วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 05:24  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 88 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ก.ค. 2018, 19:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ก.ค. 2018, 19:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โย ปุพฺเพ กรณียานิ ปจฺฉา โส กาตุมิจฺฉติ
วรุณกฎฺฐํ ภญฺโชว ส ปจฺฉา อนุตปฺปติ.


อุฏฺฐานกาลมฺหิ อนุฏฺฐหาโน
ยุวา พลี อาลสิยํ อุเปโต
สํสนฺนสงฺกปฺปมโน กุสีโต
ปญฺญาย มคฺคํ อลโส น วินฺทติ.


หิริโอตฺตปฺปสมฺปนฺนา สุกฺกธมฺมสมาหิตา
สนฺโต สปฺปุริสา โลเก เทวธมฺมาติ วุจฺจเร.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ก.ค. 2018, 20:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ทีนี้มีคำแปล


โย ปุพฺเพ กรณียานิ ปจฺฉา โส กาตุมิจฺฉติ
วรุณกฎฺฐํ ภญฺโชว ส ปจฺฉา อนุตปฺปติ.

บุคคลใดย่อมปรารถนาจะทำกิจที่ควรทำก่อนไว้ทำภายหลัง
บุคคลนั้น ย่อมเดือดร้อนในภายหลัง เปรียบเหมือนมาณพผู้หักกิ่งไม้กุ่ม ฉะนั้น.


อุฏฺฐานกาลมฺหิ อนุฏฺฐหาโน
ยุวา พลี อาลสิยํ อุเปโต
สํสนฺนสงฺกปฺปมโน กุสีโต
ปญฺญาย มคฺคํ อลโส น วินฺทติ.

ก็บุคคลยังหนุ่มแน่น มีกำลัง แต่ไม่ขยันเวลาที่ควรขยัน เข้าถึงความเป็นผู้เกียจคร้าน มีใจประกอบด้วยความคิดอันจมลง ขี้เกียจ เกียจคร้าน ย่อมไม่พบทางด้วยปัญญา.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ก.ค. 2018, 23:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
ทำได้แค่บอก
จำแต่บัญญัติคำ
นั่นปัญญาตถาคต
คนน่ะปกติคิดทีละคำ
ไม่พิศดารเกิน1คำเลย
การฟังคือความปกติที่ใช้
หูเพื่อเงี่ยโสตลงสดับคำจริง
ตรงสัจจะที่กายใจตนมีจริงๆคือธัมมะ
ธัมมะในบาลีส่วนในไทยใช้สิ่งที่มีจริง
สิ่งที่มีจริงตามคำสอนมี6ทางเกิดตอนมีจิตครองกาย
ถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีโลกแต่พอมีจิตมาครองกายก็หลงผิด
ยึดกายที่เป็นคนทั้งตัวเป็นโลกเป็นความไม่รู้คือกิเลส
ถ้าไม่เริ่มต้นเงี่ยโสตลงสดับคือเงี่ยหูฟังว่าเขาคุยไรกัน
รับรองได้ว่าชาตินี้ทั้งชาติคิดจนตัวตายปัญญาก็เกิดไม่ได้
เพราะไม่ใช่วิสัยของการที่จะคิดเองได้โดยไม่ฟังคำตถาคต
:b12:
:b11: :b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 09:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คาถานี้มีคำแปลให้


ทุนฺนิคฺคหสฺส ลหุโน ยตฺถ กามนิปาติโน
จิตฺตสฺส สมโถ สาธุ จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ.

การฝึกจิตอันข่มได้ยาก เป็นธรรมชาติเร็ว มักตกไปในอารมณ์ความใคร่ เป็นการดี
จิตที่ฝึกดีแล้ว เป็นเหตุนำความสุขมาให้.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 09:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ทำได้แค่บอก
จำแต่บัญญัติคำ
นั่นปัญญาตถาคต
คนน่ะปกติคิดทีละคำ
ไม่พิศดารเกิน1คำเลย
การฟังคือความปกติที่ใช้
หูเพื่อเงี่ยโสตลงสดับคำจริง
ตรงสัจจะที่กายใจตนมีจริงๆคือธัมมะ
ธัมมะในบาลีส่วนในไทยใช้สิ่งที่มีจริง
สิ่งที่มีจริงตามคำสอนมี6ทางเกิดตอนมีจิตครองกาย
ถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีโลกแต่พอมีจิตมาครองกายก็หลงผิด
ยึดกายที่เป็นคนทั้งตัวเป็นโลกเป็นความไม่รู้คือกิเลส
ถ้าไม่เริ่มต้นเงี่ยโสตลงสดับคือเงี่ยหูฟังว่าเขาคุยไรกัน
รับรองได้ว่าชาตินี้ทั้งชาติคิดจนตัวตายปัญญาก็เกิดไม่ได้
เพราะไม่ใช่วิสัยของการที่จะคิดเองได้โดยไม่ฟังคำตถาคต
:b12:
:b11: :b11:



นี่ก็ทีละคำ นั่นก็ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ถามคุณโรสเอง กินข้าวทีละกี่คำ อิ่มหนึ่งๆนับได้กี่คำ เอ้า :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 11:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ทำได้แค่บอก
จำแต่บัญญัติคำ
นั่นปัญญาตถาคต
คนน่ะปกติคิดทีละคำ
ไม่พิศดารเกิน1คำเลย
การฟังคือความปกติที่ใช้
หูเพื่อเงี่ยโสตลงสดับคำจริง
ตรงสัจจะที่กายใจตนมีจริงๆคือธัมมะ
ธัมมะในบาลีส่วนในไทยใช้สิ่งที่มีจริง
สิ่งที่มีจริงตามคำสอนมี6ทางเกิดตอนมีจิตครองกาย
ถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีโลกแต่พอมีจิตมาครองกายก็หลงผิด
ยึดกายที่เป็นคนทั้งตัวเป็นโลกเป็นความไม่รู้คือกิเลส
ถ้าไม่เริ่มต้นเงี่ยโสตลงสดับคือเงี่ยหูฟังว่าเขาคุยไรกัน
รับรองได้ว่าชาตินี้ทั้งชาติคิดจนตัวตายปัญญาก็เกิดไม่ได้
เพราะไม่ใช่วิสัยของการที่จะคิดเองได้โดยไม่ฟังคำตถาคต
:b12:
:b11: :b11:



นี่ก็ทีละคำ นั่นก็ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ทีละคำ ถามคุณโรสเอง กินข้าวทีละกี่คำ อิ่มหนึ่งๆนับได้กี่คำ เอ้า :b32:

Kiss
นับเลข1ไม่ถึง10ถูกไหมคะ
ลองนับ0ถึง9สิแต่ละครั้ง
ว่ามันขึ้นต้นยังไงทุกครั้ง
0123456789ๆๆๆๆๆๆๆๆ
ปัญญาตามลำดับก็123
ทุกครั้งต้องเริ่มที่ฟังรู้ยัง
เหมือนนับเลขไม่เริ่มต้น
ที่0123...ก็ไม่ถึง9.10.11...
ปัญญาตามลำดับคิดออกไหม
เริ่มที่1สุตมยปัญญาทุกครั้งจึงมีปัญญาเจริญขึ้น123ตามลำดับ
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 11:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
คำสอนของพระพุทธเจ้าไม่ข้ามขั้น
ตรงไปตรงมาตรงมากไม่มี2มาตรฐาน
อะไรที่บัญญัติแล้วไม่มีคืนคำและคนที่
ไม่เข้าใจคำสอนเท่านั้นจึงคิดจะเปลี่ยน
เช่นบวชรับเงินปลงอาบัติเป็นตัวจริงมิจฉาอาชีโว555
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 12:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

Onion_L
ถามตรงไปตรงมาให้รู้จักคิดว่า
ที่ตัวเองจำอยู่มีอะไรบ้างเล่ามาสิ
จะได้เทียบตำราให้ดูว่าถูกหรือผิด
คำสอนมีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนกำลังมี
เพราะทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้วทั้งหมด
:b12:
:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 12:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b12:
บัญญัติในพระไตรปิฎกทุกคำคือปัญญาที่เป็นทศพลญาณ
ไปเรียนแล้วท่องจำได้เป็นเพียงสัญญามันไม่ตามไปชาติหน้า
ต้องรู้ความจริงที่เป็นปัญญาของตนเองที่กำลังเข้าใจถูกตามได้
ตรงที่จิตตนเองรู้ว่ากำลังมียังไม่ดับไปเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันมีครบแล้ว
เพียงแต่ยังไม่รู้ว่าเป็นตัวธัมมะอะไรตรงจริงที่ตนกำลังมีนี่ล่ะคือมีกิเลส
จะไม่รู้ว่ากิเลสตนเองมีอยู่แล้วจะไปรู้ตอนไหนต้องรู้แยกประเภทที่กายมี
ไม่ใช่ไปจำบัญญัติคำทั้งหมดที่ไม่ใช่ความจริงที่ตนกำลังรู้ชัดตามปัญญามี
คำจริงคือคำวาจาสัจจะตรงความจริงที่กายใจตนกำลังมีแต่มีกิเลสปิดบังไว้มิด
ต้องอาศัยการฟังเพื่อเข้าใจความจริงที่กำลังมีโดยการฟังเพื่อสะสมปัญญาก่อนค่ะ
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2018, 17:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

Onion_L
ถามตรงไปตรงมาให้รู้จักคิดว่า
ที่ตัวเองจำอยู่มีอะไรบ้างเล่ามาสิ
จะได้เทียบตำราให้ดูว่าถูกหรือผิด
คำสอนมีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนกำลังมี
เพราะทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้วทั้งหมด
:b12:
:b32: :b32: :b32:


2 รอบแล้วก็ยังเหมือนเดิม คิกๆๆ

เนี่ย
อ้างคำพูด:
โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม
ใช่ไหม

1. ใช่

2. ไม่ใช่

ข้อ ไหน 1, 2 เอ้า

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.ค. 2018, 10:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

Onion_L
ถามตรงไปตรงมาให้รู้จักคิดว่า
ที่ตัวเองจำอยู่มีอะไรบ้างเล่ามาสิ
จะได้เทียบตำราให้ดูว่าถูกหรือผิด
คำสอนมีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนกำลังมี
เพราะทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้วทั้งหมด
:b12:
:b32: :b32: :b32:


2 รอบแล้วก็ยังเหมือนเดิม คิกๆๆ

เนี่ย
อ้างคำพูด:
โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม
ใช่ไหม

1. ใช่

2. ไม่ใช่

ข้อ ไหน 1, 2 เอ้า

:b32:
นี่ก็บอกไม่รู้จักจำ
กำลังมีขันธ์5อยู่ครบ
ธาตุ4ก็ครบอายตนะ6ก็ครบ
มีแล้วนี่ยังไม่ตายด้วยก็ดูสิคะ
จำอะไรได้บ้างเดี๋ยวนี้เลย1สัจจะ
กะพริบตาดับไม่รู้ทั้งหมดที่มีคือมีอวิชชา
จิตจำทุกอย่างที่เห็นและเป็นเห็นผิดเพราะ
ไม่ได้กำลังฟังและไม่ได้กำลังระลึกตามได้คือขาดสติ
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.ค. 2018, 11:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

Onion_L
ถามตรงไปตรงมาให้รู้จักคิดว่า
ที่ตัวเองจำอยู่มีอะไรบ้างเล่ามาสิ
จะได้เทียบตำราให้ดูว่าถูกหรือผิด
คำสอนมีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนกำลังมี
เพราะทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้วทั้งหมด
:b12:
:b32: :b32: :b32:


2 รอบแล้วก็ยังเหมือนเดิม คิกๆๆ

เนี่ย
อ้างคำพูด:
โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม
ใช่ไหม

1. ใช่

2. ไม่ใช่

ข้อ ไหน 1, 2 เอ้า

:b32:
นี่ก็บอกไม่รู้จักจำ
กำลังมีขันธ์5อยู่ครบ
ธาตุ4ก็ครบอายตนะ6ก็ครบ
มีแล้วนี่ยังไม่ตายด้วยก็ดูสิคะ
จำอะไรได้บ้างเดี๋ยวนี้เลย1สัจจะ
กะพริบตาดับไม่รู้ทั้งหมดที่มีคือมีอวิชชา
จิตจำทุกอย่างที่เห็นและเป็นเห็นผิดเพราะ
ไม่ได้กำลังฟังและไม่ได้กำลังระลึกตามได้คือขาดสติ
:b4: :b4:


มันตรงกับที่ถามไหมน่า :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2018, 09:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เอกเสสนัย อาการกำหนดด้วยเหลือศัพท์เดียว, เป็นวิธีอย่างหนึ่งในไวยากรณ์บาลี กล่าวคือ บุคคล วัตถุ หรือภาวะบางอย่าง เป็นของควบคู่กันมาด้วยกันเสมอ เมื่อเห็นอย่างหนึ่งก็เป็นอันรู้ถึงอีกอย่างหนึ่งด้วย หรือเป็นของชุดเดียวกัน จำพวกเดียวกัน เมื่อเรียกชื่ออย่างหนึ่งจะหมายถึงอย่างหนึ่งอย่างใดในชุดหรือในจำพวกนั้นก็ได้

ในกรณีเช่นนี้ บางทีท่านกล่าวถึงหรือออกชื่อไว้อย่างใดอย่างหนึ่งแต่เพียงอันเดียว ให้ผู้อื่นหรือผู้ฟังหมายรู้อีกอย่างหนึ่งด้วย หรือให้เข้าใจเอาเอง จากข้อความแวดล้อม ว่า ในที่นั้น หมายถึงอย่างไหน ข้อใด ในชุดหรือในจำพวกนั้น จึงเรียกว่า เหลือไว้อย่างเดียว หรือเหลือไว้ศัพท์เดียว เช่น

ก) เป็นที่รู้กันดีว่าคู่พระอัครสาวกคือใคร ดังนั้น ในคำสมาสบาลี เมื่อระบุนามพระอัครสาวกองค์เดียวแต่เป็นพหูพจน์ว่า สาริปุตฺตา “พระสารีบุตรทั้งหลาย” ก็เป็นอันรวมอีกองค์หนึ่งที่ไม่ได้ระบุด้วย จึงหมายถึงพระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะ

ข) ตามสำนวนวิธีอธิบายธรรม เช่น ในหลักปฏิจจสมุปบาท คำว่า นามรูป เป็นเอกเสส หมายถึง นามหรือรูป หรือทั้งนามและรูป คำว่า สฬายตนะ ก็เป็นเอกเสส หมายถึง อายตนะที่ ๖ ก็ได้ อายตนะทั้ง ๖ ก็ได้

ดังนั้น เมื่อพูดว่านามรูปเป็นปัจจัยให้เกิดสฬายตนะ ถ้าพูดถึงอรูปภพ กรณีก็บังคับให้ต้องแปลความว่า นามรูปเป็นปัจจัยให้เกิดอายตนะที่ ๖ (คือมโน)


ค) ในนิยมทางภาษาอย่างในบาลี คำพูดบางคำมีความหมายกว้าง หมายถึงสิ่งของหรือสภาวะสองสามอย่างที่ถือได้ว่า เป็นชุดเดียวกัน เช่น สุคติ หมายถึงโลกสวรรค์ก็ได้ โลกมนุษย์ก็ได้ (สวรรค์กับมนุษย์อยู่ในชุดที่เป็นสุคติด้วยกัน) เมื่ออย่างหนึ่งในชุดนั้น มีคำเฉพาะระบุชัดแล้ว คำที่มีความหมายกว้าง ก็ย่อมหมายถึงอีกอย่างหนึ่งในชุดนั้น ที่ยังไม่ถูกระบุ เช่น ในคำว่า “สุคติ (และ) โลกสวรรค์” สวรรค์ก็เป็นสุคติ แต่มีคำเฉพาะระบุไว้แล้ว ดังนั้น คำว่า สุคติ ในกรณีนี้ จึงหมายถึง โลกมนุษย์ ซึ่งเป็นสุคติอย่างเดียวที่เหลือนอกจากสวรรค์

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2018, 17:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
แค่คำนี้คำเดียว
จำให้ถูกก่อนนะ
สัญญาแปลว่าจำ
เป็นสังขารขันธ์
จำไม่ใช่เรา
จำไม่ใช่คน
จำไม่ใช่วัตถุ
จำไม่ใช่สัตว์
จำไม่ใช่คิด
จำเป็นจำและกำลังจำครบ6โลก
จำทุกอย่างที่ปรากฏยังไม่บอกชื่อเลย
แปลว่าจำผิดวิปลาสคลาดเคลื่อนจากคำสอน


ที่ว่า จำครบ 6 โลก มีโลกอะไรบ้างล่ะขอรับผม :b10:



ว่าไงครับ ที่ว่าจำครอบ 6 โลก นี่มีอะไรอะไรบ้างเอ่ย

cool
สนทนาเพื่อความเข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังมี
ก็พิจารณาไตร่ตรองสิคะคำสอนไม่ใช่ให้เชื่อ
แต่ให้ไตร่ตรองแล้วดูความจริงที่กายใจตนเองมี
จะไม่เฉลยจนกว่าคุณกรัชกายจะเขียนสิ่งที่ตนรู้ค่ะ
ว่าเดี๋ยวนี้เลยคุณกรัชกายจำว่ามีอะไรบ้างเขียนมาค่ะ
ต้องแจกแจงรายละเอียดด้วยว่าจำอะไรบ้างมีตาหูจมูกลิ้นกายใจ
เขียนสิ่งที่ตนจำได้เดี๋ยวนี้ของตัวคุณกรัชกายเองคนอื่นที่อ่านก็เขียนไว้หรือสมัครสมาชิกเข้ามาตอบได้ค่ะ
:b12:
:b55: :b55:


อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม

ไม่ต้องไปชวนใครเขาเข้ามาอีกหรอกขอรับ เอาแค่ที่มีที่เห็นนี่ ผู้รักษาลานก็ปวดหัวอยู่แล้ว :b32:

Kiss
:b32:
คนไม่เคยฟังคำวาจาสัจจะแล้วคิดตรงตามนี่คือคิดตามจริงๆตามตรงทีละคำเลยไม่รู้จักตนรู้รึเปล่า
สัญญา=จำ คือตัวจริงของธัมมะชื่อว่าสัญญาเจตสิกหมายถึง
สัญญาขันธ์มีหน้าที่จำเท่านั้นและเป็นสภาพรู้จำทุกขณะจิต
มีการทำงานในหน้าที่จำพร้อมจิตทุกชนิดทุกประเภท
หน้าที่จำมี2อย่างคือ
1จำถูกตามคำสอนได้ตรงสัจจะที่กายใจกำลังมี
2จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงความจริงตามคำสอน
ถ้ามีการหลงลืมสิ่งของก็คือมีสภาพจำว่าหลงลืม
คุณกรัชกายถามเพราะสงสัยคนเขียนไม่สงสัยค่ะ
แต่ถามเพื่อให้รู้จักคิดไตร่ตรองตามคำสอนไงคะ
ตอบมาสิคะคุณกรัชกายจำอะไรบ้างที่กำลังลืมตา
เอาให้ครบทั้ง6โลก6ทางคือตาหูจมูกลิ้นกายใจที่มี
:b11: :b12:


อ้างคำพูด:
อ้อ โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม


ทำไมนะตอบไม่เคยตรงกับที่ถามสักที

ใช่ ไม่ใช่ ก็เอาสะอย่างหนึ่ง

Onion_L
ถามตรงไปตรงมาให้รู้จักคิดว่า
ที่ตัวเองจำอยู่มีอะไรบ้างเล่ามาสิ
จะได้เทียบตำราให้ดูว่าถูกหรือผิด
คำสอนมีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนกำลังมี
เพราะทรงบอกทั้งถูกและผิดไว้แล้วทั้งหมด
:b12:
:b32: :b32: :b32:


2 รอบแล้วก็ยังเหมือนเดิม คิกๆๆ

เนี่ย
อ้างคำพูด:
โลก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่น่าหรือ ที่ว่าจำครบ 6 โลก ใช่ไหม
ใช่ไหม

1. ใช่

2. ไม่ใช่

ข้อ ไหน 1, 2 เอ้า

:b32:
นี่ก็บอกไม่รู้จักจำ
กำลังมีขันธ์5อยู่ครบ
ธาตุ4ก็ครบอายตนะ6ก็ครบ
มีแล้วนี่ยังไม่ตายด้วยก็ดูสิคะ
จำอะไรได้บ้างเดี๋ยวนี้เลย1สัจจะ
กะพริบตาดับไม่รู้ทั้งหมดที่มีคือมีอวิชชา
จิตจำทุกอย่างที่เห็นและเป็นเห็นผิดเพราะ
ไม่ได้กำลังฟังและไม่ได้กำลังระลึกตามได้คือขาดสติ
:b4: :b4:


มันตรงกับที่ถามไหมน่า :b32:

Kiss
ก็บอกให้ดูที่ตาหูจมูกลิ้นกายใจตนเอง
เข้าใจสิ่งที่ตนเองจำแบบไหนก็ตอบมาสิ
แล้วจะบอกว่าตอบถูกหรือผิดไม่ตอบเอง
จะเกิดปัญญาได้ไงถามให้รู้จักคิดเองไงคะ
ถ้าบอกไปแล้วไม่ใช่สิ่งที่ตนเองกำลังจำนี่นา
ก็เหตุปัจจัยอยู่ที่กายใจตัวเองก็พูดไปสิตัวเองจำ
สิ่งที่อยู่ตรงหน้าทางตาหูจมูกลิ้นกายใจเดี๋ยวนี้เลยมีแล้ว
รู้เรื่องไหมเนี่ยไตร่ตรองเป็นไหมต้องรู้เหตุปัจจัยที่มีจริงๆตรงหน้า
:b12:
:b32: :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 88 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 42 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร