วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 03:12  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 14  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อริยะบุคคล คือผู้ที่กำจัดอาสวะได้แล้ว

อริยะบุคคล มีบุคคล 4 ประเภท 8 คู่บุรุษ
กล่าวคือ เริ่มตั้งแต่ผู้ที่ปฏิบัติ เพื่อความละความเห็นผิด รักษา ศีล 5 ได้ เช่น โสดาปัตติมัคคบุคคล
ไปจนถึง ผู้ที่กำจัดอาสวะและมีความรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว คือบุคคลผู้บรรลุอรหัตผล

ที่ว่ามาเนื่ยตามหลักไหน :b1:
ข้าม สัญญาแนบแน่น ที่ว่า หมายถึงสัญญาอะไรครับ :b14:

กรัชกายถามตาเช่นนั้นนิยามบ้าง
เช่นนั้น ก็นิยาม มีปัญหาอะไรหรือครับ

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
ในสมัยพุทธกาล พุทธานุสติ เขามีพุทธคุณ และรูปลักษณ์ ของพระพุทธองค์ตัวเป็นๆ เป็นอนุสติ

พูดยังงั้น ก็แสดงว่าปัจจุบัน ใช้พุทธานุสติไม่ได้ ใช่ ไม่ใช่

ในปัจจุบัน มีผู้เข้าใจคลาดเคลื่อน เอาธรรมานุสสติ เป็นพุทธานุสสติ คือคำตอบ

ยกตัวอย่างเช่น วัยรุ่นบางคนมีดาราคนนั้นคนนี้เป็น ไอดอล เป็นต้น มีความประทับใจในบุคคลใด ก็เอาบุคคลนั้นมาเป็นต้นแบบมาเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต

ถ้าใช้คำปัจจุบันอธิบาย พุทธานุสติ อาศัยความเข้าใจต่อคุณความดีของพระพุทธองค์ และลักษณะมหาบุรุษอันให้เกิดความเลื่อมใส ในปัจจุบันกล่าวได้ว่ามีการสร้างหรือวาดรูปตามพุทธลักษณะขึ้นมาแทนพระองค์จริงเพื่อชดเชยส่วนที่หายไป .... โดยนำเอาคุณความดีที่ได้เข้าใจที่มีในบุคคลนั้น มาเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต บางท่านอาจจะผนวกเอาโดยอาศัยพระพุทธรูปแทนบุคคลนั้นไปประกอบก็มี

สัญญาแนบแน่น ในเรื่องพุทธานุสสติ
สัญญา คือ การทำความรู้พร้อมให้เกิดขึ้น
แนบแน่น คือระลึกได้ระลึกอยู่จนเป็นปรกติมั่นคง

สัญญาแนบแน่น ความมีสติมีสมาธิทำความรู้พร้อมในพุทธคุณจนเป็นปรกติมั่นคง


แหมๆสัญญาแนบแน่น ความมีสติ พูดเหมือนเป็นอันเดียวกัน เช่นนั้น

สัญญา แปลว่า อะไร

สติ แปลว่า อะไร

สมาธิ แปลว่า อะไร

นี่แหละอ่านแล้วแยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก ปนเปกันหมด มัั่วสุดๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
แหมๆสัญญาแนบแน่น ความมีสติ พูดเหมือนเป็นอันเดียวกัน เช่นนั้น

สัญญา แปลว่า อะไร

สติ แปลว่า อะไร

สมาธิ แปลว่า อะไร

นี่แหละอ่านแล้วแยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก ปนเปกันหมด มัั่วสุดๆ


5555 นี่ล่ะเป็นการบ่งบอก ว่ากรัชกาย ไม่รู้จักสภาวะของจิต
รู้จักแต่ยกคำศํพท์

ไปอ่านใหม่ไป อ่านให้ดีๆ
อธิบายแล้ว

แล้วยกอะไรออกมา อนุสสติ 10 ก็ต่อซะให้จบ หลักอะไร หลักตอหรือเปล่า :b17:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:


อ้างคำพูด:
สติ มีหน้าที่ดึงอารมณ์มาสู่จิต เหนี่ยวอารมณ์ ไว้กับจิต คุมหรือกำกับจิตไว้กับอารมณ์ ตรึงเอาไว้ไม่ยอมให้ลอยผ่านหรือคลาดกันไป จะเป็นการดึงมาซึ่งอารมณ์ที่ผ่านไปแล้ว หรือดึงไว้ซึ่งอารมณ์ที่จะผ่านไปก็ได้ สติ จึงมีขอบเขตความหมายคลุมถึง การระลึก นึกถึง นึกไว้ นึกได้ ระลึกได้ ไม่เผลอ สติเป็น การริเริ่มเองจากภายใน โดยอาศัยพลังแห่งเจตนา หรือเจตจำนง ในเมื่ออารมณ์อาจจะไม่ปรากฏอยู่ต่อหน้า เป็นฝ่ายจำนงต่ออารมณ์ จึงจัดอยู่ในพวกสังขาร


ยังอ้างพระอานนท์มาตั้งแต่บรรทัดแรกซะอีก
มั่วมากกกกกกกกกกก



เขาอธิบายถึงการฝึกกรรมฐาน เช่น ฝึกอานาปานสติ (อานาปาน+สติ) นี่แหละสติต้องดึงอารมณ์ เหนี่ยวอารมณ์ไว้กับจิต

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:


อ้างคำพูด:
สติ มีหน้าที่ดึงอารมณ์มาสู่จิต เหนี่ยวอารมณ์ ไว้กับจิต คุมหรือกำกับจิตไว้กับอารมณ์ ตรึงเอาไว้ไม่ยอมให้ลอยผ่านหรือคลาดกันไป จะเป็นการดึงมาซึ่งอารมณ์ที่ผ่านไปแล้ว หรือดึงไว้ซึ่งอารมณ์ที่จะผ่านไปก็ได้ สติ จึงมีขอบเขตความหมายคลุมถึง การระลึก นึกถึง นึกไว้ นึกได้ ระลึกได้ ไม่เผลอ สติเป็น การริเริ่มเองจากภายใน โดยอาศัยพลังแห่งเจตนา หรือเจตจำนง ในเมื่ออารมณ์อาจจะไม่ปรากฏอยู่ต่อหน้า เป็นฝ่ายจำนงต่ออารมณ์ จึงจัดอยู่ในพวกสังขาร


ยังอ้างพระอานนท์มาตั้งแต่บรรทัดแรกซะอีก
มั่วมากกกกกกกกกกก



เขาอธิบายถึงการฝึกกรรมฐาน เช่น ฝึกอานาปานสติ (อานาปาน+สติ) นี่แหละสติต้องดึงอารมณ์ เหนี่ยวอารมณ์ไว้กับจิต


นั่นล่ะมั่ว

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
แหมๆสัญญาแนบแน่น ความมีสติ พูดเหมือนเป็นอันเดียวกัน เช่นนั้น

สัญญา แปลว่า อะไร

สติ แปลว่า อะไร

สมาธิ แปลว่า อะไร

นี่แหละอ่านแล้วแยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก ปนเปกันหมด มัั่วสุดๆ


5555 นี่ล่ะเป็นการบ่งบอก ว่ากรัชกาย ไม่รู้จักสภาวะของจิต
รู้จักแต่ยกคำศํพท์

ไปอ่านใหม่ไป อ่านให้ดีๆ
อธิบายแล้ว

แล้วยกอะไรออกมา อนุสสติ 10 ก็ต่อซะให้จบ หลักอะไร หลักตอหรือเปล่า :b17:



เห็นไหม ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำ ถึงว่า ไงว่า เช่นนั้น รู้แบบท่อนซุง แยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก นำมาปนกันทื่อๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เห็นไหม ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำ ถึงว่า ไงว่า เช่นนั้น รู้แบบท่อนซุง แยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก นำมาปนกันทื่อๆ


กรัชกาย รู้จักไหม ท่อนซุง กับ ลำไผ่ น่ะ
รึว่า กรัชกายเห็นลำไผ่เป็นท่อนซุง :b19:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:


อ้างคำพูด:
สติ มีหน้าที่ดึงอารมณ์มาสู่จิต เหนี่ยวอารมณ์ ไว้กับจิต คุมหรือกำกับจิตไว้กับอารมณ์ ตรึงเอาไว้ไม่ยอมให้ลอยผ่านหรือคลาดกันไป จะเป็นการดึงมาซึ่งอารมณ์ที่ผ่านไปแล้ว หรือดึงไว้ซึ่งอารมณ์ที่จะผ่านไปก็ได้ สติ จึงมีขอบเขตความหมายคลุมถึง การระลึก นึกถึง นึกไว้ นึกได้ ระลึกได้ ไม่เผลอ สติเป็น การริเริ่มเองจากภายใน โดยอาศัยพลังแห่งเจตนา หรือเจตจำนง ในเมื่ออารมณ์อาจจะไม่ปรากฏอยู่ต่อหน้า เป็นฝ่ายจำนงต่ออารมณ์ จึงจัดอยู่ในพวกสังขาร


ยังอ้างพระอานนท์มาตั้งแต่บรรทัดแรกซะอีก
มั่วมากกกกกกกกกกก



เขาอธิบายถึงการฝึกกรรมฐาน เช่น ฝึกอานาปานสติ (อานาปาน+สติ) นี่แหละสติต้องดึงอารมณ์ เหนี่ยวอารมณ์ไว้กับจิต


นั่นล่ะมั่ว



เช่นนั้น พูดถึงวิธีทำอานาปาน+สติ ทำไง แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เห็นไหม ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำ ถึงว่า ไงว่า เช่นนั้น รู้แบบท่อนซุง แยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก นำมาปนกันทื่อๆ


กรัชกาย รู้จักไหม ท่อนซุง กับ ลำไผ่ น่ะ
รึว่า กรัชกายเห็นลำไผ่เป็นท่อนซุง :b19:


เช่นนั้น รู้จักทั้งดุ้น รู้ทื่อๆ นี่คือจุดอ่อนด้อยความหมายของจิตเจตสิก แต่ละตัวๆ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น พูดถึงวิธีทำอานาปาน+สติ ทำไง แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด :b1:


มันเกินปัญญา ของกรัชกายจะรับได้นะ
เพราะกรัชกาย ทิ้งท้ายอย่างนี้ว่า
"แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด"

ก็หมายความว่า
การบอกอะไรออกไป ไม่ก่อให้เกิดปัญญาแก่กรัชกายแน่นอน

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เห็นไหม ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำ ถึงว่า ไงว่า เช่นนั้น รู้แบบท่อนซุง แยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก นำมาปนกันทื่อๆ


กรัชกาย รู้จักไหม ท่อนซุง กับ ลำไผ่ น่ะ
รึว่า กรัชกายเห็นลำไผ่เป็นท่อนซุง :b19:


เช่นนั้น รู้จักทั้งดุ้น รู้ทื่อๆ นี่คือจุดอ่อนด้อยความหมายของจิตเจตสิก แต่ละตัวๆ :b1:

กรัชกาย
นอกจากไม่รู้จัก แล้วยังกอดไว้แน่นๆ กับที่รู้ผิด

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น พูดถึงวิธีทำอานาปาน+สติ ทำไง แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด :b1:


มันเกินปัญญา ของกรัชกายจะรับได้นะ
เพราะกรัชกาย ทิ้งท้ายอย่างนี้ว่า
"แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด"

ก็หมายความว่า
การบอกอะไรออกไป ไม่ก่อให้เกิดปัญญาแก่กรัชกายแน่นอน



นั่นๆออกลูกนี้อีกแล้ว เดี๋ยวก็เน่า โง่ เวิ้นเว้อ คิกๆๆๆ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น พูดถึงวิธีทำอานาปาน+สติ ทำไง แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด :b1:


มันเกินปัญญา ของกรัชกายจะรับได้นะ
เพราะกรัชกาย ทิ้งท้ายอย่างนี้ว่า
"แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด"

ก็หมายความว่า
การบอกอะไรออกไป ไม่ก่อให้เกิดปัญญาแก่กรัชกายแน่นอน



นั่นๆออกลูกนี้อีกแล้ว เดี๋ยวก็เน่า โง เวิ้นเว้อ คิกๆๆๆ :b32:

ก็เห็นไงล่ะกรัชกาย
ถึงบอกตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เห็นไหม ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำ ถึงว่า ไงว่า เช่นนั้น รู้แบบท่อนซุง แยกแยะองค์ธรรมแต่ละขณะไม่ออก นำมาปนกันทื่อๆ


กรัชกาย รู้จักไหม ท่อนซุง กับ ลำไผ่ น่ะ
รึว่า กรัชกายเห็นลำไผ่เป็นท่อนซุง :b19:


เช่นนั้น รู้จักทั้งดุ้น รู้ทื่อๆ นี่คือจุดอ่อนด้อยความหมายของจิตเจตสิก แต่ละตัวๆ :b1:

กรัชกาย
นอกจากไม่รู้จัก แล้วยังกอดไว้แน่นๆ กับที่รู้ผิด



เช่นนั้นเอ้ย คุณจะต้องเรียนธรรมชาติของจิตกับเจตสิก แต่ละดวงๆ (แต่ละตัวๆ) ว่าชื่อนั้น ทำหน้าที่ยังงี้ ตัวนี้ทำหน้าที่นั่น (หรือคำแปลนั่นแหละ) :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น พูดถึงวิธีทำอานาปาน+สติ ทำไง แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด :b1:


มันเกินปัญญา ของกรัชกายจะรับได้นะ
เพราะกรัชกาย ทิ้งท้ายอย่างนี้ว่า
"แล้วจะเห็นการทำหน้าที่ของสติชัด"

ก็หมายความว่า
การบอกอะไรออกไป ไม่ก่อให้เกิดปัญญาแก่กรัชกายแน่นอน



นั่นๆออกลูกนี้อีกแล้ว เดี๋ยวก็เน่า โง เวิ้นเว้อ คิกๆๆๆ :b32:

ก็เห็นไงล่ะกรัชกาย
ถึงบอกตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม


เช่นนั้น รู้ทั้งดุ้น แต่ไม่รู้ความหมายเขาเลย ครั้นเราถามว่า หมายความว่ายังไง หรือแปลว่า อะไร ทีนี้แหละ ลัดไปเกาะสีชัง คือออกทะเล คิกๆๆ :b9: มาเลย เน่า โง่ เวิ้นเว้อ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 06 มิ.ย. 2014, 15:56, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มิ.ย. 2014, 15:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้นเอ้ย คุณจะต้องเรียนธรรมชาติของจิตกับเจตสิก แต่ละดวงๆ (แต่ละตัวๆ) ว่าชื่อนั้น ทำหน้าที่ยังงี้ ตัวนี้ทำหน้าที่นั่น (หรือคำแปลนั่นแหละ) :b32:

กรัชกาย ทิ้งหนังสือพุทธธรรมได้แล้วนะ
ถ้าไม่ได้ช่วยอะไรมากไปกว่านี้

ไปศึกษาเรื่อง ธรรมชาติของจิตให้ดีๆ นะครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 14  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 73 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron