วันเวลาปัจจุบัน 24 ก.ย. 2020, 02:42  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 542 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 33, 34, 35, 36, 37  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ส.ค. 2011, 01:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


suttiyan เขียน:
การปฏิบัติให้เห็นความจริงของกายและใจที่เกิดขึ้นเป็นปัจจุบัน หรือการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อความหลุดพ้นจึงมีความสำคัญ เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวเป็นเหตุ ความหลุดพ้นเป็นผล หากมีเหตุ ผลย่อมเกิด ถ้าเหตุสมบูรณ์จะห้ามไม่ให้เกิดผลก็ไม่ได้ หากจะพูดเฉพาะเรื่องความหลุดพ้นแต่แนวทางไม่ชัดเจนก็ย่อมไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง ปัจจุบันขณะจึงมีความสำคัญเพียงนัยยะหนึ่ง


:b4: ฮานะ ธรรมอาสา มาอีกแว้ว เจ้าข๊า

แนวทางที่ชัดเจนอันเป็นสัมมาทิฏฐิมีอยู่แล้ว ถึง 84000 พระธรรมขันธ์

และหนึ่งในนั้นก็คือ ...

ท่านจงเปลื้อง (อาลัย) ในก่อนเสีย
จงเปลื้อง (อาลัย) ข้างหลังเสีย
จงเปลื้อง (อาลัย) ในท่ามกลางเสีย
จึง เป็นผู้ถึงฝั่งแห่งภพ มีใจหลุดพ้นในธรรมทั้งปวง ...


แต่ท่านไม่น้อมนำคำสอนของพระพุทธองค์มาปฏิบัติ กลับเอาความคิดของตนเป็นใหญ่
ทั้งที่ตนเองยังมีสัมมาทิฏฐิเพียงน้อยนิดก็ยังดันทุรังทำตามความคิดของตนต่อไปด้วยทิฏฐิมานะ

โดยไม่รู้สึกตัวเลยว่า นั่นเป็นการลบหลู่ พระปัญญาคุณของพระพุทธองค์ นะเจ้าค๊า

:b2: โหโฮ โหโฮ เรื่องนี้มันน่า.....โฮนะ

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2011, 21:56 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2011, 12:57
โพสต์: 337


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอความเจริญในธรรมจงมีแก่ผู้ใคร่ความหลุดพ้น
ทำไมปฏิบัติวิปัสสนาจึงรู้สึกไม่ได้ผล ?
ผู้ปฺฎิบัติส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า เมื่อกำหนดวิปัสสนากรรมฐานแล้วจะพบความสงบ เมื่อไม่เป็นดังความคาดหมายก็มักคิดว่าตนไม่มีบุญ หรือไม่มีบารมี และเลิกปฎิบัติ สาเหตุเพราะผู้ปฺฎิบัติขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง อันที่จริงแล้วการรับผัสสะของเราตลอดเวลาล้วนปรุงให้เกิดการพอกพูนของตัณหา อุปทานที่สะสมทางใจและกายตลอดเวลาเช่นเดียวกัน การกำหนดองค์กรรมฐานจึงเป็นการคลายสิ่งที่สะสมออกมา เป็นการขจัดของเสียที่สะสมให้หลุดลอกออกมา สภาวะที่ปรากฏในขณะปฎิบัติจึงรู้สึกรุนแรง อึดอัดมากกว่าก่อนปฎิบัติ การรู้สภาวะดังกล่าวหากตามรู้โดยไม่ปล่อยวางเป็นขณะๆ ก็จะไปเร่งให้อึดอัดมากยิ่งขึ้น ทางที่ถูกแล้วควรรู้แบบรวมๆโดยไม่เลือก และละความสนใจบ้าง(ละประมาณ 3 วินาที) หรือแล้วแต่ความเหมาะสม แล้วกลับไปกำหนดกรรมฐานต่อทำสลับกันไป จะทำให้สภาวธรรมคลายออกมาได้เร็ว เห็นความเป็นอนิจลักษณะเพื่อ ขับสิ่งสะสม จนเกิดสภาพทุกขัง :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 542 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 33, 34, 35, 36, 37

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 8 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร