วันเวลาปัจจุบัน 24 พ.ย. 2020, 00:15  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 52 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ธ.ค. 2016, 05:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
ทำมาจนชำนาญแล้ว ได้รับผลแล้วจึงมาพูดให้กรัชกายฟัง

ไม่ใช่นั่งก้อปตำรามแสดงภูมิอยู่อย่างกรัชกายหรอกนะครับ

กรัชกายก็ลงมือทำจริงๆจังๆเสียทีสิจะได้หมดสงสัย
onion
ปัญหาของศิษย์ที่ถามนั้นเพราะสติไม่ทันปัจจุบันอารมณ์
จึงเกิดนิมิตและติดนิมิตสลัดไม่หลุด

ต้องใช้ทั้งสมถะและวิปัสสนาเข้าไปแก้ไข

กรัชกายสอนไม่เป็นหรือ คนสติช้าไม่คมแก้อย่างไร?

คนติดนิมิตอารมณ์แก้อย่างไร?
s006


แก้อย่างไร แนะนำเขาสิขอรับ

:b38:
ทางสายหนอ วิปัสสนาจารย์ท่านจะพูดย้ำอยู่คำนี้ จำไปใช้
ได้เลย

"กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์"

สูตรนี้แก้ได้เบ็ดเสร็จหมดทุกอย่างเลยเชียว กรัชกาย


ทำยังกะอโศกชวนชิม :b1: สูตรผมเองคับ

กำหนดอะไรยังไง ที่ว่ากำหนดถี่ๆน่า :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 08:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
ทำมาจนชำนาญแล้ว ได้รับผลแล้วจึงมาพูดให้กรัชกายฟัง

ไม่ใช่นั่งก้อปตำรามแสดงภูมิอยู่อย่างกรัชกายหรอกนะครับ

กรัชกายก็ลงมือทำจริงๆจังๆเสียทีสิจะได้หมดสงสัย
onion
ปัญหาของศิษย์ที่ถามนั้นเพราะสติไม่ทันปัจจุบันอารมณ์
จึงเกิดนิมิตและติดนิมิตสลัดไม่หลุด

ต้องใช้ทั้งสมถะและวิปัสสนาเข้าไปแก้ไข

กรัชกายสอนไม่เป็นหรือ คนสติช้าไม่คมแก้อย่างไร?

คนติดนิมิตอารมณ์แก้อย่างไร?
s006


แก้อย่างไร แนะนำเขาสิขอรับ

:b38:
ทางสายหนอ วิปัสสนาจารย์ท่านจะพูดย้ำอยู่คำนี้ จำไปใช้
ได้เลย

"กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์"

สูตรนี้แก้ได้เบ็ดเสร็จหมดทุกอย่างเลยเชียว กรัชกาย


สังเกตไหม ถ้าคำถามไหน ท่านอโศกตอบไม่ได้ คือ ติดกับคำพูดตัวเอง :b1: ก็จะเลี่ยงๆหลบๆไป หรือไม่ก็ตีโพยตีพาย คิกๆๆ อ้าวจินๆนะขอรับ

อ้างคำพูด:
กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์


เมื่อเชื่อมคำว่า "ปัจจุบันอารมณ์" กับ "กำหนดถี่ๆ" ซึ่งท่านอโศกใช้อ้างบ่อยๆ โดยเฉพาะปัจจุบันอารมณ์ จะเห็นภาพความเข้าใจผิดๆ ทั้งวิธีปฏิบัติ ทั้งคำว่า ปัจจุบันอารมณ์

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว สรุปเลยดีฝ่าเสียเวลาปลูกมะเขือ ท่านอโศกเข้าใจหลักธรรมปฏิบัติผิดหมด คือมโนเอานั่นเอง :b32:

สรุปอีกที ถ้าไปสอนใครปฏิบัติกรรมฐาน, ปฏิบัติทางจิต พาเขาเข้า รพ. หมดขอรับ :b32: บอกไม่เชื่อ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ธ.ค. 2016, 21:37 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


:b34:
กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์ นี้เป็นคำพูดที่ศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่ามากสำหรับนักปฏิบัติสายหนอ
เพราะเป็นคำสอนของวิปัสสนาจารย์ที่พาลูกศิษย์บรรลุธรรมมาแล้วมากมาย

กรัชกายกล้าลบหลู่ดูหมิ่นคำสอนที่ดีเช่นนี้ระวังนรกจะกินหัวนะ
:b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ธ.ค. 2016, 09:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b34:
กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์ นี้เป็นคำพูดที่ศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่ามากสำหรับนักปฏิบัติสายหนอ
เพราะเป็นคำสอนของวิปัสสนาจารย์ที่พาลูกศิษย์บรรลุธรรมมาแล้วมากมาย

กรัชกายกล้าลบหลู่ดูหมิ่นคำสอนที่ดีเช่นนี้ระวังนรกจะกินหัวนะ
:b34:



เชิญไปที่ กท. กำหนดถี่ๆ ที่

viewtopic.php?f=1&t=53518&p=403296#p403296

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ธ.ค. 2016, 21:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
ไปแล้ว รีบตาม
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

ไปแล้ว รีบตาม


อ้างคำพูด:
asoka
ตาฝาด หูแว่ว อุปาทาน ต้องท่องกรรมฐานให้ถี่กว่านี้ถึงถี่ยิบจนตัดกระแสอุปาทานนี้ได้

อาจเพิ่มให้เดินจงกรมมากๆเสียก่อน กำหนดอิริยาบถย่อยให้มากๆและละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้สติสัมปชัญญะมีกำลัง จนสามามารถตัดกระแสสันตติของตาฝาด หูแว่วได้

แล้วส่งมาสอบอารมณ์ให้ถี่ๆทุกระยะด้วย


viewtopic.php?f=1&t=53491&p=403661#p403661


นำคำแนะนำท่านอโศกที่ว่านั่นมาวางไว้ที่ กท.กรรมฐาน

ที่ว่า โยคีปฏิบัติแล้วเกิดสภาวะตาฝาด หูแว่ว ... ต้องท่องกรรมฐาน ก็ยังไม่เข้าใจว่า ท่องกรรมฐานอะไรยังไง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2017, 21:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านอโศกตอบคำถามแล้ว :b1: นี่

อ้างคำพูด:

asokaว่า
ตาฝาด หูแว่ว อุปาทาน ต้องท่องกรรมฐานให้ถี่กว่านี้ถึงถี่ยิบจนตัดกระแสอุปาทานนี้ได้


กรัชกายถาม

แต่ก็ไม่ชัดว่า ท่องกรรมฐานถี่ยิบท่องยังไง

บอกชัดๆสักทีเถอะ จะได้บันทึกไว้เป็นวิทยาทาน



asoka ตอบ

ก็ง่ายๆนะกรัชกาย ทำให้เป็นเรื่องยากไปได้

ถ้าหนอ ก็หนอให้ถี่ๆ ให้ทันปัจจุบันอารมณ์

ถ้าพุทโธมา ก็พุทโธให้ถี่ ทุกเวลา ทุกอารมณ์ ทุกท่าทางและการเคลื่อนไหว

ถ้าสัมมาอรหัง ก็สัมมาอรหังให้ถี่ๆจนไม่มีอะไรมากวนได้
เห็นดวงแก้วหรือพุทธรูปชัดเจนแจ่มแจ๋ว

ถ้าของท่านโกเอ็นก้า ก็ตามรู้ลมให้ถี่ๆจนจิตไม่แวบออกจากการรู้ลมเข้าออก

ถ้ารูปนาม ก็ให้มีสติสัมปชัญญะแยกรูปแยกนามให้ชัดๆและถูกต้อง ดังนี้เป็นต้น

บอกอย่างนี้แล้วทำเป็นไหมกรัชกาย????


viewtopic.php?f=1&t=53518&p=403773#p403773

คือท่านว่า หนอ,พุทโธ เป็นกรรมฐาน แล้วให้ว่า หนอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้ถี่ยิบเลย ให้พุทโธๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆให้ถี่ยิบเลย

นี่คือความเข้าใจกรรมฐานผิดทั้งกระบวน

หนอ ไม่ใช่กรรมฐาน อาการท้องพองท้องยุบนี่ซี่กรรมฐาน หนอเป็นเหมือนเครื่องตรึงจิตให้อยู่กับอาการพอง อาการยุบได้ดีขึ้น แต่ขณะใดอาการพอง-ยุบสั้น ตัดออกได้ ไม่ต้องว่า ว่าแต่พอง ยุบ พอง-ยุบๆๆๆ คือตามอาการพอง กับ ยุบให้ทัน พองเป็นพอง ยุบเป็นยุบ

พุทโธ ในที่นี้ก็ไม่ใช่กรรมฐาน แต่เป็นเหมือนคำตรึงจิตให้แนบกับลมเข้า ลมออกได้ดีขึ้น ลมเข้าออกนี่ซี่ กรรมฐาน ไม่ใช่พุทโธ

ไม่เอาพุท-โธ เอาธัม-โม หรือ สัง-โฆ แทนก็ได้ เช่น ลมเข้าว่า สัง ลมออกว่า โฆ สัง-โฆๆๆๆๆๆ แค่นี้เอง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2017, 07:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา
อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา
ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ
โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช
ดังนี้เป็นต้น

ส่วนการบริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ?

s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2017, 08:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
[size=150]เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา
อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา
ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ

โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช
ดังนี้เป็นต้น

ส่วนการบริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ?


ไปน้ำขุ่นๆอีก คิกๆๆ

ท่านอโศกควรยึดหลักทางศาสนา (หลักธรรม) อย่าไปยึดคำพูดชาวบ้าน :b1:

พูดยังงั้นแหละหลงเข้าใจผิดกันมาเยอะแล้ว เช่น "นั่งสมาธิ" คุณจะนั่งหรือเดิน ถ้ามันไม่มีสมาธิก็ไม่มี คุณใช้อิริยาบถนั่งฝึกสมาธิ มันมีสมาธิมันก็มี

ไม่ใช่หลงพูดว่า นั่งสมาธิได้ 2 ชั่วโมง แต่ขณะนั่งใจไม่อยู่กับกรรมฐานเลย มันก็ไม่มีไม่เป็นสมาธิ

ดังนั้น ควรระวังการพูดสั้นๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2017, 08:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:


เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา
อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา
ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ
โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช
ดังนี้เป็นต้น

ส่วนการบริกรรมคำว่า หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ?


อ้างคำพูด:
บริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ?


จะเอาแบบชาวบ้านพูดกันหรือเอาหลักปฏิบัติล่ะหือ

อ้างคำพูด:
หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ


พิเคราะห์ดูทั้งคำตอบคำถามท่านอโศกแล้ว เหมือนไม้หลักปักขี้เลน อิอิ

ท่อนบนก็ว่าพูดหนอตามชาวบ้าน

ข้างล่างก็ถามไปอีกอย่าง

หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ


เพิ่งเคยได้ยินหนอตามชื่อเวทนา...เป็นต้น

บอกนับครั้งไม่ถ้วนว่าท่านอโศกไม่มีพื้นฐานการปฏิบัติเลย ให้ตายเอ้า :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2017, 10:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


onion
เจ็บหนอ
ปวดหนอ
ทุกข์หนอ
สุขหนอ
เบื่อหนอ
ยกหนอ
ย่างหนอ
เคี้ยวหนอ
คิดหนอ
นึก-หนอ

ให้กรัชกายอธิบายความสำคัญของ หนอในเชิงปฏิบัติยังไม่รู้และอธิบายไม่เป็นเลย ประวัติของการภาวนาแบบหนอก็ยังไม่รู้ละเอียดเลยแต่ยังมาอวดดีอวดเก่งตัดสินว่าคนนั้นคนนี้รู้ไม่รู้อะไร
ช่างไม่รู้ตัวเองเอาเสียเลยนะกรัชกาย ขาดทั้งสติและสัมปชัญญะเลยนี่
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2017, 17:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
onion
เจ็บหนอ
ปวดหนอ
ทุกข์หนอ
สุขหนอ
เบื่อหนอ
ยกหนอ
ย่างหนอ
เคี้ยวหนอ
คิดหนอ
นึก-หนอ

ให้กรัชกายอธิบายความสำคัญของ หนอในเชิงปฏิบัติยังไม่รู้และอธิบายไม่เป็นเลยประวัติของการภาวนาแบบหนอก็ยังไม่รู้ละเอียดเลยแต่ยังมาอวดดีอวดเก่งตัดสินว่าคนนั้นคนนี้รู้ไม่รู้อะไร
ช่างไม่รู้ตัวเองเอาเสียเลยนะกรัชกาย ขาดทั้งสติและสัมปชัญญะเลยนี่



แค่ถามนี่ก็ล้อนจ้อนแล้ว คิกๆๆ

จะไปอธิบายทำไมหนอ เคยบอกแล้วเอาแหน๋ เอาแลแทนก็ได้ เออ พุทโธ ก็เช่นกัน เอาธัม-โม สัง-โฆ แทนก็ได้ :b1:

มันสำคัญตรงนี้ท่านอโศกที่เคารพ สำคัญตรงที่ว่า ขณะนั้นๆโยคีรู้สึกยังไง เป็นยังไง ให้ว่า (กำหนด) ในใจ พูดในใจยังงั้นๆตามที่เป็นปั๊บ เช่น รู้สึกเจ็บปุ๊บ ว่าปั้บ "เจ็บแหน๋ๆ" "เจ็บแลๆๆ" ดังนี้เป็นตัวอย่าง

เมื่อว่าแล้ว ก็ดึงจิตมาตามอาการพอง กับ อาการยุบต่อ ตามไปว่าไป พองแหน๋ ยุบแหน๋ ตามให้ทันทุกๆขณะ

แต่ท่านอโศกดันไปยึดติดหนอ คิกๆๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2017, 08:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


s005
ไม่รู้ที่มาของกรรมฐาน หนอ แล้วปฏิบัติไปโดยไม่รู้เลยยิ่งทำให้หลงเลอะเทอะไปใหญ่เลยนะกรัชกาย

ตั้งใจให้ดีจะเล่าให้ฟัง

การบริกรรมชื่ออาการ เวทนา อารมณ์แล้วตามด้วยคำว่า "หนอ" นั้นมันสำคัญกับสภาวธรรมของวิปัสสนาภาวนาอย่างแท้จริง หากใครเข้าใจก็จะสามารถบรรลุธรรมได้เร็วด้วยกรรมฐาน หนอ

สังเกตดูให้ดีๆ แล้วเทียบสภาวะจริงไปด้วย

หนอ กับเกิด-ดับ คล้ายกันมาก
พอง=เกิด
หนอ=ดับ

เห็น=เกิด
หนอ=ดับ

รู้=เกิด
หนอ=ดับ
(มีต่อ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2017, 09:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s005
ไม่รู้ที่มาของกรรมฐาน หนอ แล้วปฏิบัติไปโดยไม่รู้เลยยิ่งทำให้หลงเลอะเทอะไปใหญ่เลยนะกรัชกาย

ตั้งใจให้ดีจะเล่าให้ฟัง

การบริกรรมชื่ออาการ เวทนา อารมณ์แล้วตามด้วยคำว่า "หนอ" นั้นมันสำคัญกับสภาวธรรมของวิปัสสนาภาวนาอย่างแท้จริง หากใครเข้าใจก็จะสามารถบรรลุธรรมได้เร็วด้วยกรรมฐาน หนอ

สังเกตดูให้ดีๆ แล้วเทียบสภาวะจริงไปด้วย

หนอ กับเกิด-ดับ คล้ายกันมาก
พอง=เกิด
หนอ=ดับ

เห็น=เกิด
หนอ=ดับ

รู้=เกิด
หนอ=ดับ
(มีต่อ)



อ่ะนะ หนอดับ :b32: ถ้าไม่เอาหนอ เอาแหน๋ ไม่เอาหนอ ทิ้งหนออย่างท่านอโศกเคยพูดนับครั้งไม่ถ้วนล่ะ จะเอาหนอที่ไหนมาเกิดมาดับ คิกๆๆ

ถามหน่อย :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ม.ค. 2017, 05:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านอโศกเข้ามาตอบปัญหา คคห.บนหน่อย ให้ทิ้งหนอสะแล้ว จะเอาหนอที่ไหนเกิด-ดับอีกล่ะ หือ :b1:

เอ๊ะ นี่หนอมันเกิด-ดับ หรือรูปนามเกิดดับกันนะ ฮงจุงเบย :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 52 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 20 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร