บางเบา
ปัญญาจึงแทรกเกิดได้
ไม่มีใครเลยสักคน
มีแต่คำจริงตรงๆ
ที่เข้าใจถูกตาม
ในภาษาไทย
แล้วเชื่อมถึง
บาลีตรงทุกคำ
ในพระไตรปิฎก
มีหมดทุกคำฟังสิจะได้รู้ค่ะ
จำสมมุติบัญญัติไม่ใช่ปัญญาเจตสิกค่ะ
บ้านธัมมะกล่าวทุกคำส่องถึงคำจริงตรงตามพระไตรปิฎกค่ะ
พิสูจน์ด้วยการฟังโดยใช้หลักกาลามสูตร10ฟังตรงขณะเพื่อรู้ความจริงตรงคำวาจาสัจจะของพระพุทธเจ้า
:b12:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
คำตถาคตตรงจริงทุกคำตรงถึงที่สุดเปลี่ยนแปลงไม่ได้
ไม่ใช่ทำตามๆกันผิดๆแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง
ความจริงต้องรู้คิดแก้ตามตรงขณะ
เพื่อขัดเกลากิเลสให้บางเบา
ปัญญาจึงแทรกเกิดได้
ไม่มีใครเลยสักคน
มีแต่คำจริงตรงๆ
ที่เข้าใจถูกตาม
ในภาษาไทย
แล้วเชื่อมถึง
บาลีตรงทุกคำ
ในพระไตรปิฎก
มีหมดทุกคำฟังสิจะได้รู้ค่ะ
จำสมมุติบัญญัติไม่ใช่ปัญญาเจตสิกค่ะ
บ้านธัมมะกล่าวทุกคำส่องถึงคำจริงตรงตามพระไตรปิฎกค่ะ
พิสูจน์ด้วยการฟังโดยใช้หลักกาลามสูตร10ฟังตรงขณะเพื่อรู้ความจริงตรงคำวาจาสัจจะของพระพุทธเจ้า
:b12:
:b4: :b4:

คุณ Rosarin เกินเยียวยาล่ะครับ
ตามสบายนะ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2018, 21:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
สมมุติบัญญัติก็ตัวตนคนสัตว์วัตถุมีแล้วครบ
:b32: :b32:

ถามอีกที ค่อยๆ คิด แล้วค่อยๆ ตอบ
ไม่ต้องรีบร้อนท่องจำมาตอบ

สมมติบัญญัติ เป็นกุศล หรืออกุศล หรืออัพยากตธรรม

สมมติบัญญัติมีสภาวะแท้จริงของมันเองรองรับหรือไม่

:b32:
สมมติบัญญัติก็แค่ชื่อเรียกเพื่อสื่อความหมายเท่านั้น
แต่ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีตัวจริงของสภาวะธรรม
ตัวจริงของสมมุตินั้นน่ะมีความไม่รู้อยู่ที่จิตไงคะ

:b12:
:b13: :b13:


สมมติบัญญัติ จึงไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล ไม่ใช่อัพยากตธรรม ถูกไหม

:b12:
ไม่ถูกเพราะสัจจะคือความจริงไม่มีชื่อ
เพียงแต่เวลาศึกษาต้องมีชื่อเพื่อไม่เข้าใจผิด
สัจจะบัญญัตินั้นที่สุดก็คือสมมุติบัญญัติเพราะความจริงถึงที่สุดคือวิมุติ
คุณเช่นนั้นต้องตั้งต้นที่ปรมัตถธรรมถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีอัพยากตธรรมค่ะ
คั้งต้นให้ตรงสัจจะเพื่อเข้าใจให้ถูกตามลำดับปัญญาเพราะสาวกคิดเองไม่ได้
:b4: :b4:

นี่ล่ะ ถึงต้องไปหาที่เรียนพระอภิธรรม ที่ถูกต้อง
ไม่ใช่นั่งฟัง ป้าสุจินต์เมาๆ มโนไปตามยุทุป

ชื่อ ก็คือ บัญญัติ นามบัญญัติ บัญญัติทั้งหลายแหล่ ไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล ไม่ใช่อัพยกตธรรม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 81 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 68 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร