วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 17:28  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 30 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 พ.ค. 2015, 12:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


เห็นทุกข์ของคุนสุชาดาที่ประสบอยู่...คุนน้องนับถือจากใจจริงๆที่ทำความสงบจากใจให้เกิดขึ้นได้..ลองมาเทียบกับทุกข์ที่ตนเองเจอแล้ว..คุนน้องไม่ได้เศษเสี้ยวที่คุนเจอเลย..แต่คุนน้องกลับขี้เกียจไม่ตั้งใจปฏิบัติ.ไม่มีความเพียร..(ศัพวัยรุ่นเรียกว่ากาก :b32: )
ขอให้พระรัตนตรัยคุ้มครองคุนสุชาดาและครอบครัวนะค่ะ...เป็นกำลังใจเช่นกันค่ะ :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 พ.ค. 2015, 20:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2015, 21:06
โพสต์: 84

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
เห็นทุกข์ของคุนสุชาดาที่ประสบอยู่...คุนน้องนับถือจากใจจริงๆที่ทำความสงบจากใจให้เกิดขึ้นได้..ลองมาเทียบกับทุกข์ที่ตนเองเจอแล้ว..คุนน้องไม่ได้เศษเสี้ยวที่คุนเจอเลย..แต่คุนน้องกลับขี้เกียจไม่ตั้งใจปฏิบัติ.ไม่มีความเพียร..(ศัพวัยรุ่นเรียกว่ากาก :b32: )
ขอให้พระรัตนตรัยคุ้มครองคุนสุชาดาและครอบครัวนะค่ะ...เป็นกำลังใจเช่นกันค่ะ :b8:



:b8: :b8: :b8: ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะคุณน้อง ที่เป็นกำลังใจให้
ถ้าไม่เจอทุกข์หนักซัดเชื่อเถอะว่า สุชาวดีก็คงหลงโลกว่าสุขบ้างทุกบ้าง แล้วไม่สนใจปฏิบัติจริงๆ จังๆ
พอได้ความทุกข์เข้ามา ถ้าฉันปล่อยให้จิตอยู่กับ อดีต และ ปัจจุบัน แม้แต่วินาทีเดียว จิตตกไปไหนต่อ
ไหนค่ะ ไม่รอด แต่ถ้าคุณน้อง สร้างบารมีมาเต็มแล้วไม่ต้องเจอทุกข์ เหมือนสุชาวดี ก็เจริญในธรรมค่ะ
คุณน้องรู้มั้ยคะ แค่สิทธ์ที่สุชาวดีจะเก็บกระเป๋าไปปฎิบัติธรรมแค่วันเดียวตามสำนักต่างๆ ก็ยังไม่มีค่ะ ถ้าเป็น เด็กก็จะเรียกว่า ด้อยโอกาส ก็ได้ค่ะ :b32: :b32:
ขอให้เจริญในธรรมค่ะ ขอพรนั้นคืนกลับไปหาคุณน้องค่ะ :b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 พ.ค. 2015, 20:29 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2015, 21:06
โพสต์: 84

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ลุงหมาน เขียน:
ตามปกติแล้วขณิกสมาธิจะเกิดขึ้นกับคนทั่วไป ในขณะที่กระทำการงานต่างๆ ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
ซึ่งจะเกิดขึ้นประเดี๋ยวประดาวสั้นยาวไม่เท่ากัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะอาจจะไม่ได้ใช้สติสังเกตุเองโดยมุ่งในกิจนั้นมากเกินไปไม่ใด้ใส่ใจตัวสมาธิ การฝึกสมาธินั้นจะต้องมีมีความรู้สึกในอารมณ์อันเดียว ไม่สอดส่ายไปในอารมณ์อื่นที่ฟุ้งออกไปๆ จับอารมณ์อันอื่นมาแทนอารมณ์เก่า หรือขณะที่เรารู้สึกว่าไปจับอารมณ์อันอื่นก็พยายามน้อมให้มาหาอารมณ์เก่าอีกต้องทำอยู่อย่างจนกว่าจะชำนาญคล่องแคล่ว นี้แหละเรียกว่าการฝึกสมาธิ เมื่อทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนคล่องแคล่วชำนาญสมาธินั้นก็จะเปลี่ยนสถานะขึ้นไปอีกโดยอัตตโนมัติเป็นอุปจารสมาธิทั้งขึ้นยกสถานะขึ้นเฉียดฌานจนถึงปฐมฌานขั้นต้นเลยที่เดียว

ในขณะเดียวกันความสุขก็ย่อมเกิดขึ้นด้วย ไปพร้อมๆกันกับในขณะที่ฝึกสมาธิ เพราะสมาธิจะเป็นตัวกำจัดตัวกิเลสที่เป็นตัวนิวรณ์ทั้ง ๕ ที่กว้างกั้นฌานเมื่อกิเลสลดลงความสุขก็จะเพิ่มเอง เมื่อจิตที่เป็นสมาธิไปจับอารมณ์ที่ปลายเท้าก็จะมีความรู้สึก ที่ปลายเท้าว่ามีความสุข แท้จริงแล้วความสุขอยู่ที่ใจ

เมื่อสมาธิเด่นชัดการสังเกตุก็ย่อมจะชัดเจนขึ้นจนถึงขั้นเห็นการเกิดดับของอารมณ์และความคิดได้
ถ้ารู้เห็นเป็นในลักษณะนี้นั้นซึ่งจะเป็นไปในลักษณะฝึกวิปัสสนาย่อมเห็นไตรลักษณ์ตามความเป็นจริง
จนถึงขั้นได้มรรคผลเลยที่เดียว การฝึกลักษณะนี้ย่อมต้องพึ่งพาอาศัยครูบาจารย์หรือท่านผู้รู้บ้าง เพื่อลดความสงสัยลงได้บ้าง ไม่อย่างนั้นจะถูกตัววิจิกิจฉารบกวนหาความสงบยาก จนถึงความเจริญงอกในการเจริญวิปัสสนาก็จะไม่ก้าวหน้าด้วย ก็ขออนุโมทนาในสิ่งกระทำที่เป็นสิ่งที่งามสำหรับชีวิตให้ตนเอง ซึ่งจะเป็นกุศลครั้งใหญ่ที่อาจไม่เคยเกิดขึ้นในเราเลยก็ได้ สาธุ ๆ ๆ


:b8: ขอคาราวะด้วยใจค่ะ ลุงหมาน ดิฉันสงสัยมานานแล้วเรื่องความสุขที่เกิดขึ้นกับดิฉัน ดิฉันเข้าใจว่าสุขที่ร่างกาย เพียรลองถามพระแถวบ้าน และ ผู้ ปฎิบัติ แล้วไม่มีท่านไดตอบให้กระจ่างเลยค่ะ ลองเอาคำพูดลุงหมาน มาตรองดู แล้วมีเหตุผลมากค่ะ จากประสบการณ์ ที่ปฎิบัติ เวลา เห็นสัจจธรรมในเรื่องหนึ่งๆ จิตจะรู้สึกสว่าง ไสว ความสุขจะยิ่งชัดเจนขึ้นมากค่ะ :b48: :b48: ที่แท้เกิดจากจิต สมาธิเป็นตัวนำทาง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 พ.ค. 2015, 16:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 09:13
โพสต์: 73


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ทุกวัน ด้วยภาระหน้าที่ไม่มีบุญพอที่จะไปปฏิบัติธรรมที่สำนักไหน เลยไม่มีอาจารย์เป็นของตัวเองค่ะ
สมาธิที่ดิฉันเป็นคือว่า พอเริ่มนั่งสมาธิได้ไม่ถึงเดือน รู้สึกมีความสุข เกิดขึ้นมาจากปลายเท้าค่ะ
และ ไปตามส่วนอื่นของร่างกาย เปลี่ยนไปทุกที่สลับกันค่ะ และ ตอนธรรมดาที่ไม่นั่งความสุขจะมาเรื่อยๆ
ทั้งวันก็มีค่ะ ตอนนี้เข้าปีที่สามก็เป็นมาเรื่อยๆ ตอนในสมาธิ จะไม่รำคาญเสียงอะไร แต่ได้ยินชัด ความคิด
ก็เกิดๆ ดับๆ ตามดูเรื่อยๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว เป็นผลของ ฌาณ ที่ได้ เหมือนจิตมีกำแพงกั้น นิวรย์ไม่เข้ารบกวน รู้อารมย์ทุกอย่าง มีความสุขเข้าแทรกในจิต เป็นระยะ ในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถกำหนดได้ บทจะมาก็มา บทจะไปก็ไป ตามเหตุปัจจัยของการเจริญสมาธิ เยี่ยมครับ เหมือนทหารติดอาวุธหนักแล้ว เพื่อเป็นฐานในการ วิปัสนา อย่างดีเยี่ยม (ถ้าติดสุขจิตมันจะเฉื่่อยไม่อยากพิจารณา แนะนำ พิจารณาตามหลักวิป้สนาก่อน แล้วค่อยเจริญสมาธิ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 พ.ค. 2015, 10:58 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2015, 21:06
โพสต์: 84

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ยังไม่พ้น เขียน:
อ้างคำพูด:
ทุกวัน ด้วยภาระหน้าที่ไม่มีบุญพอที่จะไปปฏิบัติธรรมที่สำนักไหน เลยไม่มีอาจารย์เป็นของตัวเองค่ะ
สมาธิที่ดิฉันเป็นคือว่า พอเริ่มนั่งสมาธิได้ไม่ถึงเดือน รู้สึกมีความสุข เกิดขึ้นมาจากปลายเท้าค่ะ
และ ไปตามส่วนอื่นของร่างกาย เปลี่ยนไปทุกที่สลับกันค่ะ และ ตอนธรรมดาที่ไม่นั่งความสุขจะมาเรื่อยๆ
ทั้งวันก็มีค่ะ ตอนนี้เข้าปีที่สามก็เป็นมาเรื่อยๆ ตอนในสมาธิ จะไม่รำคาญเสียงอะไร แต่ได้ยินชัด ความคิด
ก็เกิดๆ ดับๆ ตามดูเรื่อยๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว เป็นผลของ ฌาณ ที่ได้ เหมือนจิตมีกำแพงกั้น นิวรย์ไม่เข้ารบกวน รู้อารมย์ทุกอย่าง มีความสุขเข้าแทรกในจิต เป็นระยะ ในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถกำหนดได้ บทจะมาก็มา บทจะไปก็ไป ตามเหตุปัจจัยของการเจริญสมาธิ เยี่ยมครับ เหมือนทหารติดอาวุธหนักแล้ว เพื่อเป็นฐานในการ วิปัสนา อย่างดีเยี่ยม (ถ้าติดสุขจิตมันจะเฉื่่อยไม่อยากพิจารณา แนะนำ พิจารณาตามหลักวิป้สนาก่อน แล้วค่อยเจริญสมาธิ)


:b8: :b8: ขอบพระคุณค่ะที่เมตตา แนวทางปฏิบัติ สาธุ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 พ.ค. 2015, 11:51 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 09:13
โพสต์: 73


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ตอนธรรมดาที่ไม่นั่งความสุขจะมาเรื่อยๆทั้งวันก็มีค่ะ ตอนนี้เข้าปีที่สามก็เป็นมาเรื่อยๆ ตอนในสมาธิ จะไม่รำคาญเสียงอะไร แต่ได้ยินชัด ความคิด ก็เกิดๆ ดับๆ ตามดูเรื่อยๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว ลองเทียบกับ วิปัสนูกิเลส 10 ประการ ว่าใช่มั้ย หมายความว่าเป็นอย่างใดอย่างนึงหรือเกือบจะทั้งหมด หรือทั้งหมด แต่อย่าให้ความสำคัญกับคุณวิเศษเหล่านั้น มันคือกิเลสเครื่องขวางไว้ไม่ให้คุณก้าวต่อไป หลายท่านติดอยู่ตรงนี้นึกว่าสำเร็จแล้ว เนื่องจากเดินสมาธิมาเต็มภูมิของตัวเอง ด้านพิจารณามันอ่อน ให้เน้นด้านนี้ สุดท้าย ฌาณก็เป็นแค่ที่สงบใจ ยึดถือไว้ไม่ได้ เป็นทุกข์เพราะต้องแบกไว้หวงแหนอยากให้มันอยู่ อยากให้มันทรงไว้ เราปฏิบัติตัวเองเพื่อพ้นทุกข์ พ้นจากกิเลส ไม่ได้เพื่อเป็นอะไร หรือได้อะไร อย่าสนใจคนอื่น ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง ถ้าทำแล้วมันดีขึ้น กิเลสน้อยลง ทางใครทางมัน ย้อนลงที่กายกับใจของเราเอง (ตำหนิตัวเองอยูเสมอว่ายังไม่ดีพอ ยังไม่พ้นจากกิเลส) ไม่ได้บอกว่า ฌาณไม่ดี แต่ต้องรู้จักใช้ บางท่านจึงบอกว่าควรอยูใกล้กับครูอาจารย์ แล้วคุณจะพบกับทางดำเนินของตนเอง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 พ.ค. 2015, 13:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2015, 21:06
โพสต์: 84

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ยังไม่พ้น เขียน:
อ้างคำพูด:
ตอนธรรมดาที่ไม่นั่งความสุขจะมาเรื่อยๆทั้งวันก็มีค่ะ ตอนนี้เข้าปีที่สามก็เป็นมาเรื่อยๆ ตอนในสมาธิ จะไม่รำคาญเสียงอะไร แต่ได้ยินชัด ความคิด ก็เกิดๆ ดับๆ ตามดูเรื่อยๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว ลองเทียบกับ วิปัสนูกิเลส 10 ประการ ว่าใช่มั้ย หมายความว่าเป็นอย่างใดอย่างนึงหรือเกือบจะทั้งหมด หรือทั้งหมด แต่อย่าให้ความสำคัญกับคุณวิเศษเหล่านั้น มันคือกิเลสเครื่องขวางไว้ไม่ให้คุณก้าวต่อไป หลายท่านติดอยู่ตรงนี้นึกว่าสำเร็จแล้ว เนื่องจากเดินสมาธิมาเต็มภูมิของตัวเอง ด้านพิจารณามันอ่อน ให้เน้นด้านนี้ สุดท้าย ฌาณก็เป็นแค่ที่สงบใจ ยึดถือไว้ไม่ได้ เป็นทุกข์เพราะต้องแบกไว้หวงแหนอยากให้มันอยู่ อยากให้มันทรงไว้ เราปฏิบัติตัวเองเพื่อพ้นทุกข์ พ้นจากกิเลส ไม่ได้เพื่อเป็นอะไร หรือได้อะไร อย่าสนใจคนอื่น ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง ถ้าทำแล้วมันดีขึ้น กิเลสน้อยลง ทางใครทางมัน ย้อนลงที่กายกับใจของเราเอง (ตำหนิตัวเองอยูเสมอว่ายังไม่ดีพอ ยังไม่พ้นจากกิเลส) ไม่ได้บอกว่า ฌาณไม่ดี แต่ต้องรู้จักใช้ บางท่านจึงบอกว่าควรอยูใกล้กับครูอาจารย์ แล้วคุณจะพบกับทางดำเนินของตนเอง



สาธุๆ ค่ะ ดิฉันผ่านช่วงหลงมาแล้วค่ะ สุขกับสมาธิ สุขกับภาพนิมิตรต่างๆ สุขกับแบก
ตัวบุญ ภูมิใจในตัวบุญของตัวเอง อยูเป็นปี พอมารู้สึกตัวได้ก็ตอนเจอทุกข์
ยิ่งสุขมากที่สุด รู้มั้ยคะความทุกข์ก็พุ่งเข้ามากที่สุดตาม เลยมาพิจจารณาตัว
ตัววิปัสณา เห็นการเกิด ดับ เห็นตัวทุกข์ ภาพนิมิตรก็หายไป เฉยๆกับความสุข
ที่เกิดขึ้นกับดิฉันค่ะ พอได้สนทนากับผู้รู้ในกระทู้นี้ ความสงสัยในเรื่องนี้เรื่องเดียว
ที่คาใจมานาน หายไป ขอบพระคุณท่านค่ะ :b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 พ.ค. 2015, 13:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 09:13
โพสต์: 73


 ข้อมูลส่วนตัว


ปล.ข้าพเจ้าเองก็ติดเป็นปีๆ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 พ.ค. 2015, 14:08 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 20:13
โพสต์: 709

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:

สาธุๆ ค่ะ ดิฉันผ่านช่วงหลงมาแล้วค่ะ สุขกับสมาธิ สุขกับภาพนิมิตรต่างๆ สุขกับแบก
ตัวบุญ ภูมิใจในตัวบุญของตัวเอง อยูเป็นปี พอมารู้สึกตัวได้ก็ตอนเจอทุกข์
ยิ่งสุขมากที่สุด รู้มั้ยคะความทุกข์ก็พุ่งเข้ามากที่สุดตาม เลยมาพิจจารณาตัว
ตัววิปัสณา เห็นการเกิด ดับ เห็นตัวทุกข์ ภาพนิมิตรก็หายไป เฉยๆกับความสุข
ที่เกิดขึ้นกับดิฉันค่ะ พอได้สนทนากับผู้รู้ในกระทู้นี้ ความสงสัยในเรื่องนี้เรื่องเดียว
ที่คาใจมานาน หายไป ขอบพระคุณท่านค่ะ   



อ้างคำพูด:
ปล.ข้าพเจ้าเองก็ติดเป็นปีๆ


:b8: :b8: :b8:
สาธุค่ะ
เมื่อไหร่..ไอเดียจะมีความเพียรต่อเนื่องเป็นปีๆ บ้างน๊อ s005 s005 s007 s007


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 05:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s006
ลุงหมานครับที่เขาพูดว่า "พละสมาบัติ" กับ "ผลสมาบัติ" ที่คุณลุงว่านี้มันต่างกันไหมครับ

คนที่เข้าถึง "สังขารุเปกขาญาณ" คือสภาวะหยุดความปรุงแต่งไปได้ชั่วคราวนี่ถือว่าเข้าผลสมาบัติได้ด้วยเช่นกันไหมครับ(มันคล้ายฌาณ 4 แต่ทำเหตุมาจากฐานที่ไม่เหมือนกัน อันหนึ่งมาจากฐานสมถะภาวนา อีกอันมาจากฐานวิปัสสนาภาวนา)
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 07:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
ลุงหมานครับที่เขาพูดว่า "พละสมาบัติ" กับ "ผลสมาบัติ" ที่คุณลุงว่านี้มันต่างกันไหมครับ

คนที่เข้าถึง "สังขารุเปกขาญาณ" คือสภาวะหยุดความปรุงแต่งไปได้ชั่วคราวนี่ถือว่าเข้าผลสมาบัติได้ด้วยเช่นกันไหมครับ(มันคล้ายฌาณ 4 แต่ทำเหตุมาจากฐานที่ไม่เหมือนกัน อันหนึ่งมาจากฐานสมถะภาวนา อีกอันมาจากฐานวิปัสสนาภาวนา)
s004


"ผล"สมาบัติ อ่านเป็น บาลีก็ได้ "ผะละ" สมาบัติ ครับ สุดท้ายก็แปลว่า "ผล" ของ "ฌาน" นั่นเอง
ถ้าอ่าน"พละสมาบัติ" ไม่ใช่

พละ นี้แปลว่า กำลัง ซึ่งจะใช้กับ

ศรัทธาพละ ปัญญาพละ วิริยะพละ สมาธิพละ สติพละ เหล่านี้

สังขารุเปกขาญาณ ปัญญาที่วางเฉยต่อรูปนาม เป็นญาณที่เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่มรรค ผล
หาอ่านในญาณ ๑๖ จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ธ.ค. 2015, 07:47 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2876


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ธ.ค. 2015, 06:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


สุชาวดี เขียน:
ยังไม่พ้น เขียน:
อ้างคำพูด:
ตอนธรรมดาที่ไม่นั่งความสุขจะมาเรื่อยๆทั้งวันก็มีค่ะ ตอนนี้เข้าปีที่สามก็เป็นมาเรื่อยๆ ตอนในสมาธิ จะไม่รำคาญเสียงอะไร แต่ได้ยินชัด ความคิด ก็เกิดๆ ดับๆ ตามดูเรื่อยๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว ลองเทียบกับ วิปัสนูกิเลส 10 ประการ ว่าใช่มั้ย หมายความว่าเป็นอย่างใดอย่างนึงหรือเกือบจะทั้งหมด หรือทั้งหมด แต่อย่าให้ความสำคัญกับคุณวิเศษเหล่านั้น มันคือกิเลสเครื่องขวางไว้ไม่ให้คุณก้าวต่อไป หลายท่านติดอยู่ตรงนี้นึกว่าสำเร็จแล้ว เนื่องจากเดินสมาธิมาเต็มภูมิของตัวเอง ด้านพิจารณามันอ่อน ให้เน้นด้านนี้ สุดท้าย ฌาณก็เป็นแค่ที่สงบใจ ยึดถือไว้ไม่ได้ เป็นทุกข์เพราะต้องแบกไว้หวงแหนอยากให้มันอยู่ อยากให้มันทรงไว้ เราปฏิบัติตัวเองเพื่อพ้นทุกข์ พ้นจากกิเลส ไม่ได้เพื่อเป็นอะไร หรือได้อะไร อย่าสนใจคนอื่น ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง ถ้าทำแล้วมันดีขึ้น กิเลสน้อยลง ทางใครทางมัน ย้อนลงที่กายกับใจของเราเอง (ตำหนิตัวเองอยูเสมอว่ายังไม่ดีพอ ยังไม่พ้นจากกิเลส) ไม่ได้บอกว่า ฌาณไม่ดี แต่ต้องรู้จักใช้ บางท่านจึงบอกว่าควรอยูใกล้กับครูอาจารย์ แล้วคุณจะพบกับทางดำเนินของตนเอง



สาธุๆ ค่ะ ดิฉันผ่านช่วงหลงมาแล้วค่ะ สุขกับสมาธิ สุขกับภาพนิมิตรต่างๆ สุขกับแบก
ตัวบุญ ภูมิใจในตัวบุญของตัวเอง อยูเป็นปี พอมารู้สึกตัวได้ก็ตอนเจอทุกข์
ยิ่งสุขมากที่สุด รู้มั้ยคะความทุกข์ก็พุ่งเข้ามากที่สุดตาม เลยมาพิจจารณาตัว
ตัววิปัสณา เห็นการเกิด ดับ เห็นตัวทุกข์ ภาพนิมิตรก็หายไป เฉยๆกับความสุข
ที่เกิดขึ้นกับดิฉันค่ะ พอได้สนทนากับผู้รู้ในกระทู้นี้ ความสงสัยในเรื่องนี้เรื่องเดียว
ที่คาใจมานาน หายไป ขอบพระคุณท่านค่ะ :b8: :b8: :b8:

:b8:
สาธุ อนุโมทนากับคุณสุชาวดีที่ผ่านด่านต่างๆมาได้จนถึง จุดสำคัญของการปฏิบัติธรรมคือ เฉย ได้กับผัสสะและอารมณ์ต่างๆได้ด้วยปัญญารู้เห็นธรรมตามความเป็นจริงคือเห็นว่าทุกสิ่งเกิดขึ้นดับไปอยู่อย่างนี้ตลอดกาล เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา น่าเบื่อหน่าย

คงเหลือการต่อยอดขึ้นไปอีกนิดเดียวก็จะได้นั่งแท่นทางธรรมแล้วครับ
:b27:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ม.ค. 2016, 23:28 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2876


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2018, 18:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss Kiss Kiss

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 30 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 55 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร