วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 21:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 31 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b44:
พระพุทธเจ้าทรงบอกหลักในการพิจารณาว่าธรรมนั้นๆใช่ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้หรือไม่ จำง่ายๆไม่ต้องไปค้นตำราหรือเทียบเคียงปริยัติอะไรมากว่า

"ธรรมใดที่กล่าวถึงเรื่องทุกข์ เหตุเกิดทุกข์ ความดับเหตุทุกข์ และวิธีทำให้ถึงความดับเหตุทุกข์ได้ นั่นคือคำสอนของเราตถาคต" ....(นอกจากนี้ไม่ใช่)

อีกนัยยะหนึ่งคือ ธรรมใดที่เป็นไปตามอริยสัจ 4 นั่นคือธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนถ้านอกเหนือจากนั้นคือไม่ใช่ เป็นมิจฉาทิฏฐิ
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b44:
พระพุทธเจ้าทรงบอกหลักในการพิจารณาว่าธรรมนั้นๆใช่ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้หรือไม่ จำง่ายๆไม่ต้องไปค้นตำราหรือเทียบเคียงปริยัติอะไรมากว่า

"ธรรมใดที่กล่าวถึงเรื่องทุกข์ เหตุเกิดทุกข์ ความดับเหตุทุกข์ และวิธีทำให้ถึงความดับเหตุทุกข์ได้ นั่นคือคำสอนของเราตถาคต" (นอกจากนี้ไม่ใช่)

อีกนัยยะหนึ่งคือ ธรรมใดที่เป็นไปตามอริยสัจ 4 นั่นคือธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ถ้านอกเหนือจากนั้นคือไม่ใช่ เป็นมิจฉาทิฏฐิ



มายก๊อต ท่านอโศกเห็นผิด เป็นมิจฉาทิฏฐิไปสะแล้ว :b2:

พระพุทธเจ้าสั่งสอนธรรมอยู่ถึง ๔๕ ปี ดังนั้น คำสอนของพระองค์จึงมีมากมาย ถึง ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์ แต่ท่านอโศกบอกไม่ใช่

นรกยกโทษให้ท่านอโศกด้วยเถิด :b7:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 18:07 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b44:
พระพุทธเจ้าทรงบอกหลักในการพิจารณาว่าธรรมนั้นๆใช่ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้หรือไม่ จำง่ายๆไม่ต้องไปค้นตำราหรือเทียบเคียงปริยัติอะไรมากว่า

"ธรรมใดที่กล่าวถึงเรื่องทุกข์ เหตุเกิดทุกข์ ความดับเหตุทุกข์ และวิธีทำให้ถึงความดับเหตุทุกข์ได้ นั่นคือคำสอนของเราตถาคต" (นอกจากนี้ไม่ใช่)

อีกนัยยะหนึ่งคือ ธรรมใดที่เป็นไปตามอริยสัจ 4 นั่นคือธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ถ้านอกเหนือจากนั้นคือไม่ใช่ เป็นมิจฉาทิฏฐิ



มายก๊อต ท่านอโศกเห็นผิด เป็นมิจฉาทิฏฐิไปสะแล้ว :b2:

พระพุทธเจ้าสั่งสอนธรรมอยู่ถึง ๔๕ ปี ดังนั้น คำสอนของพระองค์จึงมีมากมาย ถึง ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์ แต่ท่านอโศกบอกไม่ใช่

นรกยกโทษให้ท่านอโศกด้วยเถิด :b7:

:b7:
น่าเสียดายกรัชกายนักวิชาการใหญ่ผู้ใบ้บื้อ ตีความจับประเด็นธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงสอนทั้ง 84,000 พระธรรมขันธ์ไม่ออก

ทั้ง 84,000 นั้น เมื่อพิจารณาให้ดีและลึกซึ้งล้วนเกี่ยวกับเรื่องของ

ทุกข์

เหตุเกิดทุกข์

ความดับทุกข์

และวิธีดับ(เหตุ)ทุกข์

ทั้งสิ้น

กลับไปวิเคราะห์ธรรมดูใหม่ให้ดีๆไป๊ กรัชกายผู้ใบ้บื้อ
onion :b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 05:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


onion
นิพพานัง ปรมังสุขขัง นิพพานัง ปรมังสุญญัง เป็นเรื่องของนิโรธสัจจะ ในอริยสัจ 4 เป็นเรื่องของผล ยังไม่ต้องศึกษารายละเอียดอะไรมากเพราะอาจจะทำให้เกิดตัณหาและความโลภในผล

พึงศึกษาเน้นหนักในเรื่องของทุกข์ สมุทัยสัจจะและมรรคสัจจะให้มากๆและละเอียดลึกซึ้งจึงจะเป็นการดีต่อการปฏิบัติจริงให้ถึงธรรม
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 11:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


แล้วโพธิปักขิยธรรมที่อ้างล่ะ จะว่าไง :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 11:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
onion
นิพพานัง ปรมังสุขขัง นิพพานัง ปรมังสุญญัง เป็นเรื่องของนิโรธสัจจะ ในอริยสัจ 4 เป็นเรื่องของผล ยังไม่ต้องศึกษารายละเอียดอะไรมากเพราะอาจจะทำให้เกิดตัณหาและความโลภในผล

พึงศึกษาเน้นหนักในเรื่องของทุกข์ สมุทัยสัจจะและมรรคสัจจะให้มากๆและละเอียดลึกซึ้งจึงจะเป็นการดีต่อการปฏิบัติจริงให้ถึงธรรม
:b38:



ไหนลองบอกวิธีปฏิบัติอริยสัจ 4 ให้ดูสิ ทำไง เอ้า

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ต.ค. 2016, 08:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b37:
วิธีเจริญ อริยสัจ 4 ตีความในรูปให้แตกก็จะได้ครบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติของอริยสัจ 4 นะ
onion
ส่วนโพธิปักขิยธรรม 37 ประการนั้น เป็นสรุปวิธีปฏิบัติเพื่อให้รู้ทุกข์(มรรค)
เห็นเหตุเกิดทุกข์แล้วเอามันออก
จนได้รับนิโรธ ทั้ง 9 เป็นผลสุดท้าย

ไปวิเคราะห์ หรือทำธรรมวิจัยมาให้ดี กรัชกาย

ทำเป็นไหม....ธรรมวิจัยสัมโพชงค์

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ต.ค. 2016, 08:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:


วิธีเจริญ อริยสัจ 4 ตีความในรูปให้แตกก็จะได้ครบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติของอริยสัจ 4 นะ[/color]

ส่วนโพธิปักขิยธรรม 37 ประการนั้น เป็นสรุปวิธีปฏิบัติเพื่อให้รู้ทุกข์(มรรค)
เห็นเหตุเกิดทุกข์แล้วเอามันออก
จนได้รับนิโรธ ทั้ง 9 เป็นผลสุดท้าย

ไปวิเคราะห์ หรือทำธรรมวิจัยมาให้ดี กรัชกาย

ทำเป็นไหม....ธรรมวิจัยสัมโพชงค์


วิธีปฏิบัติของท่านอโศกคือนั่งตีความเอา ทำยังกะ ตลก.เมืองไทย เอะอะอะไรก็ตีความๆ คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ต.ค. 2016, 07:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
เพราะตีความจับประเด็นจากปริยัติที่ศึกษาไม่เป็น จึงแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องและปริยัติมากมายที่ท่วมหัว หู ตา
ของกรัชกาย จนแม้กระทั่งความรู้สึกในใจที่เป็นกูเป็นเราก็ยังจับเอามาทำลายไม่ป็น

สัตว์โลกจึงต้องไปตามกรรมนะ

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ต.ค. 2016, 08:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:


เพราะตีความจับประเด็นจากปริยัติที่ศึกษาไม่เป็น จึงแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องและปริยัติมากมายที่ท่วมหัว หู ตา
ของกรัชกาย จนแม้กระทั่งความรู้สึกในใจที่เป็นกูเป็นเราก็ยังจับเอามาทำลายไม่ป็น

สัตว์โลกจึงต้องไปตามกรรมนะ


ยังไม่รู้สึกอีกแนะ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
อโศกะ
ที่สั่งในใจให้กรัชกายเขียน พูด หรือถามคำถามดังอ้างมาข้างบนนี้ไง คือตัวอัตตา...สั่งใจกรัชกายให้ทำมโนกรรม วจีกรรม กายกรรมตอบ ถามในกระทู้อยู่ สังเกตเห็นบ้างไหม


นี่แหละความคิดแบบพราหมณ์ที่คิดว่ากายใจนี่มีอาตมันคอยบ่งการบังคับบัญชาชีวิตจิตใจให้เป็นนั่นนี่

ท่านอโศกค้นหาอัตตา (บาลี) อาตมัน (สันสกฤต) ตัวนี้แหละมิจฉาทฺิฏฐิ ความเห็นผิดนะขอรับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ต.ค. 2016, 08:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จะตั้งโจทก์ให้ท่านอโศกทำนะขอรับ :b14: เอ้า

ถ้าไฟไหม้บ้านตัวเองอยู่ ท่านอโศกจะดับเลย หรือรอให้ถึงพรุ่งนี้มะรืนนี้มะเรื่องหนึ่งก่อนจึงค่อยดับ จึงค่อยโทรแจ้งหน่วยดับเพลิงขอรับ :b8:

ลองตอบลองทำโจทก์นี้ดูสิครับ :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ต.ค. 2016, 07:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
จะตั้งโจทก์ให้ท่านอโศกทำนะขอรับ :b14: เอ้า

ถ้าไฟไหม้บ้านตัวเองอยู่ ท่านอโศกจะดับเลย หรือรอให้ถึงพรุ่งนี้มะรืนนี้มะเรื่องหนึ่งก่อนจึงค่อยดับ จึงค่อยโทรแจ้งหน่วยดับเพลิงขอรับ :b8:

ลองตอบลองทำโจทก์นี้ดูสิครับ :b13:


onion
ดีแล้ว ๆ ที่กรัชกายยกคำถามนี้มาถาม อันเป็นเหตุปัจจัยให้ได้แสดงธรรม

ปุถุชนทั้งหลายเปรียบเหมือนคนที่ไฟทุกข์ ไฟกิเลสตัณหา อัตตา กำลังลุกไหม้อยู่บนศีรษะของตนเองอยู่เลย ไม่ใช่ไฟไหม้บ้านอย่างที่กรัชกายเปรียบเทียบ

มีบุคคลอยู่ 2-3 กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

กลุ่มที่ 1 คือพวกที่ถูกโมหะอวิชชาปิดบังตามืดบอดจนไม่รู้ตัวว่ากำลังมีไฟไหม้อยู่บนหัวของตัวเอง

กลุ่มที่ 2 ได้เรียนรู้ปริยัติคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วรู้โดยทฤษฎีว่า มีไฟลุกไหม้อยู่บนหัวของปุถุชนทุกคน รวมทั้งตัวเองด้วยแต่ไม่รู้ตัวไม่เจ็บแสบร้อนเพราะพิษไฟเนื่องจากหลงภูมิใจ ดีใจว่าตนได้รู้เรื่องดีๆอย่างนี้ จึงเที่ยววิ่งแล่นไปบอกกล่าวคนโน้นคนนี้ถึงวิธีดับไฟบนหัวตามที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ตั้ง 21,000 วิธีตามมีในพระสูตร จากนั้นก็มอมเมาตนเองให้ลืมเรื่องไฟไหม้หัว ด้วยความสำคัญผิดคิดว่าตัวเองได้สร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ด้วยการก้อปปี้คำสอนของพระพุทธเจ้าในคัมภีร์มาบอกกล่าวผู้คน ตนต้องพ้นจากพิษไฟที่ไหม้ลามอยู่บนหัวนี้แน่ๆ

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มคนที่ฉลาดได้เรียนรู้ข้อธรรมแม้เพียงไม่กี่ข้อจากพระบรมศาสดาจนสามารถจับประเด็นธรรม แก่นคำสอน หลักการปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้จึงรีบนำมาใส่ใจลงมือปฏิบัติดัดกายใจตนเองจนไฟที่ลุกไหม้อยู่บนหัวของตัวเองดับไปมอดไป ทุกวี่วันก็มีงานถอนฟืน 1,500 ท่อน ดับไฟ 108 กองให้หมดไป สิ้นไป ลดน้อยถอยลงไปตลอดเวลา ที่ละ 1% 2% 3% ไปจนถึง 25% ก็ได้นั่งแท่นทางธรรม บรรเทาความร้อนจากพิษไฟ ได้พักจิตพักใจรวมพลังดับไฟถอนฟืนต่อไปอีกจนกว่าจะดับได้ 50% 75% และ 100% ในที่สุดคือถึงที่ที่ไฟและเชื้อไฟบนหัวหมดสิ้นดับสนิทไม่ลุกได้อีก

บุคคลกลุ่มที่ 3 นี้ยังต้องมีชีวิตเกี่ยวข้องกับเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ได้เห็นเพื่อนมนุษย์ที่กำลังมีไฟไหม้อยู่เต็มหัวลุกโชนอยู่ไม่รู้ตัว ไม่รู้จักวิธีดับไฟ จึงมีเมตตา กรุณา นำเอาประสบการณ์จริงวิธีการจริงๆที่ตนดับไฟถอนพิษไฟให้เบาบางจางลงได้ มาบอกกล่าวแบ่งปันแก่เพื่อนมนุษย์ผู้จมอยู่ในทุกข์ห้วงเดือดร้อนทั้งให้รู้ตัว รู้วิธีแล้วลงมือดับไฟบนหัวของตัวเองทันที สังเกตง่ายๆคนที่ดับไฟบนหัวตัวเองให้เบาบางได้บ้างหรือดับหมดไปแล้วท่านจะพูดสอนใช้บัญญัติตามภาษาพื้นฐานง่ายๆของชุมชนเชื้อชาตินั้นถ่ายทอดธรรมและวิธีดับไฟไปอาจไม่เหมือนสมมุติบัญญัติในคัมภีร์ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน แต่เนื้อหาปรมัตถ์นั่นเป็นอันเดียวกัน
ช่างน่าอัศจรรย์ในธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ว่าเป็นสากล
สามารถสื่อออกได้ทุกภาษาและบัญญัติของโลกปัจจุบัน ไม่มีขีดขั้นใดๆจากใจคนที่ถึงธรรมแล้ว

:b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 11:45 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b17:
ดับไฟที่ลุกไหม้บนหัวและในใจของกรัชกายให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาถามผมนะครับ

แล้วเวลาถามใครอย่าไปบังคับขืนใจเขาให้ตอบทั้งทางตรงทางอ้อมอย่างที่ล็อคคำถามคำตอบมาอย่างนี้ มันเข้าลักษณะเผด็จการ ไม่เป็นธรรมนะครับ

กรัชกายก็ไม่ชอบเผด็จการไม่ใช่หรือ
s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 14:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b17:
ดับไฟที่ลุกไหม้บนหัวและในใจของกรัชกายให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาถามผมนะครับ

แล้วเวลาถามใครอย่าไปบังคับขืนใจเขาให้ตอบทั้งทางตรงทางอ้อมอย่างที่ล็อคคำถามคำตอบมาอย่างนี้ มันเข้าลักษณะเผด็จการ ไม่เป็นธรรมนะครับ

กรัชกายก็ไม่ชอบเผด็จการไม่ใช่หรือ
s006


เขาถามว่า ไปไหนมา ? เราไปไหนมาก็ตอบไปตรงๆ เช่น เรา เจียงใหม่มา ก็ตอบว่า ไปเจียงใหม่มาจ้าว

ไม่ใช่เขาถามว่า ไปไหนมาขอรับท่านอโศก? สามวาสองศอกจ้าว ถ้าแบบนี้ไม้หน้าสามขอรับ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 ธ.ค. 2021, 09:27 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 31 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 50 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร