ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=54872
หน้า 5 จากทั้งหมด 34

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 15 ธ.ค. 2017, 17:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ทำไมครับ

คำว่าพระอริยบุคคล ก็เป็นบัญญัติอยู่แล้ว

เอามาเปรียบเทียบกันเป็นความรู้ ไม่เห็นเป็นไรเลย


อะไรบัญญัติ ไม่เข้าใจ เอาชัดๆสิครับ บัญญัติหมายถึงยังไง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 15 ธ.ค. 2017, 17:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


ผู้จะเข้าใจพระอริยบุคคล ผู้นั้นต้องเป็นอริยบุคคลด้วยกัน หรือคุณเป็นอริยบุคคล :b10:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 15 ธ.ค. 2017, 17:41 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:

เจ้าของ:  student [ 16 ธ.ค. 2017, 02:55 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:


เหรอครับ!

คุณกรัธกายพูดอย่างนี้แสดงว่ากำลังบอกว่าตัวเองเป็นผู้เข้าใจและแตกฉานในธรรม

คำว่ากลับไปเริ่มต้นใหม่ ไม่ได้เสียหายอะไรครับ ทุกวันคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่อยู่แล้ว

ใจเย็นๆครับ ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน และอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว

หรือคุณกรัธกายละเลยสิ่งเหล่านี้ไปแล้ว ถึงได้เกร่นไงครับ คุณกรัธกายอยู่คนเดียวในโลก รอบๆข้างเขาทำอะไร ก็ขอวิจารณ์ดูหมิ่นเขาไปทั่ว คนที่ลึกซึ้งในธรรม เขาอนุโมทนาทั้งนั้นแหละครับ เมื่อมีการทำบุญตักบาตร ทอดกฐิน และอื่นๆ เขาอนุโมทนาเพราะการสืบสานพุทธศาสนา สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ขัดแย้งกับการเล่าเรียนธรรมเลย ควรหมั่นทำให้สมบูรณ์ยิ่งๆขึ้น อย่าทอดธุระ!

เจ้าของ:  student [ 16 ธ.ค. 2017, 03:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ทำไมครับ

คำว่าพระอริยบุคคล ก็เป็นบัญญัติอยู่แล้ว

เอามาเปรียบเทียบกันเป็นความรู้ ไม่เห็นเป็นไรเลย


อะไรบัญญัติ ไม่เข้าใจ เอาชัดๆสิครับ บัญญัติหมายถึงยังไง


บัญญัติทางโลก(สิ่งสมมุติ)
บัญญัติทางธรรม หมายถึงสิ่งที่พระพุทธเจ้ารับรอง (สัจธรรม)

เจ้าของ:  student [ 16 ธ.ค. 2017, 06:59 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:

กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:


เสริมอีกนิดครับ คุณกรัธกายที่เอาข้อความคนนั้นคนนี้มาลง มันเป็นการศึกษาแบบท่องจำ ที่ลงๆเวลาผ่านไปตัวเองก็ลืมเอง พอคนอื่นเขาพูดอะไรขึ้นมา เอาอีกล่ะ ไม่ตรงตามศัพท์ที่ตัวเองท่องไว้ก็วินิจฉัยทันทีว่า ขาดความรู้ ผมถึงเกร่นไว้ตั้งแต่แรกว่า คุณกรัธกายไม่ได้แตกฉานในวิชชามากไปกว่าคุณลุงคุณป้า คุณตาคุณยายที่เข้าวัดฟังธรรม เผลอๆยิ่งถอยหลังไปเรื่อยๆ เพราะมีทิฏฐิว่าตนเองท่องจำได้เยอะ คนอื่นจับบัญญัติมาผสมให้มั่ว จัดเป็นการยกตน เป็นมิจฉาทิฐิ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 09:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:

กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:


เสริมอีกนิดครับ คุณกรัธกายที่เอาข้อความคนนั้นคนนี้มาลง มันเป็นการศึกษาแบบท่องจำ ที่ลงๆเวลาผ่านไปตัวเองก็ลืมเอง พอคนอื่นเขาพูดอะไรขึ้นมา เอาอีกล่ะ ไม่ตรงตามศัพท์ที่ตัวเองท่องไว้ก็วินิจฉัยทันทีว่า ขาดความรู้ ผมถึงเกร่นไว้ตั้งแต่แรกว่า คุณกรัธกายไม่ได้แตกฉานในวิชชามากไปกว่าคุณลุงคุณป้า คุณตาคุณยายที่เข้าวัดฟังธรรม เผลอๆยิ่งถอยหลังไปเรื่อยๆ เพราะมีทิฏฐิว่าตนเองท่องจำได้เยอะ คนอื่นจับบัญญัติมาผสมให้มั่ว จัดเป็นการยกตน เป็นมิจฉาทิฐิ


ก็นี่ไงว่า เขาจึงว่า บางคนคิดไปไกลคิดผิดๆว่า คำสอนของพระพุทธเจ้าใครจะพูดยังไงก็ได้

ไม่ใช่ขอรับ คำสอนของพระพุทธเจ้ามีแบบอยู่ ไม่ใช่ใครนึกจะพูดยังไงก็ได้ คุณเข้าใจที่พูดไหมขอรับ :b1:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 09:07 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ทำไมครับ

คำว่าพระอริยบุคคล ก็เป็นบัญญัติอยู่แล้ว

เอามาเปรียบเทียบกันเป็นความรู้ ไม่เห็นเป็นไรเลย


อะไรบัญญัติ ไม่เข้าใจ เอาชัดๆสิครับ บัญญัติหมายถึงยังไง


บัญญัติทางโลก(สิ่งสมมุติ)
บัญญัติทางธรรม หมายถึงสิ่งที่พระพุทธเจ้ารับรอง (สัจธรรม)


คุณไปจำมาจากใคร หรือคิดเอาเอง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 09:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


คุณ student ไม่มีพื้นฐานเลย ที่ผ่านๆมาคุณเสียเวลาเปล่าขอรับ กลับไปเริ่มต้นใหม่เถอะ ฟอร์แมตของเดิมที่จำๆมาออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ เอาตั้งแต่ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปิดทองฝังลูกนิมิต ฯลฯ สัตว์บกโคกระบือ ปล่อยสัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาเอาก่อน ไม่ต้องเดาสุ่ม แลเห็นสัมผัสได้ จริงๆนะขอรับ :b1:


เหรอครับ!

คุณกรัธกายพูดอย่างนี้แสดงว่ากำลังบอกว่าตัวเองเป็นผู้เข้าใจและแตกฉานในธรรม

คำว่ากลับไปเริ่มต้นใหม่ ไม่ได้เสียหายอะไรครับ ทุกวันคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่อยู่แล้ว

ใจเย็นๆครับ ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน และอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว

หรือคุณกรัธกายละเลยสิ่งเหล่านี้ไปแล้ว ถึงได้เกร่นไงครับ คุณกรัธกายอยู่คนเดียวในโลก รอบๆข้างเขาทำอะไร ก็ขอวิจารณ์ดูหมิ่นเขาไปทั่ว คนที่ลึกซึ้งในธรรม เขาอนุโมทนาทั้งนั้นแหละครับ เมื่อมีการทำบุญตักบาตร ทอดกฐิน และอื่นๆ เขาอนุโมทนาเพราะการสืบสานพุทธศาสนา สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ขัดแย้งกับการเล่าเรียนธรรมเลย ควรหมั่นทำให้สมบูรณ์ยิ่งๆขึ้น อย่าทอดธุระ!



ข้อความตัวแดงนั่นคือเหตุผลว่าทำไม จึงให้ไปปล่อยกุ้งหอยปูปลา :b13:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 09:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คนจนถูกหวยถูกโกง

http://ts1news.com/wordpress3/archives/1092


อะไรเป็นเหตุของความจนครับ



การศึกษาและโอกาส


ยกตัวอย่างครับ
สัตว์ กับมนุษย์ , สัตว์ด้อยโอกาส มนุษย์มีโอกาส แล้วจะเรียกว่าจนได้อย่างไร?

มันเป็นคำถามที่อาจจะกวนๆ ลองพิจารณาดูครับ สร้างสีสัน



จน ว. อัตคัด, ขาดแคลน, ฝืดเคือง, มีไม่สู้จะพอกินพอใช้ ก. แพ้ เช่น หมากรุกจน ; หมดทาง เช่น จนใจ คือ หมดทางที่จะทำให้ได้อย่างคิด, จนตรอก คือ ไม่มีทางไป, จนแต้ม คือ ไม่มีทางเดิน, จนมุม คือ ไม่มีทางหนี ฯลฯ

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิต ฯ พ.ศ.๒๕๒๕ หน้า ๒๑๑

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 09:18 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
โลกธรรม8เป็นสมุทัย
ความโลภจึงเกิดการโกงกันเกิดขึ้น


เดาสุ่มไปเรื่อย ไปเอามาจากไหนโลกธรรม 8 เป็นสมุทัย ไปศึกษาบ้างเถอะครับ


งั้นขอศึกษาความเห็นคุณกรัธกายหน่อยครับ

ถ้าโลกธรรม8ไม่ใช่เหตุแห่งทุกข์(สมุทัย) แล้วโลกธรรม8ในความเห็นคุณกรัธกายคืออะไรครับ


เหตุของทุกข์ ได้แก่ ตัณหา ๓ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา = สมุทัย


โลกธรรม 8 เข้าจัดเป็นคู่ ๆ
ลาภ เสื่อมลาภ
ยศ เสื่อมยศ
สรรเสริญ นินทา
สุข ทุกข์

เพื่อให้รู้เท่าทันว่าเป็นยังงั้น คือ มีสุข แล้วก็ทุกข์ มีทุกข์แล้วก็มีสุข เป็นคู่กัน ฯลฯ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 10:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
อย่าพึ่งเลยคำถามผมนะครับ

พระอริยบุคคล ต่างกันกับ กามโภคีอย่างไร?


นั่นๆ กำลังจะอวดตนว่าเป็นอริยบุคคลอีกแระ อิอิ

คุณจะออกแนวๆนี้

ศิลปินดังเขียนจม.สารภาพ จ้างคนจีนวาดภาพโชว์

https://www.matichon.co.th/news/766410


ผมยังไม่ได้สารภาพผิดอะไรเลย
แนวหลอกลวง(ตามลิ้งค์) สมัยนี้มันเกิดขึ้นทุกวงการอยู่แล้วครับ


ที่ว่าแนวๆนี้ คือการเทียบเคียงกัน เช่น

ไม่ใช่เรื่องน่าเขินอาย ถ้าเราไม่รู้ ก็บอกว่าไม่รู้ เพราะไม่มีใครดอกจะรู้ไปหมดทุกอย่างทุกเรื่อง อะไรที่เรารู้ ก็ว่ารู้ ตัวอย่างน้องอัพเดต ตัวรู้ว่า 1+1 ได้ 2 2+2 ได้ 4 3+3 ได้ 6

ครั้นเขาถามอีกว่า 3 -3 เหลือเท่าไหร่ ตนไม่รู้ ก็บอกว่าไม่รู้ครับ เออ ใครเขาจะไปว่ายังไงเล่า

เอ้านี่

https://www.youtube.com/watch?v=Kvw3CfCRKd8

ซึ่งต่างจากคุณ student ตัวไม่รู้ แต่จะบอกว่าไม่รู้ ก็กลัวเสียฟอร์ม ดิ้นไปๆ แต่ยิ่งดิ้นยิ่งจมลึกลงทุกทีๆ อิอิ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 10:45 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

โพธิปักขิยธรรม คุณ student พูดอ้างอิงบ่อยๆ โพชฌงค์ ๗ ก็รวมอยู่ในโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการนั่นด้วย ลงโพชฌงค์ ๗ ให้ก่อน

โพชฌงค์ คือ คณะทำงานของปัญญา


คำว่าสนามปฏิบัติการของปัญญาในที่นี้ หมายถึงหลักธรรมชุดที่เรียกว่า โพชฌงค์

โพชฌงค์เป็นทั้งธรรมเกื้อหนุนในการเจริญสมาธิ และเป็นที่ใช้สมาธิเพื่อประโยชน์ที่สูงขึ้นไปจนบรรลุจุดหมายสูงสุด คือ วิชชาและวิมุตติ

โพชฌงค์มี ๗ ข้อ คือ สติ ธรรมวิจัย (ธัมมวิจยะ ก็เขียน) วิริยะ ปีติ ปัสสัทธิ (ความผ่อนคลายสงบเย็นกายเย็นใจ) สมาธิ และอุเบกขา

มีพุทธพจน์จำกัดความหมายของโพชฌงค์ไว้สั้นๆว่า

"เพราะเป็นไปเพื่อโพธะ (ความตรัสรู้) ฉะนั้น จึงเรียกว่า โพชฌงค์" * (สํ.ม.19/390/104; 435/120)

อรรถกถาแปลตามรูปศัพท์ว่า องค์คุณของผู้ตรัสรู้หรือผู้จะตรัสรู้บ้าง องค์ประกอบของการตรัสรู้บ้าง*
(วิสุทฺธิ)3/329 สํ.อ.3/220)

ว่าโดยหลักการ โพชฌงค์เป็นธรรมฝ่ายตรงข้ามกับนิวรณ์ ๕ จะเห็นได้ว่า พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องโพชฌงค์ไว้ควบคู่ไปด้วยกันกับนิวรณ์เป็นส่วนมาก โดยฐานทำหน้าที่ตรงข้ามกัน * (สํ.ม.19/463-640/129-178 ฯลฯ) แม้คำบรรยายคุณลักษณะต่างๆ ของโพชฌงค์ ก็เป็นข้อความตรงกันข้ามกับคำบรรยายลักษณะของนิวรณ์นั่นเอง ดังเช่น

“ภิกษุทั้งหลาย โพชฌงค์ ๗ นี้ ไม่เป็นเครื่องปิดกั้น ไม่เป็นนิวรณ์ ไม่เป็นอุปกิเลสแห่งจิต เมื่อเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อกระทำให้แจ้ง ซึ่งผลคือวิชชาและวิมุตติ” * (สํ.ม.19/478131)

"ภิกษุทั้งหลาย โพชฌงค์ ๗ นี้ เป็นธรรมให้มีจักษุ ทำให้มีญาณ ส่งเสริมความเจริญแห่งปัญญา ไม่เป็นข้างความคับแค้น เป็นไปเพื่อนิพพาน"* (สํ.ม.19/502/137)

ความที่เคยกล่าวมาข้างต้น แสดงชัดอยู่แล้วว่า นิวรณ์เป็นสิ่งที่ทำลายคุณภาพจิต หรือทำให้จิตเสียคุณภาพ ลักษณะนี้น่าจะใช้เป็นเครื่องวัดความเสื่อมเสียสุขภาพจิตได้ด้วย
ส่วนโพชฌงค์ ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม ก็เป็นธรรมที่ส่งเสริมคุณภาพจิต และช่วยให้มีสุขภาพจิตดี เป็นเครื่องบำรุงและวัดสุขภาพจิต

โพชฌงค์ ๗ นั้น มีความหมายรายข้อ ดังนี้

๑. สติ ความระลึกได้ หมายถึง ความสามารถทวนระลึกนึกถึง หรือกุมจิตไว้กับสิ่งที่จะพึงเกี่ยวข้องหรือต้องใช้ต้องทำในเวลานั้น

ในโพชฌงค์นี้ สติมีความหมายคลุมตั้งแต่การมีสติกำกับตัว ใจอยู่กับสิ่งที่กำลังมองดูพิจารณาเฉพาะหน้า * (ได้แก่ สติในการเจริญสติปัฏฐานทั่วๆไป) จนถึงการหวนระลึก รวบรวมเอาธรรมที่ได้สดับเล่าเรียนแล้ว หรือสิ่งที่จะพึงเกี่ยวข้องต้องใช้ต้องทำ มานำเสนอต่อปัญญาที่ตรวจตรองพิจารณา * (สํ.ม.19/374/99)

๒. ธรรมวิจัย ความเฟ้นธรรม หมายถึง การใช้ปัญญาวิจัยสิ่งที่สติกำหนดจับไว้ หรือธรรมที่สติระลึกรวมมานำเสนอนั้น ตามสภาวะ เช่น ไตร่ตรองให้เข้าใจความหมาย จับสาระของสิ่งที่พิจารณานั้นได้ ตรวจตราเลือกเฟ้นเอาธรรมหรือสิ่งที่เกื้อกุลแก่ชีวิตจิตใจ หรือสิ่งที่ใช้ได้เหมาะดีที่สุดในกรณีนั้นๆ หรือมองเห็นอาการที่สิ่งที่พิจารณานั้นเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เข้าใจตามสภาวะที่เป็นไตรลักษณ์ ตลอดจนปัญญาที่มองเห็นอริยสัจ * (ม.อ.3/552, สํ.อ.3/385 ได้ในความหมายอย่างหนึ่ง ซึ่งกว้างมากว่า ธรรมวิจัย ได้แก้ ญาณ คือความหยั่งรู้หยั่งเห็นที่ประกอบร่วมอยู่กับสตินั้น)

๓. วีริยะ ความเพียร หมายถึง ความแกล้วกล้า เข้มแข็ง กระตือรือร้นในธรรมหรือสิ่งที่ปัญญาเห็นได้ อาจหาญในความดี มีกำลังใจ สู้กิจ บากบั่น รุดไปข้างหน้า ยกจิตไว้ได้ ไม่ให้หดหู่ถดถอยหรือท้อแท้

๔. ปีติ ความอิ่มใจ หมายถึง ความเอิบอิ่ม ปลาบปลื้ม ปรีดิ์เปรม ดื่มด่ำ ซาบซึ้ง แช่มชื่น ซาบซ่าน ฟูใจ

๕. ปัสสัทธิ ความสงบเย็นกายใจ หมายถึง ความผ่อนคลายกายใจ สงบระงับ เรียบรื่น ไม่เครียด ไม่กระสับกระส่าย เบาสบาย

๖. สมาธิ ความมีใจตั้งมั่น หมายถึง ความมีอารมณ์หนึ่งเดียว จิตแน่วแน่ต่อสิ่งที่กำหนด ทรงตัวสม่ำเสมอ เดินเรียบ อยู่กับกิจ ไม่วอกแวก ไม่ส่าย ไม่ฟุ้งซ่าน

๗. อุเบกขา ความเฉยดูอยู่ หมายถึงมีใจเป็นกลาง วางทีเฉย ใจเรียบสงบ นิ่งดูไป ในเมื่อจิตแน่วอยู่กับงานแล้ว ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง หรือดำเนินไปด้วยดีตามแนวทางที่จัดวางไว้หรือที่มันควรจะเป็น หรือยังไม่ควรขวนขวาย ไม่วุ่นวาย ไม่สอดส่าย ไม่แทรกแซง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 10:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

คุณ student พอดูเข้าใจไหมขอรับ :b10: เห็นเข้ามาเล็งอยู่

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 16 ธ.ค. 2017, 11:12 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ทฬิทฺทิยํ ทุกฺขํ โลเก - ความจนเป็นทุกข์ในโลก

student เขียน:

คุณกรัธกายต้องแยกแยะให้เป็นระหว่าง ข้อปฎิบัติในทางแห่งพุทธ(โพธิปักขิยธรรม) กับ ความเห็นของคน(ทิฏฐิ) สองอย่างนี้มีความเกี่ยวโยงกันแต่ไม่เหมือนกัน
คุณบอกแนวคิดเรื่องกรรมเป็นแนวคิดออกแนวนิครนถ์(ผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่านิครนถ์ที่ว่าคือลัทธิอะไร
คนพุทธต้องเชื่อเรื่องกรรมครับ ถ้าไม่เชื่อ จัดเป็นมิจฉาทิฐิ คุณอยากจะพัฒนาตนให้เป็นผู้มีสัมมาทิฏฐิ นั่นแหละ คุณถึงต้องใช้หลัก โพธิปักขิยธรรม มาเป็นแนวทางชีวิต


อ้างคำพูด:
คุณกรัธกายต้องแยกแยะให้เป็นระหว่าง ข้อปฎิบัติในทางแห่งพุทธ (โพธิปักขิยธรรม) กับ ความเห็นของคน (ทิฏฐิ) สองอย่างนี้มีความเกี่ยวโยงกันแต่ไม่เหมือนกัน



โพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ
คือ
-สติปัฏฐาน ๔
-สัมมัปปธาน ๔
-อิทธิบาท ๔
-อินทรีย์ ๕
-พละ ๕
-โพชฌงค์ ๗
-มรรคมีองค์ ๘

ดูๆความคิดความเห็น คุณ student ขัดแย้งกัน เหมือนแยกธรรมออกจากคน ธรรมก็ธรรม คนก็คน

ลองถามเจ้าตัวเองเลยดีกว่านั่งคิดเองเออเองอยู่คนเดียว

คุณ student ขอรับ คุณแนะนำการดำเนินชีวิตโดยใช้โพธิปักขิยธรรมสิขอรับ ตามที่แนะนำกรัชกายนั่นแหละ ทำยังไง ว่าไปครับ เพื่อให้สมช.ลานแห่งนี้ ได้แนวทางไปใช้ดำเนินชีวิตของตนๆด้วย สาธุ ๓ ครั้ง

หน้า 5 จากทั้งหมด 34 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/