วันเวลาปัจจุบัน 19 เม.ย. 2024, 14:03  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2009, 10:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5091


 ข้อมูลส่วนตัว


รวม

อวินิพโภครูป ๘ และ ลักขณรูป ๔

เป็น ๑๒ รูป.



.............................



นอกจากนี้

ยังมี

"ปริจเฉทรูป" คือ "อากาสรูป"

ซึ่ง คั่น อยู่ ระหว่าง "กลาป"

ทุก ๆ กลาป.



ทำให้ "รูปแต่ละกลาป" ไม่ติดกัน

ไม่ว่า รูป จะปรากฏ เล็ก ใหญ่ ขนาดไหนก็ตาม.



ให้ทราบว่า

มี "อากาสรูป" คั่นอยู่ ระหว่าง รูป ทุก ๆ กลาป

อย่าง ละเอียด ที่สุด.!


ทำให้ รูป แต่ละ กลาป

แยก ออก จากกัน ได้.


ถ้า ไม่มี "ปริจเฉทรูป"

คั่น รูป แต่ละ กลาป

รูป ทั้งหลาย ก็จะ ติดกันหมด

และแตก แยก ออกจากกัน ไม่ได้เลย.!


แม้ รูป ที่ปรากฏ ว่า ใหญ่ โต

ก็สามารถที่จะแตก ย่อยออก อย่างละเอียดที่สุดนั้น

ก็เพราะ มี "อากาสธาตุ"

คือ "ปริจเฉทรูป" คั่นอยู่ ทุก ๆกลาป นั่นเอง.



ฉะนั้น

"ปริจเฉทรูป" จึงเป็น "อสภาวรูป" อีกรูปหนึ่ง.

ซึ่ง ไม่มี "ลักษณะเฉพาะของตน"

ที่เกิดขึ้น ต่างหาก

แต่ เกิดคั่นอยู่ ระหว่าง กลาปต่าง ๆ ที่เกิดพร้อมกัน นั่นเอง.



....................................



คำถามที่ ๑.


(แม้จะเป็น "อสภาวรูป" เหมือนกับ "ลักขณรูป ๔"

แต่ว่า ต่างจาก "ลักขณรูป ๔"

ตรงที่ "ปริจเฉทรูป" ไม่มีลักษณะ และ สภาวะ

แต่ "ลักขณรูป ๔" มีลักษณะ แม้ไม่มี สภาวะ...

ยังไม่เข้าใจว่า..."คำว่า "สภาวะ" ในที่นี้........

หมายความว่าอย่างไร...?)




................รวม..................



อวินิพโภครูป ๘

ลักขณรูป ๔

ปริจเฉทรูป ๑



..............เป็น ๑๓ รูป.............






ไม่ว่า "รูป" จะเกิดที่ใด ภพภูมิใด......ก็ตาม

จะเป็น "รูป" ที่มีใจครอง

หรือ ไม่มีใจครอง ก็ตาม

จะ ปราศจาก "รูป" ทั้ง ๑๓ รูป นี้....ไม่ได้เลย.!



ส่วน


"รูปที่มีใจครอง"

เป็น รูปของสัตว์ บุคคลต่าง ๆ

ใน ภูมิที่มี "ขันธ์ ๕" นั้น.........


.........มี "ปสาทรูป"

ซึ่ง "เกิดจากกรรม"

คือ "กรรม" เป็น "สมุฏฐาน" (ปัจจัย)



ได้แก่...........



จักขุปสาทรูป

เป็น "รูป" ที่กระทบกับ "สิ่งที่ปรากฏทางตา" ได้ เท่านั้น.

๑ รูป.



โสตปสาทรูป

เป็น "รูป" ที่กระทบกับ "เสียง" ได้ เท่านั้น.

๑ รูป.



ฆานปสาทรูป

เป็น "รูป" ที่กระทบกับ "กลิ่น" ได้ เท่านั้น.

๑ รูป.



ชิวหาปสาทรูป

เป็น "รูป" ที่กระทบกับ "รส" ได้ เท่านั้น.

๑ รูป.



กายปสาทรูป

..........เป็น "รูป"

ที่กระทบกับ......

"เย็น-ร้อน" (ธาตุไฟ) ๑

"อ่อน-แข็ง" (ธาตุดิน) ๑

"ตึง-ไหว" (ธาตุลม) ๑



..............รวม..............



อวินิพโภครูป ๘

ลักขณรูป ๔

ปริจเฉทรูป ๑

ปสาทรูป ๕





.............เป็น ๑๘ รูป............






"รูปที่มีใจครอง"

หมายถึง มี "จิต" เกิดกับ "รูป" นั้น.

คือ "จิต" ทุกขณะ

จะต้อง เกิด ที่ "รูป".....ตามประเภทของ "จิตนั้น ๆ"


คือ


"จักขุวิญญาณ" ทำกิจ "เห็น"

เกิด ที่ "จักขุปสาทรูป"



"โสตวิญญาณจิต" ทำกิจ "ได้ยิน"

เกิด ที่ "โสตปสาทรูป"



"ฆานวิญญาณจิต" ทำกิจ "ได้กลิ่น"

เกิด ที่ "ฆานปสาทรูป"



"ชิวหาวิญญาณจิต" ทำกิจ "ลิ้มรส"

เกิด ที่ "ชิวหาปสาทรูป"



"กายวิญญาณจิต"

ทำกิจ "รู้โผฏฐัพพะ" (คือ ธาตุดิน ธาตุไฟ ธาตุลม)

เกิด ที่ "กายปสาทรูป"



ส่วน


"จิตอื่น ๆ" นอกจากนี้

เกิด ที่ "รูป ๆ หนึ่ง" เรียกว่า

"หทยรูป"

"หทยรูป" เป็น "รูป"....ซึ่ง เป็น "ที่เกิดของจิต"



...................................



คำถามที่ ๒.


(เข้าใจว่า......"หทยรูป" เป็นที่เกิดของ "จิต อื่นๆ ทั้งหมด"

ที่ไม่ใช่ "ปัญจวิญญาณจิต" ถูกต้องหรือเปล่า..........?)



.................รวม................



อวินิพโภครูป ๘

ลักขณรูป ๔

ปริจเฉทรูป ๑

ปสาทรูป ๕

หทยวัตถุ ๑


.....................เป็น ๑๙ รูป...................


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 53 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร