วันเวลาปัจจุบัน 20 เม.ย. 2024, 11:28  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 7 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 11:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2006, 06:25
โพสต์: 2058


 ข้อมูลส่วนตัว


อาศัย "สัมมาสมาธิ" เพียงอย่างเดียว..เกิดปัญญาได้ไหม?



:b6: :b6: :b6:



ผมได้มีโอกาส รับทราบ คำกล่าวในลักษณะนี้มา

เลย นำมาเสนอสมาชิก



คำตอบ คือ.... คำถามนี้ ตั้งคำถามผิด!!!

ถ้าตั้งคำถาม หรือ สมมุติฐาน ผิด เสียแล้ว
จะตอบให้ถูกอย่างไร ก็ตอบยาก



เนื่องจาก สมาชิกอาจมีหลายระดับ
บางท่าน อาจไม่เคยอ่าน มหาจัตตารีสกสูตร มาก่อน

จึง ขออนุญาต ลงรายละเอียดที่สำคัญตรงจุดนี้




อริยมรรคที่มีองค์แปด
แต่ละองค์ธรรม มีความหมายที่ชัดเจนในตัว

เราอาจจะหยิบยกองค์ธรรมหนึ่งๆในนั้น เป็นจุดสนทนาได้ ก็จริง
แต่ เราต้องไม่ลืมว่า อริยมรรคนั้นเป็นทางเส้นเดียวที่ประกอบด้วยองค์แปด ไม่ใช่ทางแปดเส้น... จึง ไม่สามารถแยกขาดออกจากกันได้

การบังเกิดขึ้นแห่งอริยมรรคที่มีองค์แปด นั้นเป็นกระบวนการที่สืบเนื่องกันไป

นำด้วย อธิปัญญา ในขั้นอริยมรรค คือ อนาสวะสัมมาทิฏฐิ(ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์) สัมมาสังกัปปะ . ซึ่ง อนาสวะสัมมาทิฏฐิเป็นตัวกำหนดทิศทางแห่งอริยมรรคมรรค

มี อธิศีล ได้แก่ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ.... เป็นขั้นตอนต่อมา

ส่งมายัง อธิจิตสิกขา(สมาธิสิกขา) ได้แก่ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ

ก่อนที่จะบังเกิดเป็น อธิปัญญา ในขั้นอริยผล คือ สัมมาญาณะ

และ สู่ ปริโยสานะ คือ สัมมาวิมุติ หรือ พระนิพพาน


สมาธิใด ที่ไม่ได้อยู่ในองค์แห่งอริยมรรค คือ ไม่มีอนาสวะสัมมาทิฏฐิ(ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์)เป็นตัวกำหนดทิศทางตั้งแต่ต้น และ ไม่มีสัมมาสติ(การเจริญสติปัฏฐาน)เป็นเหตุนำใกล้ ... สมาธินั้นย่อมไม่ใช่ สัมมาสมาธิ อยู่แล้ว



ดังนั้น คำถามที่ว่า อาศัย สัมมาสมาธิ เพียงอย่างเดียว..เกิดปัญญาได้ไหม?

จึงเป็นการตั้งคำถามด้วยความเข้าใจผิด ว่า องค์แห่งอริยมรรคแต่ล่ะองค์สามารถแยกขาดในการทำหน้าที่ ออกจากกันได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 13:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2008, 14:47
โพสต์: 1562

อายุ: 0
ที่อยู่: หิมพานต์

 ข้อมูลส่วนตัว www


อ้างคำพูด:
ดังนั้น คำถามที่ว่า อาศัย สัมมาสมาธิ เพียงอย่างเดียว..เกิดปัญญาได้ไหม?

จึงเป็นการตั้งคำถามด้วยความเข้าใจผิด ว่า องค์แห่งอริยมรรคแต่ล่ะองค์สามารถแยกขาดในการทำ

หน้าที่ ออกจากกันได้


สัวสดีครับอาจารย์....สรุปว่ามรรคเพียงข้อใดข้อหนึ่งไม่ทำให้เกิดปัญญาได้ต้องรวมกัน...

จึงเรียนถามว่า

มรรคข้อ 1.สัมมาทิฏฐิข้อเดียว....ทำให้เกิดสัมมาสมาธิได้หรือไม่

.....................................................
อิมาหัง ภะคะวา อัตตะภาวัง ตุมหากัง ปะริจจะชามิฯ
ข้าแต่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระพุทธเจ้าขอมอบกายถวายชีวิต แด่พระพุทธเจ้า แด่พระธรรม แด่พระสงฆ์ นับแต่บัดนี้ตราบจนเข้าสู่พระนิพพาน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 17:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2006, 06:25
โพสต์: 2058


 ข้อมูลส่วนตัว


ฌาณ เขียน:
จึงเรียนถามว่า

มรรคข้อ 1.สัมมาทิฏฐิข้อเดียว....ทำให้เกิดสัมมาสมาธิได้หรือไม่



ขอไม่เป็นอาจารย์น่ะครับ
เป็น เพื่อนร่วมทุกข์ในกระดานธรรม ดีกว่าครับ



อริยมรรคที่มีองค์แปดเป็นกระบวนการที่สืบเนื่องกันไปครับ เป็นPackage .....

สัมมาทิฏฐิเป็นประธาน เพราะเป็นองค์เริ่มต้นกำหนดทิศทางดุจเข็มทิศ. แต่ ก็ต้องผ่าน มายัง องค์แห่งอริยมรรคอื่นๆด้วยครับ จึงจะพ้นทุกข์ได้ .

ที่สำคัญ คือ ต้องมี สัมมาสติเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก(มหาสติปัฏฐานสูตรจึงสำคัญ) และ มีสัมมาสมาธิเป็นที่ประชุมรวมลง

แต่ ในความเป็นจริงแล้ว องค์แห่งอริยมรรคทุกๆองค์ธรรมก็ล้วนสำคัญทั้งสิ้นน่ะครับ
ท่านผู้รู้ ท่านกล่าวว่า ในขณะจิต ที่บรรลุ อริยมรรคผล มีองค์แห่งมรรคทั้งแปด ครบถ้วน ในขณะน่ะเลยครับ. ท่านจึงเรียกว่า อริยมรรคสมังคี ไงครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 21:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2008, 14:47
โพสต์: 1562

อายุ: 0
ที่อยู่: หิมพานต์

 ข้อมูลส่วนตัว www


:b8: ขอบคุณครับ :b8:

.....................................................
อิมาหัง ภะคะวา อัตตะภาวัง ตุมหากัง ปะริจจะชามิฯ
ข้าแต่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระพุทธเจ้าขอมอบกายถวายชีวิต แด่พระพุทธเจ้า แด่พระธรรม แด่พระสงฆ์ นับแต่บัดนี้ตราบจนเข้าสู่พระนิพพาน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 00:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 16:13
โพสต์: 17


 ข้อมูลส่วนตัว


[b]สัมมาสมาธิ [/b]แปลตรงตัว ก็คือ สมาธิอย่างถูกต้องในทางพุทธศาสนาจึงหมายถึง สมาธิที่ถูกต้อง อันเป็นผลให้เกิด หรือเป็นไปตามเป้าหมาย หรือ จุดประสงค์
ส่วนในทาง พุทธธรรม นั้นเป็นสมาธิในองค์มรรค จึงมีความหมายที่แตกต่างกับสมาธิโดยทั่วไป จะไปตีความแต่ตัวตนแต่อย่างเดียวจึงไม่ถูกต้อง
ส่วน สัมมาสมาธิของพระอริยะเจ้า นั้นมีความตามพระสูตรซึ่งกล่าวไว้ใน มหาจัตตารีสกสูตร ซึ่งท่านทั้งหลายคงพอทราบแล้ว

ถ้าเป็นเช่นนี้คำถามในคำตอบ คงต้องแย้งขึ้นมา สัมมาสมาธิ นั้นก่อเกิดซึ่งปัญญา แน่นอน ครับ
ผิดอย่างไงช่วยแก้ไขด้วยครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 06:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2006, 06:25
โพสต์: 2058


 ข้อมูลส่วนตัว


ปกรโณ เขียน:
[b]สัมมาสมาธิ [/b]แปลตรงตัว ก็คือ สมาธิอย่างถูกต้องในทางพุทธศาสนาจึงหมายถึง สมาธิที่ถูกต้อง อันเป็นผลให้เกิด หรือเป็นไปตามเป้าหมาย หรือ จุดประสงค์
ส่วนในทาง พุทธธรรม นั้นเป็นสมาธิในองค์มรรค จึงมีความหมายที่แตกต่างกับสมาธิโดยทั่วไป จะไปตีความแต่ตัวตนแต่อย่างเดียวจึงไม่ถูกต้อง
ส่วน สัมมาสมาธิของพระอริยะเจ้า นั้นมีความตามพระสูตรซึ่งกล่าวไว้ใน มหาจัตตารีสกสูตร ซึ่งท่านทั้งหลายคงพอทราบแล้ว

ถ้าเป็นเช่นนี้คำถามในคำตอบ คงต้องแย้งขึ้นมา สัมมาสมาธิ นั้นก่อเกิดซึ่งปัญญา แน่นอน ครับ
ผิดอย่างไงช่วยแก้ไขด้วยครับ


สาธุครับ :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 09:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2006, 06:25
โพสต์: 2058


 ข้อมูลส่วนตัว


ประเด็น โลกุตรฌาน(สัมมาสมาธิ) หนุนเนื่องให้เกิดปัญญาได้อย่างไร???


หลวงพ่อ พุธ ฐานิโย

ท่าน อธิบายถึงว่า ทำไมในสัมมาสมาธิจึงเกิดปัญญาได้



อ้างคำพูด:
สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

เกิดขึ้นได้เพราะอาศัยการค้นคว้าพิจารณาตั้งแต่เบื้องต้น คือก่อนที่จิตยังไม่สงบเป็นสมาธิ
เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิแล้ว สิ่งนี้เข้าไปหนุนเนื่องให้จิตเกิดความรู้



ซึ่งนี่ ตรงกับ ในระดับพระสูตร ที่ว่า สัมมาสมาธิ มี สัมมาทิฏฐิระดับอานาสวะ(ธัมมวิจัยสัมโพชงค์ หรือ การค้นคว้าพิจารณาธรรม)เป็นเหตุนำต้นสุดขององค์แห่งอริยมรรคมาแล้ว นั่นเอง

พระฤาษีก่อนยุคพุทธกาล(เว้นพระปัจเจก) ไม่มีท่านใดที่มีอนาสวะสัมมาทิฏฐิเลย... ด้วยว่า อริยมรรคที่มีองค์แปดนี้ มีเฉพาะพระพุทธเจ้า และ พระปัจเจกพุทธเจ้า เท่านั้นที่สามารถตรัสรู้เองได้.
ดังนั้น สมาธิของพระฤาษีก่อนยุคพุทธกาล(เว้นพระปัจเจก) จึงไม่ใช่สัมมาสมาธิ เพราะสมาธินั้นไม่ได้อยู่ในองค์แห่งอริยมรรค และ ไม่สามารถนำไปสู่ สัมมาญาณะ หรือ การตรัสรู้ชอบได้


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 7 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 101 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร