ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48716 |
หน้า 4 จากทั้งหมด 9 |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 07 ม.ค. 2015, 18:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
บัวศกล เขียน: คำว่าปัจจุบันสามารถจะมีได้หลายระดับ เช่นชาติที่แล้วคืออดีต ขณะมีชีวิตก็คือปัจจุบัน ตายไปคืออนาคต และเช่นเมื่อวานนี้คืออดีต วันนี้คือปัจจุบัน พรุ่งนี้อนาคต และเช่นชั่วโมงที่แล้วนาทีที่แล้ว วินาทีที่แล้วคืออดีต ชั่วโมงนี้นาทีนี้วินาทีนี้คือปัจจุบัน ชั่วโมงหน้านาทีหน้าวินาทีหน้าคืออนาคต แต่ในสภาพธรรมตามที่เป็นจริงชนิดซึ่งเป็นการไหลเวียนเปลี่ยนแปลงของนามรูป ธรรมชาตินี้มีระยะเกิดดับที่ไม่อาจหาช่องว่างของปัจจุบันได้เพราะทุกสิ่งกำลังไหลเวียนไปข้างหน้าอยู่ถ่ายเดียว ถ้าพระพุทธองค์จะสื่อความหมายว่าให้ละอดีต อย่าไปกังวลอนาคต ให้อยู่กับปัจจุบัน ก็หน้าจะหมายถึงอดีตปัจจุบันอนาคต ที่มีระยะห่างให้รู้ได้เช่น ชั่วโมง วัน เดือน ปี และชาติ แต่ถ้าหากพระองค์จะให้ผู้ปฏิบัติอยู่กับการศึกษาธรรมด้วยตามสำรวมตาหูจมูกลิ้นกายใจ พระองค์จะไม่ใช้คำว่าให้อยู่กับปัจจุบัน แต่ท่านใช้คำว่าให้อยู่กับธรรมอันปรากฏขึ้นเฉพาะหน้าครับ อนุโมทนาบุญครับ..ผมเห็นด้วย.. |
เจ้าของ: | asoka [ 07 ม.ค. 2015, 20:50 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร แต่ถ้าฝึกจิตหัดใจไปได้จนถึงที่อันควรคุณจึงจะเห็นปัจจุบันชัดเจนได้ ดุจตาธรรมดา กับตาที่มองผ่านกล้องจุลทัศน์กำลังขยายสูงๆ ย่อมเห็นรายละเอียดของวัตถุลึกซึ้งต่างกันมาก จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย"
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 07 ม.ค. 2015, 21:36 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: :b12: จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร แต่ถ้าฝึกจิตหัดใจไปได้จนถึงที่อันควรคุณจึงจะเห็นปัจจุบันชัดเจนได้ ดุจตาธรรมดา กับตาที่มองผ่านกล้องจุลทัศน์กำลังขยายสูงๆ ย่อมเห็นรายละเอียดของวัตถุลึกซึ้งต่างกันมาก จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย" กระผมไม่มีปัญหาอะไรหรอก...คุณอโสกะฝึกจิตหัดใจจนถึงที่อันควร...จนก็เห็นแล้ว... ก็ดีแล้วครับ... ว่าแต่.. "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมังตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อะสังหิรังอะสังกุปปัง ตังวิธรามนุพรู'หเย" อโสกะแปลว่าอะไรครับ |
เจ้าของ: | asoka [ 08 ม.ค. 2015, 10:07 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
แสดงว่ายังไม่เคยสวดภัทเทกรัตคาถา หรืออมภูมิไว้เท่ๆ "ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้"
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 08 ม.ค. 2015, 22:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: :b12: จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร พอดี..ผมเป็นแบบชาวบ้านนะครับคุณอโสกะ.. |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 08 ม.ค. 2015, 23:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: :b12: แสดงว่ายังไม่เคยสวดภัทเทกรัตคาถา หรืออมภูมิไว้เท่ๆ "ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้" ก็เมื่อคุณอโสกะว่า..ที่คนอื่นแปล...มันดิ้นได้...ก็ยังจะใส่มันใว้ทำไมละครับ asoka เขียน: นี่คือศาสตร์ของการแปลภาษาหรือให้ความหมาย "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง ตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อสังหิรัง อะสังกุปปัง ตังวิทธรามนุพรูหเย" สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก "ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"เป็นคำแปลไทยที่ดูเหมือนดิ้นได้ แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว การที่เรายังทำจิตให้ถึงความละเอียดอ่อนจนทันสันตติของจิตไม่ได้ จึงไม่พึงตัดสินความไปด้วยจิตอันหยาบ จะทำให้เสียคุณค่าของธรรมที่แท้ไปนะครับ ...แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว... มีตรงไหนที่แปลว่า....อารมณ์....บ้างละครับคุณอโสกะ...ช่วยบอกสติปัญญาแบบชาวบ้านอย่างกระผมหน่อย..อิอิ ตอนแรกคุณอโสกะ..บอกว่า.. ..สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก.. แต่กลับมาแทรก...ความคิดของตัวเอง...แล้วหลงว่า..มันเจ่ง..ที่สุดแล้ว ชัดเจนกว่าพระองคอีกหรือคับ... เขาแปลว่า.."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" ทีนี้...ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว อย่าคับแคบว่าต้องเฉพาะอารมณ์..ซิครับอโสกะ...มันจะใจแคบไปนะ ทีนี้้...เห็นหรือยังว่า..ที่ว่า..."ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" นั้น...ชัดเจน...กว้างขวาง...ครอบคลุม...ดีมาก |
เจ้าของ: | asoka [ 09 ม.ค. 2015, 09:42 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
คงอยากเอาชนะให้ได้ละมั่งจึงมาเซาะไซ้หาแง่มุมของคำ 55555555 ธรรมเฉพาะหน้า แปลให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้นว่า "ปัจจุบันอารมณ์" ยังไม่ยอมอนุโมทนาตามอีกหรือ กบ อารมณ์ = ธรรมที่กำลังเกิดกับจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น พูดให้เป็นบาลีมากขึ้น เจตสิกที่ครองจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น เอ้า ดิ้นต่อให้ได้นะกบ ยิ่งดิ้นยิ่งเห็นชัด มานะจัดหรือมานะจาง 5555
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 09 ม.ค. 2015, 13:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
555...มานะ..ตัวเองนั้นแหละ...อโสกะ.. ผมไม่ได้ว่า..ที่อโสกะตีความหมายว่า..ปัจจุบันอารมณ์...มันไม่ดีตรงไหน..นะคับ แต่ผม...จะชี้ให้อโสกะรู้สึกตัวเองบ้างว่า...ไปว่าคนอื่นแปลมันดิ้นได้บ้างละ....มีสติแบบชาวบ้านบ้างละ...ของอโสกะนั้นนะ..มันผิด..ไม่สมกับเป็นนักปฏิบัติธรรม...ที่ได้ธรรม..อะไรนั้นเลย ยิ่ง...การแสดงความคับแคบตีบตันทางปัญญาด้วยแล้วละก้อ...ชัดเจนว่า...ยังต้องพัฒนาอีกมาก... ลด..ลด....มานะ..ลงบ้าง...จะพบธรรม...นะจ๊ะ ยินดีที่ได้สนทนาด้วย..ครับ |
เจ้าของ: | eragon_joe [ 09 ม.ค. 2015, 16:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
เจ้าของ: | asoka [ 10 ม.ค. 2015, 21:09 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
"ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" กบยังเอาไปตีความได้อีกมากมายแสดงว่ามันดิ้นได้ เมื่อไม่เถียงหรือสงสัยว่า ปัจจุบันอารมณ์ ไม่ดีตรงไหน ก็ยอมรับปฏิบัติไปโดยดุษฎี ไม่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ก็จบ สงบเย็น
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 10 ม.ค. 2015, 22:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: :b12: "ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" กบยังเอาไปตีความได้อีกมากมายแสดงว่ามันดิ้นได้ เมื่อไม่เถียงหรือสงสัยว่า ปัจจุบันอารมณ์ ไม่ดีตรงไหน ก็ยอมรับปฏิบัติไปโดยดุษฎี ไม่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ก็จบ สงบเย็น คุณอโสกะ..ว่า...กระผมตีความ..คำแปล กระผมก็สงสัย..ว่า...ผมไปตีความคำแปล...ว่า..ต้องหมายถึงอันนั้น..อันนี้...อย่างที่อโสกะบอกว่า..หมายถึงปัจจุบันอารมณ์...ตอนไหน..นะ!!! อโสกะช่วยยก..คำพูดกระผมที่ตีความ...มาหน่อยซิครับ...กระผมจะได้รู้ตัว |
เจ้าของ: | asoka [ 11 ม.ค. 2015, 20:52 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว ใครเห็นอะไรนี่ไง ที่ทำให้มันดิ้นได้ เพราะบางคนเห็นอดีต อนาคต หรือปัจจุบันอารมณ์ซึ่งส่งผลตอบสนองแตกต่างกันไปเป็นอันมาก |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 11 ม.ค. 2015, 21:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: :b12: กบนอกกะลา เขียน: ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว ใครเห็นอะไรนี่ไง ที่ทำให้มันดิ้นได้ เพราะบางคนเห็นอดีต อนาคต หรือปัจจุบันอารมณ์ซึ่งส่งผลตอบสนองแตกต่างกันไปเป็นอันมาก ขำอโสกะ...จัง เอามาให้หมดซิอโสกะ... กบนอกกะลา เขียน: "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก ....เขาแปลว่า.."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า" ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว ประโยคข้างบนนี้...เป็นคำแปลของ "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ตรงไหน...มิทราบ... ตลกน่า..อโสกะ มีสติหน่อย.... ถ้ามีสติ...คงไม่คิดอะไรเชยๆ...อย่างนี้.. นี้ต่างหาก....เขาเรียกว่า..แปล....ตรงๆ.... asoka เขียน: นี่คือศาสตร์ของการแปลภาษาหรือให้ความหมาย "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง ตัตถะตัตถะ วิปัสสติ อสังหิรัง อะสังกุปปัง ตังวิทธรามนุพรูหเย" สังเกตให้ดีนะครับ พระบรมศาสดาตรัสว่า "ปัจจุปันนัญจะ โยธัมมัง" ชัดเจนมาก "ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"เป็นคำแปลไทยที่ดูเหมือนดิ้นได้ แต่ถ้าพิจารณาให้ดีและลึกซึ้ง เฉพาะหน้าก็คือปัจจุบันอารมณ์นั้นเลยทีเดียว asoka เขียน: "ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้น(ปัจจุบันอารมณ์)อย่างแจ่มแจ้งไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้" มีอะไรจะแก้ตัวมั้ย....ท่าน |
เจ้าของ: | asoka [ 12 ม.ค. 2015, 11:14 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
ธรรมะ กับ สัจจะ เป็นอันเดียวกันคือ ไม่ดิ้นไปเป็นอื่น รวบรัดชัดเจน ปัจจุบันอารมณ์ คือ สิ่งที่เกิดรู้กับจิตณ บัดเดี๋ยวนั้น จะเรียกว่าเฉพาะหน้าก็ได้ ไม่มีสิ่งอื่น อดีตอารมณ์ ก็เป็นอย่างหนึ่ง อนาคตอารมณ์ ก็เป็นอย่างหนึ่ง กบนอกกะลา เขียน: ใครเห็นอะไร...ชัดอะไร....ก็ขึ้นอยู่กับ..ภูมิ...จริต...อินทรีย์...ของแต่ละคนไป...แต่ขอให้เป็นธรรมใช้อบรมใจของผู้นั้นได้...ก็นับว่าเขาได้ประโยชน์จาก..."ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า"...แล้ว ที่กบเขียนนั้น มันเป็นการปรุงขยายออกไปในบัญญัติ ยิ่งทำให้ไม่ชัดใน "ปัจจุบันอารมณ์" ลองปล่อยการอ้างอิงโดยอาศัยบัญญัติ ความคิดนึกเอาด้วยเหตุผล มาเป็น อ้างอิงโดยปรมัตถ์ความจริงจากสภาวธรรม สงบจิต นั่งสังเกต พิจารณาอารมณ์ที่เกิดกับจิตใจในขณะเฉพาะหน้านี้ สังเกตให้ดีๆ จะมีปัจจุบันธรรมซ้อนกันอยู่หลายอันในเวลาเดียวกันเช่น ความรับรู้ผัสสะของทวารทั้ง 6 ลมหายใจ หัวใจเต้น ชีพจร ความสั่นสะเทือนในร่างกาย แต่จิตจะรับรู้อารมณ์เพียงทีละอย่าง ไม่ซ้อนกัน อารมณ์ใดที่ชัดรู้ขึ้นในจิตเฉพาะหน้า ณ บัดเดี๋ยวนั้น นั่นคือ "ปัจจุบันอารมณ์" สติ ที่ไปรู้ทันปัจจุบันอารมณ์ จะเป็นอารมณ์ที่ 2 ปัญญา ที่ไปรู้และสังเกตปัจจุบันอารมณ์จะเป็นอารมณ์ที่ 3 นี่ว่าโดยอภิธรรมอย่างหยาบๆ การเจริญวิปัสสนาภาวนาสำคัญยิ่งนักตรงปัจจุบันอารมณ์ที่เกิดขึ้นและดับไป ไม่ใช่ความคิดนึกปรุงแต่งตามตำราหรือเหตุผลที่สัญญามาอย่างที่กบคิดว่าใช่ ความรู้ซึ้งในความเกิด-ดับ ต่อเนื่องกันไปของอารมณ์ด้วยใจนั้นแหละจึงจะเป็นภาวนามยปัญญาที่จะมีกำลังให้เกิดนิพพิทาความเบื่อหน่ายคลายจางแล้วละวางถอดถอนความเห็นผิด ยึดผิด ไม่ใช่คิดนึกเอาด้วยเหตุผลตามตำหรับตำราคำสอนแล้วละวางได้อย่างที่กบยึดว่าใช่อยู่ คนไม่เคยรู้ไม่เคยสัมผัสพิษร้อนของไฟ จะบอกสอนห้ามปรามแค่ไหนก็ไม่กลัวพิษไฟ แต่เมื่อถูกไฟไหม้สักครั้ง เขาจะระวังและเลิกสัมผัสไฟไปจนตายนี่คือความหมายของการ "รู้โดยบัญญัติ" ซึ่งต่างจากการ "รู้โดยปรมัตถ์" ราว ฟ้ากับดิน อย่าเพิ่งลำพองใจในความรู้ที่ตนสรุปว่าดีที่สุดตอนนี้ ปฏิบัติจริง สัมผัสความจริงในกายใจไปเรื่อยๆ อย่ามัวแต่คิดเอาตามหลักของเหตุผลแต่เพียงอย่างเดียวแล้วสรุปว่าเป็นนั่นเป็นนี่ มิฉนั้นจะได้กะลาใบใหม่ที่ใสจนมองไม่เห็นมาครอบหัวอีกนะกบ
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 13 ม.ค. 2015, 06:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
ที่ผมติง..อโกสะ...ผมติงตรงนี้... กบนอกกะลา เขียน: 555...มานะ..ตัวเองนั้นแหละ...อโสกะ.. ผมไม่ได้ว่า..ที่อโสกะตีความหมายว่า..ปัจจุบันอารมณ์...มันไม่ดีตรงไหน..นะคับ แต่ผม...จะชี้ให้อโสกะรู้สึกตัวเองบ้างว่า...ไปว่าคนอื่นแปลมันดิ้นได้บ้างละ....มีสติแบบชาวบ้านบ้างละ...ของอโสกะนั้นนะ..มันผิด..ไม่สมกับเป็นนักปฏิบัติธรรม...ที่ได้ธรรม..อะไรนั้นเลย ยิ่ง...การแสดงความคับแคบตีบตันทางปัญญาด้วยแล้วละก้อ...ชัดเจนว่า...ยังต้องพัฒนาอีกมาก... ลด..ลด....มานะ..ลงบ้าง...จะพบธรรม...นะจ๊ะ ยินดีที่ได้สนทนาด้วย..ครับ แค่..มีคนเห็นด้วยกับคุณ..บังศกล...2 คน..อโสกะก็ทนไม่ได้...รีบว่าเชียว.. asoka เขียน: จิต สติปัญญาแบบชาวบ้านธรรมดาจะไปเห็นชัดเจนที่จุดต่อของอดีต ปัจจุบัน อนาคต ได้อย่างไร แถม....ยังต่อด้วย..ดูถูก...ประณามว่าเขาทำบาป..บิดเบือนคำสอน..อีก asoka เขียน: จึงมิควรตัดสินธรรมะอะไรไปด้วยใจหยาบ จะทำบาป บิดเบือนคำสอนพระศาสดาโดยไม่รู้จริง ดูบาลีที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในภัทเทกรัตคาถาให้ดีๆ และก็หลงใหญ่....คือหลงตัวเอง...ว่าตัวเองแปลได้ดีเลิสประเสริฐศรี...อยู่คนเดียว...ดีกว่าที่เขาแปลว่า...ธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้า...ซะอีก คนที่ภูมิใจว่าตนดี..จนกระทั้งแม้อดทนเก็บใว้ยังไม่ไหว....ต้องบอกให้ใครๆได้รู้ให้ได้..เฉยไม่อยู่...นี้...อันนี้..100 ทั้ง100...นี้มันดีไม่จริง...ทั้งนั้น...จึงคิดผิด...กระทำผิด...พูดผิด...ดั่งที่ผมนำมาแสดงข้างต้น หลังๆ..ยังมาทำผิด...กล่าวหาว่าผมตีความ..คำแปล..อีก...เพื่อแสดงให้เห็นว่า...คำแปลเก่า..มันดิ้นได้ เป็นนัยว่า...ยังไม่ดี..ต้องของที่ตัวเองแปล ครั้นผมถามว่า..อโสกะแปลคำบาลีนี้ว่าอะไร...ตรงไหนของบาลีที่แปลว่า"ปัจจุบันอารมณ์" อโสกะกลับ...เอาคำแปลเดิมที่ว่ามันดิ้นได้นั้นแหละ..มาตีความ...ว่า asoka เขียน: ธรรมเฉพาะหน้า แปลให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้นว่า "ปัจจุบันอารมณ์" ยังไม่ยอมอนุโมทนาตามอีกหรือ กบ อารมณ์ = ธรรมที่กำลังเกิดกับจิต ณ ปัจจุบันขณะนั้น ก็อโสกะ..ทำอย่างนี้...ผมถึงว่า...อโสกะ...ตลกแล้ว เรียบเรียงมาให้เห็นอย่างนี้แล้ว..ทีนี้..รู้ตัวบ้างรียัง....มีสติ(มากๆ)หน่อย ผมเดาว่า....เดียวก็หาว่าผมอยากเอาชนะด้วยคำพูดบ้าง..ด้วยโวหารบ้าง...ด้วยบัญญัติบ้าง... คิดแต่ว่าเขาอยากเอาชนะตัว..ท่าเดียว...เลยลืมเหลียวกลับมามองตัวเอง..ซะนี้ ถ้าตัวเองก็ยังไม่เห็นตัวเอง...คนอื่นเรียบเรียงมาให้ดูก็ยังไม่เห็นไม่มีสติอีก...ต่อให้คำว่า"ปัจจุบันอารมณ์" จะดีเลิศปานไหน...มันก็ไม่มีค่าเลยเมื่อคำคำนี้ออกจากปากจากคนคนนั้น.. |
หน้า 4 จากทั้งหมด 9 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |