ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=53336
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 พ.ย. 2016, 07:27 ]
หัวข้อกระทู้:  หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

ศาสนาพุทธ สอนให้ถือหลักปฏิบัติ เป็นสำคัญยิ่ง เพราะว่า ความทุกข์-สุขทั้งปวงเกิดขึ้นมาจากการปฏิบัติทั้งนั้น
พระพุทธศาสนา สอนโดยไม่บังคับให้เชื่อ ไม่ห้ามไม่ให้คิด ไม่ห้ามให้ค้าน แต่สอนว่า อย่าเชื่อใครได้ง่าย ๆ ถ้าในที่ใดมีความเชื่อ ก็ต้องเชื่อโดยมีเหตุผล ก่อนจะเชื่อก็ต้องคิด พิจารณาให้แน่นอนเสียก่อนจึงจะเชื่อ เป็นการอบรมที่ให้คนรู้จักใช้ความคิดนึกอย่างมีเหตุผล อย่างอิสระ นี่คือลักษณะที่ต่างกับศาสนา อื่น
พระพุทธศาสนา ให้เสรีภาพอย่างสมบูรณ์ แก่พุทธสาวกโดยไม่หวั่นเกรงว่าจะหาคนนับถือและจะเชื่อถือไม่ได้ โดยวางหลักการเชื่อถือไว้ว่า
พวกท่านอย่าได้เชื่อถือ โดยฟังตามกันมา
โดยสืบต่อกันมา
โดยตื่นข่าว
โดยอ้างตำรา
โดยนึกเดาเอา
โดยคาดคะเน
โดยตรึกตามอาการ
โดยชอบใจว่าต้องตามลัทธิของตน
โดยเชื่อว่าผู้พูดควรเชื่อได้
โดยนับถือท่าน ว่าท่านเป็นครูเรา
โดยการสอนว่า เมื่อใดที่ตัวเรารู้ตัวเองว่า ธรรมใดเป็นอกุศลมีโทษ ทำให้เกิดการติเตียน เมื่อทำแล้ว ไม่เกิดประโยชน์มีแต่ทุกข์ ท่านก็ควรละธรรมนั้นเสีย ธรรมใดเป็นกุศล ไม่มีโทษ ไม่ถูกติเตียน ไม่เบียดเบียนใคร เมื่อทำแล้วเกิดประโยชน์ เป็นความสุข ท่านควรเข้าถึงธรรมนั้น
พระพุทธศาสนา สอนให้ละความชั่ว ไตร่ตรองทบทวนดูเองว่า ควรกระทำหรือไม่ สอนให้ประพฤติความดี ไตร่ตรองดูด้วยจิตของเราเอง โดยไม่มีใครบังคับ ให้ปรากฏข้อเท็จจริงด้วยตนเอง สอนให้พึ่งตนเอง ไม่ให้อ้อนวอนพึ่งคนอื่น ไม่สอนให้อวดดีกระด้าง แต่สอนให้เข้มแข็งอ่อนโยน ให้ตั้งตนเอง ให้สร้างตนเอง ด้วยความรู้ความสามารถของตนเอง โดยมีความละอายต่อบาป เกรงกลัวต่อบาป ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ถ้าปฏิบัติได้ ก็มีจิตสูงขึ้นไปตามชั้น ตามภูมิ โดยเฉพาะ มนุษย์นั้นอาจจะดีกว่าเหล่าเทวดาก็ได้ ด้วยความประพฤติดี

ไฟล์แนป:
source (1).gif
source (1).gif [ 238.07 KiB | เปิดดู 3418 ครั้ง ]

เจ้าของ:  asoka [ 03 พ.ย. 2016, 07:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 พ.ย. 2016, 09:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

asoka เขียน:
onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

ก็ทำซิจะทำให้ขาวก้รอบก็ทำซิ

เจ้าของ:  asoka [ 03 พ.ย. 2016, 11:18 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

ลุงหมาน เขียน:
asoka เขียน:
onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

ก็ทำซิจะทำให้ขาวก้รอบก็ทำซิ

:b12:
ก็ทำอยู่ทุกวันแล้วครับลุงหมาน

ผมเห็นท้ายมันด้วนเลยมาเติมให้นิดหน่อยไงครับ กลัวจะพากันลืมสาระสำคัญของพุทธศาสนาไปนะครับ
smiley

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 05 พ.ย. 2016, 08:48 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

asoka เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
asoka เขียน:
onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

ก็ทำซิจะทำให้ขาวก้รอบก็ทำซิ

:b12:
ก็ทำอยู่ทุกวันแล้วครับลุงหมาน

ผมเห็นท้ายมันด้วนเลยมาเติมให้นิดหน่อยไงครับ กลัวจะพากันลืมสาระสำคัญของพุทธศาสนาไปนะครับ




อ้างคำพูด:
การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ


มาโหน มรรค 8 โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ :b32: นี่อีก

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 06 พ.ย. 2016, 10:16 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

พระอภิธรรมปิฎก เป็นหนึ่งในสามคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนารวบรวมพระธรรม
คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีความสำคัญ แสดงเนื้อหาของธรรมะทั้งที่เป็น สภาวปรมัตถ์และบัญญัติ มีการจำแนกแจกแจงสภาวธรรม
อย่างลึกซึ้งวิจิตรพิสดาร อุดมไปด้วย สาระประโยชน์ มีคุณค่ามหาศาล จึงได้ทรงคัดเลือกเพื่อนำแสดงทดแทนคุณน้ำนมพระพุทธมารดา
ที่ดาวดึงสเทวโลกเป็นเวลาตลอดไตรมาสแห่งพรรษาที่ ๗ ยังผลให้เหล่าเทพยดาพรหมบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากการได้สดับฟังพระสัทธรรมบรรลุธรรมาภิสมัยเป็นจำนวนมาก

การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกจัดได้ว่า เป็นการศึกษาที่อ านวยประโยชน์มาก ทั้งนี้ ก็เพราะเหตุว่า การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกนั้นเข้าช่วยสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในปิฎกทั้ง ๒ ขจัดความเข้าใจผิด เกิดความเข้าใจถูกว่า ความรู้ที่ตนได้รับมาจากการศึกษาเล่าเรียน พระสุตตันตปิฎกนั้น มิได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะแต่ในการตั้งตัวเป็นหลักฐาน ในปัจจุบันชาตินี้ เท่านั้น หาก

แต่เป็นการให้เข้าใจในความประพฤติปฏิบัติทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว เพื่อจะได้ปลีกตัวจาก ความชั่วแล้วมาด าเนินชีวิตตามแนวทางที่ดี นับตั้งแต่ขั้นต่ำตลอดจนขั้นสูงให้สำเร็จทั้งประโยชน์ ตนและประโยชน์ท่าน ทั้งในภพนี้และภพหน้า สำหรับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาพระวินัยปิฎก ก็มิใช่เป็นแต่เพียงเ

เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยทางกาย และวาจาในการสมาคมที่สำใคัญๆ เฉพาะหน้า เท่านั้นก็หามิได้ หากแต่มุ่งหมายให้กายและวาจาบริสุทธิ์ เพื่อมิให้ตน

ได้รับความเดือดร้อน หรือผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน โดยอาศัยกาย วาจาของตน ข้อนี้ เมื่อจะยกเปรียบเทียบแล้ว พระอภิธรรมปิฎกเหมือนรากแก้ว พระวินัยปิฎกเหมือนลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา หรือ อีกนัยหนึ่ง ถ้าจะเปรียบกับร่างกาย พระอภิธรรมปิฎก เหมือนกับหัวใจ พระวินัย ปิฎกเหมือนกับชีวิต พระสุตตันตปิฎกเหมือนกับอวัยวะ

เจ้าของ:  asoka [ 10 พ.ย. 2016, 14:23 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
asoka เขียน:
onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

ก็ทำซิจะทำให้ขาวก้รอบก็ทำซิ

:b12:
ก็ทำอยู่ทุกวันแล้วครับลุงหมาน

ผมเห็นท้ายมันด้วนเลยมาเติมให้นิดหน่อยไงครับ กลัวจะพากันลืมสาระสำคัญของพุทธศาสนาไปนะครับ




อ้างคำพูด:
การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ


มาโหน มรรค 8 โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ :b32: นี่อีก

wink
กรัชกายก็มาโหนอโศกะไปสู่ความเด่นดังต่ออีกชั้นหนึ่งทุกทีน่า
:b28:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 11 พ.ย. 2016, 10:08 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
asoka เขียน:
onion
หลักที่สำคัญยิ่งและเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธศาสนาคือ

"การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ

:b38:

ก็ทำซิจะทำให้ขาวก้รอบก็ทำซิ

:b12:
ก็ทำอยู่ทุกวันแล้วครับลุงหมาน

ผมเห็นท้ายมันด้วนเลยมาเติมให้นิดหน่อยไงครับ กลัวจะพากันลืมสาระสำคัญของพุทธศาสนาไปนะครับ




อ้างคำพูด:
การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ" ด้วย,วิปัสสนาภาวนา หรือการเจริญมรรค 8 หรือ โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ


มาโหน มรรค 8 โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ :b32: นี่อีก



กรัชกายก็มาโหนอโศกะไปสู่ความเด่นดังต่ออีกชั้นหนึ่งทุกทีน่า



อ้าวติดความเด่นดังอีกแระ เป็นอริยะยังไง

ให้กราบรถสะดีไหมเนี่ย คิกๆ

รูปภาพ

เจ้าของ:  asoka [ 17 พ.ย. 2016, 06:07 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

:b20:
อยากดังหรือ กรัชกาย?

https://youtu.be/tgE-bhFp2P8

ฟังตรงนี้ให้จบนะ
:b13:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 19 พ.ย. 2016, 05:00 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

ลุงหมาน เขียน:
พระอภิธรรมปิฎก เป็นหนึ่งในสามคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนารวบรวมพระธรรม
คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีความสำคัญ แสดงเนื้อหาของธรรมะทั้งที่เป็น สภาวปรมัตถ์และบัญญัติ มีการจำแนกแจกแจงสภาวธรรม
อย่างลึกซึ้งวิจิตรพิสดาร อุดมไปด้วย สาระประโยชน์ มีคุณค่ามหาศาล จึงได้ทรงคัดเลือกเพื่อนำแสดงทดแทนคุณน้ำนมพระพุทธมารดา
ที่ดาวดึงสเทวโลกเป็นเวลาตลอดไตรมาสแห่งพรรษาที่ ๗ ยังผลให้เหล่าเทพยดาพรหมบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากการได้สดับฟังพระสัทธรรมบรรลุธรรมาภิสมัยเป็นจำนวนมาก

การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกจัดได้ว่า เป็นการศึกษาที่อ านวยประโยชน์มาก ทั้งนี้ ก็เพราะเหตุว่า การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกนั้นเข้าช่วยสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในปิฎกทั้ง ๒ ขจัดความเข้าใจผิด เกิดความเข้าใจถูกว่า ความรู้ที่ตนได้รับมาจากการศึกษาเล่าเรียน พระสุตตันตปิฎกนั้น มิได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะแต่ในการตั้งตัวเป็นหลักฐาน ในปัจจุบันชาตินี้ เท่านั้น หาก

แต่เป็นการให้เข้าใจในความประพฤติปฏิบัติทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว เพื่อจะได้ปลีกตัวจาก ความชั่วแล้วมาด าเนินชีวิตตามแนวทางที่ดี นับตั้งแต่ขั้นต่ำตลอดจนขั้นสูงให้สำเร็จทั้งประโยชน์ ตนและประโยชน์ท่าน ทั้งในภพนี้และภพหน้า สำหรับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาพระวินัยปิฎก ก็มิใช่เป็นแต่เพียงเ

เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยทางกาย และวาจาในการสมาคมที่สำใคัญๆ เฉพาะหน้า เท่านั้นก็หามิได้ หากแต่มุ่งหมายให้กายและวาจาบริสุทธิ์ เพื่อมิให้ตน

ได้รับความเดือดร้อน หรือผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน โดยอาศัยกาย วาจาของตน ข้อนี้ เมื่อจะยกเปรียบเทียบแล้ว พระอภิธรรมปิฎกเหมือนรากแก้ว พระวินัยปิฎกเหมือนลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา หรือ อีกนัยหนึ่ง ถ้าจะเปรียบกับร่างกาย พระอภิธรรมปิฎก เหมือนกับหัวใจ พระวินัย ปิฎกเหมือนกับชีวิต พระสุตตันตปิฎกเหมือนกับอวัยวะ


ก็เมื่อเป็นเสมือนรากแก้ว....ทำไมไม่ตรัสสอนปัญจวัคคีย์..ในพระบรมปฐมเทศนา..ซะเลยละคับ..

ไม่ได้กวนนะ...แต่ถามตรง.ๆ.

สำหรับผม...ใครทำแบบไหน..แล้วลด..ละ..เลิก...ได้....ดีหมด

อย่าง..ลุงหมาน..รู้เรื่องอภิธรรมดี..(ไม่อยากเทียบว่าดีกว่าผมเพราะผมไม่รู้)...
แต่ถ้าลุงหมาน..ยังขี้โมโหอยู่....หงุดหงิดง่าย...ลดโกรธไม่ได้..แล้วจะบอกว่า...ดีได้ยังงัย..

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 19 พ.ย. 2016, 05:31 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

asoka เขียน:
:b20:
อยากดังหรือ กรัชกาย?

https://youtu.be/tgE-bhFp2P8

ฟังตรงนี้ให้จบนะ
:b13:



เห็นโหนไปโหนมา โหนจนเชือกขาด ตกคอเคล็ดไปอีกคนแระ :b1:

เจ้าของ:  AAAA [ 18 มิ.ย. 2018, 19:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

4Aขออนุโมทนาสาธุการค่ะ :b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 13 พ.ย. 2018, 08:55 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

กบนอกกะลา เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
พระอภิธรรมปิฎก เป็นหนึ่งในสามคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนารวบรวมพระธรรม
คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีความสำคัญ แสดงเนื้อหาของธรรมะทั้งที่เป็น สภาวปรมัตถ์และบัญญัติ มีการจำแนกแจกแจงสภาวธรรม
อย่างลึกซึ้งวิจิตรพิสดาร อุดมไปด้วย สาระประโยชน์ มีคุณค่ามหาศาล จึงได้ทรงคัดเลือกเพื่อนำแสดงทดแทนคุณน้ำนมพระพุทธมารดา
ที่ดาวดึงสเทวโลกเป็นเวลาตลอดไตรมาสแห่งพรรษาที่ ๗ ยังผลให้เหล่าเทพยดาพรหมบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากการได้สดับฟังพระสัทธรรมบรรลุธรรมาภิสมัยเป็นจำนวนมาก

การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกจัดได้ว่า เป็นการศึกษาที่อ านวยประโยชน์มาก ทั้งนี้ ก็เพราะเหตุว่า การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกนั้นเข้าช่วยสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในปิฎกทั้ง ๒ ขจัดความเข้าใจผิด เกิดความเข้าใจถูกว่า ความรู้ที่ตนได้รับมาจากการศึกษาเล่าเรียน พระสุตตันตปิฎกนั้น มิได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะแต่ในการตั้งตัวเป็นหลักฐาน ในปัจจุบันชาตินี้ เท่านั้น หาก

แต่เป็นการให้เข้าใจในความประพฤติปฏิบัติทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว เพื่อจะได้ปลีกตัวจาก ความชั่วแล้วมาด าเนินชีวิตตามแนวทางที่ดี นับตั้งแต่ขั้นต่ำตลอดจนขั้นสูงให้สำเร็จทั้งประโยชน์ ตนและประโยชน์ท่าน ทั้งในภพนี้และภพหน้า สำหรับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาพระวินัยปิฎก ก็มิใช่เป็นแต่เพียงเ

เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยทางกาย และวาจาในการสมาคมที่สำใคัญๆ เฉพาะหน้า เท่านั้นก็หามิได้ หากแต่มุ่งหมายให้กายและวาจาบริสุทธิ์ เพื่อมิให้ตน

ได้รับความเดือดร้อน หรือผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน โดยอาศัยกาย วาจาของตน ข้อนี้ เมื่อจะยกเปรียบเทียบแล้ว พระอภิธรรมปิฎกเหมือนรากแก้ว พระวินัยปิฎกเหมือนลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา หรือ อีกนัยหนึ่ง ถ้าจะเปรียบกับร่างกาย พระอภิธรรมปิฎก เหมือนกับหัวใจ พระวินัย ปิฎกเหมือนกับชีวิต พระสุตตันตปิฎกเหมือนกับอวัยวะ


ก็เมื่อเป็นเสมือนรากแก้ว....ทำไมไม่ตรัสสอนปัญจวัคคีย์..ในพระบรมปฐมเทศนา..ซะเลยละคับ..

ไม่ได้กวนนะ...แต่ถามตรง.ๆ.

สำหรับผม...ใครทำแบบไหน..แล้วลด..ละ..เลิก...ได้....ดีหมด

อย่าง..ลุงหมาน..รู้เรื่องอภิธรรมดี..(ไม่อยากเทียบว่าดีกว่าผมเพราะผมไม่รู้)...
แต่ถ้าลุงหมาน..ยังขี้โมโหอยู่....หงุดหงิดง่าย...ลดโกรธไม่ได้..แล้วจะบอกว่า...ดีได้ยังงัย..


พระองค์มีสัพพัญญุตญาณสามารถหยั่งรู้ว่าบุคคลใดสมควรบรรลุธรรมเช่นใด
พระองค์ก็จะเทศนาในธรรมเช่นนั้นเสมอ เช่นพระปัญจวัคคีย์เป็นผู้จะบรรลุธรรมในบทพระธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร
พระปัญจวัคคีย์ซึ่งเป็นผู้มีปัญญาพร้อมแล้ว จึงแสดงเรื่องขันธ์ ๕ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ เท่านี้พระอัญญาโกณฑัณญะ ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมบรรลุธรรมทันที
พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้นถ้าพิจารณาให้ดีๆ ก็มีพระอภิธรรมแทรกอยู่ด้วยเช่นกัน

เจ้าของ:  asoka [ 27 ก.พ. 2019, 16:28 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

ลุงหมาน เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
พระอภิธรรมปิฎก เป็นหนึ่งในสามคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนารวบรวมพระธรรม
คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีความสำคัญ แสดงเนื้อหาของธรรมะทั้งที่เป็น สภาวปรมัตถ์และบัญญัติ มีการจำแนกแจกแจงสภาวธรรม
อย่างลึกซึ้งวิจิตรพิสดาร อุดมไปด้วย สาระประโยชน์ มีคุณค่ามหาศาล จึงได้ทรงคัดเลือกเพื่อนำแสดงทดแทนคุณน้ำนมพระพุทธมารดา
ที่ดาวดึงสเทวโลกเป็นเวลาตลอดไตรมาสแห่งพรรษาที่ ๗ ยังผลให้เหล่าเทพยดาพรหมบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากการได้สดับฟังพระสัทธรรมบรรลุธรรมาภิสมัยเป็นจำนวนมาก

การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกจัดได้ว่า เป็นการศึกษาที่อ านวยประโยชน์มาก ทั้งนี้ ก็เพราะเหตุว่า การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกนั้นเข้าช่วยสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในปิฎกทั้ง ๒ ขจัดความเข้าใจผิด เกิดความเข้าใจถูกว่า ความรู้ที่ตนได้รับมาจากการศึกษาเล่าเรียน พระสุตตันตปิฎกนั้น มิได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะแต่ในการตั้งตัวเป็นหลักฐาน ในปัจจุบันชาตินี้ เท่านั้น หาก

แต่เป็นการให้เข้าใจในความประพฤติปฏิบัติทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว เพื่อจะได้ปลีกตัวจาก ความชั่วแล้วมาด าเนินชีวิตตามแนวทางที่ดี นับตั้งแต่ขั้นต่ำตลอดจนขั้นสูงให้สำเร็จทั้งประโยชน์ ตนและประโยชน์ท่าน ทั้งในภพนี้และภพหน้า สำหรับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาพระวินัยปิฎก ก็มิใช่เป็นแต่เพียงเ

เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยทางกาย และวาจาในการสมาคมที่สำใคัญๆ เฉพาะหน้า เท่านั้นก็หามิได้ หากแต่มุ่งหมายให้กายและวาจาบริสุทธิ์ เพื่อมิให้ตน

ได้รับความเดือดร้อน หรือผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน โดยอาศัยกาย วาจาของตน ข้อนี้ เมื่อจะยกเปรียบเทียบแล้ว พระอภิธรรมปิฎกเหมือนรากแก้ว พระวินัยปิฎกเหมือนลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา หรือ อีกนัยหนึ่ง ถ้าจะเปรียบกับร่างกาย พระอภิธรรมปิฎก เหมือนกับหัวใจ พระวินัย ปิฎกเหมือนกับชีวิต พระสุตตันตปิฎกเหมือนกับอวัยวะ


ก็เมื่อเป็นเสมือนรากแก้ว....ทำไมไม่ตรัสสอนปัญจวัคคีย์..ในพระบรมปฐมเทศนา..ซะเลยละคับ..

ไม่ได้กวนนะ...แต่ถามตรง.ๆ.

สำหรับผม...ใครทำแบบไหน..แล้วลด..ละ..เลิก...ได้....ดีหมด

อย่าง..ลุงหมาน..รู้เรื่องอภิธรรมดี..(ไม่อยากเทียบว่าดีกว่าผมเพราะผมไม่รู้)...
แต่ถ้าลุงหมาน..ยังขี้โมโหอยู่....หงุดหงิดง่าย...ลดโกรธไม่ได้..แล้วจะบอกว่า...ดีได้ยังงัย..


พระองค์มีสัพพัญญุตญาณสามารถหยั่งรู้ว่าบุคคลใดสมควรบรรลุธรรมเช่นใด
พระองค์ก็จะเทศนาในธรรมเช่นนั้นเสมอ เช่นพระปัญจวัคคีย์เป็นผู้จะบรรลุธรรมในบทพระธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร
พระปัญจวัคคีย์ซึ่งเป็นผู้มีปัญญาพร้อมแล้ว จึงแสดงเรื่องขันธ์ ๕ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ เท่านี้พระอัญญาโกณฑัณญะ ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมบรรลุธรรมทันที
พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้นถ้าพิจารณาให้ดีๆ ก็มีพระอภิธรรมแทรกอยู่ด้วยเช่นกัน

:b10:
"พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้นถ้าพิจารณาให้ดีๆ ก็มีพระอภิธรรมแทรกอยู่"ด้วยเช่นกัน

:b10:
ตรงไหนบ้างครับที่เป็นอภิธรรม

เจ้าของ:  โลกสวย [ 27 ก.พ. 2019, 16:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: หลักควรปฏิบัติในศาสนาพุทธ

asoka เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
พระอภิธรรมปิฎก เป็นหนึ่งในสามคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนารวบรวมพระธรรม
คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีความสำคัญ แสดงเนื้อหาของธรรมะทั้งที่เป็น สภาวปรมัตถ์และบัญญัติ มีการจำแนกแจกแจงสภาวธรรม
อย่างลึกซึ้งวิจิตรพิสดาร อุดมไปด้วย สาระประโยชน์ มีคุณค่ามหาศาล จึงได้ทรงคัดเลือกเพื่อนำแสดงทดแทนคุณน้ำนมพระพุทธมารดา
ที่ดาวดึงสเทวโลกเป็นเวลาตลอดไตรมาสแห่งพรรษาที่ ๗ ยังผลให้เหล่าเทพยดาพรหมบริษัทต่างๆ ได้รับอานิสงส์จากการได้สดับฟังพระสัทธรรมบรรลุธรรมาภิสมัยเป็นจำนวนมาก

การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกจัดได้ว่า เป็นการศึกษาที่อ านวยประโยชน์มาก ทั้งนี้ ก็เพราะเหตุว่า การศึกษาในพระอภิธรรมปิฎกนั้นเข้าช่วยสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในปิฎกทั้ง ๒ ขจัดความเข้าใจผิด เกิดความเข้าใจถูกว่า ความรู้ที่ตนได้รับมาจากการศึกษาเล่าเรียน พระสุตตันตปิฎกนั้น มิได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะแต่ในการตั้งตัวเป็นหลักฐาน ในปัจจุบันชาตินี้ เท่านั้น หาก

แต่เป็นการให้เข้าใจในความประพฤติปฏิบัติทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว เพื่อจะได้ปลีกตัวจาก ความชั่วแล้วมาด าเนินชีวิตตามแนวทางที่ดี นับตั้งแต่ขั้นต่ำตลอดจนขั้นสูงให้สำเร็จทั้งประโยชน์ ตนและประโยชน์ท่าน ทั้งในภพนี้และภพหน้า สำหรับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาพระวินัยปิฎก ก็มิใช่เป็นแต่เพียงเ

เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยทางกาย และวาจาในการสมาคมที่สำใคัญๆ เฉพาะหน้า เท่านั้นก็หามิได้ หากแต่มุ่งหมายให้กายและวาจาบริสุทธิ์ เพื่อมิให้ตน

ได้รับความเดือดร้อน หรือผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน โดยอาศัยกาย วาจาของตน ข้อนี้ เมื่อจะยกเปรียบเทียบแล้ว พระอภิธรรมปิฎกเหมือนรากแก้ว พระวินัยปิฎกเหมือนลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา หรือ อีกนัยหนึ่ง ถ้าจะเปรียบกับร่างกาย พระอภิธรรมปิฎก เหมือนกับหัวใจ พระวินัย ปิฎกเหมือนกับชีวิต พระสุตตันตปิฎกเหมือนกับอวัยวะ


ก็เมื่อเป็นเสมือนรากแก้ว....ทำไมไม่ตรัสสอนปัญจวัคคีย์..ในพระบรมปฐมเทศนา..ซะเลยละคับ..

ไม่ได้กวนนะ...แต่ถามตรง.ๆ.

สำหรับผม...ใครทำแบบไหน..แล้วลด..ละ..เลิก...ได้....ดีหมด

อย่าง..ลุงหมาน..รู้เรื่องอภิธรรมดี..(ไม่อยากเทียบว่าดีกว่าผมเพราะผมไม่รู้)...
แต่ถ้าลุงหมาน..ยังขี้โมโหอยู่....หงุดหงิดง่าย...ลดโกรธไม่ได้..แล้วจะบอกว่า...ดีได้ยังงัย..


พระองค์มีสัพพัญญุตญาณสามารถหยั่งรู้ว่าบุคคลใดสมควรบรรลุธรรมเช่นใด
พระองค์ก็จะเทศนาในธรรมเช่นนั้นเสมอ เช่นพระปัญจวัคคีย์เป็นผู้จะบรรลุธรรมในบทพระธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร
พระปัญจวัคคีย์ซึ่งเป็นผู้มีปัญญาพร้อมแล้ว จึงแสดงเรื่องขันธ์ ๕ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ เท่านี้พระอัญญาโกณฑัณญะ ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมบรรลุธรรมทันที
พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้นถ้าพิจารณาให้ดีๆ ก็มีพระอภิธรรมแทรกอยู่ด้วยเช่นกัน

:b10:
"พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้นถ้าพิจารณาให้ดีๆ ก็มีพระอภิธรรมแทรกอยู่"ด้วยเช่นกัน

:b10:
ตรงไหนบ้างครับที่เป็นอภิธรรม


s006 เอ่?
พระอภิธรรม จิต เจตสิก รูป นิพพาน

เอ่? s006 ตรงที่ ดวงตาเห็นธรรม

ในเบญจขันธ์ไงคะ

เรยพ้นจากจิต เจตสิก รูป ไปอนุปาทิเสสนิพพานเรย มั๊งคะ

เรยเห็นพระอภิธรรมนิดเดียว คือ นิพพาน

s006 เอ่?

หน้า 1 จากทั้งหมด 2 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/