ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48716
หน้า 4 จากทั้งหมด 9

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 07 ม.ค. 2015, 18:03 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

บัวศกล เขียน:
คำว่าปัจจุบันสามารถจะมีได้หลายระดับ

เช่นชาติที่แล้วคืออดีต ขณะมีชีวิตก็คือปัจจุบัน ตายไปคืออนาคต

และเช่นเมื่อวานนี้คืออดีต วันนี้คือปัจจุบัน พรุ่งนี้อนาคต

และเช่นชั่วโมงที่แล้วนาทีที่แล้ว วินาทีที่แล้วคืออดีต ชั่วโมงนี้นาทีนี้วินาทีนี้คือปัจจุบัน
ชั่วโมงหน้านาทีหน้าวินาทีหน้าคืออนาคต

แต่ในสภาพธรรมตามที่เป็นจริงชนิดซึ่งเป็นการไหลเวียนเปลี่ยนแปลงของนามรูป
ธรรมชาตินี้มีระยะเกิดดับที่ไม่อาจหาช่องว่างของปัจจุบันได้เพราะทุกสิ่งกำลังไหลเวียนไปข้างหน้าอยู่ถ่ายเดียว

ถ้าพระพุทธองค์จะสื่อความหมายว่าให้ละอดีต อย่าไปกังวลอนาคต ให้อยู่กับปัจจุบัน
ก็หน้าจะหมายถึงอดีตปัจจุบันอนาคต ที่มีระยะห่างให้รู้ได้เช่น ชั่วโมง วัน เดือน ปี และชาติ

แต่ถ้าหากพระองค์จะให้ผู้ปฏิบัติอยู่กับการศึกษาธรรมด้วยตามสำรวมตาหูจมูกลิ้นกายใจ
พระองค์จะไม่ใช้คำว่าให้อยู่กับปัจจุบัน

แต่ท่านใช้คำว่าให้อยู่กับธรรมอันปรากฏขึ้นเฉพาะหน้าครับ

onion


อนุโมทนาบุญครับ..ผมเห็นด้วย..

เจ้าของ:  asoka [ 07 ม.ค. 2015, 20:50 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b12:
จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร

แต่ถ้าฝึกจิตหัดใจไปได้จนถึงที่อันควรคุณจึงจะเห็นปัจจุบันชัดเจนได้ ดุจตาธรรมดา กับตาที่มองผ่านกล้องจุลทัศน์กำลังขยายสูงๆ ย่อมเห็นรายละเอียดของวัตถุลึกซึ้งต่างกันมาก

จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง

ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ

"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย"
:b11:

ไฟล์แนป:
IMG_2633520871581.jpeg
IMG_2633520871581.jpeg [ 35.12 KiB | เปิดดู 3279 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 07 ม.ค. 2015, 21:36 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

asoka เขียน:
:b12:
จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร

แต่ถ้าฝึกจิตหัดใจไปได้จนถึงที่อันควรคุณจึงจะเห็นปัจจุบันชัดเจนได้ ดุจตาธรรมดา กับตาที่มองผ่านกล้องจุลทัศน์กำลังขยายสูงๆ ย่อมเห็นรายละเอียดของวัตถุลึกซึ้งต่างกันมาก

จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง

ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ

"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย"
:b11:

กระผมไม่มีปัญหาอะไรหรอก...คุณอโสกะฝึกจิตหัดใจจนถึงที่อันควร...จนก็เห็นแล้ว...
ก็ดีแล้วครับ...
ว่าแต่..
"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย"

อโสกะแปลว่าอะไรครับ

เจ้าของ:  asoka [ 08 ม.ค. 2015, 10:07 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b12:
แสดงว่ายังไม่เคยสวดภัทเทกรัตคาถา หรืออมภูมิไว้เท่ๆ
s006
"ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้"
:b11:

ไฟล์แนป:
FB_IMG_1420639510368.jpg
FB_IMG_1420639510368.jpg [ 39.83 KiB | เปิดดู 3263 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 08 ม.ค. 2015, 22:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

asoka เขียน:
:b12:
จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร

:b11:

พอดี..ผมเป็นแบบชาวบ้านนะครับคุณอโสกะ..

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 08 ม.ค. 2015, 23:20 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

asoka เขียน:
:b12:
แสดงว่ายังไม่เคยสวดภัทเทกรัตคาถา หรืออมภูมิไว้เท่ๆ
s006
"ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้"
:b11:


ก็เมื่อคุณอโสกะว่า..ที่คนอื่นแปล...มันดิ้นได้...ก็ยังจะใส่มันใว้ทำไมละครับ :b32: :b32:

asoka เขียน:
:b12:
นี่คือศาสตร์ของการแปลภาษาหรือให้ความหมาย

"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง ตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อสังหิรัง อะสังกุปปัง ตังวิทธรามนุพรูหเย"

สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก

"ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"เป็นคำแปลไทยที่ดูเหมือนดิ้นได้
แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว

การที่เรายังทำจิตให้ถึงความละเอียดอ่อนจนทันสันตติของจิตไม่ได้ จึงไม่พึงตัดสินความไปด้วยจิตอันหยาบ จะทำให้เสียคุณค่าของธรรมที่แท้ไปนะครับ
onion


...แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว...

มีตรงไหนที่แปลว่า....อารมณ์....บ้างละครับคุณอโสกะ...ช่วยบอกสติปัญญาแบบชาวบ้านอย่างกระผมหน่อย..อิอิ :b32: :b32:

ตอนแรกคุณอโสกะ..บอกว่า..
..สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก..

แต่กลับมาแทรก...ความคิดของตัวเอง...แล้วหลงว่า..มันเจ่ง..ที่สุดแล้ว :b6: :b6:
ชัดเจนกว่าพระองคอีกหรือคับ...

เขาแปลว่า.."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"
ทีนี้...ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว

อย่าคับแคบว่าต้องเฉพาะอารมณ์..ซิครับอโสกะ...มันจะใจแคบไปนะ

ทีนี้้...เห็นหรือยังว่า..ที่ว่า..."ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" นั้น...ชัดเจน...กว้างขวาง...ครอบคลุม...ดีมาก

rolleyes

เจ้าของ:  asoka [ 09 ม.ค. 2015, 09:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b12:
คงอยากเอาชนะให้ได้ละมั่งจึงมาเซาะไซ้หาแง่มุมของคำ
55555555
s004
ธรรมเฉพาะหน้า แปลให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้นว่า "ปัจจุบันอารมณ์" ยังไม่ยอมอนุโมทนาตามอีกหรือ กบ

อารมณ์ = ธรรมที่กำลังเกิดกับจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น

พูดให้เป็นบาลีมากขึ้น เจตสิกที่ครองจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น

:b12:
เอ้า ดิ้นต่อให้ได้นะกบ ยิ่งดิ้นยิ่งเห็นชัด มานะจัดหรือมานะจาง
5555
:b13:

ไฟล์แนป:
FB_IMG_1420597745393.jpg
FB_IMG_1420597745393.jpg [ 48.35 KiB | เปิดดู 3242 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 09 ม.ค. 2015, 13:04 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

555...มานะ..ตัวเองนั้นแหละ...อโสกะ..

ผมไม่ได้ว่า..ที่อโสกะตีความหมายว่า..ปัจจุบันอารมณ์...มันไม่ดีตรงไหน..นะคับ

แต่ผม...จะชี้ให้อโสกะรู้สึกตัวเองบ้างว่า...ไปว่าคนอื่นแปลมันดิ้นได้บ้างละ....มีสติแบบชาวบ้านบ้างละ...ของอโสกะนั้นนะ..มันผิด..ไม่สมกับเป็นนักปฏิบัติธรรม...ที่ได้ธรรม..อะไรนั้นเลย

ยิ่ง...การแสดงความคับแคบตีบตันทางปัญญาด้วยแล้วละก้อ...ชัดเจนว่า...ยังต้องพัฒนาอีกมาก...
ลด..ลด....มานะ..ลงบ้าง...จะพบธรรม...นะจ๊ะ

ยินดีที่ได้สนทนาด้วย..ครับ

เจ้าของ:  eragon_joe [ 09 ม.ค. 2015, 16:51 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b1: :b32:

:b41: :b41: :b41:

:b1:

เจ้าของ:  asoka [ 10 ม.ค. 2015, 21:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b12:
"ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" กบยังเอาไปตีความได้อีกมากมายแสดงว่ามันดิ้นได้
s004
เมื่อไม่เถียงหรือสงสัยว่า ปัจจุบันอารมณ์ ไม่ดีตรงไหน ก็ยอมรับปฏิบัติไปโดยดุษฎี ไม่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ก็จบ สงบเย็น
:b11:

ไฟล์แนป:
FB_IMG_1420639510368.jpg
FB_IMG_1420639510368.jpg [ 39.83 KiB | เปิดดู 3210 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 10 ม.ค. 2015, 22:51 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

asoka เขียน:
:b12:
"ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" กบยังเอาไปตีความได้อีกมากมายแสดงว่ามันดิ้นได้
s004
เมื่อไม่เถียงหรือสงสัยว่า ปัจจุบันอารมณ์ ไม่ดีตรงไหน ก็ยอมรับปฏิบัติไปโดยดุษฎี ไม่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ก็จบ สงบเย็น
:b11:


คุณอโสกะ..ว่า...กระผมตีความ..คำแปล
กระผมก็สงสัย..ว่า...ผมไปตีความคำแปล...ว่า..ต้องหมายถึงอันนั้น..อันนี้...อย่างที่อโสกะบอกว่า..หมายถึงปัจจุบันอารมณ์...ตอนไหน..นะ!!!

อโสกะช่วยยก..คำพูดกระผมที่ตีความ...มาหน่อยซิครับ...กระผมจะได้รู้ตัว

:b32: :b32: :b32:

เจ้าของ:  asoka [ 11 ม.ค. 2015, 20:52 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b12: ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว
s004
ใครเห็นอะไรนี่ไง ที่ทำให้มันดิ้นได้ เพราะบางคนเห็นอดีต อนาคต หรือปัจจุบันอารมณ์ซึ่งส่งผลตอบสนองแตกต่างกันไปเป็นอันมาก
:b11:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 11 ม.ค. 2015, 21:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

asoka เขียน:
:b12:
กบนอกกะลา เขียน:
ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว

s004
ใครเห็นอะไรนี่ไง ที่ทำให้มันดิ้นได้ เพราะบางคนเห็นอดีต อนาคต หรือปัจจุบันอารมณ์ซึ่งส่งผลตอบสนองแตกต่างกันไปเป็นอันมาก
:b11:

:b32: :b32:
ขำอโสกะ...จัง :b9: :b9:

เอามาให้หมดซิอโสกะ...

กบนอกกะลา เขียน:
"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก
....เขาแปลว่า.."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"
ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว


ประโยคข้างบนนี้...เป็นคำแปลของ "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ตรงไหน...มิทราบ... :b32: :b32:
ตลกน่า..อโสกะ
:b3:
มีสติหน่อย....
ถ้ามีสติ...คงไม่คิดอะไรเชยๆ...อย่างนี้.. :b32: :b32:

นี้ต่างหาก....เขาเรียกว่า..แปล....ตรงๆ....
asoka เขียน:
นี่คือศาสตร์ของการแปลภาษาหรือให้ความหมาย

"ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง ตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อสังหิรัง อะสังกุปปัง ตังวิทธรามนุพรูหเย"

สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก

"ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"เป็นคำแปลไทยที่ดูเหมือนดิ้นได้ แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว


asoka เขียน:
"ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้"


มีอะไรจะแก้ตัวมั้ย....ท่าน

เจ้าของ:  asoka [ 12 ม.ค. 2015, 11:14 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

:b11:
ธรรมะ กับ สัจจะ เป็นอันเดียวกันคือ ไม่ดิ้นไปเป็นอื่น รวบรัดชัดเจน

ปัจจุบันอารมณ์ คือ สิ่งที่เกิดรู้กับจิตณ บัดเดี๋ยวนั้น จะเรียกว่าเฉพาะหน้าก็ได้ ไม่มีสิ่งอื่น

อดีตอารมณ์ ก็เป็นอย่างหนึ่ง อนาคตอารมณ์ ก็เป็นอย่างหนึ่ง

กบนอกกะลา เขียน:
ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว

ที่กบเขียนนั้น มันเป็นการปรุงขยายออกไปในบัญญัติ ยิ่งทำให้ไม่ชัดใน "ปัจจุบันอารมณ์"

ลองปล่อยการอ้างอิงโดยอาศัยบัญญัติ ความคิดนึกเอาด้วยเหตุผล มาเป็น

อ้างอิงโดยปรมัตถ์ความจริงจากสภาวธรรม

สงบจิต นั่งสังเกต พิจารณาอารมณ์ที่เกิดกับจิตใจในขณะเฉพาะหน้านี้ สังเกตให้ดีๆ จะมีปัจจุบันธรรมซ้อนกันอยู่หลายอันในเวลาเดียวกันเช่น
ความรับรู้ผัสสะของทวารทั้ง 6
ลมหายใจ
หัวใจเต้น
ชีพจร
ความสั่นสะเทือนในร่างกาย

แต่จิตจะรับรู้อารมณ์เพียงทีละอย่าง ไม่ซ้อนกัน อารมณ์ใดที่ชัดรู้ขึ้นในจิตเฉพาะหน้า ณ บัดเดี๋ยวนั้น นั่นคือ "ปัจจุบันอารมณ์"

สติ ที่ไปรู้ทันปัจจุบันอารมณ์ จะเป็นอารมณ์ที่ 2 ปัญญา ที่ไปรู้และสังเกตปัจจุบันอารมณ์จะเป็นอารมณ์ที่ 3 นี่ว่าโดยอภิธรรมอย่างหยาบๆ

การเจริญวิปัสสนาภาวนาสำคัญยิ่งนักตรงปัจจุบันอารมณ์ที่เกิดขึ้นและดับไป ไม่ใช่ความคิดนึกปรุงแต่งตามตำราหรือเหตุผลที่สัญญามาอย่างที่กบคิดว่าใช่

ความรู้ซึ้งในความเกิด-ดับ ต่อเนื่องกันไปของอารมณ์ด้วยใจนั้นแหละจึงจะเป็นภาวนามยปัญญาที่จะมีกำลังให้เกิดนิพพิทาความเบื่อหน่ายคลายจางแล้วละวางถอดถอนความเห็นผิด ยึดผิด

ไม่ใช่คิดนึกเอาด้วยเหตุผลตามตำหรับตำราคำสอนแล้วละวางได้อย่างที่กบยึดว่าใช่อยู่

คนไม่เคยรู้ไม่เคยสัมผัสพิษร้อนของไฟ จะบอกสอนห้ามปรามแค่ไหนก็ไม่กลัวพิษไฟ แต่เมื่อถูกไฟไหม้สักครั้ง เขาจะระวังและเลิกสัมผัสไฟไปจนตายนี่คือความหมายของการ

"รู้โดยบัญญัติ" ซึ่งต่างจากการ "รู้โดยปรมัตถ์" ราว ฟ้ากับดิน

อย่าเพิ่งลำพองใจในความรู้ที่ตนสรุปว่าดีที่สุดตอนนี้ ปฏิบัติจริง สัมผัสความจริงในกายใจไปเรื่อยๆ อย่ามัวแต่คิดเอาตามหลักของเหตุผลแต่เพียงอย่างเดียวแล้วสรุปว่าเป็นนั่นเป็นนี่
มิฉนั้นจะได้กะลาใบใหม่ที่ใสจนมองไม่เห็นมาครอบหัวอีกนะกบ
onion

ไฟล์แนป:
FB_IMG_1420713810048.jpg
FB_IMG_1420713810048.jpg [ 29.23 KiB | เปิดดู 3152 ครั้ง ]

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 13 ม.ค. 2015, 06:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร

ที่ผมติง..อโกสะ...ผมติงตรงนี้...
กบนอกกะลา เขียน:
555...มานะ..ตัวเองนั้นแหละ...อโสกะ..

ผมไม่ได้ว่า..ที่อโสกะตีความหมายว่า..ปัจจุบันอารมณ์...มันไม่ดีตรงไหน..นะคับ

แต่ผม...จะชี้ให้อโสกะรู้สึกตัวเองบ้างว่า...ไปว่าคนอื่นแปลมันดิ้นได้บ้างละ....มีสติแบบชาวบ้านบ้างละ...ของอโสกะนั้นนะ..มันผิด..ไม่สมกับเป็นนักปฏิบัติธรรม...ที่ได้ธรรม..อะไรนั้นเลย

ยิ่ง...การแสดงความคับแคบตีบตันทางปัญญาด้วยแล้วละก้อ...ชัดเจนว่า...ยังต้องพัฒนาอีกมาก...
ลด..ลด....มานะ..ลงบ้าง...จะพบธรรม...นะจ๊ะ

ยินดีที่ได้สนทนาด้วย..ครับ


แค่..มีคนเห็นด้วยกับคุณ..บังศกล...2 คน..อโสกะก็ทนไม่ได้...รีบว่าเชียว..

asoka เขียน:
จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร


แถม....ยังต่อด้วย..ดูถูก...ประณามว่าเขาทำบาป..บิดเบือนคำสอน..อีก
asoka เขียน:
จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง

ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ


และก็หลงใหญ่....คือหลงตัวเอง...ว่าตัวเองแปลได้ดีเลิสประเสริฐศรี...อยู่คนเดียว...ดีกว่าที่เขาแปลว่า...ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า...ซะอีก

คนที่ภูมิใจว่าตนดี..จนกระทั้งแม้อดทนเก็บใว้ยังไม่ไหว....ต้องบอกให้ใครๆได้รู้ให้ได้..เฉยไม่อยู่...นี้...อันนี้..100 ทั้ง100...นี้มันดีไม่จริง...ทั้งนั้น...จึงคิดผิด...กระทำผิด...พูดผิด...ดั่งที่ผมนำมาแสดงข้างต้น

หลังๆ..ยังมาทำผิด...กล่าวหาว่าผมตีความ..คำแปล..อีก...เพื่อแสดงให้เห็นว่า...คำแปลเก่า..มันดิ้นได้
เป็นนัยว่า...ยังไม่ดี..ต้องของที่ตัวเองแปล

ครั้นผมถามว่า..อโสกะแปลคำบาลีนี้ว่าอะไร...ตรงไหนของบาลีที่แปลว่า"ปัจจุบันอารมณ์" อโสกะกลับ...เอาคำแปลเดิมที่ว่ามันดิ้นได้นั้นแหละ..มาตีความ...ว่า
asoka เขียน:
ธรรมเฉพาะหน้า แปลให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้นว่า "ปัจจุบันอารมณ์" ยังไม่ยอมอนุโมทนาตามอีกหรือ กบ

อารมณ์ = ธรรมที่กำลังเกิดกับจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น


ก็อโสกะ..ทำอย่างนี้...ผมถึงว่า...อโสกะ...ตลกแล้ว

เรียบเรียงมาให้เห็นอย่างนี้แล้ว..ทีนี้..รู้ตัวบ้างรียัง....มีสติ(มากๆ)หน่อย

ผมเดาว่า....เดียวก็หาว่าผมอยากเอาชนะด้วยคำพูดบ้าง..ด้วยโวหารบ้าง...ด้วยบัญญัติบ้าง...
คิดแต่ว่าเขาอยากเอาชนะตัว..ท่าเดียว...เลยลืมเหลียวกลับมามองตัวเอง..ซะนี้

ถ้าตัวเองก็ยังไม่เห็นตัวเอง...คนอื่นเรียบเรียงมาให้ดูก็ยังไม่เห็นไม่มีสติอีก...ต่อให้คำว่า"ปัจจุบันอารมณ์" จะดีเลิศปานไหน...มันก็ไม่มีค่าเลยเมื่อคำคำนี้ออกจากปากจากคนคนนั้น..

:b16: :b16: :b16:

หน้า 4 จากทั้งหมด 9 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/