Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ปัญหาบ้านเมืองตามคติพระพุทธศาสนา อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
ไอธรรมไอที
บัวใต้ดิน
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 12 ธ.ค. 2004
ตอบ: 28

ตอบตอบเมื่อ: 07 มี.ค.2006, 9:32 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

มีตอนนี้เกิดเหตการณ์
ต่อต้านผู้นำของประเทศไทย
ที่มีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย

ประเทศไทยเป็นประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา
เป็นศาสนาประจำชาติไทย
ประชาชนชาวไทยควรที่จะปฏิบัติตามคำสั่งสอน
ของพระพุทธศาสนา เพื่อความมั่นคงของประเทศ

พระพุทธศาสนาสอนให้พุทธศาสนิกชน
รักความสงบ
ดั่ง พุทธศาสนสุภาษิตว่า
นัตถิ สันติ ปะรังสุขัง
สุขอื่นที่ยิ่งกว่าความสงบไม่มี
ถ้าคนไทยรู้จักรักความสงบแล้ว
ความวุ่นวายภายในประเทศก็จะไม่มี
แล้วทุกคนก็จะเป็นสุข
ไม่ต้องมีปัญหาเพราะความวุ่นวาย

พระพุทธศาสนายังสอนอย่างลึกซึ้งอีกว่า
เราไม่ควรจะตัดสินใคร
ตัดสินว่าใครผิดใครถูก ชอบตัดสินว่าคนอื่นผิด
ก็สร้างความแตกแยกเปล่าๆ
เป็นการสร้างศัตรู ศัตรูนั้นสร้างง่ายแต่มิตรสร้างยาก
คนเรานั้นถ้าทำอะไรผิดขึ้นมา
กรรมจะเป็นเครื่องตัดสินคนๆนั้นเอง
เป็นไปตามธรรมชาติ
คนๆนั้นจะได้รับกรรมของเขาเอง
ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า
กฏแห่งกรรมนั้นจะลงโทษผู้ที่ทำกรรม
ได้อย่างยุติธรรม และทวีคูณตามเหตุสมควร


พระพุทธศาสนาสอนถึงคนแต่ละคน
สังคมต้องการคนดีไม่ใช่คนเก่ง
คนดีจะต้องมีความซื่อสัตย์ถึง
แม้เขาจะไม่เก่งเป็นผู้นำที่ไม่ดีก็ตาม
แต่วันหนึ่งเขาก็ต้องทำได้
คนเราจะประเสริฐได้เพราะการฝึก
แต่ถ้าคนเราเป็นคนเก่งแต่เป็นคนไม่ดี
มันเป็นโทษมากกว่าคนที่ไม่เก่งแล้วเป็นคนไม่ดีด้วยซ้ำ
คนเก่งแต่ไม่ดีจะทำให้สังคมถูกโกงกินได้มาก
โดยที่คนจะไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองถูกโกง
เพราะฉนั้นต้องช่วยคนดี
ส่วนคนเก่งแต่ไม่ดี เราต้องรังเกียด
ความไม่ดีของเขาแต่ต้องไม่รังเกียดเขา
เราเป็นเพื่อนมนุษย์เป็นยาติเป็นพี่เป็นน้องกัน
ควรให้ความเมตตาแก่กันและกัน
ไม่ใช่จะเกียดและขับไล่เขาไปอย่างเดียว
เป็นตัวของเราก็ไม่อยากให้ใครเป็นอย่างนั้น

คนเราทุกคนย่อมมีความดีและความไม่ดี
กันทุกๆคนในเมื่อ มีคนบางคนเห็นความไม่ดี
ก็ควรจะต้องยอมรับ
คนเราต้องรู้จักยอมรับในความผิดของตนเอง
เมื่อยอมรับแล้ว คนอื่นๆจะเห็นใจและอภัยให้เอง
และไม่ควรที่จะทำผิดอีกเป็นที่เดือดร้อนแก่ผู้อื่น

ในกรณีที่พระศาสนามีกองทัพธรรม
ของสันติอโศก ผมไม่ทราบว่าสมณะ
ของสันติอโศกนั้น มีสิทธิในการเลือกตั้งหรือไม่
ชื่อสันติอโศกแปลว่าความสงบ
ควรจะรักความสงบดังที่ผมกล่าวขั้นตน
ผู้เป็นสมณะควรสงบ ไม่น่าจะต้องมีเรื่องยุ่งเกี่ยวกับการเมือง
จะทำให้ไม่สงบและเสียสถาบันพระพุทธศาสนา
สถาบันพระพุทธศาสนาถึงแม้จะแบ่งออกเป็นหลายฝ่าย
แต่เราควรที่จะสามัคคีกันร่วมมือกันแก้ปัญหา
ในเมื่อไม่มีส่วนในการเลือกตั้งแล้วก็ไม่ควรที่
จะไปยุ่งกับการเมืองการปกครอง

ขอให้สถาบันพระพุทธศาสนามีความเห็นที่ถูกต้อง
นำคำสั่งสอนขององค์พระมหาศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ของเรามาปฏิบัติด้วยครับ

เจริญธรรม
วีระบุรุษอยู่ในธรรม
 

_________________
ดีใดไม่มีโทษดีนั้นชื่อว่าดีเลิศ
ทำตนให้เป็นที่พึ่งได้
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailMSN Messenger
สาแน
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 08 มี.ค.2006, 2:01 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ยุ่งจริงหนอ .. อโศกไปต้าน คลองหกไปเชียร์ ยิ้ม

===============================================

เคยมีกระทู้เนื้อหาคล้ายๆกับกระทู้นี้ คัดลอกมาเฉพาะส่วนที่ถูกใจ ตามนี้ค่ะ

===============================================

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการพูดถึงการคอรัปชันกัน ซึ่งดูจากรูปการณ์แล้วจะเป็นการกระทำที่ถูกกฏหมายแต่ผิดหลักทางจริยธรรม (คอร์รัปชันเชิงนโยบาย) ซึ่งผมได้พิจารณาตามสถานการณ์แล้วเกรงว่า หากปล่อยให้เป็นไปเช่นนี้ จะมีคนเดือดร้อนและสังคมจะมีปัญหาร้ายแรงตามมา

สิ่งที่เกิดขึ้น เราควรจะปล่อยให้เป็นไปตามกรรม (วางเฉย) หรือพยายามต่อสู้แบบสันติและใช้ปัญญาดี

การพิจารณาวางเฉย ควรใช้หลักธรรมใดช่วยในการพิจารณาจึงจะสมเหตุสมผล ทำให้ตัดใจวางเฉยได้

ปนิธิ
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 30 พ.ย.2005, 3:21 pm
--------------------------------------------------------------------------------

อยู่เฉยๆไม่ต้องทำอะไรเลย นั่นไม่ใช่เรา หรือเป็นเรา มันไม่เที่ยง และเป็นทุกข์ อย่าไปพอใจหรือไม่พอใจในสิ่งนั้นๆ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ธรรมารมณ์ ที่เกิดขึ้นล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน อย่าเอามาเป็นอารมณ์ คนนั้นบุคคลนั้นกล่าวเช่นนั้นหรือมีความเห็นเช่นนั้น ความเป็นบุคคลตัวตนและสัตว์ทุกอย่างล้วนเป็นสมมุติไม่ใช่ธรรม ถ้าเป็นธรรมจะต้องเป็นไปตามพระไตรลักษณ์จึงไม่ต้องไปรู้สึกอะไรอยู่เฉยๆทุกอย่างล้วนเป็นไปตามเหตุและปัจจัยของมันก็เท่านั้นเอง

นักการเมือง
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 04 ธ.ค.2005, 8:51 am
--------------------------------------------------------------------------------
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง