วันเวลาปัจจุบัน 24 เม.ย. 2024, 07:13  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2009, 00:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2009, 20:48
โพสต์: 744


 ข้อมูลส่วนตัว


ขันธ์5 และ อนันตลักขณะสูตร
ขันธ์5 หมายถึงร่างกายที่เป็นนามรูป โดย ขันธ์5แบ่งเป็นนามและรูปได้แก่ รูป และ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นนาม ขันธ์5 มีลักษณะไม่เที่ยง ไม่ใช้ตัวตน แปรปรวนไปเป็นธรรมดา ยึดถือไม่ได้ เป็นทุกข์ เป็นมาร คือ ขันธ์มาร ที่เป็นขันธ์มารคือบางครั้งขันธ์ 5 อาจเป็นตัวขัดขวางการทำความดีในบางครั้งก็ได้
รูป หมายถึง มหาภูตรูปทั้ง4 คือ
ปฐวีธาตุ คือ ธาตุดิน ได้แก่ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เนื้อ เอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก ม้าม หัวใจ ตับ ผังผืด ไต ปอด ไส้ใหญ่ ไส้น้อย อาหารใหม่ อาหารเก่า มันสมอง
อาโปธาตุ คือ ธาตุน้ำ ได้แก่ ดี เสมหะ เลือด เหงื่อ มันข้น น้ำตา มันเหลว น้ำลาย น้ำมูก ไขข้อ น้ำมูตร
เตโชธาตุ คือ ธาตุไฟ ได้แก่ ไออุ่น ธาตุไฟย่อยอาหาร ธาตุไฟที่ทำให้ร่างกายชราผมหงอก
วาโยธาตุ คือ ธาตุลม ได้แก่ ไอ จาม ลมเบื้องต่ำ เช่น ลมเบ่ง ผายลม ลมในช่องท้อง เป็นต้น
เวทนา หมายถึง สุข ทุกข์ เฉยๆๆ
สัญญา หมายถึง ความจำได้ หมายรู้ กำหนดรู้อาการเครื่องหมายลักษณะต่าง ๆ จำอารมณ์ต่างๆนั้น ๆ ได้
สังขาร หมายถึง ตัวปรุงแต่งจิต
วิญญาณ หมายถึง การรับรู้ผ่าน อายตนะทั้ง6 อันมี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
โดย จักษุวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางตา
โสตะวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางหู
ฆานวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางจมูก
ชิวหาวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางลิ้น
กายวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางกาย
มโนวิญญาณ คือ การรับรู้ผ่านทางใจ
ใจความของอนันตลักขณะสูตร คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ ไม่ว่า อดีต ปัจจุบัน อนาคต ใกล้ ไกล หยาบก็ดี ละเอียดก็ดี ประณีตก็ดี เลวก็ดี ล้วนไม่ใช่ตัวตน เพราะมันบังคับบัญชาไม่ได้ ถ้าบังคับได้จะไม่ไปเพื่อความลำบากเพราะเมื่อบังคับบัญชาไม่ได้ มันจึงไม่ใช่ตัวไม่ใช้ตนไม่ควรยึดมั้นถือมั้น

***********************************************

.....................................................
“เวลาทำสมาธิ ให้ระลึกลมหายใจเข้าออก ให้รู้ลมหายใจเข้าออก ไม่ต้องบังคับลมหายใจ ตามรู้ลมหายใจเข้าออก สงบก็รู้ ไม่สงบก็รู้ สงบก็ไม่ยินดี ไม่สงบก็ไม่ยินร้าย ไม่เอาทั้งสงบและไม่สงบ เอาแค่รู้ตามความเป็นจริงของสภาวธรรมปัจจุบันนั้น”

ธรรมเหล่านี้เป็นไปเพื่อคลายกำหนัด
เป็นไปเพื่อไม่ประกอบสัตว์ไว้
เป็นไปเพื่อไม่สั่งสมกิเลส
เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มักน้อย
เป็นไปเพื่อสันโดษ
เป็นไปเพื่อความสงัดจากหมู่คณะ
เป็นไปเพื่อปรารภความเพียร
เป็นไปเพื่อความเป็นคนเลี้ยงง่าย


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 47 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร