Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 นานาจริต...นานาศรัทธาฯ (รองศาสตราจารย์ฟื้น ดอกบัว) อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
กุหลาบสีชา
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 30 เม.ย. 2007
ตอบ: 1466
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 05 พ.ค.2008, 7:01 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

Image

นานาจริต...นานาศรัทธา
ที่มาแห่งความแตกต่างของหลากหลายนิกายของพระพุทธศาสนา

รองศาสตราจารย์ฟื้น ดอกบัว

คำสั่งสอนในศาสนาพุทธมีมากมาย
ยิ่งกว่าคำสอนในศาสนาหรือในลัทธิใดใด
และเมื่อยิ่งแตกออกไปเป็นมหายานนิกายต่างๆ ด้วยแล้ว
ก็ยิ่งมีคำสอนมากกว่าเดิมหลายเท่า

ดังนั้นปรัชญาในพระพุทธศาสนาจึงมีมหาศาล
มีขอบข่ายกว้างใหญ่ไพศาล และลุ่มลึกยิ่งนัก
จนปรัชญาใดใดในโลกเป็นหาได้ในพระพุทธศาสนา
และสามารถตอบสนองความต้องการทางจิตใจของคนได้เป็นอย่างดี


ดังเช่น ผู้มีศรัทธาจริต
ไม่ชอบการขบคิดพิจารณาและการช่วยตนเอง
ก็นับที่จะนับถือ นิกายสุขาวดี

ผู้ที่ชอบทางไสยศาสตร์ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายพุทธมนตรยาน
ผู้ที่ชอบจิตสากลก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายภูตตถตาวาทิน
ผู้ที่หนักทางจิตนิยมก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายวิญญาญวาทิน
ผู้ที่ชอบแยแยะตัดทอนสภาวะธรรม และตรรกะวิทยา
ก็เหมาที่ะจะนับถือ นิกายพระอภิธรรมทั้งฝ่ายมหายานและสาวกยาน

ผู้ที่หนักไปทางวัตถุ ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายสรวาสติกวาทิน
ผู้ที่พอใจในการไม่คิดข้องกับอะไรเลย
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายศูนยวาทิน

ผู้ที่ชอบศึกษาและปฏิบัติตามคำสั่งสอนดั้งเดิมของพระพุทธเจ้า
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายเถรวาท


และผู้ที่ชอบบรรลุธรรมทางลัด
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายเซ็น ดังนี้เป็นต้น

ดังนั้นพระพุทธศาสนาจึงถูกมองไปในมุมมองต่างๆ
ตามใจนิยมของผู้มองนั้นๆ
ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุนิยม จิตนิยม สัจนิยม และอื่นๆ


พระพุทธศาสนาเป็นดุจมหาสมุทร จึงสุดแต่ใจคนมอง

บางคนก็ว่ามีวิวทิวทัศน์ และอากาศดีเหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
บางคนว่าเป็นที่สัญจรท่องไปสู่โลกกว้างยังประเทศต่างๆ
บางคนก็เห็นเหมาะเป็นแหล่งที่ทำมาหากิน
เพราะมีกุ้งหอย ปู ปลาอยู่มากมาย
และบางคนก็เห็นเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ อย่างมหาศาล
เช่น แร่ธาตต่างๆ และน้ำมัน เหล่านี้เป็นต้น

แต่ความจริงพระพุทธศาสนาก็ไม่ได้เป็นอะไรอื่น
นอกจากเป็นสัจจธรรมที่ชี้ทางบรรเทาทุกข์ ชี้สุขเกษมศานติ์
ชี้ทางนฤพานอันพ้นวิโศกวิโยคภัยแก่มุนษยชาติทั้งปวง...นั่นเอง


สาธุ สาธุ สาธุ

(คัดลอกบางตอนมาจาก : “ปรัชญาศาสนาพุทธ”
ในปวงปรัชญาอินเดีย โดย รองศาสตราจารย์ฟื้น ดอกบัว,
หน้า ๓๓๗-๓๓๘ : พิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน ๒๕๔๕ สำนักพิมพ์สยาม)
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง Emailชมเว็บส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง