วันเวลาปัจจุบัน 18 เม.ย. 2024, 07:40  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 78 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2018, 19:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2011, 17:26
โพสต์: 353


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ที่บอกว่าขณะปฏิบัติ ก็ทำไปคือควบคุมจิตใจให้อยู่กับสิ่งที่ทำขณะนั้นๆ ถ้าไปคิดถึงญาณ คิดถึงฌาน คิดถึงพระอริยบุคคลขั้นนั้นนี้ มันก็ได้แค่คิด

ให้ดูตัวอย่าง เขาคิดขณะปฏิบัติคิดขณะที่ทำ (ให้ดูหลายครั้งแล้ว ตัดมา)


ฯลฯ

รู้สึกว่ากายขยายไปทุกทิศ ความรู้สึกนี้มันเกิดในเวลาแค่แปปเดียว กายขยายไปทุกทิศจนรู้สึกว่ากายหายไป คือไม่มีกาย เวลานี้รู้สึกว่าความรู้สึกของเราเหมือนจุ่มอยู่ในปิติ มีแต่ความสุขไปหมด จากนั้นผมก็คิดขึ้นมาว่า

"มีความสุขขนาดนี้ในโลกด้วยหรือ ความสุขนี้ดีกว่าความสุขในโลกที่เราเคยพบมาทั้งหมด โอ ความสุขนี้แค่นั่งก็ได้แล้ว คนทั้งโลกมัวแต่วุ่นวายทำอะไรกันอยู่ บางคนทำทุจริตต่างๆเพื่อหาเงินมาสนองความสุขตน ทำไปทำไมนะ มันเทียบกับความสุขที่เกิดจากความสงบนี้ไม่ได้เลย ความสุขนี้ไม่ต้องไขว่คว้ามาก อยู่กับตัวเองแท้ๆ คนในโลกกลับไม่รู้"

จากนั้นผมก็สังเกตลมหายใจก็รู้สึกว่าลมหายใจตอนนี้มันละเอียดมาก ถึงค่อยเข้าใจคำว่าลมหายใจหยาบลมหายใจละเอียดว่าเป็นยังไง ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าคือลมหายใจแรงๆเบาๆซะอีก :)

ความรู้สึกจากการเกิดสมาธิครั้งแรกนี้มันเหมือนจุ่มค้างอยู่ปิติ คือปิติเกิดค้างอยู่ แต่ไม่เห็นนิมิตอะไรทั้งสิ้นเลยนะครับ แต่รู้สึกจิตเวลานี้ไม่มีนิวรณ์เลย คือมีความรู้พร้อมอยู่

จากนั้นผมก็รู้สึกยินดี กับ สิ่งที่เกิดขึ้น แล้ว คิด ไปเรื่อยว่า "นี่คือปฐมฌานหรือเปล่านี่ ปฐมฌานเกิดกับเราหรือ" จน จิต เริ่ม ไม่เป็นสมาธิ เริ่ม ปั่นป่วน หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงห้องข้างๆตะโกนเสียงดัง ผมก็เลยหลุดออกมาจากสภาวะนั้น

http://larndham.org/index.php?/topic/27 ... ntry393770

มันไปถึงตรงนั้น เพราะจิตมันสงบ พอสงบแล้วเราไปคิดนั่นนี่ มันก็หลุด มันต้องประคองจิตให้อยู่กับสิ่งที่ทำ

สาธุครับ เก็บไว้เป็นข้อมูล


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2018, 19:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


deecup เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ที่บอกว่าขณะปฏิบัติ ก็ทำไปคือควบคุมจิตใจให้อยู่กับสิ่งที่ทำขณะนั้นๆ ถ้าไปคิดถึงญาณ คิดถึงฌาน คิดถึงพระอริยบุคคลขั้นนั้นนี้ มันก็ได้แค่คิด

ให้ดูตัวอย่าง เขาคิดขณะปฏิบัติคิดขณะที่ทำ (ให้ดูหลายครั้งแล้ว ตัดมา)


ฯลฯ

รู้สึกว่ากายขยายไปทุกทิศ ความรู้สึกนี้มันเกิดในเวลาแค่แปปเดียว กายขยายไปทุกทิศจนรู้สึกว่ากายหายไป คือไม่มีกาย เวลานี้รู้สึกว่าความรู้สึกของเราเหมือนจุ่มอยู่ในปิติ มีแต่ความสุขไปหมด จากนั้นผมก็คิดขึ้นมาว่า

"มีความสุขขนาดนี้ในโลกด้วยหรือ ความสุขนี้ดีกว่าความสุขในโลกที่เราเคยพบมาทั้งหมด โอ ความสุขนี้แค่นั่งก็ได้แล้ว คนทั้งโลกมัวแต่วุ่นวายทำอะไรกันอยู่ บางคนทำทุจริตต่างๆเพื่อหาเงินมาสนองความสุขตน ทำไปทำไมนะ มันเทียบกับความสุขที่เกิดจากความสงบนี้ไม่ได้เลย ความสุขนี้ไม่ต้องไขว่คว้ามาก อยู่กับตัวเองแท้ๆ คนในโลกกลับไม่รู้"

จากนั้นผมก็สังเกตลมหายใจก็รู้สึกว่าลมหายใจตอนนี้มันละเอียดมาก ถึงค่อยเข้าใจคำว่าลมหายใจหยาบลมหายใจละเอียดว่าเป็นยังไง ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าคือลมหายใจแรงๆเบาๆซะอีก :)

ความรู้สึกจากการเกิดสมาธิครั้งแรกนี้มันเหมือนจุ่มค้างอยู่ปิติ คือปิติเกิดค้างอยู่ แต่ไม่เห็นนิมิตอะไรทั้งสิ้นเลยนะครับ แต่รู้สึกจิตเวลานี้ไม่มีนิวรณ์เลย คือมีความรู้พร้อมอยู่

จากนั้นผมก็รู้สึกยินดี กับ สิ่งที่เกิดขึ้น แล้ว คิด ไปเรื่อยว่า "นี่คือปฐมฌานหรือเปล่านี่ ปฐมฌานเกิดกับเราหรือ" จน จิต เริ่ม ไม่เป็นสมาธิ เริ่ม ปั่นป่วน หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงห้องข้างๆตะโกนเสียงดัง ผมก็เลยหลุดออกมาจากสภาวะนั้น

http://larndham.org/index.php?/topic/27 ... ntry393770

มันไปถึงตรงนั้น เพราะจิตมันสงบ พอสงบแล้วเราไปคิดนั่นนี่ มันก็หลุด มันต้องประคองจิตให้อยู่กับสิ่งที่ทำ

สาธุครับ เก็บไว้เป็นข้อมูล



เรื่องนามธรรม (จิตใจ) เนี่ย ต้องทำต้องปฏิบัติเอง จึงรู้เห็นเองพูดบอกกับใครเขาไม่เข้าใจด้วยหรอก

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 08:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อิริยาบถ "ทางแห่งการเคลื่อนไหว" ท่าทางที่ร่างกายจะเป็นไป, ท่าที่เคลื่อนไหวตั้งวางร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่ง, อิริยาบถหลักมี ๔ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน, อิริยาบถย่อย เรียกว่า จุณณิยอิริยาบถ หรือ จุณณิกอิริยาบถ ได้แก่ ท่าที่แปรเปลี่ยนยักย้ายไประหว่างอิริยาบถทั้ง ๔ นั้น

เอกายนมรรค ทางอันเอก คือ ข้อปฏิบัติไปสู่ความบริสุทธิ์หมดจด หมดความทุกข์ และบรรลุนิพพาน ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔; อย่างกว้างขวาง เช่น ในมหานิทเทส หมายถึง โพธิปักขิยธรรม ด้วย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 09:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อิริยาบถ "ทางแห่งการเคลื่อนไหว" ท่าทางที่ร่างกายจะเป็นไป, ท่าที่เคลื่อนไหวตั้งวางร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่ง, อิริยาบถหลักมี ๔ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน, อิริยาบถย่อย เรียกว่า จุณณิยอิริยาบถ หรือ จุณณิกอิริยาบถ ได้แก่ ท่าที่แปรเปลี่ยนยักย้ายไประหว่างอิริยาบถทั้ง ๔ นั้น

เอกายนมรรค ทางอันเอก คือ ข้อปฏิบัติไปสู่ความบริสุทธิ์หมดจด หมดความทุกข์ และบรรลุนิพพาน ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔; อย่างกว้างขวาง เช่น ในมหานิทเทส หมายถึง โพธิปักขิยธรรม ด้วย

:b13:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย
แนะนำผิดๆทำให้ผู้อื่นคิดเห็นผิดโทษมาก
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 10:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อิริยาบถ "ทางแห่งการเคลื่อนไหว" ท่าทางที่ร่างกายจะเป็นไป, ท่าที่เคลื่อนไหวตั้งวางร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่ง, อิริยาบถหลักมี ๔ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน, อิริยาบถย่อย เรียกว่า จุณณิยอิริยาบถ หรือ จุณณิกอิริยาบถ ได้แก่ ท่าที่แปรเปลี่ยนยักย้ายไประหว่างอิริยาบถทั้ง ๔ นั้น

เอกายนมรรค ทางอันเอก คือ ข้อปฏิบัติไปสู่ความบริสุทธิ์หมดจด หมดความทุกข์ และบรรลุนิพพาน ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔; อย่างกว้างขวาง เช่น ในมหานิทเทส หมายถึง โพธิปักขิยธรรม ด้วย

:b13:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย
แนะนำผิดๆทำให้ผู้อื่นคิดเห็นผิดโทษมาก
:b32: :b32:


นี่เขาเรียกว่า ยิ่งอ่านยิ่งโง่

ก็ในอภิธรรมเขาแยกซอยไปยังงั้นแล้วมันจะมีได้ยังไง ไปดูคัมภีร์อื่นบ้างสิ

ถามนะ ในแต่ละวันๆ คุณโรส ได้ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม ตอบตรงๆนะ มีช้อยให้เลือก

1. ได้มี ยืน เดิน นั่ง นอน

2. ไม่มี (คือไม่เดิน ไม่นั่ง ไม่นอน ไม่ยืน คิกๆๆ)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 11:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อิริยาบถ "ทางแห่งการเคลื่อนไหว" ท่าทางที่ร่างกายจะเป็นไป, ท่าที่เคลื่อนไหวตั้งวางร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่ง, อิริยาบถหลักมี ๔ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน, อิริยาบถย่อย เรียกว่า จุณณิยอิริยาบถ หรือ จุณณิกอิริยาบถ ได้แก่ ท่าที่แปรเปลี่ยนยักย้ายไประหว่างอิริยาบถทั้ง ๔ นั้น

เอกายนมรรค ทางอันเอก คือ ข้อปฏิบัติไปสู่ความบริสุทธิ์หมดจด หมดความทุกข์ และบรรลุนิพพาน ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔; อย่างกว้างขวาง เช่น ในมหานิทเทส หมายถึง โพธิปักขิยธรรม ด้วย

:b13:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย
แนะนำผิดๆทำให้ผู้อื่นคิดเห็นผิดโทษมาก
:b32: :b32:


นี่เขาเรียกว่า ยิ่งอ่านยิ่งโง่

ก็ในอภิธรรมเขาแยกซอยไปยังงั้นแล้วมันจะมีได้ยังไง ไปดูคัมภีร์อื่นบ้างสิ

ถามนะ ในแต่ละวันๆ คุณโรส ได้ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม ตอบตรงๆนะ มีช้อยให้เลือก

1. ได้มี ยืน เดิน นั่ง นอน

2. ไม่มี (คือไม่เดิน ไม่นั่ง ไม่นอน ไม่ยืน คิกๆๆ)



ไม่ลองตอบหน่อยหรอ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 11:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นี่คือความไม่รู้ของคน ดันอย่างเดียว บอกว่าให้หอบเสื่อหอบหมอนออกจากโฮมสะเตชั่น แห่งบริหารสุวรรณภูมิซึ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิบุคคลตัวย่า แล้วเลิกฟังคลิปเสียด้วย ก่อนที่จะตกอเวจีมหานรก :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 19:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อิริยาบถ "ทางแห่งการเคลื่อนไหว" ท่าทางที่ร่างกายจะเป็นไป, ท่าที่เคลื่อนไหวตั้งวางร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่ง, อิริยาบถหลักมี ๔ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน, อิริยาบถย่อย เรียกว่า จุณณิยอิริยาบถ หรือ จุณณิกอิริยาบถ ได้แก่ ท่าที่แปรเปลี่ยนยักย้ายไประหว่างอิริยาบถทั้ง ๔ นั้น

เอกายนมรรค ทางอันเอก คือ ข้อปฏิบัติไปสู่ความบริสุทธิ์หมดจด หมดความทุกข์ และบรรลุนิพพาน ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔; อย่างกว้างขวาง เช่น ในมหานิทเทส หมายถึง โพธิปักขิยธรรม ด้วย

:b13:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย
แนะนำผิดๆทำให้ผู้อื่นคิดเห็นผิดโทษมาก
:b32: :b32:


นี่เขาเรียกว่า ยิ่งอ่านยิ่งโง่

ก็ในอภิธรรมเขาแยกซอยไปยังงั้นแล้วมันจะมีได้ยังไง ไปดูคัมภีร์อื่นบ้างสิ

ถามนะ ในแต่ละวันๆ คุณโรส ได้ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม ตอบตรงๆนะ มีช้อยให้เลือก

1. ได้มี ยืน เดิน นั่ง นอน

2. ไม่มี (คือไม่เดิน ไม่นั่ง ไม่นอน ไม่ยืน คิกๆๆ)

:b12:
เพราะไม่รู้ไงว่าทุกข์คืออะไรจึงยึดถือตัวตนที่มีอิริยาบถกำกับอยู่ไงคะ
การจะระลึกตามได้ทันสภาพธรรมที่กำลังปรากฏครบ6ทางทั่วตัวต้องทัน
ตัวจริงคือสัจจะทีละ1คำสัจจะเริ่มเข้าใจทีละอย่างช้าๆก่อนฟังบ่อยๆจนจำได้
และระลึกได้เร็วขึ้นตามปัญญาที่เพิ่มขึ้นฟังไม่รู้เรื่องนั่นแหละปัญญาตนไม่พอค่ะ
จะยึดถืออิริยาบทไปตลอดชาติก็ถึงวิปัสสนาญาณไม่ได้หรอกนะคะแค่เห็นจริงๆไม่มี
เห็นแล้วดับแล้วมัวแต่ห่วงอิริยาบทเอาไม่ทันเลยสักทางมัวแต่ไปกำหนดมันไม่ทันรู้ยังคะ
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2018, 21:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

:b32:
รู้จักปกติไหมคะตามที่ยกมาสมมุติว่าตอนนี้นั่งเก้าอี้รับประทานอาหารในห้องแอร์
อ่ะมันนั่งเป็นรูปปั้นท่าเดียวมองจานข้าวแล้วอิ่มเลยอย่างนั้นหรือคะคริคริคริ
อาการกิริยาต่างๆมันขยับไปมาตลอดเวลาไม่ใช่หรือคะตักข้าวใส่ปาก
งอแขนเหยียดแขนเหยียดแข้งเหยียดขากว่าจะอิ่มมีเย็นจากแอร์
มีรสอาหารที่ลิ้นเคี้ยวไปฟังเพลงไปเดี๋ยวจืดก็ปรุงพริกน้ำปลา
เป็นพระภิกษุทำอย่างคฤหัสถ์ได้ไหมคะปรุงรสก็ไม่ได้
แล้วไปหยิบจับเงินมีคู้มีเหยียดมีรับพอใจรับไหม
:b32: :b32: :b32:
ที่กำลังมีจริงๆคือวิสยรูป7ที่กายมีแล้วใจตนรู้คือปรมัตถสัจจธรรมที่เกิดคือจิต+เจตสิก+รูป/นิพพานไม่เกิด
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 15:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

:b32:
รู้จักปกติไหมคะตามที่ยกมาสมมุติว่าตอนนี้นั่งเก้าอี้รับประทานอาหารในห้องแอร์
อ่ะมันนั่งเป็นรูปปั้นท่าเดียวมองจานข้าวแล้วอิ่มเลยอย่างนั้นหรือคะคริคริคริ
อาการกิริยาต่างๆมันขยับไปมาตลอดเวลาไม่ใช่หรือคะตักข้าวใส่ปาก
งอแขนเหยียดแขนเหยียดแข้งเหยียดขากว่าจะอิ่มมีเย็นจากแอร์
มีรสอาหารที่ลิ้นเคี้ยวไปฟังเพลงไปเดี๋ยวจืดก็ปรุงพริกน้ำปลา
เป็นพระภิกษุทำอย่างคฤหัสถ์ได้ไหมคะปรุงรสก็ไม่ได้
แล้วไปหยิบจับเงินมีคู้มีเหยียดมีรับพอใจรับไหม
:b32: :b32: :b32:
ที่กำลังมีจริงๆคือวิสยรูป7ที่กายมีแล้วใจตนรู้คือปรมัตถสัจจธรรมที่เกิดคือจิต+เจตสิก+รูป/นิพพานไม่เกิด
onion onion onion

รู้จักคำพระพุทธเจ้าไหม
รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ เป็นไฉน.....
อ่านให้เข้าใจจะได้สุตตะมยปัญญา ........

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 24 ก.ค. 2018, 16:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 16:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย (แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
) ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

:b32:
รู้จักปกติไหมคะตามที่ยกมาสมมุติว่าตอนนี้นั่งเก้าอี้รับประทานอาหารในห้องแอร์
อ่ะมันนั่งเป็นรูปปั้นท่าเดียวมองจานข้าวแล้วอิ่มเลยอย่างนั้นหรือคะคริคริคริ
อาการกิริยาต่างๆมันขยับไปมาตลอดเวลาไม่ใช่หรือคะตักข้าวใส่ปาก
งอแขนเหยียดแขนเหยียดแข้งเหยียดขากว่าจะอิ่มมีเย็นจากแอร์
มีรสอาหารที่ลิ้นเคี้ยวไปฟังเพลงไปเดี๋ยวจืดก็ปรุงพริกน้ำปลา
เป็นพระภิกษุทำอย่างคฤหัสถ์ได้ไหมคะปรุงรสก็ไม่ได้
แล้วไปหยิบจับเงินมีคู้มีเหยียดมีรับพอใจรับไหม
:b32: :b32: :b32:
ที่กำลังมีจริงๆคือวิสยรูป7ที่กายมีแล้วใจตนรู้คือปรมัตถสัจจธรรมที่เกิดคือจิต+เจตสิก+รูป/นิพพานไม่เกิด
onion onion onion

รู้จักคำพระพุทธเจ้าไหม
รูปวิญญัติ เป็นไฉน.....
อ่านให้เข้าใจจะได้สุตตะมยปัญญา ........

cool
:b12:
เห็นตรงที่ทำวงเล็บเพิ่มให้ไหมคะว่าคืออะไร
:b1:
อ้างคำพูด:
(แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศลหรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต)

กสลาธัมมา อกุสลาธัมมา อัพยากตาธัมมา
เคยได้ยินจากสวดอภิธรรมใช่ไหมคะ
ใครไม่รู้ว่าเมื่อยก็ต้องเปลี่ยนท่าบ้างคะ
ที่ไม่รู้คือไม่รู้ว่าขณะไหนเป็น
กุศล/อกุศล/อัพยากตะค่ะ
เพราะขาดสุตมยปัญญา
ทำไปเถอะท่าต่างๆ
แต่ไม่ฟังก็เดิน
ตลอดชีวิต
ปัญญาไม่เพิ่มค่ะ
ปัญญาเพิ่มเริ่มที่ฟังจะฟังไหมคะ
:b32:
:b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 16:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย (แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
) ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

:b32:
รู้จักปกติไหมคะตามที่ยกมาสมมุติว่าตอนนี้นั่งเก้าอี้รับประทานอาหารในห้องแอร์
อ่ะมันนั่งเป็นรูปปั้นท่าเดียวมองจานข้าวแล้วอิ่มเลยอย่างนั้นหรือคะคริคริคริ
อาการกิริยาต่างๆมันขยับไปมาตลอดเวลาไม่ใช่หรือคะตักข้าวใส่ปาก
งอแขนเหยียดแขนเหยียดแข้งเหยียดขากว่าจะอิ่มมีเย็นจากแอร์
มีรสอาหารที่ลิ้นเคี้ยวไปฟังเพลงไปเดี๋ยวจืดก็ปรุงพริกน้ำปลา
เป็นพระภิกษุทำอย่างคฤหัสถ์ได้ไหมคะปรุงรสก็ไม่ได้
แล้วไปหยิบจับเงินมีคู้มีเหยียดมีรับพอใจรับไหม
:b32: :b32: :b32:
ที่กำลังมีจริงๆคือวิสยรูป7ที่กายมีแล้วใจตนรู้คือปรมัตถสัจจธรรมที่เกิดคือจิต+เจตสิก+รูป/นิพพานไม่เกิด
onion onion onion

รู้จักคำพระพุทธเจ้าไหม
รูปวิญญัติ เป็นไฉน.....
อ่านให้เข้าใจจะได้สุตตะมยปัญญา ........

cool
:b12:
เห็นตรงที่ทำวงเล็บเพิ่มให้ไหมคะว่าคืออะไร
:b1:
กสลาธัมมา อกุสลาธัมมา อัพยากตาธัมมา
เคยได้ยินจากสวดอภิธรรมใช่ไหมคะ
ใครไม่รู้ว่าเมื่ยก็ต้องเปลี่ยนท่าบ้างคะ
ที่ไม่รู้คือไม่รู้ว่าขณะไหนเป็น
กุศล/อกุศล/อัพยากตะค่ะ
เพราะขาดสุตมยปัญญา
ทำไปเถอะท่าต่างๆ
แต่ไม่ฟังก็เดิน
ตลอดชีวิต
ปัญญาไม่เพิ่มค่ะ
ปัญญาเพิ่มเริ่มที่ฟังจะฟังไหมคะ
:b32:
:b17: :b17:

โง่ซ้ำซากจริงๆ
ถึงบอกให้อ่านให้เข้าใจให้เกิดปัญญา
กายวิญญัติ มีจิตเป็นสมุฏฐาน
พระอาจารย์ผู้แปลพระบาลีเกรงว่าคนอ่านจะไม่เข้าใจจึง ใส่คำธิบายถึงการสงเคราะห์ด้วยจิต สามประเภท
การใส่วงเล็บ ในพระอภิธรรม ผู้ศึกษา พระสูตร พระอภิธรรม ต่างก็รู้ดีว่าเป็นการสอดแทรกคำอธิบายโดยพระอาจารย์ผู้แปลผู้ถอดความ

อ่านคำพระพุทธเจ้าให้ถ้วนถี่ อย่าตะแบงแบกทิฏฐิของตน และทิฏฐิของป้าสุจินต์มาใส่เลย
ลิงค์ต่างๆ ที่ส่งมาให้ดูจากบ้านธัมมะน่ะ มีแต่คำของป้าทั้งนั้น ยิ่งฟังยิ่งนำมาซึ่งความเขลา
ไปศึกษาพระอภิธรรม หรือพระสูตร จากพระไตรปิฎกครับ จึงเรียกว่าเป็นการสดับ การอ่าน การฟัง การสั่งสมสุตตะ เพื่อให้เกิดปัญญาตรงต่อคำของพระพุทธองค์

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 16:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เมื่อพิจารณารูป
เช่น รูป อันเรียกว่ากายวิญญัติ
เป็นอันทราบว่า รูปเป็นอัพยากตธรรม
ไม่ว่าจะมีสมุฏฐานใดจาก กุศลจิต อกุศลจิต หรืออัพยากตจิตก็ตาม
ก็ไม่มีการเปลี่ยนไปตามจิตอันเป็นสมุฎฐานนั้น ยังคงเป็นอัพยกตธรรมเช่นเดิม

Quote Tipitaka:
รูปกัณฑ์
[๕๐๑] ธรรมเป็นอัพยากฤต เป็นไฉน?
วิบากแห่งกุศลธรรมและอกุศลธรรม เป็นกามาวจร เป็นรูปาวจร เป็นอรูปาวจร เป็น
โลกุตตระ ได้แก่เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ ธรรมเหล่าใดเป็นกิริยา
ไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล และไม่ใช่กรรมวิบาก รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ
สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นอัพยากฤต.
[๕๐๒] บรรดาธรรมเป็นอัพยากฤต รูปทั้งหมด เป็นไฉน? มหาภูตรูป ๔ และรูปที่
อาศัยมหาภูตรูป ๔ นั้น นี้เรียกว่า รูปทั้งหมด.


ศึกษาให้พระอภิธรรม คำของพระพุทธองค์ให้เกิดสุตตมยปัญญานะครับ
ไม่ใช่คำป้าสุจินต์

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ค. 2018, 16:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
Rosarin เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
รูปตามอภิธรรม28รูปไม่มีอิริยาบททั้ง4เลย

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4763&Z=5041&pagebreak=0
[๕๔๘] รูปเป็นวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
กายวิญญัติ วจีวิญญัติ รูปนี้เรียกว่า รูปเป็นวิญญัติ.

[๕๒๘] รูปที่เรียกว่า กายวิญญัติ นั้น เป็นไฉน?
ความเคร่งตึง กิริยาที่เคร่งตึงด้วยดี ความเคร่งตึงด้วยดี การแสดงให้รู้ความหมาย
กิริยาที่แสดงให้รู้ความหมาย ความแสดงให้รู้ความหมาย (แห่งกายของบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศล
หรือมีจิตเป็นอกุศล หรือมีจิตเป็นอัพยากฤต
) ก้าวไปอยู่ ถอยกลับอยู่ แลดูอยู่ เหลียวซ้ายแล
ขวาอยู่ คู้เข้าอยู่ หรือเหยียดออกอยู่ อันใด รูปทั้งนี้เรียกว่า กายวิญญัติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4414&Z=4762&pagebreak=0

:b32:
รู้จักปกติไหมคะตามที่ยกมาสมมุติว่าตอนนี้นั่งเก้าอี้รับประทานอาหารในห้องแอร์
อ่ะมันนั่งเป็นรูปปั้นท่าเดียวมองจานข้าวแล้วอิ่มเลยอย่างนั้นหรือคะคริคริคริ
อาการกิริยาต่างๆมันขยับไปมาตลอดเวลาไม่ใช่หรือคะตักข้าวใส่ปาก
งอแขนเหยียดแขนเหยียดแข้งเหยียดขากว่าจะอิ่มมีเย็นจากแอร์
มีรสอาหารที่ลิ้นเคี้ยวไปฟังเพลงไปเดี๋ยวจืดก็ปรุงพริกน้ำปลา
เป็นพระภิกษุทำอย่างคฤหัสถ์ได้ไหมคะปรุงรสก็ไม่ได้
แล้วไปหยิบจับเงินมีคู้มีเหยียดมีรับพอใจรับไหม
:b32: :b32: :b32:
ที่กำลังมีจริงๆคือวิสยรูป7ที่กายมีแล้วใจตนรู้คือปรมัตถสัจจธรรมที่เกิดคือจิต+เจตสิก+รูป/นิพพานไม่เกิด
onion onion onion

รู้จักคำพระพุทธเจ้าไหม
รูปวิญญัติ เป็นไฉน.....
อ่านให้เข้าใจจะได้สุตตะมยปัญญา ........

cool
:b12:
เห็นตรงที่ทำวงเล็บเพิ่มให้ไหมคะว่าคืออะไร
:b1:
กสลาธัมมา อกุสลาธัมมา อัพยากตาธัมมา
เคยได้ยินจากสวดอภิธรรมใช่ไหมคะ
ใครไม่รู้ว่าเมื่ยก็ต้องเปลี่ยนท่าบ้างคะ
ที่ไม่รู้คือไม่รู้ว่าขณะไหนเป็น
กุศล/อกุศล/อัพยากตะค่ะ
เพราะขาดสุตมยปัญญา
ทำไปเถอะท่าต่างๆ
แต่ไม่ฟังก็เดิน
ตลอดชีวิต
ปัญญาไม่เพิ่มค่ะ
ปัญญาเพิ่มเริ่มที่ฟังจะฟังไหมคะ
:b32:
:b17: :b17:

โง่ซ้ำซากจริงๆ
ถึงบอกให้อ่านให้เข้าใจให้เกิดปัญญา
กายวิญญัติ มีจิตเป็นสมุฏฐาน
พระอาจารย์ผู้แปลพระบาลีเกรงว่าคนอ่านจะไม่เข้าใจจึง ใส่คำธิบายถึงการสงเคราะห์ด้วยจิต สามประเภท
การใส่วงเล็บ ในพระอภิธรรม ผู้ศึกษา พระสูตร พระอภิธรรม ต่างก็รู้ดีว่าเป็นการสอดแทรกคำอธิบายโดยพระอาจารย์ผู้แปลผู้ถอดความ

อ่านคำพระพุทธเจ้าให้ถ้วนถี่ อย่าตะแบงแบกทิฏฐิของตน และทิฏฐิของป้าสุจินต์มาใส่เลย
ลิงค์ต่างๆ ที่ส่งมาให้ดูจากบ้านธัมมะน่ะ มีแต่คำของป้าทั้งนั้น ยิ่งฟังยิ่งนำมาซึ่งความเขลา
ไปศึกษาพระอภิธรรม หรือพระสูตร จากพระไตรปิฎกครับ จึงเรียกว่าเป็นการสดับ การอ่าน การฟัง การสั่งสมสุตตะ เพื่อให้เกิดปัญญาตรงต่อคำของพระพุทธองค์

:b32:
ก็จิตทั้ง3ประเภทนั้นมันเกิดพร้อมกันไม่ได้ไงคะ
ตนเองน่ะต้องรู้ตรง1คำตรงคำวาจาสัจจะที่ตนมี
ไม่รู้ตรง1คำวาจาสัจจะนั้นแหละสะสมกิเลสอกุศลเดี๋ยวนี้ค่ะ
:b32: :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 78 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 25 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร