วันเวลาปัจจุบัน 10 ก.ค. 2020, 13:23  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 118 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 09:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หลักการของพระวินัยแห่งเถรวาท ซึ่งท่านเจ้าคุณเอาหลักการของเถรวาทมาแสดงนะ มิใช่หลักการของท่านเจ้าคุณเอง

เริ่มต้นตรงนี้กันก่อน ถามโฮฮับว่า อดีตแม่ชีรุ้งเดือนที่ว่าบวชเป็นภิกษุณีนะ ภิกษุณีเถรวาทหรือมหายาน ตอบคำถามนี้ก่อน

.....................................................
http://group.wunjun.com/ake


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 09:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ธ.ค. 2010, 06:57
โพสต์: 50


 ข้อมูลส่วนตัว


ก่อนพระพุทธองค์ บัญญัติพระวินัยเกี่ยวกับ ภิกษุณี พระอานนท์ทูลขอ ๓ ครั้งเพื่อให้พระนางปะชาบดีโคตมีบวช
พระองค์ตรัสว่า...

"ดูก่อนอานนท์ ก็ถ้าสตรีจักไม่ได้ออกจากเรือน บวชเป็นบรรพชิต
ในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว พรหมจรรย์จักตั้งอยู่ได้นาน สัทธรรมจะพึงตั้งอยู่ได้ตลอดพันปี

ก็เพราะสตรีออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิต ในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว
บัดนี้ พรหมจรรย์จักไม่ตั้งอยู่ได้นาน สัทธรรมจักตั้งอยู่ได้เพียง ๕๐๐ ปีเท่านั้น
.................
ดูก่อนอานนท์ บุรุษกั้นทำนบแห่งสระใหญ่ไว้ก่อน เพื่อไม่ให้น้ำไหลไป
แม้ฉันใด เราบัญญัติครุธรรม ๘ ประการแก่ภิกษุณี เพื่อไม่ให้
ภิกษุณีละเมิดตลอดชีวิต ฉันนั้นเหมือนกัน"


ทรงบัญญัติพระวินัยนี้ ตั้งแต่ครั้งพุทธกาลและยังไม่แยกเป็นนิกายอะไรต่ออะไรเหมือนในปัจจุบัน

ประเทศไทยไม่ยอมรับทั้งมหานิกายและธัมมยุติ ต้องหนีไปบวชในประเทศที่ไม่เคร่งในพระวินัยแล้วกลับเข้ามาในประเทศ ตั้งสำนักสงฆ์เอง เรียกว่าการบวชนั้นเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น ธรรมใดๆ ที่แสดงก็เป็นโมฆะทั้งสิ้น

ดังที่ตรัสว่า "ธรรมของตถาคตนั้นของจริง สถิตในโมฆะบุรุษ ย่อมเป็นของปลอม"

เมื่อไม่ยอมรับพระธรรมพระวินัย ก็ไม่ควรกล่าวอ้างว่าเป็นภิกษุณีในศาสนาพุทธ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 10:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
หลักการของพระวินัยแห่งเถรวาท ซึ่งท่านเจ้าคุณเอาหลักการของเถรวาทมาแสดงนะ มิใช่หลักการของท่านเจ้าคุณเอง

เริ่มต้นตรงนี้กันก่อน ถามโฮฮับว่า อดีตแม่ชีรุ้งเดือนที่ว่าบวชเป็นภิกษุณีนะ ภิกษุณีเถรวาทหรือมหายาน ตอบคำถามนี้ก่อน

ท่านกรัชกายครับ ท่านต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า ประเด็นที่เราสนทนามันเกี่ยวกับอะไร
ผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ สมมุติเราเถียงกันเรื่องประวัติของท่านเจ้าคุณพระพรหมฯ
เราต่างหาพยานมายืนยัน แต่ต่างฝ่ายต่างไม่เชื่อในพยานนั้น ที่นี้เราต้องทำอย่างไรครับ
เราก็ต้องให้ท่านเจ้าคุณออกมาบอกเองว่าท่านมีมาอย่างไร เราสองคนย่อมต้องเชื่ออยู่แล้ว
เพราะเป็นตัวท่านมาเล่าประวัติของท่านเอง แบบนี้ครับเขาเรียกหลักการ

ผมถึงได้บอกว่าเราทั้งสองฝ่ายต้องยอม ในคำกล่าวเรื่องภิกษุณีของท่านเจ้าคุณ
ซึ่งไม่จำเป็นว่าท่านจะนำมาจากไหน แต่ถ้าเรายอมรับคำกล่าวนั้นย่อมใช้เป็นหลักการ
เป็นบรรทัดฐานในการโต้แย้ง อีกความหมายก็คือ เหตุผลที่ให้ต้องไม่แย้งกับคำกล่าวของท่านเจ้าคุณครับ

ที่นี้เราเรามาดูในกรณีที่ท่านกรัชกายบอกว่า ท่านเจ้าคุณเอาหลักการของที่อื่นมา
มันไม่จำเป็นครับ มันสำคัญอยู่ที่ว่า เราเชื่อถือท่านเจ้าคุณหรือเปล่าและความเชื่อ
จะต้องเชื่อด้วยกันทั้งสองฝ่าย ถ้าอีกฝ่ายไม่เชื่อก็ป่วยการที่จะยกท่านมาอ้างครับ
เพราะท่านไม่ได้เป็นคนบัญญัติพระวินัยหรือหลักการนั้นเองครับ


อีกเรื่องครับ ที่ท่านถามผมว่า แม่ชีรุ้งเดือนเป็นเถรวาทหรือมหายาท อันนี้ผมตอบไม่ได้ครับ
ผมก็พึ่งรู้จักท่านก็ในกระทู้นี้ ดังนั้นท่านต้องไปถามจขกท.เองครับ แต่ถ้าจะให้เป็นหลักการ
ท่านต้องไปถามแม่ชีรุ้งเดือนเองถึงจะใช้ได้ครับ

บอกกล่าวครับ สิ่งที่ผมตอบผมแย้งเพื่อนสมาชิก ผมก็เอามาจากในกระทู้และเหตุผลของท่านสมาชิกทั้งนั้น
ไม่ได้ทำเป็นอวดรู้หรือรู้ดีไปเสียทุกเรื่องก่อนแสดงความเห็นผมถึงได้ออกตัวไว้ก่อนแล้วว่า ต้องแสดงความเห็น
ด้วยเหตุผล และหลักการครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 10:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้าว... :b12: ที่พวกเราพูดกันอยู่เนื่ย เรื่องประวัติแม่ชีรุ้งเดือน หรือ เรื่องการบวชเป็นภิกษุณีของเธอครับ

ถ้าพูดเรื่องประวัติความเป็นมาว่า เป็นลูกหลานใคร เรียนจบมาจากไหน กรัชกายก็ไม่เอาด้วยครับ นั่นเรื่องส่วนตัวของเขา

ถ้าว่า กันเรื่องการบวชเป็นภิกษุณีล่ะก็ ควรเริ่มจากจากจุดที่ว่า เธอบวชเป็นภิกษุณีแบบหลักการเถรวาท หรือหลักการของมหายาน ต้องรู้หลักตรงนี้ก่อน จึงจะเดินต่อได้ :b16:

.....................................................
http://group.wunjun.com/ake


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 11:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หลักการของโฮฮับยังไงครับ

.....................................................
http://group.wunjun.com/ake


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 11:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หากยังนึกหลักการบวชที่กรัชกายพูดไม่ออก เทียบเคียงเมืองไทยก็พอเห็น คณะสงฆ์ไทยปัจจุบันมีทั้งบวชแบบมหานิกาย และธรรมยุตินิกาย ผู้ต้องบวชแบบมหานิกายก็ว่าไปตามแบบมหานิกาย ผู้ต้องการบวชแบบธรรมยุตินิกายก็ว่าไปตามแบบธรรมยุติ

ที่ว่าแม่ชีรุ้งเดือนไปบวชภิกษุณีมาน่ะ บวชแบบของเถรวาท หรือ มหายาน

.....................................................
http://group.wunjun.com/ake


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 11:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อ้าว... :b12: ที่พวกเราพูดกันอยู่เนื่ย เรื่องประวัติแม่ชีรุ้งเดือน หรือ เรื่องการบวชเป็นภิกษุณีของเธอครับ

ถ้าพูดเรื่องประวัติความเป็นมาว่า เป็นลูกหลานใคร เรียนจบมาจากไหน กรัชกายก็ไม่เอาด้วยครับ นั่นเรื่องส่วนตัวของเขา

ถ้าว่า กันเรื่องการบวชเป็นภิกษุณีล่ะก็ ควรเริ่มจากจากจุดที่ว่า เธอบวชเป็นภิกษุณีแบบหลักการเถรวาท หรือหลักการของมหายาน ต้องรู้หลักตรงนี้ก่อน จึงจะเดินต่อได้ :b16:

ท่านกรัชกายท่านเล่นไม่อ่านเนื้อหากระทู้ตั้งแต่ต้น แบบนี้เอาเปรียบชาวบ้านเขานะครับ :b13:
แต่สิ่งที่ท่านกล่าวมันถูกต้องที่สุดครับ แล้วมันผิดตรงไหน เราก็ต้องมาดูกันตั้งแต่ต้นครับ
ที่ผมดูจากกระทู้เอาเฉพาะกระทู้นี้ คุณสาวิกาน้อยแกโพสกระทู้ในแนวประวัติบุคคลที่เขาชื่นชม
แกไม่ได้กล่าวถึง สิ่งที่มันเป็นปัญหาเลยครับ แต่มีสมาชิกบางท่านพยายามดึงไปโยงไปให้มันเกิดปัญหา
สิ่งที่ว่ามันไม่เป็นไรหรอก ถ้าสิ่งที่นำมาโจมตีมีหลักฐานและผิดจริงตามที่ตัวกล่าวหา
และผมเห็นว่าสิ่งนั้นไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาและที่สำคัญไม่เห็นจขกท.แกมาแก้ปัญหา
ในสิ่งที่คนอื่นว่ากล่าวแกครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 12:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
หากยังนึกหลักการบวชที่กรัชกายพูดไม่ออก เทียบเคียงเมืองไทยก็พอเห็น คณะสงฆ์ไทยปัจจุบันมีทั้งบวชแบบมหานิกาย และธรรมยุตินิกาย ผู้ต้องบวชแบบมหานิกายก็ว่าไปตามแบบมหานิกาย ผู้ต้องการบวชแบบธรรมยุตินิกายก็ว่าไปตามแบบธรรมยุติ

ที่ว่าแม่ชีรุ้งเดือนไปบวชภิกษุณีมาน่ะ บวชแบบของเถรวาท หรือ มหายาน

ท่านกรัชกายครับ สิ่งแรกครับเราต้องให้ท่านแม่ชีหรือภิกษุณีรูปนี่ ท่านกล่าวมาก่อนว่าท่านเป็นภิกษุณี
ในนิกายเถรวาทของไทย ถ้าท่านไม่กล่าวเราก็ไม่มีสิทธิไปว่ากล่าวท่านได้ครับ และขอย้ำว่า
ต้องเป็นเถทวาทไทยด้วย ประเด็นวิธีการบวชท่านไม่เกี่ยวกับเรา คือมีสมาชิกที่มาโจมตีบอก
ใช้อุปฌาฯมหายานบวช อันนี้ไม่เกี่ยวกับเราอยู่แล้ว
อีกอย่างท่านบวชที่ลังกาที่มีนิกายเหมือนเรา ตามความเห็นผม ถึงท่านจะบอกว่า ท่านเป็นภิกษุณี
นิกายเถรวาทถ้าไม่ออกชื่อไทย เราก็ไม่มีสิทธิไปว่าท่าน เพราะปัญหานี้มันเป็นปัญหาของประเทศ
ศรีลังกาเขาครับ

ที่สำคัญท่านสามารถคงสถานะเป็นนักบวชที่ว่านี้อยู่ในประเทศไทย เพราะท่านเป็นคนไทยโดยสัญชาติ
และเชื้อชาติครับ เราไม่มีสิทธิไปว่าหรือท่านครับ

สรุปถ้าเราไปว่า ภิกษุณีรูปนี้ก็เท่ากับไปก้าวก่ายหลักการของคณะสงฆ์ประเทศอื่นเขาครับ
เรื่องทั้งหมดผู้ที่จะออกมาว่ากล่าวได้ คือชาวพุทธของประเทศศรีลังกา หรือไม่ก็พุทธมหายาน
มันไม่ได้เกี่ยวกับคณะสงฆ์ไทย หรือชาวไทยพุทธเลยแม้แต่น้อย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 13:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2010, 12:27
โพสต์: 91

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ่านบทความของท่านที่ปกป้องพระวินัยแล้วขอชื่นชมว่า ท่านได้ทำหน้าที่เหมือนสมเด็จพระสังฆราชทั้งสองพระองค์แล้วเจ้าคะ เมื่อได้ทำหน้าที่แล้ว ก็ปล่อยวางเสียนะเจ้าค่ะ สาธุ ๆ ๆ :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 13:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
ท่านโฮฮับ...เป็นคนหลักแหลม...
ท่านโฮฮับ...เอกอนขอโทษ...แต่ท่านช่วยเอกอนด้วยนะ...
เอกอนเห็นภาพในใจ...แต่ใช้คำพูดเพื่อขยายความเห็นของตนไม่ถูก...หง่ะ

เมื่อเอกอนอ่านกระทู้นี้...เอกอนมองเห็น...
การดำเนินไปของเหตุการณ์... สองแง่...

แง่หนึ่ง... การดำเนินไปด้วยวิถีตามกระแสแห่งเหตุและผล...
กับแง่ที่สอง... การดำเนินไปด้วย...วิถีตามกระแสโลก...(สภาพกระแสโลกในปัจจุบัน)

ทำไม...พระพุทธองค์จึง...ให้การมีภิกษุณีเป็นเรื่องที่ยาก...พระพุทธองค์มองเห็นอะไร...กันนะ...
ท่านถึงได้บัญญัติเช่นนั้น...

เอกอนสงสัย...ในใจพระองค์ท่าน...เห็นอะไรอยู่... :b12:

คือ...อยากให้ท่านโฮฮับช่วย...
เหมือนกับว่า... มันมี
เหตุผลตามความเป็นจริงที่เราคิด/เชื่อ
เหตุผลตามสัจจะ
และเหตุผลตามสภาพความเป็นไปทางกระแส-วิถีโลก/วิถีธรรม...ในปัจจุบัน

เหมือนเราเข้าโรงประกอบอาหาร...ทำอาหารเพื่อไปถวายงานบุญ...
แต่...เราก็ต้องใช้ไฟในการจุดเตา...
ไฟนั้น...เป็นไฟเดียวกับที่พวกวางเพลิงใช้ในการจุดเผาบ้านเผาเรือน...นั่นล่ะ...
มันหุงหาอาหารได้...และมันก็เผาบ้านเรือนให้วอดได้...
เรามองในแง่กุศล...แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะประมาทในความเป็นธรรมชาติแห่งไฟ...

รบกวนท่านโฮฮับ...ช่วยแสดงความเห็นในลักษณะที่นำผู้สนทนาไปสู่การมองความจริงให้รอบด้านนะคะ...
ขอโทษ...ที่เอกอนใช้คำพูดไม่เก่ง...
แต่เห็นความเฉียบคมของท่าน...จึงขอรบกวนให้ท่านช่วย...

smiley

:b8: :b12: :b12: :b8:

คุณเอกอนครับ คำถามของคุณจะว่ายากก็ไม่ใช่ จะว่าง่ายก็ไม่เชิง
เอาเป็นว่า ตอบได้หมดแต่บางเรื่องก็ไม่สมควรตอบ เพราะมันจะไม่กระทบอะไร
ต่อมิอะไรให้ยุ่งขิงหนักไปอีก ผมจะตอบแบบเหมารวมก็แล้วกันครับและจะตอบแบบ
มีเมตตาธรรมเป็นหลักถึงแม้อ่านคำถามแล้วรู้สึกจะประชดประชันอย่างไรไม่รู้ :b13:

ความเห็นของคุณถ้ามองผ่านๆก็ดูดีครับ มันเป็นเป็นการพูดถึงธรรมสองด้าน
แต่ถ้าจะให้ดีเราต้องมองให้เห็นถึงธรรมทั้งสองด้วย การมองในลักษณะคุณ
เป็นการมองแบบลำเอียง เลือกมองแต่ในแง่ที่ตัวเองอยากมอง

การที่คุณเอาไฟมาเปรียบเป็นภิกษุณี แล้วก็บอกว่ามีทั้งคุณและโทษ
แต่พยายามชักจูงให้ให้เห็นว่า มีโทษมากกว่า ดูได้จากการหยิบยกเรื่องที่
พระพุทธเจ้าทรงกำหนดให้ผู้หญิงบวชยาก อันนี้ก็ถูกครับแต่มันถูกแง่เดียว
และเป็นแง่ที่อยากให้คนอื่นเห็น คุณอย่าลืมนะว่าทุกสิ่งในโลกย่อมมีคุณและโทษ
ในตัวมันเอง

การที่จะเปรียบเทียบธรรมจริงๆแล้ว จะต้องเทียบในสื่งที่แตกต่างกันครับ
ถึงจะเรียกธรรมคู่ที่แท้จริง อาทิเช่น คุณจะเปรียบคุณและโทษความดีเลว
คุณจะต้องเปรียบเทียบภิกษุณีกับกับพระหรือภิกษุครับ มันถึงจะเป็นการเปรียบเทียบกัน

คุณว่าภิกษุณีมีคุณและโทษ คุณต้องไปเปรียบกับภิกษุว่าใครมีคุณและโทษมากกว่ากันครับ
ขอยกตัวอย่างเดียวจะไม่เข้าใจ สมมุติว่ามีภิกษุและภิกษุณีอย่างละเท่าๆกัน เราต้องดูว่า
ฝ่ายไหนทำเลวทำดีมากกว่ากันครับ

ไม่รู้ว่าผมเข้าใจความเห็นคุณถุกต้องหรือเปล่าครับ(อย่าลืมครับบางเรื่องตอบได้แต่ไม่กล้าตอบครับ)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 13:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จันทร์เจ้าขา เขียน:
อ่านบทความของท่านที่ปกป้องพระวินัยแล้วขอชื่นชมว่า ท่านได้ทำหน้าที่เหมือนสมเด็จพระสังฆราชทั้งสองพระองค์แล้วเจ้าคะ เมื่อได้ทำหน้าที่แล้ว ก็ปล่อยวางเสียนะเจ้าค่ะ สาธุ ๆ ๆ :b8:

อ้าวแล้วไม่ชื่นชมคนที่ปกป้องไม่ให้เสื่อมเสียพระวินัยบ้างหรือ
ของสูงห้ามเอาไปทำในสิ่งที่เป็นอกุศลน่ะ บาปๆ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 13:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกายนึกสงสารคุณสาวิกาน้อยแต่แรกแล้วล่ะครับ จึงที่คห.แรกถึงบอกว่า ที่เราถกเถียงกันนี่นะเป็นเรื่องหลักการ ให้เอาหลักธรรมหรือข้อธรรมที่อดีตแม่ชีรุ้งเดือนเผยแผ่แก่ชุมชนมาโพสต์เถอะ จะได้ไม่ถกเถียงกัน ใครเขาเชื่อก็เชื่อไม่เชื่อก็ไม่เชื่อ บ่ เป็นหยังดอก :b16: :b32: เหมือนอย่างที่บอร์ดนี้นำข้อคิดสะกิดใจของหลวงปู่ หลวงตา อาจารย์ นั่นนี่ มาโพสต์กัน

คห.ต่อมาคุณสาวิกา...จึงแนะนำลิงค์ให้...แต่เผอิญมีข้อความที่คุณสาวิกาเขียนมีจุดหนึ่งที่สะดุด ที่บอกว่า อดีตแม่ชีรุ้งเดือน...จะได้แนะนำเกี่ยวกับการบวชเป็น ภิกษุณี

กรัชกายจึงได้ถามกลับไป....แล้วไม่รู้ใครลากยาวมานี่ บอกแล้วว่า การบวชเป็นภิกษุก็ดี เป็นภิกษุณีก็ตาม มีแบบมีหลักของเขา ที่เรียกว่า วินัยบัญญัติ :b12:

.....................................................
http://group.wunjun.com/ake


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 13:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2010, 12:27
โพสต์: 91

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
อ้าวแล้วไม่ชื่นชมคนที่ปกป้องไม่ให้เสื่อมเสียพระวินัยบ้างหรือ
ของสูงห้ามเอาไปทำในสิ่งที่เป็นอกุศลน่ะ บาปๆ :b13:

ยังไงเจ้าคะ? :b10:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 14:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 4979


 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
คุณเอกอนครับ คำถามของคุณจะว่ายากก็ไม่ใช่ จะว่าง่ายก็ไม่เชิง
เอาเป็นว่า ตอบได้หมดแต่บางเรื่องก็ไม่สมควรตอบ เพราะมันจะไม่กระทบอะไร
ต่อมิอะไรให้ยุ่งขิงหนักไปอีก ผมจะตอบแบบเหมารวมก็แล้วกันครับและจะตอบแบบ
มีเมตตาธรรมเป็นหลักถึงแม้อ่านคำถามแล้วรู้สึกจะประชดประชันอย่างไรไม่รู้ :b13:


อิ อิ ท่านโฮฮับ คิดมาก...รู้อีกว่าเอกอนเป็นคนที่ชอบใช้คำพูดประชดประชัน...อิ อิ... :b3:
เอกอนจะประชดเมื่อมีอาการหมั่นไส้...นิดซ์ นิดซ์
แต่เรื่อง...การสนทนานี้เอกอนไม่ได้ประชดประชันค่ะ...
เอกอนเห็นท่านมีความหลักแหลม...เอกอนก็เห็นเช่นนั้นจริง ๆ ... :b12:


อ้างคำพูด:
ความเห็นของคุณถ้ามองผ่านๆก็ดูดีครับ มันเป็นเป็นการพูดถึงธรรมสองด้าน
แต่ถ้าจะให้ดีเราต้องมองให้เห็นถึงธรรมทั้งสองด้วย การมองในลักษณะคุณ
เป็นการมองแบบลำเอียง เลือกมองแต่ในแง่ที่ตัวเองอยากมอง


ใช่ค่ะ...เอกอนมองในแง่ของการเป็นองค์กรศาสนา..หรือการเป็นสถาบันค่ะ...
ซึ่งเมื่อมองในมุมนั้น ก็จะเอียงไปในทางที่จะรักษาความเป็น องค์กร...


อ้างคำพูด:
การที่คุณเอาไฟมาเปรียบเป็นภิกษุณี แล้วก็บอกว่ามีทั้งคุณและโทษ
แต่พยายามชักจูงให้ให้เห็นว่า มีโทษมากกว่า ดูได้จากการหยิบยกเรื่องที่
พระพุทธเจ้าทรงกำหนดให้ผู้หญิงบวชยาก อันนี้ก็ถูกครับแต่มันถูกแง่เดียว
และเป็นแง่ที่อยากให้คนอื่นเห็น คุณอย่าลืมนะว่าทุกสิ่งในโลกย่อมมีคุณและโทษ
ในตัวมันเอง


เปล่าค่ะ...เอกอนไม่ได้เอาไฟมาเปรียบเป็นภิกษุณี
เอกอนเอาไฟมาเปรียบนั้น...เพราะนึกไปถึง...
ประกาย...การจุดประกาย...การเกิดประกาย...ค่ะ...
ก็ไม่รู้จะใช้คำใดเปรียบเทียบดี...
คือ...การมีตัวอย่างที่เกิด...
อย่างที่ทำงานเอกอน...จริง ๆ เปิดงานเก้าโมงเช้า...แต่ด้วยความใจดีของเจ้าหน้าที่บางคน...
เขามาเร็วและก็ให้บริการพิเศษขึ้นมาเป็น แปดโมงครึ่ง...
แต่แล้วมันก็ไม่ได้แค่นั้น...ลูกค้าก็มีพัฒนาการมากันก่อนนั้นยิ่งขึ้น...
และทุกวันนี้...พวกเราต่างเห็นลูกค้ามารออยู่ในสำนักงานกันตั้งแต่...เจ็ดโมงเช้า...ค่ะ...
เพราะ...มันเคยเกิดเหตุการณ์ที่...มีการเอื้ออำนวยการบริการที่พิเศษ...
พนักงานที่ทำงานเอกอนทุกวันนี้...ก็เลย...แตกต่างจากที่อื่น...
คือ...ทำงานก่อนเวลา และเลิกหลังเวลา...
เราไม่มีคำชื่นชมค่ะ... เพราะเราพบความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุดของลูกค้า...
เราพบคำโอดครวญจากพนักงานของเรา...และผู้บริหารที่อื่น ๆ ...
ที่สำนักงานเรา...เหมือนเป็นต้นตอให้เกิดการบริการที่แตกต่าง
และสร้างจุดให้ลูกค้านำมาเปรียบเทียบ และเรียกร้อง ร้องเรียนการให้บริการ...ที่เท่าเทียมกัน...
อิ อิ... มองแง่นี้ค่ะ...


อ้างคำพูด:
คุณว่าภิกษุณีมีคุณและโทษ คุณต้องไปเปรียบกับภิกษุว่าใครมีคุณและโทษมากกว่ากันครับ
ขอยกตัวอย่างเดียวจะไม่เข้าใจ สมมุติว่ามีภิกษุและภิกษุณีอย่างละเท่าๆกัน เราต้องดูว่า
ฝ่ายไหนทำเลวทำดีมากกว่ากันครับ

ไม่รู้ว่าผมเข้าใจความเห็นคุณถุกต้องหรือเปล่าครับ(อย่าลืมครับบางเรื่องตอบได้แต่ไม่กล้าตอบครับ)


เปล่าคะ...เอกอนไม่ได้มองไปในแง่...บุคคลที่บวช หรือเพศที่บวชค่ะ...
เอกอนมอง...ไปในแง่มุมคล้ายกับการเกิด และเมื่อมีการเกิดแล้ว
ก็เหมือนกับการโยนหินลงไปในน้ำ มันย่อมมีละรอกคลื่น....หง่ะ...
ขอโทษ...ถ้าทำให้ท่านเข้าใจว่าเอกอนประชด...อิ อิ
ก็เอกอนบอกแล้ว...ว่าเอกอนใช้คำพูดไม่ค่อยถนัด...หง่ะ


อ้างคำพูด:
(อย่าลืมครับบางเรื่องตอบได้แต่ไม่กล้าตอบครับ)


อยากรู้...หง่ะ...ส่งไปหลังไมค์ก็ได้...

:b12: :b8: :b12: :b12: :b8: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2011, 14:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2010, 11:11
โพสต์: 94


 ข้อมูลส่วนตัว


จันทร์เจ้าขา เขียน:
อ่านบทความของท่านที่ปกป้องพระวินัยแล้วขอชื่นชมว่า ท่านได้ทำหน้าที่เหมือนสมเด็จพระสังฆราชทั้งสองพระองค์แล้วเจ้าคะ เมื่อได้ทำหน้าที่แล้ว ก็ปล่อยวางเสียนะเจ้าค่ะ สาธุ ๆ ๆ :b8:

สาธุจ้า :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กระทู้นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความ หรือ ตอบกลับในกระทู้นี้  [ 118 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 11 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร