วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 01:48  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 116 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5 ... 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 04:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ไปอ่านผ่านตามา เห็นมันเป็นประเด็นที่เอามาถกเพื่อการพิจารณาธรรมได้
จึงไปเอามาให้เพื่อนๆแสดงความเห็นครับ.....

ถามครับพวกท่านมีความเห็นอย่างไรกับข้อความนี้ครับ(เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างไรตรงไหนครับ) :b13:

"กลุ่มที่เชื่อว่า นิพพานมีสภาวะเป็น นิจจัง สุขขัง อัตตา
กลุ่มนี้เชื่อว่า โดยมีแนวคิดง่ายๆว่าสภาวะของนิพพานนั้นต้องตรงข้ามกับกฎไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
โดยเฉพาะข้อความใน อนัตลักขณสูตร ที่กล่าวว่า สิ่งไดไม่เที่ยง สิ่งนั้นย่อมเป็นทุกข์ และอนัตตา
โดยทรงยกเอาขันธ์๕มาเป็นตัวอย่างในคุณลักษณะแห่ง สภาวะที่ตกอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์


เมื่อนิพพาน อยู่นอกเหนือจากกฎไตรลักษณ์ นิพพานจึงมีคุณลักษณะที่เที่ยงแท้ แน่นอน และเป็นบรมสุข
ดังนั้นนิพพานจะเป็นอนัตตาไม่ได้ เพราะถ้านิพพานเป็นอนัตตานิพพานก็จะมีสภาวะเดียวกับขันธ์๕
แต่นิพพานไม่ใช่เบญจขันธ์(ขันธ์ 5) นิพพานนั้นเป็นธรรมขันธ์
นิพพานจึงไม่สามารถเป็นอนัตตา"


ข้อความนี้เอามาจากเว็บที่รวบรวมความเห็นของหลายสถานะบุคคล
การเอาความเห็นนี้มาโพสเพื่อให้แสดงวิจารณญาณต่อข้อความนี้
จึงไม่ใช่เป็นการโจมตีผู้อื่นแต่อย่างไร มันเป็นเพียงการวิจารณ์สิ่งที่เป็นสาธารณในความคิด
หรืออาจเรียกว่า การแสดงความเห็นโดยสุจริตต่อบทความอย่างเปิดเผยครับ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 05:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


กฎของไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
สิ่งที่อยู่นอกไตรลักษณ์ ได้แก่ พระนิพพาน กับ บัญญัติ เพราะทั้ง ๒ อย่างนี้
คือไม่อยู่หรือเป็นไปในอาการ ๓ อย่าง นิจจัง สุขขัง อนัตตา
ถ้าแปลก็จะได้ความว่า เป็นของเที่ยง เป็นสุขที่ยั่งยืน ไม่มีตัวตน
แม้ว่าจะไม่มีตัวตนจะไปเหมือนกับกฏไตรลักษณ์ แต่ก็ไม่ครบทั้ง ๓ อย่าง
จึงจัดว่านอกเหนือกฎของไตรลักษณ์

นิพพานกับบัญญัติ ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง ซึ่งเป็นอสังขตธรรม
นิพพานจึงเป็นของเที่ยง นิพพานจึงเป็นสุข นิพพานไม่มีตัวตน

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 08:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถกเถียงกันเรื่องใกล้ตัว หรือเรื่องของตัว (ชีวิต = ขันธ์ ๕) ยังไม่พบเห็นข้อสรุปที่ลงตัว แล้วจะให้มาถกเถียงมาแสดงความเห็นเรื่องนิพพาน เห็นว่า http://www.youtube.com/watch?v=YG3YuFB8kKU

เอาเรื่องง่ายๆ

เราตั้งคำถามให้เพศชาย พูดอธิบายถึงการเจ็บท้องคลอดลูก

หรือตั้งคำถามกับคนที่ยังไม่เคยปวดท้องเนื่องจากไส้ติ่งอักเสบ

เขาจะคิดไม่ออกบอกไม่ได้ว่าประมาณไหน

แต่เขาจะรู้เข้าใจทันที ต่อเมื่อเขาเจ็บท้องคลอดลูกเอง ปวดท้องเพราะไส้ติ่งอักเสบเอง :b1: :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 09:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 14:17
โพสต์: 260

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สรุปง่ายๆเลย

นิพพาน คือ ตาย เช่น พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

.....................................................
สิ่งใดในโลกล้วน อนิจจัง คงแต่บาปบุญยัง เที่ยงแท้
คือเงาติดตัวตรัง ตรึงแน่ อยู่นา ตามแต่บุญบาปแล้ ก่อเกื้อ รักษา

รูปภาพ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 09:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ถกเถียงกันเรื่องใกล้ตัว หรือเรื่องของตัว (ชีวิต = ขันธ์ ๕) ยังไม่พบเห็นข้อสรุปที่ลงตัว แล้วจะให้มาถกเถียงมาแสดงความเห็นเรื่องนิพพาน เห็นว่า http://www.youtube.com/watch?v=YG3YuFB8kKU

เอาเรื่องง่ายๆ

เราตั้งคำถามให้เพศชาย พูดอธิบายถึงการเจ็บท้องคลอดลูก

หรือตั้งคำถามกับคนที่ยังไม่เคยปวดท้องเนื่องจากไส้ติ่งอักเสบ

เขาจะคิดไม่ออกบอกไม่ได้ว่าประมาณไหน

แต่เขาจะรู้เข้าใจทันที ต่อเมื่อเขาเจ็บท้องคลอดลูกเอง ปวดท้องเพราะไส้ติ่งอักเสบเอง :b1: :b32:

พหูสูตรไม่จำเป็นต้องเป็นพระอรหันต์
หมอสูติไม่จำเป็นต้องเป็นหญิง และไม่จำเป็นต้องเคยเจ็บท้องคลอดลูก
การปวดไส้ติ่งก็เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องปวดเอง

ผู้หญิงที่เจ็บท้องที่เป็นท้องแรก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า นั้นคือการเจ็บท้องคลอดลูก
ส่วนใหญ่คิดว่า ....ปวดอุจจาระ

และคนปวดไส้ติ่งก็ไม่รู้ว่า ที่กำลังปวดคือปวดไส้ติ่ง จะคิดว่าแค่ปวดท้อง

อาการเหล่านั้น ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยหมอเป็นผู้วินิจฉัยโรคให้

ในทำนองเดียวกัน บุคคลอาจเข้าโสดาปฏิมรรคแล้วก็ยังไม่รู้
ต้องอาศัยพระไตรปิฎกหรือพุทธพจน์ ด้วยการบอกกล่าวของผู้รู้พระธรรม
อย่าลืมพหูสตรไม่จำเป็นต้องเป็นพระอรหันต์
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 09:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


บอกกล่าวผู้ดูแลครับ การสนทนาของผมกับคุณกรัชกาย ขอร้องผู้ดูแลอย่าได้
เอาไปเป็นประเด็นในการล็อกหรือลบกระทู้ ผมในฐานะจขกทไม่ถือสาคำพูดของ
คุณกรัชกาย ผมยอมรับการใช้วาจาของคุณกรัชกายครับ

ดังนั้นถ้าจะลบหรือล็อกกรุณาใช้เหตุผลอื่นนะครับ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 09:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
บอกกล่าวผู้ดูแลครับ การสนทนาของผมกับคุณกรัชกาย ขอร้องผู้ดูแลอย่าได้
เอาไปเป็นประเด็นในการล็อกหรือลบกระทู้ ผมในฐานะจขกทไม่ถือสาคำพูดของ
คุณกรัชกาย ผมยอมรับการใช้วาจาของคุณกรัชกายครับ

ดังนั้นถ้าจะลบหรือล็อกกรุณาใช้เหตุผลอื่นนะครับ :b13:



อย่ากลัว อย่ากลัว http://www.youtube.com/watch?v=BeWnMrPXS1U


ความกลัวทำให้เสื่อม :b1: :b9:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 09:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


การดับอวิชชา ตัณหา อุปาทาน นี่แหละคือนิพพาน :b8: :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 10:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
"กลุ่มที่เชื่อว่า นิพพานมีสภาวะเป็น นิจจัง สุขขัง อัตตา
กลุ่มนี้เชื่อว่า โดยมีแนวคิดง่ายๆว่าสภาวะของนิพพานนั้นต้องตรงข้ามกับกฎไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
โดยเฉพาะข้อความใน อนัตลักขณสูตร ที่กล่าวว่า สิ่งไดไม่เที่ยง สิ่งนั้นย่อมเป็นทุกข์ และอนัตตา
โดยทรงยกเอาขันธ์๕มาเป็นตัวอย่างในคุณลักษณะแห่ง สภาวะที่ตกอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์"

ความเห็นอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่กำลังแสดงเป็นเพียงการเข้าใจไปเอง
โดยใช้ทฤษฎีตามความเข้าใจในบัญญัติหรือคำศัพท์ ไม่ได้เอามาจากสภาวะธรรมที่เป็นจริง

ดังนั้นการให้ความหมายของสภาวะของนิพพาน เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับไตรลักษณ์
แล้วก็สรุปไปว่า นิพพานเป็น นิจจัง สุขขัง อัตตา
ผมมีความเห็นว่า ความเห็นผมยกเอามามันไม่ตรงกับความจริงในสภาวะธรรม
สรุปคือไม่เห็นด้วยทั้งนิจจัง สุขขัง อัตตา
หรือแม้จะเปลี่ยนเป็น นิจจัง สุขขัง อนัตตาก็ไม่เห็นด้วยครับ

ที่ผมบอกว่า มันไม่ตรงกับความเป็นจริงก็เพราะ ไม่ได้พิจารณาจากหลักธรรมที่แท้จริง
นั้นก็คือ หลักที่ว่าด้วยเรื่อง...สัพเพธัมมาอนัตตา และสัพเพสังขารา อนิจจังทุกขัง อนัตตา

สถาวะธรรม ที่เป็นสังขารกับสภาวะที่ปราศจากสังขาร... เราจะบอกว่า
มันตรงข้ามกันไม่ได้หรือจะบอกว่ามันต่างกันไม่ได้ เพราะสภาวะมันมีเหตุปัจจัย
ของมันเอง สภาวะมันเกิดพร้อมกันไม่ได้

ยิ่งเป็นสภาวะที่เรียกว่าสังขารกับนิพพาน เราจะเอามาเทียบถึงความแตกต่าง
แล้วก็บอกว่ามันตรงข้ามกัน แบบนี้ไม่ถูก

ความต่างหรือตรงข้ามจะมีได้ก็ต่อเมื่อ เกิดสภาวะสองสภาวะพร้อมกัน
เราจึงจะเปรียบเทียบกันได้ แต่ในความเป็นจริงสภาวะเกิดได้ที่ละอย่าง
ที่สำคัญสภาวะแต่ละอย่างเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดสภาวะใหม่
ดังนั้นความเป็นเหตุปัจจัยเมื่อเกิดผล จะเอาความเป็นเหตุมาเปรียบในความต่างหรือตรงข้าม
กับผลย่อมไม่ได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 10:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
"
เมื่อนิพพาน อยู่นอกเหนือจากกฎไตรลักษณ์ นิพพานจึงมีคุณลักษณะที่เที่ยงแท้ แน่นอน และเป็นบรมสุข
ดังนั้นนิพพานจะเป็นอนัตตาไม่ได้ เพราะถ้านิพพานเป็นอนัตตานิพพานก็จะมีสภาวะเดียวกับขันธ์๕
แต่นิพพานไม่ใช่เบญจขันธ์(ขันธ์ 5) นิพพานนั้นเป็นธรรมขันธ์
นิพพานจึงไม่สามารถเป็นอนัตตา"

นี่ก็เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ไตรลักษณ์เป็นกฎของสังขาร นั้นก็คือ
สัพเพสังขารา อนิจจังทุกขัง อนัตตา

ที่ว่าคลาดเคลื่อนก็คือ ความเห็นที่ยกมานี้กำลังเข้าใจผิดว่า สภาวะอนัตตาของสังขาร
จะเหมือนกันกับสภาวะ อนัตตาของธรรมทั้งมวล

อนัตตาในไตรลักษณ์ ก็คือความเป็นอนัตตาของสังขาร หรือจะกล่าวว่า
อนิจจังทุกขังเป็นอนัตตา

ส่วนอนัตตาของธรรมทั้งมวลหรือนิพพาน ไม่มีสภาวะอนิจจัง ทุกขังจึงไม่มีสภาวะอนัตตาของไตรลักษณ์

พระพุทธองค์ทรงกล่าวในอนัตตลักขณสูตรว่าสังขารหรือไตรลักษณ์ เป็นอัตตา
สังเกตุดู สภาวะอนัตตาของไตรลักษณ์ก็คืออัตตาเช่นกัน
ดังนั้นจะบอกว่า นิพพานเป็นอัตตาหรือเป็นอนัตตาในไตรลักษณ์ไม่ได้
นิพพานขึ้นอยู่กับกฎแห่งธรรมทั้งมวล นั้นก็คืออนัตตา

อนัตตาของไตรลักษณ์กับอนัตตาของนิพพานเป็นคนละสภาวะกัน
จะกล่าวว่าเหมือนหรือไม่เหมือน ตรงข้ามหรือไม่ตรงข้ามไม่ได้
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 10:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
การดับอวิชชา ตัณหา อุปาทาน นี่แหละคือนิพพาน :b8: :b14:



การดับกิเลสหรือกำจัดอวิชชา ตัณหา อุปาทานได้สำเร็จแล้ว แล้วสภาวะที่อวิชชาหมดไปวิชชาเกิดนั่นแหละนิพพาน :b1:

ไปเอาศัพท์บาลีเขามาคิดมาตีความเตลิดไปกันใหญ่

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 11:15 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2012, 16:46
โพสต์: 412

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นิพพานัง ปะระมัง สุขัง

ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกเปล่า แต่แปลว่า นิพพาน เป็น สุข อย่างยิ่ง

ใครเป็นคนคิดคำพูดนี้ละ ผมก็ไม่รู้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 12:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


นิพพานเป้นสภาวะที่มีจริง เข้าถึงได้จริง แต่แดนนิพพานนั้น ไม่มีอะไรเกิด ไม่มีอะไรดับ คงที่เป็นอมตะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 14:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


นิพพาน ในความเห็นผมเป็นอนัตตาครับ เพราะไม่ได้ห้าม หรือจองไว้สำหรับ พระพุทธเจ้า พระองค์เดียวแต่ เมื่อบุคคลใดเข้าถึงความบริสุทธิ์เป็นพระอรหันต์ ก็เข้าสู่กระแสนิพพานเช่นเดียวกันกับพระพุทธเจ้า

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2013, 14:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


ตอนเราฝัน..นี้....เราในฝัน...เป็นอัตตาหรืออนัตตา..

ถ้าเป็นอัตตา....อะไรเป็นอัตตา
ถ้าเป็นอนัตตา...ฝันว่าหมาไล่กัดอย่าวิ่งหนี...นะเอ้า

อิอิ...


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 116 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5 ... 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 31 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร